Câu chuyện của các ứng dụng di động năm 2012
Đố bạn biết ứng dụng nào đã có bước đột phá thần kì để trở thành một trong những app phổ biến nhất năm 2012? Câu trả lời hẳn sẽ làm rất nhiều bất ngờ: đó chính là Line Pop của Naver. Game xếp hình này đã cực kì thành công khi đạt 1.75 triệu lượt tải chỉ 72 giờ sau khi phát hành. Tuy nhiên, nếu sống ngoài châu Á, nhiều khả năng bạn còn chưa bao giờ biết đến ứng dụng này.
Hiện tượng Line Pop.
Thành công của Line Pop đã làm lu mờ Draw Sonething, một ứng dụng cũng được nói tới rất nhiều trong năm nay. Draw Something được 1 triệu người tải về trong 9 ngày, và là một trong những tác nhân chủ yếu để Zynga bỏ ra tới 180 triệu đô mua lại Omgpop.
Draw Something- một câu chuyện thành công khác năm 2012.
Tạp chí Distimo tuần vừa rồi đã công bố một báo cáo về sự thành công của các ứng dụng trên hai nền tảng phổ biến nhất: kho ứng dụng Android- Google Play và iOS App Store của Apple. Không may là báo cáo cuối năm này không bao gồm các nền tảng ứng dụng nhỏ và ít phổ biến hơn như BlackBerry Store của RIM hay kho ứng dụng Amazon- một đối thủ tiềm tàng của Google Play.
Thế nhưng, đây thực sự là một dữ liệu phong phú và thú vị mà các nhà phát triển nên lưu tâm. Báo cáo này đã chỉ ra một xu hướng đáng ngại: số ứng dụng đang kiếm được phần lớn doanh thu, có nghĩa là hầu hết doanh thu của các kho ứng dụng là rất ít. Đây quả là một tin tuyệt vời cho những ai may mắn sở hữu một trong những ứng dụng thành công ấy, nhưng lại là một thách thức to lớn với tất cả những nhà phát triển khác.
Báo cáo cũng chỉ ra sức phát triển mạnh mẽ của cả Google Play và iOS App Store, mặc dù nền tảng iOS của Apple vẫn có doanh thu lớn hơn. Một điều đáng chú ý nữa là, ở một vài quốc gia, tablet rất được chú ý, ở nơi khác thì không.
Video đang HOT
Google Play vẫn chưa tạo được doanh thu khủng như Apple App Store
App Store và Google Play sở hữu số lượng ứng dụng tương đương: khoảng 700.000, nhưng Android lại chiếm thị phần lớn hơn nhiều với 52,5% lượng smartphone ở Mỹ chạy nền tảng này, đối với iOS của Apple, con số đó là 34,3%.
Báo cáo của Distimo cũng cho biết doanh thu thường nhật của Google Play phát triển rất ấn tượng- tăng 43% so với 4 tháng trước. Trong cùng thời gian đó, App Store “chỉ” tăng 21%.
Nhưng nên nhớ doanh thu của kho ứng dụng Apple phát triển ở một xuất phát điểm cao hơn rất nhiều. Báo cáo không nói ra một con số cụ thể, nhưng hồi đầu năm Apple đã tuyên bố doanh thu từ App Store và iBookstore trong tháng 1 đạt 2,03 tỷ USD. Và từ tháng một đến giờ, doanh thu từ riêng App Store đã tăng thêm 51%.
Trong một ngày bình thường vào tháng 11, Ditismo ghi nhận doanh thu từ việc bán ứng dụng ở 20 thị trường lớn nhất của App Store vượt quá 15 triệu USD; với Google Play con số là dưới 3,5 triệu USD. 4 quốc gia chi nhiều tiền mua ứng dụng nhất là Mỹ, Nhật, Anh và Úc.
Kết luận rút ra là rất rõ ràng: mặc dù thị phần Apple nhỏ hơn của Android, song các nhà phát triển ứng dụng cho iOS vẫn kiếm được nhiều tiền hơn.
Thể loại ứng dụng nào thành công nhất?
Điều này không có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng có thể dễ dàng tìm thấy thành công với cả hai kho ứng dụng trên. Distimo cho biết chỉ tính riêng 7 ứng dụng đỉnh nhất đã thu về 10% doanh thu tháng 11 của kho ứng dụng App Store dành cho iPhone. Với iPad, 10% doanh số thuộc về 6 ứng dụng; trong khi đó con số đó chỉ là 4 ở Googe Play. Rất rõ ràng là, cơ hội để thành công đang nhỏ đi và phần thưởng cho người chiến thắng cũng tiếp tục lớn lên.
Trước khi Apple ra mắt dịch vụ Apple Maps miễn phí, các ứng dụng bản đồ và điều hướng khác kiếm được 11,56 USD doanh thu bình quân cho iPad và 7,25 USD cho iPhone. Theo sát sau đó là các ứng dụng công việc và hiệu xuất.
Doanh thu bình quân từng thể loại ứng dụng.
Tuy nhiên, về tổng thể, các ứng dụng game mới là thể loại thành công nhất với việc chiếm một phần ba lượng download và một tỷ lệ doanh thu còn cao hơn ở cả doanh thu của Google Play. Thể loại xếp thứ hai, bị bỏ cách rất xa với chỉ 8% doanh thu.
Lượt tải và doanh thu các thể loại ứng dụng.
Và những nhà phát triển ứng dụng kiếm tiền như thế nào? Khi tìm hiểu kho ứng dụng Apple, Distimo phát hiện: doanh thu từ các dịch vụ trả phí bên trong ứng dụng tăng từ 53% đến 59% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11. Các trường hợp ngoại lệ là những nhà phát triển có khả năng thuyết phục khách hàng trả tiền ngay khi tải, các ứng dụng này thường là game.
Người Nga thích tablet, người Nhật thì không.
Điều này có lẽ củng cố quan niệm người Nhật thích những thiết bị nhỏ nhắn, dễ thương. Nghiên cứu về việc tiêu thụ ứng dụng theo khu vực của Distimo cho biết: Quốc gia có xu hướng ưa chuộng tablet nhất là Nga nơi 46% ứng dụng tải về từ iOS là cho iPad, theo sau đó là Hà Lan và Phần Lan với tỷ lệ lần lượt là 38% và 35%. Trong khi đó, người Nhật có lẽ không mấy ưa chuộng máy tính bảng của Apple, với chỉ 7% lượt tải về iOS là các ứng dụng cho iPad. Thế nhưng, việc tiêu thụ ứng dụng iPad của khách hàng Nhật Bản lại đang phát triển nhanh chóng, tăng 112% trong bốn tháng gần đây.
Top 10 nhà phát hành ứng dụng (trên cả App Store và Google Play).
Làm sao để kiếm tiền từ phát triển ứng dụng?
Ta có thể nhận thấy, nghiên cứu của Distimo đã gợi ý rất rõ ràng điều sau: cơ hội để làm giàu từ thị trường ứng dụng đang ngày một nhỏ nhoi và cách đem lại khả năng thành công cao nhất là thiết kế một trò chơi hay một ứng dụng productivity cho iPhone.
Thế nhưng Distimo lại không chỉ ra một điểm rất đáng lưu tâm: đối với một ứng dụng, sự thành công đến nhanh chóng và sự thoái trào cũng vậy. Ví dụ như Draw Something, ứng dụng này đạt 50 triệu lượt tải trong vòng chỉ một tháng rưỡi sau khi phát hành, nhưng bây giờ con số người sử dụng hàng tháng giảm xuống chỉ còn 2 triệu người. Một điều tương tự cũng đang xảy ra với “hiện tượng” Line Pop. Tựu chung lại, danh tiếng hay sự thành công của một ứng dụng chỉ là thoảng qua vì người tiêu dùng luôn háo hức chờ đón những sản phẩm mới hơn.
Theo Genk
Google Maps mới là bản đồ tốt nhất hiện tại
Một nghiên cứu được cung cấp độc quyền cho Mashable cho biết các nhân viên của công ty CrowdFlower đã lựa chọn danh sách 1000 địa điểm ngẫu nhiên ở Mỹ, và 100 ở Anh để tiến hành điều tra mức độ tìm kiếm, hiển thị chính xác của các ứng dụng bản đồ phổ biến hiện nay là Google Maps, Apple Maps và Bing Maps.
Tỷ lệ tìm kiếm chính xác của 3 ứng dụng bản đồ.
Kết quả được công bố cho thấy hiệu suất của Apple là tệ nhất: chỉ có 75% số địa điểm của danh sách được tìm thấy ở Mỹ và 50% ở Anh. Bên cạnh đó, 1/3 số địa điểm trong danh sách ở Anh bị sai lệch. Nhưng ngay cả ở Mỹ, tỷ lệ lỗi sai vị trí của Apple Maps là 3,4% trong khi của Google và Bing lần lượt là 1,1% và 1,3%.
Tỷ lệ lỗi của 3 ứng dụng bản đồ.
Rõ ràng, đối với các đất nước ngoài Hoa Kỳ thì nguồn dữ liệu của Apple Maps còn thiếu xót rất nhiều. Việc cập nhật "dữ liệu địa phương" đòi hỏi một quá trình phát triển tương đối lâu dài và Apple Maps vẫn sẽ còn một chặng đường rất khó khăn trước mắt khi Google Maps đã chính thức quay trở lại trên iOS 6.
Theo Genk
Google Maps cho iOS đạt 10 triệu lượt tải sau 48 giờ Chỉ hai ngày sau khi quay trở lại hệ điều hành của Apple, ứng dụng của Google đã vượt mốc hơn chục triệu lượt download - thành tích ít ai nghĩ một phần mềm về bản đồ lại có thể đạt được. Google Maps xuất hiện trở lại trên iPhone 5. Tháng 9/2012, Apple chính thức loại Google Maps khỏi nền tảng iOS...