“Chia tay hoàng hôn” – Thêm gì cho đỡ nhạt?
Bắt đầu từ mu tính kết đôi không thành của ông bố cn bộ to muốn cho Hoa – cô con gi đang học nhạc, lấy ngời thuộc cấp là Cận – anh chồng đầu hai thứ tóc, hai lầ v bỏ nhng là con lãnh đạo có cỡ, câu chuyện kết nối cc mối quan hệ trong giình giữa v chồng, cha con, mẹ con, ngời yêu, ngời yêu cũ.
Cảnh trong vởn “Chia tay hoàn”
Ngời cha nhà văn, kịch Từ Thức của Thi – chàng kỹ s dầu khí mà Hoa dành trọn tri tim, chính là ngời yêu thời tuổ.i trẻ mộng mơ của mẹ Hoa – nghệ piano Hồng Loan. Ông văn qu mệt mỏii bà v buôn bn, bốp cht cũng nh nữ nghệ piano đã thất vọng về ông chồng thành đạt, trẻ trung phóng khong một thời nhng nay đã sặc màu tn bạc, quyền lực.
Tình yêu củôi bạn trẻ đi đến đâu? Vết thơng của mối tình xa không thành có thể ln miệng? Và mối quan hệ v chồng nhu sóng ngầm suốt mấy chục năm cuối cùng phải giải quyết thế nào?
Không có gì phải phàni cốt truyện và những vấn đề mà vở kịch mong muốn đặt ra về nguy cơ rạ.n nứ.t giình, về sự khc biệt giữa cc thế hệ, về lòng tham sẽ đnh mất rất nhu thân yêu trong cuộc đời… Nhng cũng lại khó chấp nhận cch triển khai của vở kịch khi mà cc đoạn thoại dài dòng cứ lặp đi lặp lại. Nhân vậta gặp nhac dăm câu bã quay vào tranh luận, cãi vãi những lời kể lể vòng vèo.
Video đang HOT
Thỉnh thoảng có một số pha làm trò của nhân vật Cận hai lầ v bỏ và bà mẹ buôn bn của Thi, nói những lời “cơm hàng cho ch”, nhng chỉ thành những đoạn gây cời thông thờng. Tiếc cho kịch bản của nhà viết kịch lão thành Sỹ Hanh và bảng của NSND Xuân Huyền, gửi gắm nhu qua cc cuộc tranh luận, xung đột, ngoài chuyện giình, thế hệ, kịch cũng muốn “đ” một chút thế sựi những nhọc nhằn của giới văn nghệ, những thoi hóa, biến chất do tham nhũng…, nhng gửi nhu qu lại đâ.m rối.
Và không khí trở nên nhàn nhạt. Nền sân khấc dựng lên bởi những khung tranh không trọn vẹn, ci dựng một nửa, ci chỉ có góc vuông nhô lên. Một bức tranh treo trên cao vẽ mặt trời, phải chăng nh ớc mơ, kỳ vọng mà cuộc đời ngời nghệ hớng đến qua bao nhiêu gập ghềnh?
Một góc khung dựng chéo lên ở góc sân khấu làm cửa ra vào. Một khung tranh đầy đủ ở dới để thỉnh thoảng nhân vật tranh luận, cãi cọ lại đi qua, dừng lại ở đó nh thể hiện một lt cắt cuộc đời? Nhng những khung tranh ấy đã không pht huy đc hiệu quả kịch và chỉ nh một cch trang trí đơn thuần.
Nhàt Nam qua một cơn sóng gió nguy cơ sp nhập, sau những tranh luận, bất đồng, nhận ra rằng đã bị xa rời truyền thốngn mang phong cch hàn lâm khi xa. Nay đang trong những ngày ổn định lại và từng bớc sắp xếp, đu chỉnh. Có thể c cũng kỳ vọng kịch “ Chia tay hoàn” cùng một vở khc – “ Đi tìm đu không mất” sẽ Liên hoan sân khấu kịc lầy. Nhngi sản phẩm qu khiêm tốn nh “Chia tay hoà thì cha thể thấy đu gì khởi sắc, lạc quan cho sự trở lại này.
Theo Dân Việt
Liên hoan vở diễn cũ
Theo Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương, thiếu hụt kịch bản mới là thực trạng mà Cục đã thấy trước cả khi các đoàn đăng ký dự liên hoan.
Danh sách các đơn vị, vở diễn tham gia hội diễn toàn quốc 2012 do Cục Nghệ thuật biểu diễn cung cấp cho thấy có tới 14/26 vở diễn được dựng lại, thậm chí trên nền một kịch bản đã quá cao tuổ.i. "Cũng có những vở đã dựng từ trước, do nhiều lý do lỡ hẹn với năm 2009 giờ mới được mang đi thi. Cũng có những vở mà lần gần nhất được dàn dựng biểu diễn cũng cách đây 9 năm", một cán bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết.
Chia tay hoàng hôn của Nhà hát kịch Việt Nam từng được dựng từ năm 2003. Đi tìm điều không mất của nhà hát này được dàn dựng cũng từ năm 2004. Khoảng trống của Đoàn kịch nói Nam Định tuổ.i thọ kịch bản gần chục năm. Mùa hạ cay đắng của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội dựng trên kịch bản đầu tay của Nguyễn Quang Lập từ những năm 90. Đán.h mất mùa xuân của Kịch Hải Phòng còn dựng trên kịch bản "lâu, lâu lắm rồi" theo lời một đạo diễn...
Dựng lại Mùa hạ cay đắng, NSƯT Anh Tú đã có một số câu thoại gần hơn với đời sống hiện nay - Ảnh: Nguyễn Thắng
Chỉ rất ít đoàn có vở diễn mới toanh mang đi hội diễn như Sân khấu kịch Phú Nhuận của Hồng Vân, Nhà hát kịch Hà Nội, Kịch Sài Gòn của Phước Sang, Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Hà Nội. Trong đó, Sân khấu kịch Phú Nhuận, Kịch Sài Gòn và Trung tâm bảo tồn phát triển nghệ thuật sân khấu có quyền ngẩng cao đầu với những kịch bản vừa ráo mực trong năm nay, gần như do chính họ đặt hàng. Đặc biệt, kịch bản mới toanh 2012 của Đăng Chương được 2 đoàn cùng dựng với 2 tên gọi khác nhau.
"Có thể nói liên hoan sân khấu năm nay là liên hoan vở diễn cũ", một tác giả kịch bản nói. "Việc quá nhiều nhà hát phải dựng lại vở cũ cho thấy chúng ta đang khủng hoảng thiếu kịch bản hay, có ý nghĩa. Thật đáng tiếc", NSND Doãn Hoàng Giang nói. Tuy không dùng từ khủng hoảng, nhưng Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết sự thiếu hụt kịch bản hay trong thời gian gần đây là điều Cục đã sớm nhận ra.
Khủng hoảng thách thức đạo diễn
Không phải ngẫu nhiên khi dựng lại Cô gái đội mũ nồi xám lừng danh, NSƯT Anh Tú từng nhắn nhủ đừng xem vở diễn với con mắt của ông Nghi. Điều này cho thấy bản thân Anh Tú đã phải cố gắng thoát khỏi cái bóng của cây đại thụ NSND Nguyễn Đình Nghi. Tương tự, những vở diễn trên kịch bản lừng lẫy một thời sẽ luôn làm khó đạo diễn.
"Sân khấu là nghệ thuật của hiện tại. Cùng vở diễn ấy, khi dựng lại tư duy cũng khác đi, giải thích kịch bản khác đi. Như thế, khi lớn lên tôi sẽ hiểu nhiều hơn", NSND Doãn Hoàng Giang nói. "Cũng không được quên rằng đó là sự giải thích vở diễn bằng khả năng hiện tại, theo cách hiểu của khán giả hiện đại".
"Có thể nói, nếu vở diễn là một căn nhà thì mỗi đạo diễn sẽ mở nó bằng một chìa khóa khác. Tuy nhiên, cũng sẽ có kẻ không thể mở được và sẽ phá cửa để vào", NSND Doãn Hoàng Giang dí dỏm.
Có điều, bản thân ông Giang đã không thể đưa ra bất cứ một cái tên nào từng khiến vở diễn cũ trở lại với hình thức mới mẻ mà lại sâu sắc hơn xưa trong khoảng chục năm gần đây. Liệu sự không vượt nổi những lứa đạo diễn tài danh cũ có lặp lại tại liên hoan sân khấu toàn quốc lần này. Nếu điều không ai muốn này xảy ra, rõ ràng, bên cạnh khủng hoảng kịch bản sẽ có thêm khủng hoảng thiếu những phù thủy sân khấu tài hoa nữa.
Theo Thanh niên
NSƯT Thu Hà "giải trình" về những màn hút thuố.c trong vở Cát bụi Vở Cát bụi (đạo diễn- NSND Xuân Huyền) được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 trong chương trình Nhà hát truyền hình tối 1/7 đã có nhiều phân cảnh để NSND Hoàng Dũng và NSƯT Thu Hà hút thuố.c. Cát bụi là vở diễn từng mang lại nhiều thành công cho nhà hát kịch Hà Nội. Vở diễn được đạo diễn- NSND...