Chloé Zhao trở thành người phụ nữ thứ hai trong lịch sử giành giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất
Lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ – và cũng là lần thứ hai trong lịch sử – một phụ nữ đã giành được giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất.
Nữ đạo diễn Chloé Zhao đã chiến thắng thuyết phục với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất cho ‘Nomadland’, một bộ phim truyền hình sâu sắc về một góa phụ ở độ tuổi 60 ( Frances McDormand), người đi du lịch miền Tây Hoa Kỳ bằng xe tải sau khi mất việc trong cuộc Đại suy thoái. Bộ phim – do Zhao viết kịch bản, biên tập và sản xuất, ngoài việc đạo diễn – đã nhận được tổng cộng sáu đề cử, bao gồm hình ảnh và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho McDormand.
Chloé Zhao
Chiến thắng của Zhao khiến cô trở thành phụ nữ châu Á đầu tiên và phụ nữ da màu đầu tiên giành giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất. Trên sân khấu, thắt bím tóc và đi giày thể thao trắng, Zhao cảm ơn những người được đề cử cùng cô và toàn bộ dàn diễn viên và đoàn làm phim đã giúp đưa ‘Nomadland’ trở nên sống động.
‘Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để tiếp tục khi mọi thứ trở nên khó khăn,’ nữ đạo diễn chia sẻ. ‘Và tôi nghĩ nó quay trở lại điều mà tôi đã học được khi còn nhỏ. Khi tôi lớn lên ở Trung Quốc, bố tôi và tôi thường chơi trò chơi này. Chúng tôi sẽ học thuộc các bài thơ và văn bản cổ điển của Trung Quốc, chúng tôi sẽ đọc lại cùng nhau và cố gắng hoàn thành các câu của nhau ‘.
Video đang HOT
Zhao cho biết cô luôn được truyền cảm hứng đặc biệt bởi cụm từ xuất phát từ văn bản nền tảng của Trung Quốc ‘ The Three Character Classic’ và được dịch là: ‘Con người, ngay từ khi sinh ra đã tốt.’
Zhao tiếp tục: ‘Sáu bức thư đó đã có tác động lớn đến tôi khi tôi còn nhỏ. ‘Và tôi vẫn thực sự tin vào họ cho đến ngày nay, mặc dù đôi khi điều đó có vẻ như điều ngược lại. Nhưng tôi luôn tìm thấy lòng tốt ở những người tôi gặp – ở mọi nơi tôi đã đến trên thế giới ‘.
Cô kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách chào ‘bất cứ ai có niềm tin và can đảm để nắm giữ lòng tốt trong bản thân và giữ lấy sự tốt đẹp trong nhau, cho dù điều đó có khó khăn đến đâu. Điều này là dành cho bạn, bạn đã truyền cảm hứng để tôi tiếp tục tiến lên. ‘
Zhao tham gia cùng Kathryn Bigelow, nhà làm phim đứng sau bộ phim kinh dị chiến tranh năm 2009 “The Hurt Locker”, là những người phụ nữ duy nhất được trao tượng vàng đạo diễn xuất sắc nhất trong 93 năm. Trước lễ trao giải năm 2021, chỉ có 5 phụ nữ được đề cử: Lina Wertmller, Jane Campion, Sofia Coppola và Greta Gerwig.
Trước lễ trao giải năm 2021, cơ quan bình chọn đằng sau giải Oscar đã làm nên lịch sử khi đề cử nhiều hơn một phụ nữ (người còn lại là Emerald Fennell cho “Người phụ nữ trẻ triển vọng”) trong hạng mục đạo diễn trong cùng năm.
Mặc dù Zhao có sự cạnh tranh đáng gờm – Fennell, Thomas Vinterberg ( Another Round), David Fincher (Mank) và Lee Isaac Chung (Minari) – cuộc đua đạo diễn xuất sắc nhất đã là của cô. Giải thưởng đánh dấu một mùa trao giải kỷ lục dành cho Zhao, người có ‘Vùng đất du mục’ đã được tôn vinh ở mọi chặng đường kể từ lần đầu tiên được công chiếu tại Liên hoan phim Venice 2020. Trên mạch mở rộng, Zhao được vinh danh là đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải Quả cầu vàng, Giải thưởng Phim BAFTA, Giải thưởng Đạo diễn Guild và Giải thưởng Sự lựa chọn của nhà phê bình. Những lời khen ngợi đó đã khiến cô trở thành nhà làm phim được trang trí nhiều nhất trong một mùa giải thưởng duy nhất.
‘Nomadland’ là bộ phim điện ảnh thứ ba của Zhao 39 tuổi, sau bộ phim truyền hình ‘Songs My Brothers Taught Me’ năm 2015 và ‘The Rider’ của Western năm 2017. Bộ phim tiếp theo của cô là sử thi siêu anh hùng của Marvel ‘Eternals’, sẽ ra rạp vào tháng 11 này.
Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar: Hai phụ nữ tranh giải Đạo diễn xuất sắc nhất
Chloé Zhao và Emerald Fennell đã được chọn cùng với Lee Isaac Chung, Thomas Vinterberg và David Fincher.
Chloé Zhao và Emerald Fennell
Lần đầu tiên trong lịch sử giải Oscar, hai nhà làm phim nữ được đề cử cho Giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất trong một năm.
Hôm qua, Chloé Zhao (Nomadland) và Emerald Fennell (Người phụ nữ trẻ triển vọng) đã nhận được đề cử cùng với Lee Isaac Chung (Minari), David Fincher (Mank) và Thomas Vinterberg (Another Round). Đây là điều đặc biệt và gây chú ý vì hạng mục này hiếm khi có sự góp mặt của phụ nữ: Trước đó, chỉ có năm nhà làm phim nữ được ghi danh.
Zhao trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng vào tháng Hai, khi 'Nomadland', câu chuyện về một góa phụ tham gia lực lượng lao động lưu động của đất nước, cũng được chọn là phim hay nhất ở hạng mục phim truyền hình. Bộ phim là ứng cử viên nặng ký cho giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 93 vào ngày 25 tháng 4.
'Promising Young Woman' kể về hành trình báo thù sau khi một người bạn bị hãm hiếp, đã được đề cử bốn giải Quả cầu vàng, bao gồm Đạo diễn xuất sắc nhất và Hình ảnh đẹp nhất.
Bộ phim 'Nomadland' gần như được đánh giá tốt trên toàn cầu. Nhà phê bình phim của The New York Times A.O. Scott ca ngợi sự chú ý của Zhao 'đến sự tương tác giữa cảm xúc con người và địa lý, đến cách không gian, ánh sáng và gió bộc lộ tính cách'.
Trong khi đó, 'Promising Woman' nhận được sự đón nhận đa chiều hơn, mặc dù Brian Truitt của USA Today đã mô tả Fennell, người cũng viết kịch bản, là 'giọng nói làm phim mới tuyệt vời với một nữ anh hùng xảo quyệt, người không thể không yêu mến.'
Nếu Zhao hoặc Fennell giành chiến thắng, họ sẽ chỉ trở thành người phụ nữ thứ hai được mệnh danh là đạo diễn xuất sắc nhất - và là người đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Vào năm 2010, Kathryn Bigelow đã giành chiến thắng cho bộ phim Chiến tranh Iraq 'The Hurt Locker'. Năm tới, Zhao cũng có thể có cơ hội trở thành nữ đạo diễn đầu tiên được đề cử hai lần - cô ấy đang chỉ đạo bộ phim siêu anh hùng Marvel 'Eternals', được phát hành vào tháng 11 tới.
Những phụ nữ khác từng được đề cử là Lina Wertmller (năm 1977 cho Seven Beauties), Jane Campion ('The Piano, 1994), Sofia Coppola (Lost in Translation, 2004) và Greta Gerwig (Lady Bird, 2018).
Năm ngoái, 16% trong số 100 phim có doanh thu cao nhất là do phụ nữ làm đạo diễn, theo Trung tâm Nghiên cứu về Phụ nữ trong Truyền hình và Điện ảnh, tăng từ 12% vào năm 2019 và 4% vào năm 2018.
Oscar 2021 (P2): Những số phận con người dễ bị tổn thương có tạo được đột phá Một nghệ sĩ chơi trống hạng nặng bị điếc mất liên lạc với thế giới, hay một giáo viên trung học khủng hoảng tuổi trung niên thích làm bạn với rượu đang khiến các nhà phê bình đau đầu. Dù rằng dịch bệnh Covid-19 đã xáo trộn quá nhiều các hoạt động của điện ảnh năm qua, nhưng phải thừa nhận rằng, dù...