Chí Trung khóc ứa nước mắt vì … Thành Lộc
“Bố mẹ bỏ nhau, học hết phổ thông, vừa đẹp trai vừa…học dốt, tôi chỉ còn nước đi… làm nghệ sĩ” – chả ai trần tình về buổi đầu làm nghề thật thà và chua chát như Chí Trung.
Năm 1978, chàng đẹp trai Chí Trung vừa 17 tuổi, vào đại học khó như tìm đường lên trời, vừa may Nhà hát Tuổi Trẻ tuyển sinh khóa đầu tiên.
Buồn vận vào người
Không muốn ai biết mình là con trai nghệ sĩ nhân dân Quý Dương vì nỗi hờn tủi ứ đầy trái tim non trẻ. “Biết bố mẹ mình bỏ nhau, thể nào người ta chả nghĩ tất mình sẽ lăng nhăng, tất sẽ đĩ thõa”. Nhưng may mà vẫn thi đỗ, rồi thành tài năng sáng chói của lớp học. Hoạt ngôn, mặt mũi thư sinh, đàn hay hát giỏi, thầy cô quý, bạn trai bạn gái quý, nhưng Chí Trung không thể nào “hòa nhập 100%” với không khí lãng mạn và sôi động của môi trường nghệ thuật trẻ, cậu cứ dấm dứt buồn một mình.
Hỏi cậu yêu ai nhất, câu trả lời bao giờ cũng là “Yêu nhất bà nội”, vì cậu không ở với cả bố lẫn mẹ mà sống với bà.
Nghệ sĩ Chí Trung – Ảnh: Nguyễn Đình Toán
“Có lẽ tôi là một dạng tự kỷ nhẹ, với một chút bất mãn cuộc sống, một chút căm thù bản thân. Cái thằng tôi ngày ấy đâu có hiểu bố mẹ cũng đau lắm khi phải chia tay và chia tay đâu phải cái tội gì ghê gớm. May là thời ấy không có nhiều tệ nạn, không có cờ bạc, hút xách, chứ có thì khéo tôi cũng mắc tất cả những thứ đó. Mà cũng có thể là vì số phận đã thương tôi, vì từ ngày ấy tôi đã gặp Huyền (nghệ sĩ ưu tú Ngọc Huyền, bạn đời, bạn nghề của Chí Trung ở Nhà hát Tuổi Trẻ)…
Năm nay là 33 năm chúng tôi gặp và yêu nhau, có thể nói đó là niềm vui duy nhất của tôi. Cô ấy là tình yêu duy nhất và là người duy nhất khiến tôi phải… ôm bụng cười mà không phải trên sàn diễn. Tôi chọc cười thiên hạ, còn cô ấy thì dù chuyên diễn vai bi trên sân khấu, nhưng ngoài đời cô ấy mới là người có khiếu hài hước bẩm sinh. Chuyện gì cô ấy cũng có thể kể lại thành chuyện cười, chỉ một câu nhại giọng hay cái nhíu mày của cô ấy cũng có thể làm cả đoàn diễn trên xe đang mệt rũ vì đường xa phải cười lăn cười bò. Những lúc ấy tôi được vui, được làm khán giả, được cười”.
Nhưng ai cho phép buồn lâu?
Những năm 1980-1990, sân khấu đang ở đỉnh cao, khán giả rất đông, ngày nào cũng 3-4 suất diễn, có ngày năm suất.Nhưng thù lao cho nghệ sĩ rất ít vì diễn phục vụ là chính và chế độ thù lao ngày xưa như thế.
Vậy là đêm nào Chí Trung cũng là chàng Romeo hào hoa si tình, còn ban ngày làm săm lốp xe thồ. Đi tỉnh nào diễn, anh cũng làm luôn động tác mua săm lốp ôtô cũ về ép lại thành săm lốp xe thồ. 11g đêm diễn xong, anh ép săm lốp đến 3g sáng, một đêm ép được 20 chiếc, ngủ 3 tiếng, 6g dậy chở vào Hà Đông giao hàng, 8g lại về nhà hát làm việc hoặc tập vở.
Hết thời hưng thịnh của xe thồ, Chí Trung chuyển sang…buôn xe đạp, rồi mua su hào, vải vóc cũ từ Hải Hậu về bán.Dân chợ trời không mấy ai ngờ anh chàng vóc mảnh mai, thư sinh, mũ sụp, khẩu trang che kín mặt, lẫn vào hàng trăm người chạy mánh ngoài chợ trời ngày ấy lại có thể là Chí Trung hào hoa với các vai Othello, Romeo, chú Cuội… hằng đêm trên sân khấu.
Có vốn đằm túi rồi, Chí Trung chuyển sang… buôn xe máy ở chợ Phùng Hưng. Nhiều người xuất khẩu lao động về dành dụm đóng được thùng hàng 5-6 chiếc xe máy không biết bán ở đâu, người nhà rỉ tai: gọi Chí Trung. Mua bán sòng phẳng, tiền nong dứt khoát, có duyên bán duyên mua.
Cho tới giờ Chí Trung vẫn giữ nguyên tắc bất di bất dịch: “Ban ngày tuyệt đối không nói chuyện nghệ thuật, từ 6g30 tối nghiêm cấm nói chuyện buôn bán tiền nong”.
Video đang HOT
Từ những năm 1991, 1992 trở đi, khán giả bắt đầu có tiền, chịu mua vé cho các hoạt động giải trí. Chí Trung – thư sinh quý tộc hiệp sĩ chuyển thành Chí Trung – Tạ Quay, chủ quán thịt chó trong vở kịch mở màn trào lưu hài của sân khấu Bắc: Trò đời (tác giả Nguyễn Khắc Phục). Hơn 500 đêm diễn liên tục đã khiến Chí Trung “gặt hái” kha khá tiền thù lao, cộng với chết tên Tạ Quay và cũng khiến Romeo từ 62kg lên… 80kg.
Chính thức giã từ các vai kép đẹp để thành danh hài. Đời cười cũng liên tiếp chào sân từ Đời cười 1 đến Đời cười 10, khán giả từ đông nghẹt, cười giải tỏa, cười sung sướng, cười ra nước mắt, cười sảng khoái đến lúc bị cù để cười, rồi… cù đành cười gượng và cuối cùng cù…vẫn không cười nổi.
Quen với Đời cười và đủ các thể loại hài, khán giả Hà Nội, những người yêu sân khấu và yêu Chí Trung nhất đã gần như quên mất mình từng có một kép chính với những vai kịch kinh điển, họ chỉ còn đến nhà hát để đợi được cười. Có những đêm hồi Đời cười đang thịnh, bán vé thu tiền xong rồi mà “bầu”Chí Trung bỗng dưng mặt đờ ra, thẫn thờ: “Chả nhẽ cứ để khán giả cười mãi”.
Một kỷ niệm buồn đến giờ Chí Trung vẫn day dứt: năm 1999 thầy Nguyễn Đình Nghi dựng Rừng trúc cho nhà hát.Ông giao vai chính Trần Thủ Độ cho Chí Trung. Bên cạnh Lê Khanh tuyệt vời với Lý Chiêu Hoàng và Anh Tú điềm đạm, sang trọng, đau đớn trong vai Trần Cảnh, có một Chí Trung – Trần Thủ Độ hài hước và lên gân không xứng tầm Trần Thủ Độ, cũng không xứng với danh hiệu và sự từng trải nghề nghiệp của Chí Trung.
“Tôi vào vai mà không thấy tin tưởng bản thân và không tin cả vào vở diễn. Tôi không tin thời điểm ấy khán giả còn thích và xem nổi Rừng trúc. Tôi đã làm hỏng Trần Thủ Độ. Quyền biến, gian hùng nhưng rất sâu sắc, biết mình biết người, đặt lợi ích dân tộc và dòng họ lên trên tất cả ham muốn cá nhân.Thầy Nghi phải yêu và tin tôi lắm mới giao cho vai Trần Thủ Độ. Vậy mà tôi đã làm hỏng. Giờ này thầy đi xa lắm rồi, còn anh em bạn bè ngày ấy đến giờ cũng khó lòng diễn lại được Rừng trúc”.
Nhưng buồn cũng chả được lâu, ai cho cái quyền buồn lâu? Chí Trung là cứ phải lên sân khấu, nhìn xuống thấy khán giả ngồi nghiêm ngắn mới thấy đời nó tươi.
Mà chả riêng gì anh, cỡ Vân Dung hay Minh Vượng, chạy sô 10 triệu đồng ở đâu thì chạy, nhà hát có vở là về ngay, Vân Dung 100.000 đồng/suất, Minh Vượng 160.000 đồng (có thêm thù lao nghệ sĩ ưu tú), Chí Trung, Ngọc Huyền cũng 160.000 đồng, Lê Khanh hơn 200.000 đồng. Diễn ngon. Rồi ngồi nhìn nhau, cười, thở dài. Chia tay lại: “Em chạy sô nhưng có vở là bác gọi em ngay nhé”.
“Tôi yêu và ngưỡng mộ Thành Lộc lắm. Lộc làm sân khấu là do thiên mệnh, tôi làm là do số phận đẩy đưa. 15-20 năm trước, mỗi lần Nhà hát Tuổi Trẻ vào Nam, Lộc bảo tôi cậu ấy toàn đứng sau cánh gà xem chúng tôi diễn và khóc, khóc vì mơ ước được diễn những vở như thế. Giờ thì ngược lại, mỗi lần Lộc làm vở mới tôi đều lặng lẽ bay vào xem bạn diễn và khóc. Vụ án vườn Lệ Chi và Tiếng chim vườn ngọc lan của Lộc là những vở diễn đã làm tôi đứng sau cánh gà ứa nước mắt một mình rất lâu. Tôi khóc vì mình đã đánh mất một cái gì đó rất tốt đẹp!” – Chí Trung nói
Theo 2sa0
Vợ cũ Thanh Bạch: 'Đàn ông bây giờ ngộ lắm'
Trên cánh cửa, tôi thấy dòng chữ nghệch ngoạc "Bà Hương, tối nay 7h tui ghé nhà bà chơi nha". Cứ tưởng đó là lời nhắn của bạn chị, hóa ra, đám nhóc trên hẻm cứ nhầm chị là... bạn cùng trang lứa.
5 năm trước, tôi ngồi với chị vào những ngày chị đang hứng chịu cơn bão giông của đời mình. 5 năm sau, chị như đám cải ngồng xanh tươi đang vươn mình đón nắng. Chợt mừng vì đã có một Xuân Hương biết mỉm cười khi ngoái lại nhìn chuyện xa xăm...
Đau lắm... mỗi lần xuống giọng!
- Lâu rồi, không được thấy chị trên sàn diễn. Cũng vắng bặt "Những người thích đùa", một trong những thương hiệu của riêng Xuân Hương và Thanh Bạch. Cũng may là còn được xem chị ở các bộ phim truyền hình dài tập, chứ nếu không, tôi chẳng biết nên tìm người quen mình ở đâu?
- Bạn có đọc bài báo "Tôi đang chết lâm sàng" viết về tôi và "Những người thích đùa" chưa? Đọc rồi, bạn sẽ biết vì sao tôi vắng bóng trên các sàn diễn. Đã đến lúc, tôi cảm thấy mệt mỏi. Có quá nhiều thứ để đưa " Những người thích đùa" lên sân khấu mà chỉ do một tay tôi làm, từ xin giấy phép, kịch bản, lựa chọn diễn viên, đóng thuế... cho đến cả việc giám sát treo quảng cáo.
Ngày trước, cứ xong một chương trình là tôi vật vã rũ rượi ra vì mệt mỏi. Giống như là người sinh khó vậy, sinh con xong là thề chẳng bao giờ sinh nữa. Nhưng, thề vậy thôi chứ qua cơn đau lại là thích... có con tiếp. Nhưng giờ, tôi đuối thiệt rồi.
- Nếu như chị và anh Thanh Bạch chưa chia tay, thì "Những người thích đùa" sẽ vẫn lên sàn diễn chứ?
- Có anh Thanh Bạch hay không thì tôi cũng vậy thôi. "Những người thích đùa" chưa tái ngộ với công chúng là bởi những yếu tố khách quan, chứ không phải lý do tình cảm riêng tư.
- Tôi thấy có điểm chung giữa "Những người thích đùa" của chị và "Đời cười" của NH Tuổi trẻ, đó là sự châm biếm, phản ánh những bức xúc của người dân về những tiêu cực của xã hội. Tôi hay đùa bằng cách ghép chung tên "Những người thích đùa cười đời" hoặc "Đời cười những người thích đùa". Theo ý chị thì ai đang cười ai?
- "Những người thích đùa cười đời". Ngày trước khi còn học ở Liên Xô, thầy dạy kịch của tôi đã nói với đại ý rằng "Ai muốn bảo vệ nồi cơm của mình, thì đừng đụng chạm đến thể loại kịch châm biếm". Nhưng cái tính tôi vậy, thấy điều chướng tai gai mắt thì chịu không được. Vậy là làm. Ai cũng hiểu những sóng gió mà tôi phải vượt qua để đưa "Những người thích đùa" lên sàn diễn mà. Ngày trước, khi làm "Những người thích đùa" tôi thường cao giọng là "Tôi muốn làm xã hội phát triển". Làm hoài mà không được gì, tôi lại hạ giọng xuống còn "Tôi giúp khán giả nói lên tiếng nói của mình". Làm nữa, tôi càng nhỏ giọng hơn "Tôi đang kiếm cơm một cách lương thiện". Đau lắm cho mỗi lần xuống giọng chứ.
- Tôi chưa bao giờ đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu khi làm chương trình, tuy nhiên, tôi đã đủ bình tĩnh để hiểu nhiều thứ. Không lẽ, "Những người thích đùa "sẽ không thể tiếp tục tồn tại?
Không hẳn vậy, tôi sẽ không bỏ đâu, nhưng bao giờ "đùa" tiếp thì tôi không dám trả lời chắc chắn.
Thanh Bạch - Xuân Hương.
Đàn ông bây giờ ngộ lắm!
- Cách đây vài năm, chị là một trong số ít những nghệ sĩ thẳng thừng phụ nữ không chồng mà vẫn có con. Hiện tại, chị vẫn giữ nguyên quan điểm đó hay chị đã "bình tĩnh để hiểu nhiều thứ"?
- Vẫn như ngày xưa thôi, tôi ủng hộ chuyện này một cách đau đớn chứ không lạc quan. Bởi chưa bao giờ tôi có cảm giác đau đớn cho thân phận người phụ nữ như vậy. Xin lỗi những người đàn ông chân chính, chứ ngày mai, tôi cảm thấy đàn ông sao mà khác với... đàn ông ngày xưa quá. Đàn ông bây giờ ngộ lắm. Chính sự tệ hại của họ đã khiến mối quan hệ giữa hai gia đình không còn như xưa.
Hơn nữa, mối quan hệ vợ chồng ngày nay đã lỏng lẻo đến mức đáng báo động. Không ai dám nói trước chuyện gì. Bạn nên nhớ là người ta có thể sống thiếu thốn về vật chất chứ không thể sống kiệt quệ về mặt tinh thần.
- Vậy thì, người phụ nữ thà sống một mình mà thoải mái về tinh thần, chứ cần gì phải chấp nhận một cuộc sống khổ đau để giữ lại những gã đàn ông không xứng đáng là trụ cột?
- Mà hình như, con người bây giờ hành xử với nhau đã ác hơn. Vẫn biết đâu đó cái thiện vẫn đang tồn tại. Nhưng, cái thiện quá ít ỏi so với cái ác đang ngày càng mạnh lên.
Xuân Hương và con trai
- Hình như Xuân Hương bây giờ khác với Xuân Hương của năm năm về trước?
Tôi thấy lúc nào mình vẫn vậy, những suy nghĩ và nếp sống vẫn không thay đổi... Phải nhìn nhận bây giờ soi gương, thành thật mà nói là tôi không thể nhận ra mình cách đây năm năm về trước. Hình như chiếc lá không của 5 năm về trước bây giờ đã xanh tươi trở lại. Tôi đã tìm lại được những gì đã mất sau một thời gian không nhìn rõ mặt mình.
- Câu hỏi hơi riêng tư, chị nghĩ đâu là sự khác biệt lớn nhất khi Xuân Hương có Thanh Bạch và lúc Xuân Hương không có Thanh Bạch ạ?
- (Suy nghĩ rất lâu) Ngày xưa khi bắt đầu đi lên với mức khởi điểm là chiếc xe đạp cũ thì trong mỗi thành công của nghề nghiệp đều có đủ hai người để chia sẻ niềm vui, còn bây giờ tôi vui một mình. Ngày xưa tôi tất bật hơn với chuyện bếp núc bây giờ những bữa ăn chỉ còn lại mình tôi với tôi và những thứ thức ăn đơn giản hơn. Và còn những so sánh khác nữa nhưng không mang màu bi kịch. (cười)
- Còn về đời sống tinh thần?
- Cũng có nhiều cái hay và không hay khi không còn chung sống với nhau.
Nhiều nghệ sĩ nói rằng, Xuân Hương là mẫu người phụ nữ của gia đình, Chị luôn nhẫn nhịn đứng phía sau đóng góp âm thầm cho thành công của người mình yêu thương...
Quan niệm sống của tôi rất đơn giản, tôi không quan trọng điều mình làm là phục vụ cho mình hay phục vụ cho ai đó. Người ta thì còn có cái tù và để vác mà lo chuyện hàng tổng, còn tôi khổ là bởi tôi hay vác những chuyện không đâu mà còn hay suy nghĩ về những chuyện ấy. Mà theo quan điểm của tôi thì nhân cách con người mới là điều cốt yếu nhất. Tiền bạc, địa vị hay tên tuổi chẳng là gì cả. Có thể vì vậy, mà tôi hay bị hiểu nhầm.
- Không còn sự cộng hưởng của anh Thanh Bạch, những dự tính tiếp theo của chị là gì sau khi đã thoải mái về mặt tinh thần?
- Tôi đang có những dự tính về các kịch bản phim. Vẫn là của công chúng. Người ta thường ngạc nhiên là không biết sao Xuân Hương đóng vai phản diện mà lại không bị khán giả... ghét. Đơn giản thôi, bởi trong những nhân vật của tôi, khán giả luôn bắt gặp mình trong đó. Mình chuyển tiếng nói của họ đến với mọi người mà, làm sao họ ghét mình được.
- Nghe chị kể thấy cuộc sống của chị thoải mái quá, cứ như là phụ nữ đang độc thân vui tính?
- Ừ, thì tôi đang độc thân vui tính mà...
Theo Bưu Điện Việt Nam