Chơi game kiếm hiệp phải chăng chỉ để PK?
Game online, cũng như rất nhiều loại hình giải trí khác, được hình thành và phát triển từ nhu cầu thư giãn tích cực của xã hội hiện đại. Và cũng không nằm ngoài quy luật phát triển bền vững, thì game online cũng đồng thời phải chứa đựng nhiều giá trị khác để thỏa mãn ngoài việc PK, như: sự tinh tế, thẩm mỹ, khát khao được tự do xây dựng một thế giới của riêng mình…
Chúng ta sẽ cùng nói về game kiếm hiệp nhập vai, một thể loại đang chiếm hơn 50% các game có mặt trên thị trường Việt Nam để trả lời cho câu hỏi: “Người chơi game online phải chăng chỉ cần để PK?”, hay “Có phải game online hiện đại chỉ cần yếu tố PK là đủ?”
Chiến đấu – PK là điều kiện tiên quyết
Đã là game online, là cuộc chơi ảo, tất có đua tranh. Vì thế, chiến đấu hay gọi tắt là PK đương nhiên là điều tiên quyết khi xây dựng hệ thống của một sản phẩm. Tuy nhiên, tạo ra một trận chiến giữa những người chơi có thể là điều khá dễ dàng nhưng để họ thực sự nhập vai vào nhân vật, sống và chiến đấu hết mình hay không thì lại không hề đơn giản. Hẳn chúng ta đều nhớ rất rõ thế hệ các game tên tuổi của 10 năm về trước đã đưa rất nhiều game thủ bước vào một thế giới của những trận chiến kiêu hùng, hào sảng. Mà ở đó, chính bạn là người quyết định sự thắng thua bởi kỹ thuật, lối chơi, sự sáng tạo… khi PK.
Mỗi trận chiến đấu, người chơi phải thể hiện hết khả năng của mình, kỹ năng cá nhân, sự nhuần nhuyễn trong từng chiêu thức, sự quyết đoán mỗi lần xuất chiêu, hồi hộp, gay cấn,… một trận đấu mà game thủ nào cũng muốn tham gia và rủ bạn bè cùng trải nghiệm cảm giác đó. Vâng, không thể phủ nhận, yếu tố chiến đấu luôn là vấn đề đầu tiên được người chơi quan tâm khi lựa chọn một tựa game để tham gia.
Thế nhưng, trải qua thời gian và sự cạnh tranh của những xu hướng đánh vào thị hiếu, tính chiến đấu trong các trận PK, PVP dần dần đã bị nhường sân cho những tính năng auto, hay chiến đấu đơn giản là click chuột,… bao đam mê, nhiệt huyết khi bắt gặp một trò chơi đã nhanh chóng bị biến thành cày cuốc, không mục tiêu. Và bây giờ, để tìm một tựa game chú trọng cốt truyện, đưa game thủ nhập vai, thể hiện kỹ năng PK lại trở thành một bài toán mới. PK chất lượng, chiến đấu bằng tâm huyết thật hiếm hoi để tìm thấy ở đa số các game.
Đồ họa – điều vô cùng quan trọng
Tính trải nghiệm lâu bền luôn đòi hỏi sự đi đôi của tính thẩm mỹ. Và đẹp thì dĩ nhiên ai cũng thích. Điều này cũng đúng với tất cả các thể loại game, từ online đến offline. Lịch sử phát triển của game, của công nghệ đã chứng minh rất rõ ràng sự tinh tế về mặt thẫm mỹ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của các sản phẩm. Vì vậy, game online nhập vai cũng đang ngày càng được trau chuốt kĩ càng từ hình ảnh, tạo hình nhân vật,… và trở thành tiêu chí chọn lựa sản phẩm của game thủ. Nhất là với các tựa game cài đặt 3D.
Đối với từng đối tượng chơi game khác nhau cũng có những phân loại yêu cầu về đồ họa để chọn lựa như sự hoa mỹ, sự đáng yêu, hay tính chân thực, sự sắc nét. Dĩ nhiên sẽ rất hiếm có một tựa game nào có thể có được sự yêu cầu tổng hòa về đồ họa để thỏa mãn tất cả mọi đối tượng.
Tính năng phong phú – chiều sâu của sự trải nghiệm
Video đang HOT
PK đã tay, đồ họa chân thực nhưng tính năng trong game không có chiều sâu cũng không tạo nên một trò chơi hấp dẫn và giữ chân game thủ. Tính năng game được nhiều game thủ ví như một thỏi nam châm, tính năng càng phong phú, hấp dẫn thì lực hút của game càng mạnh. Game thủ có gắn bó với NPH, gắn bó với game thủ hay không, mọi điều phụ thuộc vào tính năng. Càng nhiều tính năng mới, cập nhật liên tục càng thôi thúc người chơi khám phá, dấn thân.
Bên cạnh đó, cộng đồng vững bền, hay sáng gặp nhau, chiều tan rã cũng phụ thuộc vào những nét đặc trưng của tính năng. Một game thủ game kiếm hiệp cho hay: “Rất có thể bạn đến với game vì sự chân thực của đồ họa, của đã tay khi PK nhưng bạn không thể chỉ chơi một mình. Tính năng game sẽ tạo nên bằng hữu hay kẻ thù cho bạn, khiến động lực vào game của bạn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.” Vì vậy, đây là 1 yếu tố game thủ không thể bỏ qua khi lựa chọn game online.
Nhưng “Thỏa mãn giấc mơ chinh phục giang hồ” mới là điểm quyết định
Đối với nhiều thế hệ game thủ Việt, giấc mơ kiếm hiệp có lẽ đã dần ăn sâu vào tiềm thức qua từng bộ phim, tiểu thuyết kinh điển như Thiên Long Bát Bộ, Anh Hùng Xạ Điêu,… Chắc chắn, không ít hơn 1 lần, bạn từng mơ mình có thể giỏi võ như Kiều Phong, hay đào hoa như Đoàn Dự. Tiểu thuyết hay phim chỉ đem lại cho bạn sư thưởng thức và trải nghiệm “võng du”, nhưng tìm niềm vui trở thành nhân vật chính đó, bạn có thể dễ dàng có được trong game online kiếm hiệp.
Bắt kịp nhu cầu, nhiều sản phẩm game online kiếm hiệp đã được ra đời và phát triển, từ game 2D đến 3D, từ webgame đến game cài đặt, và cả game mobile.
Tuy nhiên, thật tiếc rằng đa số các sản phẩm đó đều chưa thực sự đem lại cho người chơi sự thỏa mãn khi trải nghiệm. Hoặc cố tình thể hiện cốt truyện mà quên đi những yếu tố quyết định chọn game như ở trên, hoặc không thực sự đào sâu tính năng, làm thỏa mãn yếu tố tự do hành hiệp, khiến người chơi bị gò bó trong một khuôn khổ nhất định.
Thể hiện rõ nhất cho điều này là việc hệ thống game vẫn có cấp độ nhân vật, võ học bị giới hạn,… Sẽ ra sao nếu một thế giới kiếm hiệp trong game online thực sự như bên ngoài: không cấp độ, mạnh yếu thắng thua phụ thuộc vào khả năng người chơi? Nếu có thể học được tất cả các võ công trong thiên hạ, liệu có thể trở thành Minh Chủ Võ Lâm? Đó mới là điều mà game thủ mong chờ ở một tựa game kiếm hiệp thực sự.
Được xây dựng nhân vật của chính mình, tự tạo nên con đường riêng trên hành trình chinh phục giang hồ, được tự do trải nghiệm, kết bằng hữu, làm thủ lĩnh, trở thành “anh hùng”,… đó chính là giấc mơ của rất nhiều game thủ.
Phải chăng, một sản phẩm game online chất lượng, một thế giới kiếm hiệp thực sự có thể thỏa mãn được tiêu chí của những game thủ khó tính nhất, “hardcore” nhất lại là một điều quá khó?. Nơi đâu mới thỏa mãn được giấc mơ kiếm hiệp chân thực cho game thủ giữa vô vàn những tựa game online? Nếu có, đó là tựa game nào?
Cùng đón đọc bài viết của kỳ sau, để cùng đi tìm một tựa game chất lượng của thời đại mới, sẵn sàng thỏa mãn mọi đam mê.
Theo VNE
VLTK 3: Sẽ có bất ngờ lớn trong võ học phái mới Trường Ca Môn
Đại diện NSX cho biết: "Trường Ca Môn là một môn phái định vị bổ trợ, đàn là tầm xa, kiếm là cận chiến, ngoài ra còn có hệ thống võ học "Khúc" và "Dẫn", hai hệ thống này ngược lại sẽ mang lại bất ngờ rất lớn cho người chơi."
- Trường Ca Môn - môn phái thứ 12 trong VLTK 3 chính thức được công bố
- Võ Lâm Truyền Kỳ 3 sẽ có tính năng tự sướng cực đỉnh
- VLTK 3: Thêm thông tin về thần binh 90
- VLTK 3: Môn phái thứ 12 là một thế lực khá kinh điển
Như thông tin đã chia sẻ, tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ 3 (VLTK 3) đã có buổi lễ kỉ niệm mừng sinh nhật lần 6 hoành tráng tại quê nhà vào ngày 28/8/2105 vừa qua. Tại đây, những thông tin nóng hổi về phiên bản mới Kiếm Đảm Cầm Tâm, môn phái mới Trường Ca Môn trở thành đề tài nóng hổi được cộng đồng người chơi rất quan tâm.
Dưới đây là những chia sẻ của ông Quách Vỹ Vỹ cùng 17173 sau buổi lễ kỉ niệm mừng VLTK 3 tròn 6 tuổi, mời các bạn cùng theo dõi.
- Diện mạo môn phái mới Trường Ca Môn rất thơ tình ý họa, xuất xứ môn phái được lấy tài liệu ở đâu vậy?
Quách Vỹ Vỹ: Đưa ra Trường Ca Môn không phải là suy nghĩ của 1, 2 năm gần đây, khi VLTK 3 vừa mới ra thì đã sinh ra Trường Ca Môn, tuy lúc đó vẫn chỉ là một thế lực NPC bé nhỏ, ở Trường An/Phong Hoa Cốc đều có một khu vực nhỏ bé của họ.
Tôi cho rằng họ là một môn phái Nho sinh, đã từng chọn lựa vũ khí, cuối cùng sử dụng hệ thống vũ khí kết hợp đàn và kiếm. Trường Ca Môn là một môn phái định vị bổ trợ, đàn là tầm xa, kiếm là cận chiến, ngoài ra còn có hệ thống võ học "Khúc" và "Dẫn", hai hệ thống này ngược lại sẽ mang lại bất ngờ rất lớn cho người chơi.
- Định vị trị liệu của Trường Ca Môn trong VLTK 3 so với môn phái trị liệu khác có ưu thế gì?
Quách Vỹ Vỹ: Về vấn đề định vị trị liệu, trên thực tế trước đây chúng tôi đã cho định vị rõ ràng cho môn phái, sau đó phát hiện đã thất bại, ví dụ điều chỉnh trường độ Nãi Hoa, tăng độ nhanh Thất Tú, tăng khả năng quần thể cho Ngũ Độc, tất cả chúng đều có đặc sắc mới, nhưng đã thất bại, người chơi cần môn phái của họ có thể thích ứng với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Thế là bây giờ nghề nghiệp của các môn phái khác nhau tuy đều có ưu thế riêng, nhưng đều có thể đơn độc phụ trách một phương diện nào đó (Trường Ca Môn có năng lực bổ trợ bản thân).
- VLTK 3 làm sao cân bằng sự khác biệt giữa người dùng mới và người dùng cũ 7x, 8x, 9x?
Quách Vỹ Vỹ: Mỗi lớp người dùng đối với VLTK 3 hay bất cứ một sản phẩm nào thì quan điểm đều không nhất trí, VLTK 3 chỉ muốn duy trì phong cách của riêng nó, cho nên mới có bản game mobile mang phong cách hơi "cute" một chút, tả thực Tạ Vân Lưu hơn với bản console. Rất khó có thể dùng một tác phẩm để phù hợp hết với lượng người dùng từ 10 đến 80 tuổi!
- Con đường MMO game client khó đi, WoW mở gameplay mới vẫn không thể giữ nổi người chơi, ngoài môn phái mới, phó bản mới còn có gameplay nào mới không?
Quách Vỹ Vỹ: Tôi không cho rằng gameplay mới có thể giữ lại người chơi, nhưng không thêm gameplay mới thì không được. Điều này xem ra là có mâu thuẫn. Gameplay mới có thể mang lại cảm giác mới lạ cho người chơi, nhưng VLTK 3 không hề dựa vào gameplay mới để giữ người chơi. Bởi vì VLTK 3 đã trở thành một phần cuộc sống của người chơi, sống trong thế giới này là vì thích thế giới này, quen với thế giới này, sức hấp dẫn của game client chân chính là sáng tạo một phương thức xã giao. Nhiều người chơi ở lại là vì quen với giang hồ này, là giang hồ mà bạn cần, như một ngôi nhà, như một cuộc sống vậy.
- Chúng tôi thấy IP VLTK 3 phát triển trên nhiều nền tảng, có phiên bản game client/game mobile/game console. Vậy trọng điểm công việc sau này là như thế nào?
Quách Vỹ Vỹ: VLTK 3 tương đối là một hạng mục trưởng thành, mấy năm nay nhân viên làm việc với VLTK3 đến 90% là người chơi cũ của chúng tôi. Họ rất muốn làm game tốt hơn, đối với cá nhân tôi thì nghiêng tinh thần về game mobile, mà game console thì là "thứ trong đồng ruộng", cần phải xem xét, nhưng vẫn chưa đến giai đoạn thu hoạch.
- Hệ thống trang bị được đơn giản hóa như thế nào?
Quách Vỹ Vỹ: Tôi chỉ có thể nói rằng đầu giai đoạn cấp 80 có cường hóa cái gì, bây giờ thì có cái đó (hệ thống cường hóa ví dụ như tôi luyện cần người chơi bỏ quá nhiều tinh thần sẽ được hủy bỏ, không dựa vào chỉ số để lưu giữ người chơi).
- Sau khi mở ra lên thẳng cấp 90, người chơi mới thì lên cấp cấp tốc, người chơi cũ cảm thấy như mì ăn liền, anh nghĩ gì về nó?
Quách Vỹ Vỹ: Chứng minh rằng xã hội đang tiến bộ, chúng tôi hy vọng đời tiếp theo sẽ trải qua thoải mái vui vẻ hơn, chứ không phải "hì hà hì hục". Còn về trở ngại tâm lý của người chơi cũ, nhiều năm qua người chơi cũ đã tích lũy ưu thế của mình, người chơi không phải vì hệ thống chỉ số mà ở lại. Cứ cách một khoảng thời gian chúng tôi sẽ reset lại, sau khi reset thì người chơi cũ và người chơi mới sẽ thu hẹp khoảng cách. Trong thế giới này người chơi cũ cảm nhận được như có một ngày được về nhà, chứ không phải vì trị số cụ thể. Tôi không biết có bao nhiêu người đã dẫn đồ đệ đi qua Thiên Tử Phong, cảm giác đó hơn trị số rất nhiều, tôi cho rằng game dựa vào trị số sẽ rất nhanh chết. Game không thể dựa vào trị số để lưu giữ người chơi, VLTK 3 không dựa vào trị số để lưu giữ người chơi.
- Lần này mở ra gấp đôi tỉ lệ rớt Huyền Tinh, cấp 95 sẽ có tân Tranh Võ không?
Quách Vỹ Vỹ: Cấp 95 sẽ có đại Tranh Võ, trên thực tế trong buổi họp báo đã công bố vũ khí Tranh Võ cấp 95 của Trường Ca Môn.
- Khi mở ra đẳng cấp mới, trang bị sẽ vẫn bảo đảm giá trị sao?
Quách Vỹ Vỹ: Ưu thế của người chơi cũ vẫn có so với người khác, nhưng sẽ không cao hơn một khúc so với người khác.
Ngoài thông về phiên bản mới, phiên bản console và phiên bản mobile, trong buổi lễ kỉ niệm 6 tuổi của VLTK 3 vừa qua còn công bố rất nhiều thông tin bất ngờ. Được biết, công ty xuất bản Tân Tinh sẽ hợp tác với VLTK 3 phát hành series tiểu thuyết VLTK 3 game online võ hiệp! Loạt tác phẩm đầu tiên do Dương Bảo Ca, Ô Nha đảm nhiệm giám sát bản gốc, mời thêm 3 vị tác giả võ hiệp nổi tiếng là Yến Lũy Sinh, La La và Toái Thạch chấp bút, dự kiến xuất bản vào tháng 11 năm nay. Loạt 3 bộ truyện ký tiểu thuyết đầu tiên sẽ kể về 3 nhân vật chính lần lượt là Tạ Vân Lưu, Vương Di Phong, Diệp Anh, hứa hẹn mang đến một bữa tiệc văn tự trước giờ chưa từng có cho những người chơi game và những người yêu thích võ hiệp.
Theo VNE
Đại Hội Cửu Âm lần 2 chính thức bùng nổ Đại Hội Cửu Âm lần 2 sẽ là ngày hội lớn tưng bừng đối với cộng đồng game thủ Cửu Âm Chân Kinh trong tháng 9 này. - Cửu Âm Chân Kinh giữ phong độ với những giải đấu tầm cỡ - Đệ tử Thiếu Lâm - sướng hay khổ trong mắt game thủ - Tham Hợp Chỉ - Bộ võ học đang...