Chênh lệch trình độ phát triển: Thách thức lớn nhất khi gia nhập AEC
Một trong những thách thức lớn nhất của Việt Nam là sự chênh lệch về trình độ phát triển so với các nước ASEAN-6, thể hiện ở quy mô vốn của nền kinh tế, các doanh nghiệp, trình độ khoa học kỹ thuật, tay nghề lao động…
Đó là một trong những nội dung được các chuyên gia lưu ý nhất khi Việt Nam tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) tại buổi hội thảo với chủ đề: “Cộng đồng kinh tế ASEAN: Cơ hội, thách thức và giải pháp cho doanh nghiệp” vừa diễn ra tại Đà Nẵng sáng nay (12/9).
Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ chính thức được thành lập vào cuối tháng 12/2015. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập toàn diện của các quốc gia Đông Nam Á tiến tới hình thành một cộng đồng kinh tế – chính trị, an ninh – văn hóa, xã hội chung. Gia nhập cộng đồng kinh tế AEC sẽ mở ra những cơ hội to lớn trong việc tiếp cận một khu vực thị trường rộng lớn và đặt ra cho các doanh nghiệp rất nhiều thách thức, đặc biệt là cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực.
Theo GS.TS Lê Thế Giới và ThS Trương Mỹ Diễm (Đại học kinh tế Đà Nẵng), những cơ hội của Việt Nam khi gia nhập AEC, đó là mở rộng thị trường và gia tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu.
Dự báo trước thềm AEC, xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan với tổng số trên 99% dòng thuế của ASEAN-6 là 0% theo Hiệp định ATIGA. Đây là thời điểm để các doanh nghiệp nhỏ và vừa hết sức linh hoạt, nhạy bén, sớm nhận diện và nắm bắt những lợi ích tiềm năng từ AEC để thúc đẩy khả năng tăng quy mô kinh tế không chỉ khối thị trường này mà còn với các thị trường khác, trong đó có các thị trường ASEAN đã ký các Hiệp định thương mại tự do như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.
Toàn cảnh hội thảo
Trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN những năm qua, có thể thấy hai mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch và tỷ trọng lớn nhất là dầu thô (khoảng 40%) và gạo (trên 50%). Như vậy, có thể thấy rằng xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN chủ yếu là nông sản, hải sản và khoáng sản thô. Những mặt hàng nông sản, hải sản tuy được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi CEPT tại các nước nhập khẩu nhưng do có giá trị thấp, giá cả phụ thuộc vào biến động trên thế giới nên kim ngạch xuất khẩu không ổn định. Với AEC, khi thuế suất giảm xuống 0%, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện giảm chi phí, hạ giá thành hàng xuất khẩu.
Theo quy định của ASEAN, các sản phẩm sản xuất có tỷ lệ “nội khối” 40% được xem là sản phẩm vùng ASEAN, sẽ được hưởng các ưu đãi khi xuất khẩu sang các thị trường khu vực ASEAN đã có FTA. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam tận dụng các ưu đãi nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu trong nước sang thị trường khu vực.
Video đang HOT
Cơ hội được mong đợi nhất từ các nước ASEAN là sự đầu tư và hợp tác đến từ các nền kinh tế lớn, phát triển. AEC cũng sẽ giúp Việt Nam cải thiện hơn môi trường kinh doanh từ thủ tục hải quan, hành chính đến việc tạo ra ưu đãi đầu tư cân bằng hơn.
Khi gia nhập AEC, lao động Việt Nam có kỹ năng và tay nghề sẽ có nhiều việc cơ hội hơn trong thị trường lao động ASEAN. Bên cạnh đó, còn là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh thể chế, tái cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ công nghệ và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, GS.TS Lê Thế Giới và ThS Trương Mỹ Diễm cũng chỉ ra những thách thức của Việt Nam khi gia nhập AEC. Đó là sự chênh lệch về trình độ phát triển của Việt Nam so với các nước ASEAN-6. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nguồn lực có kỹ năng và tay nghề còn ít, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường lao động ASEAN. Áp lực phải cải cách thể chế kinh tế.
Ông Nguyễn Đình Tiến và ông Nguyễn Tú Anh (khoa Kinh tế – Đại học Vinh) cũng chỉ ra rằng, khi gia nhập AEC, Việt Nam sẽ có được một thị trường rộng lớn hơn, có cơ hội mở rộng xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, cơ hội thu hút các nguồn đầu tư.
Và một trong những thách thức lớn nhất của Việt Nam là sự chênh lệch về trình độ phát triển so với các nước ASEAN-6, thể hiện ở quy mô vốn của nền kinh tế, các doanh nghiệp, trình độ khoa học kỹ thuật, tay nghề lao động… Thứ hai là vấn đề năng suất lao động của Việt Nam thấp cũng là một trong những thách thức của Việt Nam. Thứ ba là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, khối liệt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Khánh Hồng
Theo Dantri
Vi phạm bản quyền game đang ngày càng thu hẹp đất sống?
Mặc dù công cụ chống tải lậu Denuvo đã bị phá bỏ, song các nhà phát hành game vẫn đang tìm ra các cách thức mới để giải quyết vấn nạn bản quyền game trên PC. Họ sẽ làm những gì?
9/9, Metal Gear Solid 5 đã được crack (phần nào) thành công và lan truyền trên khắp các trang chia sẻ torrent. Sự kiện này cũng đánh dấu việc Denuvo, công cụ DRM được cho là "bất khả xâm phạm", đã bị đánh bại. Giờ đây, các nhà phát hành đang tìm cách tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng nhiều biện pháp mạnh tay. Hơn nữa, bối cảnh trong làng game cũng đã thay đổi khá nhiều đến mức việc crack giờ trở nên khó khăn hơn và không thể truyền tải được cái hay của trò chơi.
Vây, sau thất bại của Denuvo, các nhà phát triển game đang thực sự làm gì để hạn chế tối đa vấn nạn này. Họ sẽ tiếp tục nghĩ ra Denuvo v2 hay có những thay đổi mang tính chiến lược khác? Dưới đây là 4 cách mà nhà phát triển game đang thực sự làm để chống vi phạm bản quyền game.
Hình thức bắt kết nối Online tiếp tục phát triển
Khi những scandal về DRM của Ubisoft bị bung bét, nhiều người nghĩ rằng việc bắt buộc online trong khi chơi game offline sẽ dần lui vào dĩ vãng. Nhưng thực tế, chiến lược này càng ngày càng mở rộng nhiều hơn và được nhiều nhà phát hành áp dụng vào sản phẩm của mình. Các tựa game giờ đây chủ yếu bị trói buộc bởi một phần mềm quản lý game nào đó như Steam, Origin, uPlay,.... Để tìm cách lấy cớ cho việc sử dụng online DRM, nhà phát hành thường gắn mạng Internet với một tính năng mà phần nào ảnh hưởng đến tiến trình trò chơi. Một ví dụ điển hình là mini-game về đội tàu cướp biển trong Assassin's Creed 4. Khi người chơi thu hồi được tàu địch thì tàu sẽ được chuyển đổi và sử dụng để trao đội hàng hóa trong vùng biển Ca-ri-bê. Tuy nhiên, game thủ chỉ có thể chơi được mini-game đó nếu như được kết nối Internet.
Game đang bị chia nhỏ dần nội dung
Trong thời kỳ từ 2o00 đến 2007, các nhà phát triển game thường chỉ sản xuất một bản game duy nhất và chỉ cập nhật để vá lỗi. Từ 2008 trở đi, hãng chyển hướng sang việc xé lẻ nội dung game thành nhiều phần hoặc nhiều DLC khác nhau. Cách này có thể gây khó khăn không hề nhỏ cho các nhóm crack khi phải tìm cách tổng hợp thành 1 bản thống nhất. Hơn nữa, những link tải bản crack hầu như ít mở khóa DLC nên các game thủ thường cảm thấy game thiêu thiếu nội dung và đôi khi game không hoàn chỉnh. Nhiều nhà phát hành giờ đây đang nghiên cứu cách ra mắt game của mình theo kiểu các tập phim, một tựa game bị xé lẻ thành 4 - 5 phần. Vì thế, những người dùng crack sẽ cảm thấy mệt mỏi khi cứ phải liên tục theo dõi thời điểm phát hành game để tổng hợp lại.
Mạnh tay hơn IO Interactive đã quyết định xé Hitman phiên bản mới nhất thành 7 phần lớn nhỏ khác nhau phát hành dần từ cuối năm nay tới năm sau. Chưa biết ý định này của hãng là như thế nào? Họ cần vốn đầu tư hay phải chăng mục đích là để các game thủ chơi bản lậu cảm thấy chán nản khi phải chờ đợi mòn mỏi sản phẩm yêu thích mà chưa chắc có được Crack đàng hoàng hay không.
Đầu tư chơi mạng phát triển mạnh
Cũng là một kiểu trói buộc game vào mạng Internet, nhiều nhà phát hành đang tái cơ cấu game theo hướng tập trung vào phần multiplayer. Phần chơi đơn, nhất là trong các game bắn súng, ngày càng ít có sự đổi mới về mặt gameplay, cốt truyện, nội dung, dẫn đến sự nhàm chán mỗi khi chơi một nhiệm vụ solo. Giờ đây, những cái hay nhất của một tựa game mang mác giá 60 USD sẽ tập trung vào phần multiplayer. Một ví dụ điển hình nhất chính là series Battlefield, khi game có phần chơi mạng rất xuất sắc trong khi phần chơi đơn chỉ là campaign dài 5 tiếng đồng hồ kiểu làm cảnh. Cũng cần phải nói thêm là trước kia, một số trò chơi cho phép luyện tập thông qua các con bot (AI) ở các map chơi mạng nhằm kéo dài giá trị chơi lại. Nhưng các tính năng như vậy dần bị loại bỏ nhằm giảm bớt chi phí và tránh nguy cơ gây phương hại đến doanh thu bởi các bộ crack.
Tính kết nối giữa người với người của một sản phẩm game là tất yếu trong thời điểm hiện tại khi mà eSports càng ngày càng phát triển. Điều này nghiễm nhiên trở thành đòn bẩy giúp các nhà phát triển tiếp tục xây dựng phần chơi Multiplayer hấp dẫn, phức tạp và đáng giá hơn trước.
Sức ép từ chính nhà sản xuất hệ điều hành
Việc Microsoft thông qua điều chỉnh thỏa thuận người dùng EULA trên Windows 10 đã tạo ra thách thức không hề nhỏ khi thưởng thức game có crack. Với các điều khoản mới này, hãng phát triển hệ điều hành có quyền can thiệp phần mềm bên trong máy tính để ngăn chặn vi phạm bản quyền. Vì thế, các tựa game nói riêng và các chương trình sử dụng crack nói chung đang có nguy cơ cao bị "sờ gáy" bất cứ lúc nào. Đây cũng là cách để Microsoft cố gắng làm trong sạch trở lại thị trường game PC vốn vi phạm bản quyền tràn lan. Cùng với đó, những game thủ sử dụng Windows 10 chắc chắn sẽ phải đối mặt với việc gần như vĩnh viễn không thể sử dụng được crack. Tuy vậy, một số hacker vẫn đang âm thầm tìm cách phá vỡ rào cản này bằng nhiều cách khác nhau.
Microsoft không chỉ chịu sức ép của chính bản thân hãng, mà là từ các nhà phát triển khi Windows là nền tảng có số lượng vi phạm bản quyền số rất cao. Nếu họ không làm đến nơi đến chốn, hãng không chỉ gây hại cho bản thân mà đen đủi hơn còn bị kiện bởi chính các nhà phát triển vẫn gắn bó từ lâu nay. Chưa thể khẳng định được điều gì ngay lúc này, nhưng tương lai là sự quản lý rất chặt chẽ.
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
1000 CEO tham gia diễn đàn hội nhập AEC "Cuối năm 2015, Việt Nam chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và sẽ tham gia TPP trong tương lai gần..." Ảnh minh họa "... Gia nhập AEC đồng nghĩa với việc 10 quốc gia trong khối Asean có thể tự do giao thương, đầu tư, di chuyển vốn và tự do dịch chuyển lao động có kỹ năng mở...