‘Chí Phèo’ như đạo diễn Việt
“Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”, nhưng chẳng phải đạo diễn nào cũng đủ khí khái để đón nhận những lời chê. Thay vào đó, nhẹ thì họ bức xúc, phản ứng, nặng thì la làng lên còn to hơn cả người chê.
Xem phim dở sao không được phẫn nộ?
Bộ phim Nàng men chàng bóng, phim Việt ra rạp duy nhất vào dịp Quốc khánh năm nay, vừa chiếu xong suất ra mắt báo chí, hôm sau trên khắp các mặt báo đã bị phong “đại thảm hoạ phim Việt”. Cảm nhận chung sau khi xem Nàng men chàng bóng là tiếng cười dễ dãi và sự phi thực tế trong cách đưa ra câu chuyện phim.
Toàn bộ chuyện phim là một sự chắp ghép những màn hài kịch nhạt nhẽo, lố lăng theo phong cách “cù lét”, “hài nhảm”. Chính vì thế, ngay lập tức khi ra rạp phim đã bị “ném đá dữ dội” từ báo chí đến cộng đồng yêu điện ảnh trên các diễn đàn.
Thảm họa Nàng men chàng bóng.
Uất ức và bức xúc, đó là cảm giác của cha đẻ bộ phim, đạo diễn Võ Tấn Bình. Anh này phản ứng: “Tôi không hiểu sao một nhóm người nào đó lại viết bài đầy hận thù, ác ý. Họ mạt sát và xúc phạm nặng nề đến danh dự của những người làm phim. Việc lạm dụng sự tự do ngôn luận để phỉ báng người khác là điều không thể chấp nhận”.
Ô hay, chẳng lẽ người xem không có quyền chê?
Đạo diễn tỏ thái độ khi phim của mình bị dư luận “ném đá” là câu chuyện thường trực trong làng điện ảnh Việt. Xa xưa còn có chuyện “ai cho mày chê con tao xấu” nổi tiếng một thời khi nhà thơ Phan Thị Vàng Anh chê phim Vua bãi rác. Ngay lập tức, đạo diễn phim này, Đỗ Minh Tuấn đã viết một bài chê lại bài viết của người chê phim mình dở khiến câu chuyện càng trở nên nực cười.
Gần hơn là chuyện của Lê Hoàng, vị đạo diễn có tiếng là đanh đá trong làng điện ảnh Việt. Sau rất nhiều năm vắng bóng, ông trở lại với dự án phim Tối nay 8 giờ. Quảng cáo hoành tráng, không hoành tráng sao được khi nghề của Lê Hoàng là nghề nói ăn tiền.
Video đang HOT
Nhưng khi ra rạp, hiệu ứng ngược lại. Tối nay 8 giờ bị báo chí và những khán giả hâm mộ điện ảnh “ném đá tơi bời”. Lê Hoàng phản ứng lại theo cách dùng ngoa ngôn rất đặc trưng của mình: “Phim tôi làm có cái cao, cái thấp, cái hay, cái dở nhưng chưa có phim nào ngu”.
Phát biểu này làm bàng hoàng, rối trí bất cứ ai đã từng xem Tối nay 8 giờ của Lê Hoàng. Nói thế chẳng khác nào bảo những ai chê phim của ông “ngu”?!Cùng thế hệ, cùng lớp, nhưng nổi tiếng sớm hơn Võ Tấn Bình là Vũ Ngọc Đãng. Vị đạo diễn một thời từng là hiện tượng điện ảnh này cũng có cách đón nhận lời phê bình với tác phẩm của mình không mấy ung dung. Khi bộ phim Đẹp từng centimet ra rạp bị ăn “gạch đá” Vũ Ngọc Đãng bức xúc:
“Theo tôi nghĩ, nếu một phim chiếu ra mà dở lắm thì cũng không nên “đánh” liền, phải chờ cho phim chiếu được vài tuần đã. Còn bị “đánh” ồ ạt ngay khi phim chưa vào rạp như thế này thì tôi không hiểu. Tâm lý thông thường, không ai coi phim dở mà phẫn nộ, dở thì chê thôi, chứ sao lại phẫn nộ về đạo diễn Vũ Ngọc Đãng? Tôi thấy phản ứng đó không bình thường”.
Câu hỏi của Vũ Ngọc Đãng đặt ra có lẽ chỉ lúc bấy giờ là không trả lời được. Nhưng đến giờ anh và tất cả những khán giả yêu điện ảnh nước nhà đều có thể trả lời được. Không có gì lạ khi xem phim dở mà phẫn nỗ.
Các đạo diễn đang tự phỉ báng mình
Trong mấy năm gần đây cụm từ “thảm họa điện ảnh” xuất hiện và được dùng khá phổ biến. Không có gì là khó hiểu khi mặt bằng chung của trình độ tri thức thưởng thức của khán giả yêu điện ảnh nước nhà còn khá thấp. Việc các hãng phim liên tục cho ra lò những “thảm hoạ điện ảnh” đi đôi với việc ra sức câu kéo người xem tại phòng vé của họ.
Không thể đánh mạnh vào các phim hành động, cổ trang bom tấn. Vì chúng ngốn tiền đầu tư mà lãi suất thu về không đủ bù chi. Các hãng phim và đạo diễn còn độc nhất mảnh đất phim hài để câu khán giả.Nhưng hãi hùng thay là tiếng cười ngày càng trở nên dễ dãi. Và cũng từ đó mà hàng loạt “thảm hoạ điện ảnh” ra đời như: Chuông reo là bắn, Lệnh xóa sổ, Hello cô Ba, Tối nay 8 giờ và mới nhất là “đại thảm hoạ điện ảnh Việt” Nàng men chàng bóng.
Tối nay 8 giờ cũng được liệt vào hàng thảm họa.
Trong tình cảnh èo uột của điện ảnh nước nhà khi mỗi năm số phim ra rạp chỉ đếm trên đầu ngón tay thì làm phim “thảm hoạ” là một tội ác, là tự phỉ báng mình. Bởi không phải ai cũng có cơ hội làm phim khi mà phim ảnh trở thành một thứ đầu tư đắt đỏ.
Chính vì thế, bất cứ ai nắm được cơ hội làm phim, thiết nghĩ nên làm ra một thứ tử tế để khán giả không ngày càng mất niềm tin vào điện ảnh nước nhà. Nhưng vì rất nhiều lý do, trong đó không loại trừ lý do chủ quan từ chính bản thân các đạo diễn, hàng năm những “thảm hoạ điện ảnh” vẫn nối nhau ra rạp. Người thì bảo đó là gu của hãng sản xuất, kẻ thì đổ thừa cho khán giả và báo chí ác mồm khi không hiểu được những ý tưởng cao siêu của mình.
Cứ trông vào sự phản ứng của các đạo diễn trước những lời phê bình mà “đứa con tinh thần” của mình nhận được, cũng như trông vào cái tâm làm nghề của không ít đạo diễn có tên, có tuổi được nhận giao làm phim ra rạp mỗi mùa gần đây sẽ thấy tương lai ảm đạm của nền phim ảnh nước nhà ngay từ ngày hôm nay.
Theo VTC
"Nàng men, chàng bóng" vô phương cứu chữa rồi!
Một bộ phim xứng đáng nhận nhiều chữ "vô": vô lý, vô duyên, vô văn hóa, vô tâm, vô phước...
Từ khi khái niệm "thảm họa phim Việt" ra đời, điện ảnh Việt giống như mắc phải cái dớp: mỗi năm phải xuất hiện một - hai thảm họa mới yên tâm sang trang. Năm ngoái, Cảm hứng hoàn hảo đã ẵm giải "thảm họa của năm". Năm nay, Nàng men, chàng bóng - bộ phim bị nghi là "em" của Cảm hứng hoàn hảo do có cùng nội dung "uốn cong thành thẳng" - cũng nối bước "đàn anh tin đồn" để trở thành "thảm họa phim Việt 2012". Đó là bởi vì phim...
Vô lý
Lấy bối cảnh sông nước miền Tây, nội dung Nàng men, chàng bóng kể về chuyện tình của hai nhân vật Út Chót (Đinh Ngọc Diệp) và Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy). Út Chót thuộc tuýp "đả nữ": năng động, mạnh mẽ, ưa "hành hiệp trượng nghĩa". Còn Ẽo Ợt đích xác một chàng "bóng lộ": điệu đà, ẻo lả, ghét "bánh bèo" (con gái). Ẽo Ợt bị ba mẹ ép cưới Út Hường (Kim Hiền). Trong lúc bỏ trốn khỏi vòng tay của Út Hường, anh chàng vô tình lọt vào vòng... thòng lọng của Út Chót đang bắt kẻ xấu.
Nhận ra bạn cũ năm xưa, Út Chót đành phải cứu Ẽo Ợt "hiệp một", rồi sau đó phải cứu tiếp "hiệp hai" - giúp Ẽo Ợt cua trai (Đức Tiến). Cua trai không thành, trong lúc Ẽo Ợt tuyệt vọng nhất, Út Chót lại cứu chàng thêm "hiệp" nữa. Lần này, cả hai chợt nhận ra giới tính thật của mình nhờ đối phương...
Hình tượng Ẽo Ợt được xây dựng đúng nghĩa một "bóng lộ" chứ không còn là "gay" đơn thuần. Anh chàng "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên". Thuở bé, Ẽo Ợt thường đổi đồ với Út Chót,chơi nhảy dây cùng hội con gái. Lên trung học, chàng mê tít mấy gã cao to, lực lưỡng trong trường, đến mức quẳng luôn tự trọng bu theo "các anh"...
Vậy nên, cái lý do mà phim đưa ra cho việc Ẽo Ợt bỗng hóa "chuẩn men" là vì anh chàng nhầm lẫn cảm xúc, dẫn đến nhầm lẫn giới tính của mình là hoàn toàn vô lý.
Dù được đánh giá cao với phim truyền hình Hương phù sa, khi đạo diễn Võ Tấn Bình đưa miền Tây lên màn ảnh rộng một lần nữa, nó không còn vẻ đẹp từng có. Miền Tây trong Hương phù sa duyên dáng bao nhiêu thì ở đây vô duyên bấy nhiêu.
Đồng ý là người dân miền Tây thật thà, chất phác, nhưng trong Nàng men, chàng bóng, họ lại bị hình tượng hóa thành dạng "xàm xàm bá láp" qua các câu thoại thô thiển đến thô tục. Điển hình như nhân vật Út Hường, thử hỏi loại con gái nào lại đeo bám, suồng sã với bạn trai như thế? Hay ví dụ như ba của Út Chót (Tấn Beo) cứ mãi nhắc con gái về việc "phối giống", thậm chí trước mặt bạn trai.
Trong khi thế giới kêu gọi bình đẳng, nhân quyền cho người đồng tính, thậm chí Việt Nam còn đang xem xét luật hôn nhân cho họ, thì Nàng men, chàng bóng lại coi đó chỉ như một trò hề. Có thể coi đây là một tiếng cười vô văn hóa, cười trên nhân cách của đồng loại.
Vô tâm với điện ảnh nước nhà
Điện ảnh Việt Nam đã và đang từng bước phát triển. Mỗi năm, số phim Việt ra rạp đều hơn năm trước. Thế nhưng, giới làm phim trong nước vẫn không thôi lo nghĩ về thực trạng phim ngoại áp đảo phim nội. Thế nên, họ ra sức "chăm bón" cho nền điện ảnh còn non trẻ nước nhà. Cho dù để đảm bảo doanh thu, nhiều phim Việt ra rạp vẫn nặng tính giải trí, sự tiến bộ vẫn được thể hiện trong kỹ thuật quay - dựng phim.
Và "vô phước" cho diễn viên tham gia
Một bộ phim bị "ăn gạch", hiển nhiên diễn viên chính không thể tránh "thương vong".
Với Đinh Ngọc Diệp, người ta thắc mắc tại sao người đẹp này lại để bản thân "dây" vào Nàng men, chàng bóng? Mặc dù không được đánh giá cao diễn xuất nhưng Ngọc Diệp rõ ràng là một cái tên "hot". Sau may mắn hợp tác với "đạo diễn triệu đô" Charlie Nguyễn của Cưới ngay kẻo lỡ, tên tuổi Ngọc Diệp ít nhiều cũng được cải thiện trong thị trường điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng "nhờ" Nàng men, chàng bóng, phần được cải thiện ít nhiều kia cũng đã tiêu tùng.
Về phần Ẽo Ợt, tuy là phim điện ảnh "ra mắt" nhưng diễn xuất của Ngô Kiến Huy khá ổn. Ở thời điểm công bố dự án, chàng ca sĩ này tạo cho khán giả cảm giác anh chỉ là "bình bông di động". Nhưng khi xem phim, không ít người khen Ngô Kiến Huy diễn dễ thương.
Dễ thương ở đây là cách Ngô Kiến Huy đi đứng tung tẩy, ăn nói líu lo khi hóa thân thành "bóng lộ" mà không khiến người ta thấy ghê. Nhưng cho dù khán giả có ghét nhân vật Ẽo Ợt vì "bóng lộ" đi chăng nữa, thì chẳng phải Ngô Kiến Huy cũng đã khắc họa thành công nhân vật của mình đúng theo kịch bản hay sao?
Thật tiếc cho Ngô Kiến Huy vì đã chọn lầm điểm xuất phát!
Theo TTVN
Phim hài Việt: Từ nhảm đến... siêu nhảm! "Nàng men chàng bóng", bộ phim sẽ ra rạp ngày 31/8 năm nay đã như giọt nước tràn ly - chịu - đựng, khi thị trường điện ảnh Việt Nam có thêm một phim hài dạng... siêu nhảm! Sự có mặt của phim Việt (khá hiếm hoi bởi mỗi năm chỉ có trên 10 phim trong khi phim Mỹ, đều đặn mỗi tuần...