Chẳng có game online nào không “hút máu”
Không có “ hút máu”, không có những cash shop, thì sẽ chẳng có lợi nhuận cho những game online miễn phí.Một khi đã nhắc tới những tựa game online miễn phí tại thị trường game online Việt Nam, thì câu chuyện được nhiều game thủ nhắc tới nhất chính là việc “hút máu” của những trò chơi thông qua cửa hàng vật phẩm ảo trong game.
Thay thế cho số lượng những game thu phí, từng một thời là những tượng đài của làng game Việt nhờ vào không ít những lợi ích (dĩ nhiên đi kèm bất cập), là những tựa game miễn phí giờ chơi. Để có được doanh thu, những cửa hàng vật phẩm ảo, những gói dịch vụ trong game mà chúng ta thường tạm gọi là VIP, hay thậm chí trong nhiều game có cả hai, cũng buộc phải xuất hiện.
Chẳng có gì là quá khó hiểu khi những phản ánh mang tính tiêu cực cũng như những chia sẻ mang tính chê bai tựa game hút máu vẫn hàng ngày, hàng giờ xuất hiện trên các trang diễn đàn, các trang tin về game online tại nước ta. Như GameK đã từng phân tích với trường hợp của nhà phát hành bom tấn xứ Hàn Blade and Soul, khi tựa game thu phí hàng tháng cũng xuất hiện cash shop, lợi nhuận luôn là một trong những thứ được đề cao hàng đầu đối với bất kỳ các nhà phát hành nào.
Một khi đã bước chân vào thị trường game online Việt Nam, thì bên cạnh đam mê, các nhà phát hành luôn luôn cần phải có tầm nhìn chiến lược để mỗi sản phẩm, mỗi “lá bài” họ tung ra thị trường đều cần có lợi nhuận nhất định. Để làm được điều này, trong cuộc chơi của những game online miễn phí, việc “hút máu” chung quy lại đơn giản chỉ là kiếm tiền từ cộng đồng game thủ như thế nào.
Phàm đã là một game thủ, mong muốn đầu tiên của bất kỳ ai chơi game online cũng đều muốn nhân vật trong game của họ phải thật mạnh mẽ, “solo” trăm trận trăm thắng, đi kèm với đó là những bộ trang bị và vũ khí “khủng”, khiến cho bất kỳ ai nhìn vào cũng phải thầm thán phục và ghen tị. Để đạt được điều này, chẳng game thủ nào có thể chỉ chơi game miễn phí mà có được cả.
Một con số mới đây đã đưa ra, trung bình mỗi game thủ Việt bỏ ra khoảng 400.000 Đồng mỗi tháng cho game online, tương đương với khoảng 20 USD. Điều này có nghĩa là, game thủ vẫn chịu bỏ tiền cho những game hay, xứng đáng bỏ tiền bạc, thời gian và công sức. Vấn đề giờ trở thành việc làm thế nào để biến một game online trở thành món ăn xứng đáng để game thủ rút hầu bao.
Video đang HOT
Dù có phải ăn mỳ cả tháng, nhiều game thủ vẫn muốn nhân vật trong game mạnh.
Các nhà phát hành game online không chỉ tại nước ta mà còn trên toàn thế giới đã nắm rất rõ tâm lý này, và những chức năng sử dụng tiền thật trong hầu hết các game online miễn phí hiện nay đều phục vụ cho một trong hai hoặc cùng lúc cả hai việc: Tăng tốc độ cày level trong game và hình ảnh của nhân vật trong game.
Điều này có nghĩa là, tâm lý cho rằng cứ game về Việt Nam là nhà phát hành sẽ hút máu hoàn toàn chưa đúng. Không ít game thủ Việt nếu có thời gian phiêu lưu với những tựa game online nước ngoài cũng sẽ nhận ra rằng ngay cả những bom tấn ở trời Tây đôi khi cũng hút máu người chơi chẳng kém cạnh gì. Thậm chí ngay cả Cửu Âm Chân Kinh phiên bản Bắc Mỹ, không ít game thủ Việt đã từng thưởng thức tựa game nhập vai này tại server nước ngoài cũng khiến game thủ tốn khá nhiều “thóc” nếu muốn nhân vật của mình thực sự mạnh.
Câu chuyện “hút máu” game thủ, hay khách quan hơn mà nói thì là việc tìm kiếm lợi nhuận của nhà phát hành giờ đây là cán cân giữa mức giá của những món vật phẩm và việc chăm sóc khách hàng. Nếu chỉ chăm chăm tạo ra những món đồ mới, những vật phẩm đắt tiền mà quên đi việc chăm sóc cộng đồng game thủ đông đảo, chẳng chóng thì chầy, tựa game cũng sẽ vô tình đánh mất đi nội lực của mình.
Ngược lại, nếu NPH quan tâm quá mức cho cộng đồng mà quên đi bài toán kinh tế, tình trạng thua lỗ chắc chắn sẽ xảy ra. Chính vì lý do đó, nếu cả hai việc “hút máu” và chăm sóc khách hàng cùng được thực hiện tốt, cân bằng, thì sẽ chẳng có lý do gì khiến cho tựa game online đó không được lòng game thủ.
Theo VNE
Game thủ Việt: Muốn mạnh, nhưng... phải ít tiền
Câu chuyện "tiền ít nhưng đòi hít của thơm" của một bộ phận game thủ Việt Nam sẽ chẳng bao giờ chấm dứt nếu free to play vẫn còn tồn tại.
Ở thời điểm hiện tại, số lượng những game online thu phí tại Việt Nam cũng chỉ còn có thể được đếm trên đều ngón tay. Thay thế cho số lượng những game thu phí, từng một thời là những tượng đài của làng game Việt nhờ vào không ít những lợi ích (dĩ nhiên đi kèm bất cập), là những tựa game miễn phí giờ chơi. Để có được doanh thu, những cửa hàng vật phẩm ảo, những gói dịch vụ trong game mà chúng ta thường tạm gọi là VIP, hay thậm chí trong nhiều game có cả hai, cũng buộc phải xuất hiện.
Tranh cãi trong cộng đồng game thủ hoàn toàn không vì thế mà chấm dứt. Những chia sẻ mang tính "kêu ca, phàn nàn" hay tiêu cực hơn là quay lưng lại với tựa game online miễn phí kia vì không ít lý do: Game hút máu, game không có VIP thì khó cày cuốc, đua top, game thủ VIP và game thủ chơi miễn phí không có sự công bằng...
Vấn đề được đúc kết, hoàn toàn không có chuyện game thủ Việt tẩy chay game miễn phí. Như một lẽ dĩ nhiên, chẳng game thủ Việt Nam nào muốn quay lưng lại với những game miễn phí giờ chơi cả. Nếu thu phí, không ít game thủ sẽ mất đi hoàn toàn cơ hội được phiêu lưu trong tựa game họ yêu thích, đơn giản vì lý do tài chính. Thực sự, điều mà game thủ Việt Nam muốn, ẩn đằng sau những nhận định mang tính tẩy chay những tựa game "hút máu", đó là nhân vật của mình phải thật mạnh, phải thật "imba", nhưng chỉ muốn mất... ít tiền.
Tiếc thay, điều đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra, ít nhất là tại làng game Việt.
Tâm lý chung, game thủ đã bỏ tiền vào một tựa game miễn phí sẽ luôn mong muốn nhân vật của mình mạnh hơn hẳn so với những game thủ còn lại, những người "cày chay". Nắm bắt được tâm lý này, cộng thêm những tính toán của nhà phát hành, hệ thống VIP của những game online miễn phí luôn có chung hai đặc điểm:
Thứ nhất, nó phải đem lại cho game thủ những trải nghiệm mới lạ, giúp việc chơi game trở nên dễ dàng hơn, mà nhân vật vẫn mạnh nhờ những món đồ mang tính ưu tiên đại loại như nhân đôi, nhân ba kinh nghiệm... Mặt khác, để đảm bảo cho doanh thu của NPH, hệ thống VIP cũng phải gây nghiện, khiến cho game thủ có được cảm giác phụ thuộc, khó có thể chơi game một cách thoải mái khi không có hệ thống "ăn tiền" này. Và cứ như thế, nó giống một con dao hai lưỡi cho cả những game thủ lẫn nhà phát hành.
Tranh cãi xảy ra, khi cộng đồng game thủ với khả năng tài chính không lấy gì làm dư dả, có cảm giác bất công khi càng bỏ tiền, nhân vật càng mạnh mẽ, và cuộc chơi của họ lại trở nên khó khăn khi không ít những tính năng trong game bị cắt bỏ. Trong khi đó, những game thủ "nạp tiền đều đặn" cũng chẳng kém cạnh gì với lý luận theo kiểu "tiền ít mà đòi hít của thơm". Kỳ thực, cả hai phe đều không bên nào đúng, nhưng lập luận của họ không hoàn toàn sai.
Nếu chỉ tập trung vào việc phát triển những tính năng đòi hỏi nạp tiền trong game, mà quên đi cộng đồng game thủ cơ bản vốn tìm đến game như một cách giải trí trong thời gian rảnh, sự mất cân bằng sẽ hình thành, và khi những game thủ kể trên nhận ra tựa game của họ không còn được như trước kia, họ sẽ bỏ game.
Tuy nhiên nếu cố gắng tạo ra sự cân bằng trong gameplay giữa hai cộng đồng game thủ bỏ tiền và chơi miễn phí, nhà phát hành sẽ tự tay cắt đứt nguồn doanh thu của họ. "Nạp tiền hay không cũng đều như nhau cả, vậy thì nạp tiền làm gì? Chi bằng cứ chơi free." Đó là tư duy của game thủ Việt Nam hiện nay, và cũng là bài toán khó cho tất cả các NPH game Việt Nam.
Kết lại, câu chuyện "tiền ít nhưng đòi hít của thơm" của một bộ phận game thủ Việt Nam sẽ chẳng bao giờ chấm dứt, ít nhất là cho tới khi game online dạng free to play vẫn còn chỗ đứng vững chắc tại thị trường game Việt.
Theo VNE
Người chơi bức xúc vì Gunny không còn là game bắn súng Gunny là tựa game bắn súng góc tọa độ trên nền web rất được ưa chuộng tại Việt Nam, tuy nhiên gần đây Gunny ngày càng xa rời khái niệm bắn súng tọa độ. Gần đây nhiều game thủ Gunny đang tỏ ra hết sức bức xúc với loại PET mới có tên là Rồng trong game có khả năng "hút máu" đối...