Chi tiết đắt giá này ở Titanic sẽ khiến khán giả “bật ngửa”, hé lộ kết thảm ngay từ đầu mà chẳng ai để ý
Hóa ra chuyện tình buồn của Rose và Jack đã được dự đoán ngay từ đầu phim, tiếc là khán giả nào cũng bỏ sót khi xem Titanic.
Cho đến nay, bom tấn Titanic vẫn xứng danh tuyệt tác khi vừa tái hiện thảm họa lịch sử siêu thực, vừa sản sinh ra câu chuyện tình nổi tiếng khắp thế giới. Sau hơn 20 năm ra mắt, bộ phim tiếp tục thu hút khán giả bởi nhiều “bí mật cần bật mí”. Đây có thể là khoảnh khắc tri ân nhân vật có thật, sự trùng hợp kỳ lạ, hay bất ngờ hơn cả là ẩn dụ về số phận nam nữ chính.
Chẳng hạn như ở chi tiết sau đây, đoàn làm phim thản nhiên hé lộ kết buồn mà chẳng cần “đao to búa lớn”. Đó chính là bí ẩn đằng sau tạo hình nữ chính Rose DeWitt Bukater, cô nàng thực chất có hẳn 2 chiếc váy giống hệt nhau, đã vậy còn thể hiện chung một ý nghĩa và liên quan trực diện đến ranh giới sinh tử.
Bom tấn Titanic còn chứa đựng quá nhiều điều tình tiết bí ẩn
Quay trở về lần đầu tiên Rose gặp Jack, ta thấy đầm dạ hội của cô nàng sở hữu 2 màu đen, đỏ sang trọng. Bộ trang phục này tưởng chừng không trở lại thì ai ngờ xuất hiện ngay cảnh cuối. Chỉ khác là lúc này, yếu tố màu sắc đã bị thay đổi. Bộ váy được “tẩy trắng” theo đúng nghĩa đen, bảo sao chẳng khán giả nào nhận ra.
Đầu phim, nữ chính Rose diện một chiếc đầm màu đậm khi có ý định tử vẫn
Và đến khi lên “thiên đường” thật thì bộ váy cũ của Rose trở thành màu trắng, cắt bớt luôn phần vải ren thừa thãi
Video đang HOT
Theo ý tưởng của nhà thiết kế Deborah Lynn Scott, bộ váy này được trưng dụng 2 lần nhằm thể hiện tính đầu cuối tương ứng. Sự thay đổi màu sắc không chỉ khắc họa tính cách nhân vật, mà còn mở đầu và khép lại chuyện tình Rose – Jack.
Nếu như gam đỏ – đen cho thấy Rose suy nghĩ dữ dội trong sâu thẳm, thì màu trắng lại đại diện cho tâm hồn thanh khiết. Chi tiết này khẳng định Rose ngày càng thoải mái hơn khi ở bên người yêu, bằng chứng là bộ váy tỏa sáng trắng khi cặp tình nhân tái ngộ ở “thiên đường”, nơi không còn bất kỳ rào cản nào ngăn trở.
2 bộ váy của Rose thể hiện cốt truyện đầu cuối tương ứng, đây là một chi tiết sáng tạo mà không phải ai cũng biết
Như vậy, có thể thấy quá trình làm nên Titanic không hề đơn giản. Dù cho người hâm mộ có “cày đi cày lại” nhiều đến bao nhiêu thì vẫn còn đó rất nhiều thông điệp lý thú!
Ngôn ngữ điện ảnh của cát
Trái với sự giàu có của đại dương, những cồn cát thách thức điện ảnh tìm ra câu chuyện riêng ẩn dưới vẻ ngoài đơn điệu, tầm thường.
Phim ảnh không thiếu các tác phẩm về đại dương. Dưới ống kính nhà làm phim, biển đại diện cho nhiều sắc thái. Đó có thể là nét bình yên trong thế giới thủy cung đầy màu sắc của The Little Mermaid, là nơi ẩn chứa hiểm họa nhấn chìm tàu Titanic, một vùng biển bí ẩn sống động trong Life of Pi.
Đối nghịch với vẻ trù phú của đại dương, những vùng hoang mạc với đồi cát trải dài nổi tiếng với cảnh quan buồn tẻ cùng thiên nhiên khắc nghiệt. Cát, vì thế, là yếu tố dữ dội trên màn ảnh trong phần lớn thời gian chúng được giới thiệu đến khán giả.
Đó không chỉ là sự ghét bỏ của một cựu nô lệ vùng sa mạc, mà là cảm giác chung của hầu như tất cả chúng ta về những hạt cát bé nhỏ. Hoang vu, những cồn cát chỉ là nơi dửng dưng chứng kiến con người lạc lối, bỏ mạng, ảo giác, đấu s.úng, sinh tồn.
The Sandman của Neil Gaiman chọn điểm nhìn là một thực thể cổ xưa hơn cả thánh thần, trong tay là túi cát quyết định giấc mơ của nhân loại. Mộng giới cũng mơ hồ và khó nắm bắt giống như những hạt cát bé nhỏ.
Tồn tại từ rất lâu nhưng với con người cát và sa mạc vẫn là những khái niệm xa xăm và tàn nhẫn. Chúng, từ lâu trở thành kẻ thù v.ùi d.ập anh hùng lẫn phản diện trong phim ảnh nói riêng và văn hóa nói chung.
Cát lún và bão cát
Trong các phim giai đoạn thập niên 70, 80, kiểu nội dung như thế này rất phổ biến: người anh hùng nở nụ cười trên môi, tự tin đi vào vùng hoang dã với chiếc roi trên tay. Thế rồi mặt đất bỗng nhiên nuốt chửng anh ta, bất chấp mọi nỗ lực bấu víu. Chỉ còn tính bằng giây là nhân vật chính sẽ chìm nghỉm dưới lớp cát.
Một cảnh trong loạt Indiana Jones.
Bất chấp sự thật rằng cát lún ngoài thực tế là hiện tượng rất hiếm gặp, nó lại trở thành một trong những nhân tố kinh điển của màn ảnh cướp mạng nhiều nhân vật. Có thể bởi hiệu ứng cát lún không tốn quá nhiều chi phí, nên chúng cứ thế xuất hiện lặp đi lặp lại trở thành motif đáng chán trên phim ảnh.
Sau này khi kỹ xảo điện ảnh phát triển và chiêu trò cát lún trở nên lỗi thời, các nhà làm phim đem đến những cơn bão cát cuồng nộ. Đó có thể là trận cuồng phong thổi tung tàn tích quá khứ trong The Mummy, cơn bão cát đẩy nhân vật của Tom Hanks vào khốn cùng trong News of the World, khiến cha xứ Paul Hill lạc vào vòng tay quỷ dữ ( Midnight Mass).
Bức tường cát nhấn chìm cả thành phố trong biển cát, quật ngã quỵ khiến con người chỉ biết rạp đầu trốn chạy, cát bình thường vốn đã là kẻ khó ưa. Nhưng khi chúng tập hợp thành cơn bão, đó là yếu tố bước ngoặt cho câu chuyện.
Kinh hoàng nhất phải kể đến trận bão cát xé toạc con người trong Mad Max, vần vũ ánh chớp bao trùm lên đám đông cuồng loạn ở dưới.
Sự sống trong xứ cát
Không có nhiều tác phẩm lấy bối cảnh chính là cát. Chúng vô vị, trần tục, tầm thường. Khác với biển cả sinh động chứa đựng cả một thế giới dưới mặt nước, nếu ta đào bới mãi xuống dưới những cồn cát vẫn chỉ là cát. Những hạt tinh thể lấp lánh đơn điệu thách thức các nhà làm phim tìm ra cách khai thác mới, bên cạnh vài chiêu trò cát lún, bão cát quen thuộc.
Woman in the Dunes đến từ đạo diễn Hiroshi Teshigahara giam cầm nhân vật bằng phễu cát khổng lồ tượng trưng cho số phận. Ở đó, người đàn ông nghiên cứu côn trùng bị lừa xuống một ngôi nhà xiêu vẹo nằm dưới những cồn cát. Ở đó có một người đàn bà, quanh năm suốt tháng làm cái việc xúc cát cho dân làng bên ngoài kéo lên. Nếu cô không làm, ngôi nhà sẽ bị cát nuốt chửng.
Trên nền trắng đen của bộ phim, người ta thấy rõ cát bao phủ mọi mặt cuộc sống của hai con người: chúng phủ một lớp mỏng lên đồ ăn, cát bám vào da thịt lấp lánh khi họ l.àm t.ình, nước thấm vào cát mặn, rồi lại rơi xuống mặt cát khát bỏng.
Cát trong Woman in the Dunes bủa vây và nhấn chìm định danh con người. Dù cuối cùng, khán giả biết được cái tên của nhân vật chính, nhưng nó trượt qua tâm trí chúng ta cũng nhanh như cát chảy qua kẽ tay.
Trong Dune, Paul Atreides cùng cha là công tước Leto Atreides theo lệnh của Hoàng đế rời quê nhà Caladan bao phủ bởi nước để đến cai trị một hành tinh sa mạc tên là Arrakis. Xây dựng từ trí tưởng tượng xuất chúng của tiểu thuyết gia Frank Herbert, Arrakis vừa là địa ngục trong vũ trụ, vừa là mỏ vàng mà nhân loại tương lai tranh đấu.
Tuy vậy, hành tinh cát trong Dune không khoan nhượng với bất kỳ ai. Nếu không phải là những con sandworm (sâu cát) khổng lồ đủ sức nuốt chửng cả dàn máy móc, thì hẳn là cơn bão cát khổng lồ quét qua. Ngay cả lúc bình yên nhất, sức nóng trực tiếp của mặt trời cũng đủ khiến một người m.ất m.ạng sau vài giờ.
Ấy thế mà giữa hỏa ngục con người vẫn sinh tồn ngoạn mục. Bộ tộc bản địa Fremen không chỉ đi bộ trên sa mạc, thiết kế trang phục bảo vệ mà còn tìm cách sống chung và tận dụng sức mạnh của loài sâu cát.
Không dưới hai lần nhân vật Leto của Oscar Isaac hào hứng với ý tưởng khai thác năng lượng sa mạc. Dune là câu chuyện chính trị nhưng đồng thời cũng là khát vọng chế ngự các yếu tố thiên nhiên khắc nghiệt nhất.
10 sự thật đằng sau Titanic nhưng ít ai biết đến: Táo tợn nhất là cách Kate Winslet chuẩn bị cho c.ảnh n.óng thiêu đốt thị giác! Đằng sau bom tấn Titanic chính là nhiều sự thật hậu trường vô cùng bất ngờ, không phải khán giả nào cũng nhận ra. Cho tới bây giờ, Titanic vẫn là một trong những bom tấn thành công nhất mọi thời đại, là tác phẩm khiến bao nhiêu thế hệ khán giả phải "mất ăn mất ngủ". Chuyện tình hư cấu của nàng...