Cảnh “nhạy cảm” trên màn ảnh: Nhà đài không thể qua loa
Câu chuyện cảnh nóng trên phim truyền hình nói riêng và màn ảnh nói chung được độc giả quan tâm ở thời điểm này.
Có ý kiến tán đồng nhưng cũng không ít người cho rằng, cảnh nóng trong phim chỉ để câu view!
Cảnh nóng thì có sao?
Chia sẻ ý kiến về loạt bài xoay quanh chủ đề cảnh nóng trên truyền hình của VietNamNet, độc giả Tung Tran nhận xét: “Tôi thấy hơi ít cảnh nóng, phim Việt quá giáo điều”. Trong khi đó, bạn Tuyết Lan đặt vấn đề: “Cảnh nóng thì có sao? Tôi thấy có gì táo bạo đâu mà mọi người lên án, phim nước ngoài khủng khiếp hơn nhiều. Khi xem phim nếu sợ thì bố mẹ nhắc con mình trước đã chứ”.
Bạn Eliwood Truong phân tích: “Thời buổi toàn cầu hóa rồi, phim Âu Mỹ thiếu gì cảnh nóng, người Việt xem bình thường, phim Việt có cảnh nóng thì lại lên án, cũng cảm thấy hơi khắt khe”.
Độc giả Khải Quang nêu: “Phim truyền hình có cảnh nóng cũng được thôi, nhưng dán nhãn độ tuổi và khung giờ là được”. Nhưng góc nhìn của bạn A N lại khác: “Muốn giải trí nhẹ nhàng mà mở tivi lên lúc nào cũng thấy hôn hít nhau đến phát khiếp, cắt hết đi những cảnh nóng để đỡ giật mình”.
Câu chuyện cảnh nóng trên màn ảnh luôn nhận được sự quan tâm của độc giả.
Chung quan điểm với A N, độc giả Toàn Ngô cho rằng: “Khi nào đặt vào hoàn cảnh cả gia đình gồm ông bà, cha mẹ, con cháu cùng ngồi xem phim mà cảnh nóng ập vào mặt, các bạn sẽ hiểu sự bức xúc khó nói thành lời này”. Còn bạn Quê Hà Nội nêu quan điểm: “Ngồi xem phim truyền hình ở nhà, nên nhớ có rất nhiều thế hệ. Nhiều cảnh muốn độn thổ luôn, tốt nhất đừng đẩy chúng tôi vào tình huống khó xử này. Ngoài 22h chiếu phim đi”.
Trong khi đó, độc giả Vũ Hoài My chia sẻ: “Nghệ thuật là sáng tạo. Người làm nghệ thuật phải có không gian để thỏa sức sáng tạo, nhưng đúng là phim truyền hình cần được phân loại cho phù hợp với độ tuổi, phù hợp giờ chiếu…”. Bạn Thành Phát cho rằng, thời buổi toàn cầu hóa, trên YouTube, các phim Trung Quốc, Mỹ… cảnh nóng đầy rẫy. Theo bạn, “phim Việt thì người Việt xem cũng đã quen. Nếu bắt nhà sản xuất chăm chăm làm phim kiểu thanh niên nghiêm túc thì chẳng mấy chốc phá sản… Cách xử lý đơn giản là chuyển kênh hoặc giới hạn các kênh, phim trẻ được xem”.
Độc giả Nguyễn Lâm Anh Kiệt có một góc nhìn rất đáng quan tâm khi đọc bài viết “Khi phim truyền hình Việt đầy rẫy cảnh nóng không cảnh báo”. Theo bạn, “cảnh nóng thật ra không sai và cũng không phải là điều gì quá nặng nề… Nhưng vấn đề là các nhà làm phim truyền hình sử dụng nó ra làm sao”.
Anh Kiệt cũng đề nghị “thử nhìn về bên phía điện ảnh Hàn Quốc, trước khi bước vào thời kỳ “thoáng hơn” và “thoáng rất nhiều” trong cảnh nóng từ phim chiếu rạp cho đến phim truyền hình những năm qua, họ từng chinh phục con tim của biết bao thế hệ khán giả khắp châu Á bằng những bộ phim tình cảm lâm ly nhưng không hề 18 chút nào.
Minh chứng tiêu biểu nhất chính là mối tình đẫm nước mắt của hai nhân vật trong Mối tình đầu được sản xuất năm 1996, cặp đôi này chỉ có một lần duy nhất chạm nhẹ vào bờ môi nhau. Vậy mà phim đã nổi tiếng khắp châu Á. Với suy nghĩ của các nhà làm phim nước mình hiện giờ, chắc hai nhân vật phải ‘nhảy rào’ vài lần mới hợp lý.
Với điện ảnh phương Tây, cảnh nóng trong phim tình cảm lãng mạn là điều khó tránh khỏi, nhưng quan trọng vẫn là cảnh nóng của những chuyện tình rất đẹp chứ không phải lúc nào cũng có yếu tố… qua đường”.
Lạm dụng cảnh nóng để câu view?
Trách nhiệm thuộc về ai khi phim truyền hình lạm dụng cảnh nóng?
Sau khi đọc bài viết “Cần dán nhãn ngay phim có nội dung người lớn trên truyền hình”, bạn Vũ Thy nhận xét: “Phim Việt chẳng có gì hấp dẫn nên thường lạm dụng các yếu tố cảnh nóng. Đừng biện minh mà hãy nhìn nhận thực tế”.
Độc giả Hà Thảo có quan điểm tương tự: “Cảnh nóng không phải xấu, nhiều cảnh nóng ở phim nước ngoài trở thành kinh điển và làm nổi bật cả tác phẩm. Chúng ta thì chưa đủ trình độ hoặc làm chỉ để câu view thôi”. Bạn Duy Thiệu cho rằng “phim nước ngoài cảnh nóng được diễn tả nghệ thuật để người xem tự hiểu, còn phim Việt Nam thấy phản cảm”.
Trong khi đó, Vo Thi Mai Phuong lại “rất sợ khi xem những phim Việt có cảnh nóng. Nó thể hiện sự nghèo nàn về nội dung và trình độ của những người làm phim khi thêm những cảnh đó để câu khách. Những phim có cảnh nóng lẽ ra chỉ được phép chiếu ở rạp và có thông báo trước cho mọi người”.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Độc giả Lý Phi nhấn mạnh: “Cần làm nghiêm hơn nữa trách nhiệm của các nhà đài, không thể nói tôi không biết hay qua loa được”. Trong khi đó, Bình Bông chia sẻ: “Hội đồng kiểm duyệt cần xét trên nhiều khía cạnh khi duyệt phim có cảnh nóng trên truyền hình. Ngoài nội dung thì phim hợp với kênh nào trên truyền hình, khung giờ chiếu cũng là điều cần lưu tâm”.
Dưới bài viết về phim điện ảnh chiếu Tết của Trấn Thành bị dán nhãn 16 , bạn Luu Thuy Ha cho rằng, “cơ quan quản lý có lẽ đang dễ dãi với phim truyền hình trong khi lại chặt chẽ với phim chiếu rạp, khi đã phân loại đối tượng độc giả khi bán vé”. Theo bạn Hanguyen19, “luật Điện ảnh đã quy định thì các nhà kiểm duyệt cứ đúng luật mà làm thôi”.
Độc giả Đỗ Bảo nhấn mạnh: “Đã gọi là phim chiếu Tết, một dịp lễ truyền thống, các phim bạo lực, nhạy cảm ngay cả phim 16 hay 18 cũng cần hạn chế, thậm chí cấm chiếu. Đây là vấn đề mà các nhà quản lý nên cân nhắc khi kiểm duyệt bất cứ tác phẩm điện ảnh hay truyền hình nào’.’
Trấn Thành nói gì khi phim điện ảnh chiếu Tết bị dán nhãn 16+?
Phim Tết "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành bị dán nhãn C16 (phim chỉ dành cho khán giả trên 16 tuổi). Anh mong sắp tới cơ chế kiểm duyệt sẽ cởi mở hơn để tạo sự thoải mái sáng tạo cho các nhà làm phim.
Tối 1/11, Trấn Thành và ê-kíp Nhà bà Nữ tổ chức buổi công chiếu sớm phim tại TP.HCM. Đây là tác phẩm điện ảnh thứ 2 của nam diễn viên, sau Bố già, được công chiếu rộng rãi vào mồng 1 Tết Nguyên đán 2023. Phim tái hiện hình ảnh một gia đình lao động bình dân điển hình cùng những góc khuất tế nhị bên trong.
Phim Tết "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành bị dán nhãn C16 dù không có cảnh nóng.
Với đề tài, nội dung xoay quanh yếu tố gia đình, tác phẩm được dự đoán sẽ phù hợp với người xem mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, ê-kíp phim được cơ quan kiểm duyệt thông báo dán nhãn C16 (phim dành cho khán giả từ 16 tuổi) khi ra rạp. Điều này được cho là xuất phát từ những cảnh yêu đương, chuyện mang thai ngoài ý muốn...
Trước câu hỏi: Có lo ngại việc dán nhãn phim sẽ ảnh hưởng đến doanh thu cũng như thu hẹp lượng khán giả?, Trấn Thành cho biết khi làm phim Tết, anh muốn tác phẩm không chỉ gây cười mà xoáy vào khủng hoảng gia đình, từ đó làm bật lên giá trị của tình thân, cách giáo dục con cái.
Trấn Thành nói mong phim được đến với khán giả rộng rãi. Do đó, anh thấy tiếc vì Nhà bà Nữ bị dán nhãn theo quy định của luật Điện ảnh hiện hành.
"Tôi nghĩ với những bộ phim thế này, chúng ta cũng nên để các em xem dần là vừa. Bố mẹ có thể ngồi bên cạnh giải thích cho con hiểu. Người Việt thường mang tâm lý sợ các bé sẽ tiếp xúc với các vấn đề nhạy cảm như giới tính, tình yêu. Nhưng ở nước ngoài, họ đã giáo dục điều này rất sớm để khi lớn các em không bị bỡ ngỡ", anh nói.
Trấn Thành chia sẻ việc phim bị dán nhãn C16
Ở vị trí một người làm phim, Trấn Thành mong các cơ quan quản lý nên có sự cởi mở trong vấn đề kiểm duyệt, dán nhãn phim. Điều này cũng góp phần giúp các nhà sản xuất, đạo diễn được thoải mái khai thác đề tài, nội dung "thật", qua đó mang đến người xem sự đồng cảm nhiều hơn.
"Chẳng hạn trong phim có phân đoạn người xấu chửi thề. Nếu những từ đó không quá phản cảm, tôi nghĩ cũng không sao. Chúng ta không thể nào bắt một gã giang hồ nói chuyện điềm đạm, lịch sự được. Bởi phim ảnh phản ánh cuộc sống và điều này cũng phù hợp", anh nói.
Các nhà làm phim Việt hãy có tâm!
Phim Nhà bà Nữ cũng là một trong 3 dự án góp mặt vào đường đua chiếu rạp Tết Quý Mão, bên cạnh Chị chị em em 2 và Siêu lừa gặp siêu lầy. Trấn Thành cho biết anh không đặt nặng tâm thế phải cạnh tranh với 2 phim còn lại, trái lại mong các dự án đều sẽ đạt được thành tích khả quan.
Việc các phim mở màn trong dịp đầu năm mới được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường. Trấn Thành cũng đặt niềm tin vào sự trở lại của mình và các đồng nghiệp.
Trấn Thành và em gái Uyển Ân - nữ chính trong phim.
Trấn Thành nói luôn xem "đối thủ" lớn nhất trong nghề là chính mình. Sau thành tích 400 tỷ đồng của Bố già, anh cũng không đặt nhiều kỳ vọng phim mới sẽ lặp lại lịch sử doanh thu, chỉ mong được giới chuyên môn ghi nhận.
Năm 2022 được đánh giá là năm thất bại của phim Việt về doanh thu. Ở vị trí nhà làm phim, Trấn Thành nói anh buồn khi chứng kiến song cũng là một bài học cho chính mình và nhiều đồng nghiệp.
Trấn Thành kể từng chán nản khi ra rạp xem những bộ phim Việt kém, được làm qua loa, chắp vá. Điều này khiến anh đặt câu hỏi về chất lượng phim cũng như câu chuyện khán giả quay lưng với phim ảnh trong nước.
"Một bộ phim hay hoặc dở có thể tuỳ thuộc vào gu xem phim và cảm nhận của mỗi người. Nhưng với tôi, một khi đã làm phim thì bộ phim đó phải đàng hoàng và nghiêm túc trước, tuyệt đối không được cẩu thả. Tôi làm phim bằng tất cả lòng tự trọng của mình. Tôi hy vọng các nhà làm phim có điều đó. Hãy làm phim đàng hoàng, tâm huyết nhất có thể", anh nói.
Trấn Thành cũng dẫn chứng câu chuyện của Thanh Sói - tác phẩm tâm huyết của Ngô Thanh Vân vừa công chiếu hồi giữa tháng 12. Nam diễn viên nói anh tiếc khi phim được đầu tư bài bản, tâm huyết nhưng lại nhận về doanh thu thấp và bị đánh đồng với những dự án yếu kém.
Dàn diễn viên "Nhà bà Nữ" gồm Trấn Thành, Lê Giang, Uyển Ân, NSND Ngọc Giàu, Khả Như, Song Luân...
Với tư cách diễn viên kiêm biên kịch, đạo diễn, nhà đầu tư và nhà sản xuất, Trấn Thành không giấu tham vọng đưa phim Việt ra quốc tế và hoàn toàn khả thi nếu thị trường phim ảnh có những tác phẩm chất lượng. Điều này rất cần sự chung tay của những người làm nghề trong vấn đề kịch bản, thái độ làm phim tâm huyết, tử tế.
"Làm phim cũng như nấu ăn. Chúng ta không thể cho khán giả ăn một món mà khiến họ đau bụng. Khi chúng ta ý thức được trách nhiệm, mới có thể góp phần xuất khẩu văn hóa phim Việt và được khán giả nước ngoài bỏ tiền mua vé vào rạp xem", anh nói.
Trailer phim 'Nhà bà Nữ'
Ngọc Lan tiết lộ Thái Hòa suýt phải lọc máu khi quay "Mẹ rơm" Với khắc nghiệt của thời tiết và địa hình ở những bối cảnh quay "Mẹ rơm", Ngọc Lan tiết lộ bạn diễn của cô - Thái Hòa - suýt chút nữa phải lọc máu vì bị nhiễm trùng. Phát sóng vào 21h hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, bộ phim Mẹ rơm với đề tài tình phụ tử, tình thân, tình...