Cán bộ chính sách “ăn quỵt” tiền của người chết!
Nhiều năm nay, ở xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), rất nhiều thân nhân người chết – là những người có công với đất nước – không nhận được tiền chế độ mai táng phí. Số tiền đó thực chất đã bị cán bộ xã “ăn quỵt”.
“Quỵt” tiền của hàng chục người đã khuất
Trước những lá đơn kêu cứu của người dân xã Quảng Phương về việc thân nhân của những người có công với đất nước đã chết từ lâu nhưng không nhận được tiền mai táng phí theo quy định của Nhà nước, PV Dân trí đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc.
Lần theo đơn thư, chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương. Bà Liên năm nay 68 tuổi, có chồng quá cố là ông Trần Xuân Báu, mất tháng 5/2013 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền mai táng phí.
Theo lời bà Liên kể và theo những giấy tờ mà bà cung cấp cho PV, ông Nguyễn Xuân Báu từng đi bộ đội Trường Sơn gần 8 năm; được Đảng, Nhà nước phong tặng Kỷ niệm chương chiến sỹ Trường Sơn đường Hồ Chí Minh. Với những chiến tích trên, rời quân ngũ, ông đã được nhận trợ cấp quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ.
Bà Nguyễn Thị Liên mong nhận được tiền mai táng phí của chồng.
Nhưng từ khi ông Báu mất đến nay đã gần một năm, số tiền mai táng phí gia đình đáng lẽ được hưởng, lại “bặt vô âm tín”. Được biết gia đình bà Liên thuộc diện nghèo nhất xã. Bà có tất cả 5 người con đều đã có gia đình nhưng đều có cuộc sống rất khó khăn. Hiện tại bà đang sống một mình trong căn nhà cấp bốn tồi tàn, lụp xụp.
Bà Liên cho biết chỉ mong nhận được tiền mai táng phí của ông Báu để làm mâm cơm cúng ông cho tươm tất, đồng thời sửa lại cái nhà, sau này còn có chỗ thờ tự cho ông bà.
Kỷ niệm chương chiến sỹ Trường Sơn đường Hồ Chí Minh và giấy chứng tử của ông Nguyễn Xuân Báu
Video đang HOT
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở xã Quảng Phương trường hợp như bà Liên không hiếm. Một anh cán bộ xã (giấu tên) nói với phóng viên: “Ở xã này hiện có hàng chục thân nhân người chết là người có công với đất nước, chưa nhận được tiền mai táng phí và các chế độ trợ cấp khác”.
“Sẽ xử lí nghiêm bất kể đó là ai!”
Trong vụ việc này, người dân xã Quảng Phương khẳng định người ăn chặn tiền mai táng phí là ông Nguyễn Thanh Long, cán bộ chính sách xã.
PV Dân trí đã có cuộc làm việc với ông Đậu Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương. Ông Khánh thừa nhận, thời gian qua chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về việc tiền mai táng phí của người có công dù chết đã lâu nhưng vẫn chưa nhận được.
Ông Đậu Quốc Khánh (áo đen), Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương trao đổi với PVDân trí
“Trước những thông tin trên, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra và bước đầu phát hiện những sai phạm về việc chi trả tiền chế độ mai táng phí thiếu hoặc chậm trễ cho thân nhân các gia đình người có công”, ông Khánh cho hay.
Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương, hiện ông Nguyễn Thanh Long, nguyên cán bộ chính sách xã cũng đã viết bản tường trình thừa nhận đã “ăn quỵt” tiền mai táng phí của 12 thân nhân các gia đình người có công với số tiền là 24 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của phóng viên Dân trí thì số tiền thực tế lớn hơn rất nhiều. “Vụ việc đang trong quá trình điều tra nên hiện tại chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng”, ông Khánh nói thêm.
Được biết, ông Nguyễn Thanh Long là anh rể của ông Hồ Viết Lâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Phương. Người dân hy vọng rằng dù có mối quan hệ gia đình với cán bộ xã, vụ ăn chặn tiền của ông Long vẫn được xử nghiêm.
Trả lời câu hỏi liệu có sự nương tay, dung túng trong vụ việc này? Ông Đậu Quốc Khánh khẳng định: “Bất luận ông Long là bà con anh em với ai đi chăng nữa thì chúng tôi cũng sẽ kiên quyết xử lí nghiêm theo quy định để làm gương và đặc biệt là lấy lòng tin từ người dân đối với cán bộ xã”.
Theo Dantri
Khiếp đảm "rừng ma"
Đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đến nay vẫn còn tin vào chuyện "ma rừng" nên phải đốt bản, dời làng liên miên. Đối với người dân nơi đây, nói đến "rừng ma", ai cũng bạt vía kinh hồn.
Cho đến nay, người dân tộc Xê Đăng, Ca Dong ở huyện miền núi Nam Trà My vẫn quan niệm rằng sự chết chóc là điềm xấu cho cả làng. Nếu trong làng có người chết do tai nạn thì đó được gọi là cái chết xấu, già làng sẽ ra lệnh cho cả làng rời bỏ vườn tược, di dời đến nơi ở mới để tránh bị "con ma xấu" làm hại, việc chôn cất tử thi cũng được thực hiện rất sơ sài. Người chết được chôn tập trung trong một khu rừng, được dân làng gọi là "rừng ma". Đối với người dân nơi đây, nói đến "rừng ma", ai cũng bạt vía kinh hồn.
Ám ảnh cả đời
Con đường duy nhất uốn lượn theo hình vòng cung cao hun hút dẫn vào xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, hết sức hiểm trở. Sáng sớm, những mái nhà nằm cheo leo trên đỉnh núi đọng lại từng đám sương trắng xóa. Tiếng chim kêu, tiếng nước chảy róc rách xua tan không gian yên tĩnh của rừng núi hoang vu. Dù đã vào giờ hành chính nhưng trụ sở xã Trà Cang vắng ngắt. Một cán bộ lý giải: Ở xã miền núi xa xôi này thường phải đến 9 giờ sáng mới có người dân đến làm việc, vì thế chuyện cơ quan công quyền vắng người là bình thường.
Một khu "rừng ma" ở thôn 1, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam
Hỏi về chuyện "rừng ma", anh Hồ Văn Thơm - cán bộ văn phòng xã Trà Cang, là người dân tộc Xê Đăng - giải thích: Đó là một khu rừng cấm, rừng thiêng của bản làng. Nơi đó dành riêng để chôn người chết, mỗi làng đều có 1 khu rừng như vậy. Anh Thơm cho biết khác với đồng bào thiểu số sống trên dãy Trường Sơn có tục lệ chôn cất, thờ phụng, xây nhà mồ cho người chết, người Ca Dong và Xê Đăng ở huyện Nam Trà My thường rất hãi hùng khi phải khiêng người chết đi chôn cất. Nếu trong làng có người qua đời, già làng sẽ làm lễ cúng để "hồn ma" không về quấy rầy người sống.
Điều độc đáo trong nghi thức tang ma của người dân nơi đây la tuc cong xác ngươi chêt đi chôn. Nếu người chết là cha mẹ thì con trai trưởng phải đích thân cõng đi. Theo họ, cong xác cha mẹ đi chôn chinh la hành động bao hiêu cua con cai va linh hôn cha mẹ cung nhanh đươc siêu thoat hơn. Ngươc lai, nêu ngươi con chêt trươc thi ngươi cha phai lam nhiêm vu cong con. Trương hơp ngươi cha chêt trươc ma ngươi con con qua nho không thê cong cha đươc thi viêc đo đươc môt ngươi thân trong ho hang giup đơ. Khi đi chôn, tất cả người dân trong làng đều phải cùng theo vào "rừng ma".
Sau khi cõng xác người chết vào tới "rừng ma", mọi người sẽ tập trung hạ 1 cây gỗ lớn, khoét lỗ để bỏ thi thể vào rồi đào hố lấp lại. Công đoạn này được làm rất nhanh và sơ sài vì ai cũng rất sợ hãi khi phải đặt chân vào "rừng ma". Chính vì chôn cất sơ sài nên có nhiều thi thể bị thú rừng đào bới phá hủy hoặc mưa lũ bào xói làm lộ thiên. Sau khi táng xong, những người tham gia chôn cất sẽ chạy về thật nhanh, sau đó ra suối tắm rửa để khỏi bị ám, đồng thời để "rửa sạch cái xấu xa".
Ở nhiều nơi còn có tình trạng sau khi chôn cất người chết xong, mọi người sẽ ở lại ngoài rẫy 3 ngày để tránh "hồn ma" chạy theo về làng. Ngoài ra, nếu trong làng có người chết do bị tai nạn, bị nước cuốn trôi, bị rắn cắn... thì sau khi chôn cất thi thể, già làng sẽ cúng heo, gà rồi ra lệnh dời làng đi nơi khác cách đó vài cánh rừng để tránh bị "con ma xấu" làm hại. "Đối với người dân nơi đây, khi nhắc đến "rừng ma" họ đều cảm thấy rất lo sợ. Không có ai dám đặt chân đến đó vì sợ "ma" cũng như sợ bị làng phạt nặng" - anh Thơm nói.
Khổ vì tin lời đồn đại, huyễn hoặc
Chúng tôi được anh Hồ Văn Thung, công an viên xã Trà Cang, dẫn băng qua những con dốc dựng đứng vào các thôn, bản sâu hun hút trong núi rừng. Giữa cánh rừng bạt ngàn, vài chục nóc nhà lác đác mọc chụm vào nhau vắng tanh, không một bóng người; lâu lâu chúng tôi bỗng giật mình bởi tiếng đạp chạy của những chú heo được thả nuôi gần làng. Khung cảnh vắng vẻ tạo nên cảm giác buồn tê tái in hằn vào tâm trí những lữ khách.
Chỉ vào một khu "rừng ma", anh Thung cho biết: "Khu "rừng ma" rất dễ nhận biết, cứ nhìn vào khu nào có nhiều hòn đá nằm lởm chởm, nhiều hang đá, nhiều thân cổ thụ cao to, dây leo chằng chịt, cây bụi mọc um tùm, hoang hoải thì đó chính là "rừng ma" của cư dân địa phương".
Già làng Hồ Văn Dài (ngụ nóc Ngọc Nậm, thôn 1, xã Trà Cang) nói rằng ông không biết phong tục chôn người tập trung tại một khu rừng có từ bao giờ. Già Dài từ khi là một đứa trẻ đã được khuyên đừng đặt chân tới "rừng ma" vì điều đó sẽ mang lại hậu quả cho bản thân và bản làng. Những câu chuyện ly kỳ về "rừng ma" được kể trong những buổi họp làng rồi cứ thế, thế hệ này qua thế hệ khác, mỗi đứa trẻ ra đời và lớn lên cũng đều được nghe và ăn sâu vào tiềm thức.
Già làng Hồ Văn Dài kể chuyện về những khu "rừng ma"
Chuyện rằng có người thợ săn sau hơn 3 ngày đêm theo dấu chân thú hoang đã bị lạc vào khu "rừng ma" và bắn trúng con heo rừng rất to. Khi chết, con heo rừng tựa vào gốc cây, đầu gục xuống đất; người thợ săn chạy đến thì phát hiện trên 2 nanh dài của con heo có cắm 2 sọ người còn nguyên hốc mắt và đầy máu. Người thợ săn sợ quá vừa chạy về nóc vừa vác con heo săn được báo cho dân làng. Chỉ mấy ngày sau, người thợ săn ấy bỗng hóa điên khùng rồi lăn ra chết tại một gốc cây, đầu cắm xuống đất giống tư thế của con heo anh săn được tại "rừng ma" hôm nào.
Chưa hết, người dân trong nóc về sau cũng bị "ma rừng" ám nên lâm bệnh tật, đau ốm..., đành phải dời làng cách mấy quả núi mới làm ăn yên ổn.
Theo lời già làng, có một thanh niên ở ngôi làng nằm dưới chân đỉnh Ngọk Linh bỏ qua lời căn dạy. Một ngày, anh ta đến khu "rừng ma" để chặt đót. Khi gùi bó đót về đến đầu làng, anh thanh niên bỗng hộc máu, bò về đến nhà thì tóc rụng từng mảng và 3 ngày sau lăn ra chết. Già làng liền ra lệnh đốt làng và dời đi nơi khác cách đó 4 quả núi mới được yên.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Trà My, cho biết thực tế ở Nam Trà My vẫn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, cần loại bỏ, chẳng hạn như chuyện "ma rừng". Nhiều năm nay, huyện cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số; cử cán bộ đến tận các thôn, bản để tuyên truyền, vận động người dân. Tuy nhiên, việc vận động bà con bỏ những phong tục lạc hậu còn gặp nhiều hạn chế do địa hình đi lại khó khăn, người dân thiếu hiểu biết và những hủ tục này đã ngấm sâu trong đời sống tinh thần của họ. Hiện nay, huyện Nam Trà My đang mở một số con đường từ trung tâm huyện đến các xã để giảm bớt sự cách trở, tạo điều kiện cho bà con có điều kiện cải thiện đời sống, hỗ trợ hiệu quả công tác tuyên truyền về lối sống văn minh, qua đó từng bước loại bỏ các hủ tục.
Theo Quang Vinh
Tĩnh Túc khúc tráng ca Những ai có dịp qua Tĩnh Túc hẳn đã có lần ngang qua một nghĩa trang liệt sĩ nhỏ bé nằm bên quốc lộ 34 nối giữa Cao Bằng và Hà Giang. Nghĩa trang liệt sĩ mỏ thiếc Tĩnh Túc hiện nay - Ảnh: Trường Sơn Có lẽ không nhiều người biết, những liệt sĩ ở đây hầu hết hy sinh ở tuổi...