CD Projekt Red công bố IP mới với mã dự án là Hadar
CD Projekt Red công bố một IP mới dưới tên Hadar sẽ được phát triển hoàn toàn nội bộ với nền tảng và câu chuyện nguyên bản.
Trong quá trình cập nhật cho các nhà đầu tư, ngoài việc công bố phần tiếp theo của Cyberpunk 2077, CDPR đã công bố IP nguyên gốc của riêng mình, hiện được gọi là Hadar.
Trong đợt cập nhật chiến lược CD Projekt Group ngày hôm qua, công ty đã công bố rất nhiều nội dung mới đang được phát triển, bao gồm một IP mới có tên Hadar. Đây là một công bố đầy ấn tượng, vì danh tiếng của công ty đã được xây dựng từ việc biến nội dung nguồn của bên thứ ba thành các trò chơi điện tử hấp dẫn chứ chưa bao giờ làm một tựa game của với ý tưởng của riêng mình.
CD Projekt Red được yêu thích với loạt game The Witcher và cũng khá tai tiếng với sự ra mắt thảm hại của Cyberpunk 2077 vào tháng 12 năm 2020. Kể từ khi ra mắt Cyberpunk, nhiều game thủ cảm thấy danh tiếng của studio đã bị tổn hại vĩnh viễn.
Trong quá trình cập nhật cho các nhà đầu tư, ngoài việc công bố phần tiếp theo của Cyberpunk 2077, CDPR đã công bố IP nguyên gốc của riêng mình, hiện được gọi là Hadar. Cảm xúc chung của cộng đồng game thủ là sự bùng nổ, với nhiều người rất muốn biết Hadar là gì. Một số người cảm thấy đó là một từ tiếng Do Thái, không có câu trả lời rõ ràng về từ đó dịch sang tiếng Anh. Theo CD Projekt Red, tựa game đã được “ấp ủ” từ cuối năm 2021. Dựa trên bài đăng, có vẻ như quá trình phát triển trò chơi thực tế vẫn chưa bắt đầu. Tuy nhiên, rõ ràng đây là một IP gốc có nghĩa là nó sẽ khác biệt hoàn toàn với Cyberpunk 2077 và The Witcher trong thư viện của CD Projekt. Studio cho biết rằng một “đội tiên phong” hiện đang làm việc trong giai đoạn phát triển ý tưởng, xây dựng nền tảng cho trò chơi.
CDPR liên tục tự gọi mình là nhà phát triển trò chơi RPG trong cuộc họp nhà đầu tư, do đó khá hợp lý khi cho rằng Hadar sẽ là một game nhập vai ở một khía cạnh nào đó.
Video đang HOT
Studio cũng nhận xét rằng họ đang phát triển trò chơi “từ đầu”, một trò chơi đầu tiên nguyên bản dành cho một studio thường phát triển các trò chơi dựa trên tài liệu nổi tiếng có sẵn. The Witcher dựa trên một loạt tiểu thuyết giả tưởng của Ba Lan, với Cyberpunk thì dựa trên một game nhập vai tabletop. Trong cuộc họp với nhà đầu tư, studio cho biết rằng họ “đang làm việc độc quyền trên một nền tảng cho bối cảnh mới này.”
Một số người đã ca ngợi sự minh bạch của CDPR trong việc đưa ra các kế hoạch của mình trong 10 năm tới với sự sáng suốt như vậy. Những người khác thì đặt câu hỏi liệu bản chất mở của các công bố có phải là phản ứng với sự ra mắt gây tranh cãi của Cyberpunk 2077 năm 2020 hay không.
The Witcher 3 được nhiều người coi là một trong những trò chơi điện tử hay nhất mọi thời đại, được ca ngợi về số lượng lựa chọn và nội dung tuyệt vời trong The Witcher 3. Nhiều game thủ lo ngại rằng CDPR đã đánh mất lợi thế của mình trong bối cảnh ra mắt Cyberpunk 2077, nhưng thông báo ngày hôm nay nhắc nhở người hâm mộ rằng studio còn rất nhiều sức sống và còn có thể cống hiến cho tầm nhìn sáng tạo dài hạn.
Mặc dù studio không mô tả loại trò chơi mà Hadar đem tới sẽ là gì, CDPR liên tục tự gọi mình là nhà phát triển trò chơi RPG trong cuộc họp nhà đầu tư, do đó khá hợp lý khi cho rằng Hadar sẽ là một game nhập vai ở một khía cạnh nào đó. Người đứng đầu studio Adam Kicinski đã nói: “Chúng tôi ở đây để tạo ra những trò chơi nhập vai mang tính cách mạng với những câu chuyện đáng nhớ truyền cảm hứng cho các game thủ”.
Grand Theft Auto 6 có thể học hỏi được gì từ màn ra mắt thảm hoạ xưa kia của Cyberpunk 2077?
Để đảm bảo rằng sự ra mắt của Grand Theft Auto 6 thành công nhất có thể, Rockstar Games nên xem xét sự kiện ra mắt Cyberpunk 2077.
Để đảm bảo sự ra mắt vững chắc cho Grand Theft Auto 6, Rockstar Games cần nghiên cứu kỹ lưỡng những thiếu sót mà CD Projekt Red đã phạm phải.
Rockstar Games đã tạo ra một số trò chơi thành công nhất trong thời đại hiện tại, và tất nhiên Grand Theft Auto 6 sắp ra mắt khả năng rất cao rằng sẽ tiếp bước thành tựu của những trò chơi đó. Trong khi Rockstar thường cung cấp các nội dung chất lượng cao, bối cảnh phát triển trò chơi điện tử hiện tại đã khiến nhiều người lo lắng về việc trò chơi có thể không thực sự được như mong đợi khi cuối cùng nó đến tay người chơi. Một đoạn phim Grand Theft Auto 6 tiền alpha bị rò rỉ gần đây đã gây bão mạng và cộng đồng game thủ cũng đang tranh luận về tình trạng của trò chơi. GTA 6 có thể trông không quá tệ, nhưng nhiều người vẫn nhớ lại sự ra mắt thảm hại của Cyberpunk 2077 từ CD Projekt Red.
Sau nhiều năm trì hoãn, sự mong đợi ngập tràn, và các cảnh quay hấp dẫn hứa hẹn một trải nghiệm không giống bất kỳ tựa game nào trước đây, Cyberpunk 2077 lại ra mắt trong tình trạng thảm khốc đến mức đe dọa đến vị thế của một nhà phát triển được đánh giá rất cao. Người chơi trên khắp thế giới đều thất vọng vì một trò chơi mà họ đã chờ đợi nhiều năm để rồi cuối cùng thậm chí còn không đủ điều kiện để được cho phép bày bán. Các lỗi và trục trặc đã phá vỡ trò chơi và nó tối ưu hóa vô cùng kém cho các máy chơi game PlayStation 4 và Xbox One. Trò chơi chỉ chạy tốt hơn một chút trên PC và đã bị xóa khỏi cửa hàng Playstation kỹ thuật số của Sony trong thời gian ngắn sau khi phát hành. Để đảm bảo sự ra mắt vững chắc cho Grand Theft Auto 6, Rockstar Games cần nghiên cứu kỹ lưỡng những thiếu sót mà CD Projekt Red đã phạm phải.
Không nên làm trailer quá "nổ"
Rockstar Games nên hứa hẹn "miệng" ít hơn và thực sự đem đến nhiều tính năng hơn.
Grand Theft Auto 6 vẫn chưa có ngày phát hành được xác nhận, và trước khi bị rò rỉ trái phép thì thông tin về nó đã bị giới hạn tới mức game thủ chúng ta chỉ được biết rằng tựa game thực sự đang được phát triển, còn lại thì chỉ là nhiều tin đồn khác nhau không hơn không kém, với một số chính xác hơn những tin đồn khác. Tình huống này sẽ cho phép Rockstar Games học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ của Cyberpunk 2077 và dẫn trước để thực hiện một buổi ra mắt tuyệt vời của tựa game Grand Theft Auto đang rất được mong đợi này.
Trong kinh doanh trò chơi, các bí mật là để ngăn chặn sự thất vọng. Không có studio nào muốn ra một tựa game khi ra mắt chỉ lặp lại y hệt những đoạn dựng phim trailer mà không có bất cứ điều gì khác. Nếu Rockstar chọn lựa kỹ càng hơn về thời điểm công bố một đoạn giới thiệu gameplay, thì trường hợp này có thể dễ dàng tránh được. Hiện tại, việc xác nhận rằng tựa game sẽ bao gồm một số tính năng đã được hé lộ trong video rò rỉ tiền alpha của Grand Theft Auto 6 cũng sẽ là một bước đi đúng hướng, miễn là Rockstar biết giới hạn của mình.
Hầu hết những gì CD Projekt Red đã cho khán giả xem đều là những cảnh phim được dựng sẵn hoặc có kịch bản công phu, và các game thủ khi thấy gameplay thực sự thì đã cảm thấy như "bị lừa" và điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến thái độ của cộng đồng với tựa game. Nhìn chung thì để đảm bảo rằng Rockstar Games không đánh giá quá cao năng lực của mình như CD Projekt Red từng sai lầm, họ nên hứa hẹn "miệng" ít hơn và thực sự đem đến nhiều tính năng hơn để có những sự bất ngờ cho game thủ.
Nên kiểm soát tốt các rò rỉ
Một số ý tưởng khó thực hiện hơn những ý tưởng khác và các studio thường bỏ lại một số tính năng nhất định để đảm bảo chu kỳ phát triển suôn sẻ hơn, nhưng Rockstar nay sẽ bị hạn chế hơn ở lựa chọn đó.
Cả Rockstar Games và CD Projekt Red đều không xa lạ với những rò rỉ. Rockstar có một lịch sử về các trò chơi bị rò rỉ và một trong những cách tốt nhất để đảm bảo sự thành công của Grand Theft Auto 6 là kiểm soát chặt và giấu kín trò chơi. Càng ít người biết về Grand Theft Auto 6 thì càng tốt. Khi thông tin về một dự án được công bố bởi đặc quyền của người sáng tạo thay vì bị rò rỉ, nó sẽ cho phép dự án phát huy hết khả năng của mình. Nếu Rockstar có 100% sự kiểm soát câu chuyện của Grand Theft Auto 6, cảm nhận của game thủ khi chơi game có thể được xây dựng một cách đúng nghĩa "từ đầu". Ngược lại, các chi tiết cốt truyện bị rò rỉ có thể làm hỏng doanh số bán hàng và nhận thức của người hâm mộ về trò chơi.
CD Projekt Red cũng đã phải chịu thiệt hại vì những rò rỉ trái phép. Đoạn phim chiến đấu cận chiến Cyberpunk 2077 bị rò rỉ ra mắt năm 2020 vẫn còn ám ảnh công ty cho đến tận ngày nay, và đó cũng là một khoảnh khắc mà nhiều người cảm thấy đó là một điềm xấu cho việc phát hành trò chơi. Trong các đoạn phim bị rò rỉ của Grand Theft Auto 6, game thủ đã được thấy nhiều tính năng mà được hy vọng sẽ xuất hiện trong cả bản game cuối cùng. AI tân tiến đã xuất hiện trong một cảnh cướp nhà hàng, hay hệ thống thiết kế nội thất ô tô cực kỳ chi tiết, cùng với đó là AI của kẻ địch sẽ thông minh hơn trong việc cố gắng truy lùng người chơi bằng biển số của chiếc xe game thủ đang lái. Nếu trước đây khi các tính năng này còn là bí mật thì Rockstar có thể thêm bớt tuỳ ý, nhưng bây giờ khi những tính năng này đã bị rò rỉ, Rockstar có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa chúng vào trò chơi. Một số ý tưởng khó thực hiện hơn những ý tưởng khác và các studio thường bỏ lại một số tính năng nhất định để đảm bảo chu kỳ phát triển suôn sẻ hơn, nhưng Rockstar nay sẽ bị hạn chế hơn ở lựa chọn đó. Đây là một ví dụ cho thấy rò rỉ có thể thay đổi cách game thủ nhìn nhận một tựa game ra sao và đó là lý do Rockstar nên cẩn thận hơn với các rò rỉ.
Rockstar và CD Projekt Red đều nên nghiêm túc để có thể tiến lên phía trước
Mỗi thế hệ game mới lại cần ngân sách cao hơn, nhiều nhân viên hơn và thậm chí là nhiều sự hào hứng mong đợi cũng như thách thức hơn khi trò chơi điện tử phát triển.
Vì những thông tin rò rỉ có ảnh hưởng rất nhiều đến thái độ game thủ, Rockstar đã thực hiện các nước đi tấn công sau vụ rò rỉ Grand Theft Auto 6. Các nhà chức trách đã bắt giữ kẻ làm rò rỉ GTA 6, nhưng nhiều người hẳn sẽ cảm thấy đây chỉ là biện pháp tạm thời chứ không thể ngăn chặn vấn đề ở nguồn gốc. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu các biện pháp mạnh tay có làm hết rò rỉ hay không, nhưng trước mắt thì đó là một lượt sự kiện hiệu quả có thể giúp game thủ xây dựng niềm tin vào dự án sắp tới rằng ít nhất Rockstar đang nghiêm túc.
CD Projekt Red là chủ đề của nhiều giả thuyết liên quan đến sự ra mắt sơ bộ của Cyberpunk 2077. Mặc dù sự cố ra mắt được chứng minh là do văn hóa bóc lột và những cạm bẫy của quá trình phát triển trò chơi, nhưng nó không thay đổi hoàn cảnh trước đây hoặc hiện tại của trò chơi. May mắn thay, CD Projekt Red vẫn cam kết nghiêm túc hỗ trợ trò chơi phát hành các bản vá lỗi lớn bổ sung nội dung mới, các tính năng còn thiếu và cải thiện hiệu suất của trò chơi trên tất cả các nền tảng, điều đã giúp tựa game có được vị thế tốt hơn trước rất nhiều.
Phát triển trò chơi là một công việc khó khăn. Mỗi thế hệ game mới lại cần ngân sách cao hơn, nhiều nhân viên hơn và thậm chí là nhiều sự hào hứng mong đợi cũng như thách thức hơn khi trò chơi điện tử phát triển. Trong quá khứ, các studio thường xuyên làm đánh mất danh tiếng do phát hành các trò chơi chưa được tối ưu hóa hoặc chưa hoàn thành. Nếu Rockstar muốn chống lại xu hướng đáng tiếc này, sẽ là khôn ngoan khi nhìn vào lịch sử của ngành và những bất hạnh đã xảy ra với các studio khác như CD Projekt Red để nghiêm túc trong việc phát triển trò chơi. Rốt cuộc thì những điều không học được từ quá khứ thì sẽ lặp lại chính nó. Hiện tại, Rockstar vẫn đang làm khá tốt với Grand Theft Auto 6 và vì vậy sẽ có rất nhiều cơ hội để tựa game thành công xứng đáng với mong đợi của cộng đồng game thủ.
Trò chơi blockchain đầu tiên của Sega đã được công bố Sega đã công bố một sự hợp tác mới liên quan đến việc phát triển của trò chơi blockchain đầu tiên sử dụng IP của công ty. Theo The Gamer, một số nhà phát hành trò chơi lớn của Nhật Bản đã công khai mối quan tâm của họ dành cho việc tham gia vào thị trường trò chơi blockchain trong thời gian...