Cận cảnh Đàn tế Nam Giao hơn 600 năm tuổi ở Thanh Hóa
Đàn Nam Giao là thành phần quan trọng cấu thành di sản thế giới Thành Nhà Hồ, gồm tòa Hoàng thành ( thành nội); di tích La thành và đàn Nam Giao (tổng diện tích 155,5ha).
Đàn Nam Giao thuộc di sản thế giới Thành Nhà Hồ, cách thủ đô Hà Nội 150 km về phía Tây Nam theo quốc lộ 1A; cách TP Thanh Hóa khoảng 40 km về phía Tây Bắc theo quốc lộ 45. Di sản thế giới Thành Nhà Hồ thuộc địa giới hành chính xã Vĩnh Thành và Tiểu khu 3, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.
Đàn Nam Giao gắn liền với sự ra đời của vương triều Hồ trong lịch sử nước ta. Năm 1397 Hồ Quý Ly cho xây dựng kinh đô mới ở vùng đất An Tôn (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa ngày nay), sau đó đến năm 1398 cho dời đô từ Thăng Long về An Tôn, đổi tên gọi là Tây Đô.
Để hoàn thiện kinh đô mới, bên cạnh việc xây dựng cung điện trong Hoàng thành, đắp La thành…vương triều Hồ đã cho đắp đàn Nam Giao.
Thời gian qua đi, với sự tác động của thời gian, khí hậu, con người, đàn Nam Giao thuộc di sản thế giới Thành Nhà Hồ (Tây Đô) dần trở thành phế tích.
Video đang HOT
Đàn Nam Giao bị quên lãng trong lòng đất qua nhiều thế kỷ. Khu Di tích đàn Nam Giao được phát hiện, đưa vào thống kê từ những năm 80 của thế kỷ XX. Năm 1990 cụm di tích lịch sử văn hóa gồm: Đền thờ Trần Khát Chân, Chùa Giáng (Tường Vân), Chùa Giò (Nhân Lộ) và đàn tế Nam Giao thuộc xã Vĩnh Thành đã được công nhận là di tích cấp tỉnh. Những bí ẩn của đàn Nam Giao Tây Đô bắt đầu được hé lộ từ năm 2004 cho đến hiện nay, qua kết quả nghiên cứu khai quật khảo cổ. Tháng 10 năm 2007 đàn Nam Giao đã được công nhận là di tích khảo cổ cấp Quốc gia.
Kể từ năm 2004 đến năm 2016, đàn Nam Giao Tây Đô đã qua 4 lần nghiên cứu khai quật với tổng diện tích 18.000m2. Việc nghiên cứu vẫn đang được tiến hành, tuy nhiên phần lớn kiến trúc chính với quy mô và cấu trúc của di sản đã được nhận diện.
Đàn tế Nam Giao với diện tích 4,3ha có kiến trúc khá độc đáo: Lưng dựa núi, mặt nhìn về hướng Nam, các nền đàn được sắp xếp giật cấp cao dần lên. Tính từ chân Đốn Sơn, đàn tế được xây dựng trên 5 cấp nền, được cấu trúc theo hình dạng chữ nhật, quay hướng Nam.
Nền đàn 1 có diện tích 356,5m2, được bó xung quanh bằng các phiến đá vôi hình khối chữ nhật, ở phía Bắc dựa núi Đốn Sơn. Đây là nền đàn cao nhất, trên đó có kiến trúc Viên đàn, (nền đàn hình tròn).
Nền đàn 2, diện tích 10.024m2, bao quanh nền đàn 1. Nền đàn 2 quan trọng nhất bởi các kiến trúc chính liên quan đến tế giao đều tập trung ở đây như: Các vòng tường đàn, đường đi, 2 cổng tam quan, sân lát gạch, các cửa ra vào và đặc biệt là các kiến trúc nền thờ các thần.
Nền đàn 3, diện tích 4.438m2, phía Bắc giáp nền đàn 2, phía Nam tiếp giáp nền đàn 4. Tại đây có kiến trúc sân lát nền, cụm kiến trúc ở phía Đông (chưa rõ công năng).
Nền đàn 4, diện tích 4.572m2, phía Bắc tiếp giáp nền đàn 3 và nền đàn 5; tại đây có cụm kiến trúc phía Tây và di tích Giếng Vua.
Giếng có tên gọi khác là giếng Ngự Duyên, giếng Ngự Dục. Vị trí của giếng nằm ở góc Đông Nam nền đàn 4. Giếng có mặt bằng hình vuông (13m x 13m). Giếng có cấu trúc 2 phần: Thành giếng được xây bằng các khối đá vôi, lòng giếng hình tròn (đường kính 6,5m), mặt cắt hình phễu; độ sâu tính từ miệng giếng xuống là 4,90m.
Nền đàn 5 có diện tích 23.610m2, hiện nay đang trong quá trình khai quật nghiên cứu.
Cùng với các di tích khác, đàn Nam Giao đã hợp thành một quần thể kiến trúc đặc trưng của triều Hồ. Di sản đã góp phần vào việc tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật, kinh tế xã hội của triều Hồ. Đàn tế Nam Giao đã góp phần tăng thêm giá trị đặc sắc của Thành Nhà Hồ và góp phần đưa tổng thể di tích Thành Nhà Hồ trở thành Di sản Thế giới.
Đền Pô INư-NưGar Ngôi đền thờ vị tiên nữ giáng trần
Đền Pô INư-NưGar có tên chữ: DaNok PôINư-NưGar. Đền thuộc thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
Di tích tọa lạc trên một đất gò với diện tích là 1962 m2 nằm giữa cánh đồng lúa mênh mông, tựa lưng bên con mương 'Chanh Pàn' thuộc chi lưu sông Lu (Krong la) ngày nay. Theo truyền thuyết, đền Pô INư-NưGar thờ vị tiên nữ.
Cổng đền Pô INư-NưGar
Câu chuyện đẹp và buồn của vị tiên nữ
Pô Inư-NưGar là Thần mẹ của xứ sở chẳng những người Chăm xây dựng Tháp thờ ở Nha Trang (là nơi mà Pô Inư-NưGar dậy bảo dân chúng về đạo đức và công việc), mà ngay cả ở vùng Phan Rang cũng có đền thờ PôINư-NưGar đã có từ rất xa xưa. Và hiện nay, đã được xây dựng tại thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
Câu chuyện về PôINư-NưGar cũng như lịch sử xã hội Vương quốc Champa thời gian đó cho đến nay vẫn còn đượm nhiều màu sắc huyền thoại. Theo cứ liệu từ Ban Quản lý di tích tỉnh Ninh Thuận dẫn lại dân gian Chăm: Xưa kia tại núi Lăng GiRi ( nay là đèo Rù Rì ) thuộc xứ Nha Trang, có đôi vợ chồng, người chồng tên là Khang và vợ là KaYang yên ổn làm rẫy trên ngọn đồi HaLâuTăng, hai ông bà sống với nhau gần cuối đời mà vẫn chưa có một mụn con và sống bằng nghề trồng dưa hấu.
Một sáng nọ, hai ông bà đến thăm rẫy dưa như thường lệ. Bỗng ông bà thấy vài ba dấu chân người và một ít dưa rơi rớt lung tung. Liên tiếp ba đêm đều xảy ra như vậy, hai ông bà lấy làm ngạc nhiên, vì nghĩ ngoài mình ra không ai còn sống gần đây. Qua đêm thứ tư, hai ông bà quyết định ở lại rẫy dưa của mình để xem sự thể ra sao. Vào khoảng nửa đêm, hai ông bà bỗng thấy một làn ánh sáng từ trời vụt bay xuống, rồi lan ánh sáng đó hiện nguyên hình một thiếu nữ xinh đẹp. Cả hai bèn chạy lại ôm chặt lấy thiếu nữ rồi nói: "Đây là tiên nữ sai xuống làm con của chúng ta". Từ khi được vị tiên nữ, hai ông bà đặt tên cho nàng là Muk-Yuk, với tất cả sự sung sướng, yêu quý nuông chiều.
Về phía Nam chân đồi có một sông lớn chảy ra biển, giữa sông có một cồn cát trắng mịn, là nơi mà nàng thường đến tắm gội. Trong lúc tắm, nàng thường nghịch bằng cách gác chân trái lên cồn cát và hốt cát ướt rỏ trên mu bàn chân để làm thành những hình tháp cát và hát vui chơi, khi hát xong, nàng liền cười lên và rút chân ra, dống cát vẫn còn trơ lại (có người Chăm cho rằng chính hình ảnh này đã gởi lên việc xây tháp).
Bỗng một hôm, tại mé sông xuất hiện một cây trầm hương lớn khoảng độ một rưỡi ôm. Nàng lấy làm thích thú bèn ôm cây trầm hương đó làm phao để bơi. Rồi vì mãi bơi, nàng đã ra quá xa và sóng to gió lớn đã đưa nàng và cây trầm hương qua tới hải phận xứ Trung Hoa. Nàng biến mình vào thân cây đó và cây trầm hương chìm ngay nơi cửa biển. Thời ấy, nước Trung Hoa bị hạn hán liên tiếp, nhân dân lao vào cảnh đói khát, triều đình lo lắng vô cùng.
Một hôm, vua ra lệnh triệu tập các nhà Chiêm tinh danh tiếng đến để đoán điềm hạn hán. Họ liền tâu tại cửa biển có một cây trầm hương bị chìm nên mới gây ra hạn hán làm cho nhân dân đói khổ. Vua ra lệnh kéo cây trầm lên nhưng không ai làm được ngoài hoàng tử, rồi cho đem cây trầm hương này về trồng ngay tư phòng của chàng vì chàng thấy có một sự huyền nhiệm nào đó trói buộc chàng với cây trầm hương đó.
Từ đó, mưa thuận gió hòa như xưa, muôn dân ấm no sung túc. Về phần hoàng tử, sau khi đem trồng cây trầm hương ở ngay bên phòng th
Travel blogger 9x 'phải lòng' khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Phú Quốc Nguyễn Sơn Tùng (Lạc) có 3 ngày 2 đêm trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống và vui chơi tại InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort. Lần thứ 3 tới Phú Quốc, Nguyễn Sơn Tùng (chủ nhân của fanpage Lạc, với hơn 61.000 lượt theo dõi) có nhiều thời gian để đi trải nghiệm và khám phá. Anh chủ yếu tới...