Cái khó của phim thiếu nhi Việt
Làm sao để phim thiếu nhi Việt “sống” được trên chính đất Việt?
Trailer phim
Đã hơn một tuần chính thức công chiếu, phim điện ảnh thể loại thiếu nhi Maika – Cô Bé Đến Từ Tương Lai chỉ đạt doanh thu hơn 4,7 tỷ đồng (từ ngày 27/5 đến ngày 6/6). Con số này chỉ đạt được 15,6% so với chi phí sản xuất khoảng 30 tỷ đồng và không phải là một con số ấn tượng xứng đáng với những gì được kỳ vọng. Trong khi đó Doraemon: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon phát hành cùng thời điểm đã thu về hơn 32 tỷ đồng – gấp 6,8 lần so với Maika.
Từ Trạng Tí đến Maika – Cô Bé Đến Từ Tương Lai, chúng ta có thể thấy rằng phim dành cho thiếu nhi “made in Vietnam” hoàn toàn bị “thất sủng” từ tranh cãi nảy lửa đến thờ ơ. Và điều tiếc nuối hơn hết rằng khi nhắc đến phim thiếu nhi Việt chỉ là những lần ú ớ, ngớ người vì chẳng thể nhớ nổi một cái tên Việt nào. Thay vào đó, Doraemon hay Tom & Jerry ngự trị trong tâm trí của những đứa trẻ.
Ngay cả Maika – Cô Bé Đến Từ Tương Lai được phát hành trong thời gian gần đây cũng không phải là một tác phẩm Việt “nguyên bản” mà lấy ý tưởng từ nhân vật Maika huyền thoại thời kỳ trước. Không thể phủ nhận những ưu điểm và nỗ lực của nhà sản xuất với dòng phim thiếu nhi nhưng thực tế thể loại này vẫn rất “khó sống” khi đứng trước nhiều thách thức.
Phi logic, cosplay lộ liễu và thiếu tính “nguyên bản”
Trong 10 năm trở lại đây, phim dành cho trẻ em chỉ đếm trên đầu ngón tay với một số tác phẩm như Bảo Mẫu Siêu Quậy, Trạng Tí và Maika – Cô Bé Đến Từ Tương Lai,… Nói đến bộ phim thành công nhất và khai thác được tính Việt chính là Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh có được những thước phim đẹp đầy thơ mộng như tua về ký ức tuổi thơ của khán giả tạo nên sự đồng cảm với những trò chơi dân gian Việt Nam được bài trí chỉn chu. Đạo diễn Victor Vũ cho thấy khả năng cụ thể hóa tác phẩm và có tâm hồn đồng điệu với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Tuy nhiên, nét thuần Việt được thể hiện trong phim cũng là những điều được khắc họa trước đó từ sách, nói đúng hơn Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh vẫn chưa là “kịch bản phim nguyên thủy”. Ngoài ra, tính cách của nhân vật khắc họa hơi yếu so với sách.
Từ những thực tế trên, điện ảnh Việt phải công nhận rằng phim thiếu nhi là một lỗ hổng lớn và khó lấp đầy. Trước hết phải nhắc đến kịch bản – nền móng để tạo nên một bộ phim hay và chặt chẽ là điều điện ảnh Việt đang thiếu hụt rất nhiều, đặc biệt phim thiếu nhi lại càng là một bài toán khó.
Maika – Cô Bé Đến Từ Tương Lai là một tác phẩm khá chỉn chu về những mảng miếng hài hước, kỹ xảo đẹp mắt và rất thực nhưng kịch bản lại rời rạc, lộn xộn. Bên cạnh đó, Maika còn đứng cạnh với Doraemon: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon doanh thu ngót nghét 20 tỷ thì càng lép vế hơn. Chẳng ai dại gì mà không chọn một tác phẩm vừa quen vừa đảm bảo về chất lượng như Doraemon, điều này khiến Maika đã mờ nhạt lại còn yếu thế hơn.
Ngoài ra khi làm phim về thiếu nhi, tranh cãi là điều khó tránh khỏi. Một cái đầu người lớn để hiểu bộ não phong phú của trẻ con không phải là chuyện dễ điển hình là lùm xùm của bộ phim điện ảnh do Ngô Thanh Vân cầm trịch – Trạng Tí: Phiêu Lưu Ký. Bỏ qua những câu chuyện về bản quyền, Trạng Tí: Phiêu Lưu Ký vốn là một tác phẩm tốt về mặt kỹ xảo, chỉn chu về nội dung nhưng điều gây ra tranh cãi chính là yếu tố sáng tạo mà phim mang lại không đúng với những gì mà khán giả “mặc định” về Trạng Tí từ drama “quả bưởi” đến cosplay Ice Age: Dawn of the Dinosaurs.
Thể loại “hẹp”, trăm ngàn cái khó
Người ta thường nói: “Trẻ con mà có biết gì đâu”, một câu vui đùa tưởng chừng như chẳng có ý nghĩa gì nhưng thực tế lại ăn sâu trong tiềm thức mỗi người. Phim thiếu nhi tập trung vào khán giả trẻ con chính vì thế nhà làm phim muốn tiếp cận được chúng phải thông qua “khán giả trung gian” là bố mẹ. Không phủ nhận phim thiếu nhi người lớn vẫn xem được nhưng phải cần đủ mạnh để vừa thuyết phục một tâm hồn mơ mộng của trẻ con và suy nghĩ đã thực dụng của người lớn. Lấy minh họa là bộ phim Trạng Tí, hầu hết tranh cãi đều xoay quanh suy nghĩ của người lớn thay vì hướng đến giá trị cho trẻ nhỏ.
Điểm hạn chế tiếp theo của thể loại này ở Việt Nam chính là khâu kịch bản. Không phải một mà là tất cả những bộ phim thiếu nhi đều nhuốm màu mộng mơ nói về tình thân, tình bạn và những triết lý “lý thuyết”. Thế nhưng, xã hội ngày càng phát triển và suy nghĩ của trẻ con cũng lớn theo từng ngày. Thể loại này thiếu sự miêu tả về yếu tố thời sự, các vấn đề xã hội một cách tinh tế hơn. Có thể thấy, Maika – Cô Bé Đến Từ Tương Lai chỉ xoay quanh những lý thuyết đơn thuần về tình bạn, tình người thiếu cách đưa ra cách giải quyết thuyết phục. Điển hình là chi tiết mâu thuẫn khó hiểu giữa Cu Béo và anh trai và màn hòa giải vô lý.
Cái khó của làm phim thiếu nhi là phải khiến cả khán giả nhỏ và lớn được thuyết phục bởi tình tiết trong phim. Hơn thế, sau khi xem phim phụ huynh sẽ có thể rút ra những bài học đắt giá gì cho con cái và quá trình nuôi dưỡng chúng. Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã từng chia sẻ về bộ phim Trạng Tí sau bao sóng gió khi làm phim: “Hồi làm phim Trạng Tí , mình cũng mang tư tưởng làm một bộ phim chỉn chu cho thiếu nhi nhưng người lớn cũng xem được. Thật ra ý tưởng ấy xuất phát từ việc rất hâm mộ những phim của Walt Disney vì họ làm phim cho gia đình thì đúng hơn, cho cả 3 thế hệ xem, ông bà cha mẹ và các bé”.
“Vậy mà bị qua hai mùa dịch, phim Trạng Tí không được cái may mắn đến với tất cả các bạn gần xa”, Ngô Thanh Vân nuối tiếc đối với dự án Trạng Tí của mình.
Cuối cùng, chính những cái “khó” đó đã khiến ít người mặn mà khi đi vào một “ngõ hẹp” của điện ảnh Việt. Không chỉ nằm ở câu chuyện giáo dục, một khi quyết định đầu tư, sản xuất một bộ phim thiếu nhi thì buộc phải hiểu rằng “bài toán kinh tế” sẽ khó khăn hơn nữa khi doanh thu khó bùng nổ.
Cơ hội để phim thiếu nhi “ăn khách”
Đứng trước muôn vàn khó khăn “thù trong giặc ngoài” nhưng không đồng nghĩa với việc phim thiếu nhi Việt Nam không có cơ hội để ăn khách. Sẽ còn rất lâu để phim Việt đạt được những thành tựu như Disney hay Ghibli nhưng nếu vận dụng được tốt thế mạnh đó chính là cơ hội.
Từ những bộ phim có yếu tố thiếu nhi như Nắng, Lật Mặt V, Hai Phượng hay Bóng Đè có thể rút ra công thức có thể là cơ hội để phim thiếu nhi phát triển. Không chỉ khai thác những câu chuyện đơn thuần và dày đặt lý thuyết, phim thiếu nhi cần phác họa tinh tế bằng cách khai thác câu chuyện rất đời, nhẹ nhàng, đơn giản nhưng sâu sắc. Ở Nắng, trẻ em sẽ thấy được tinh thần vượt khó, sự tích cực dù cho cuộc đời khó khăn. Hay Bóng Đè là hành trình phát triển suy nghĩ đầy mạnh mẽ của hai cô bé do Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi thủ vai giúp ba của mình vượt quá ám ảnh của bóng ma.
Ngoài ra, khi làm phim thiếu nhi buộc người lớn phải học cách bé lại. Điển hình là bộ phim Doraemon, rõ ràng ai cũng biết rằng nhân vật này là hư cấu nhưng trẻ em khi xem phim đều tin và ước mơ mình có một người bạn như chú mèo máy đáng yêu. Qua mỗi phần phim đều dạy cho trẻ những bài học bổ ích và thực tế có thể áp dụng vào cuộc sống. Đặc biệt việc tận dụng tài nguyên của những tác phẩm truyện tranh thuần Việt là chất liệu tuyệt vời cho phim thiếu nhi.
Chưa kể, điện ảnh Việt cũng không thiếu những diễn viên nhí có khả năng thể hiện cảm xúc tuyệt vời như Lâm Thanh Mỹ, Chu Diệp Anh, Mai Cát Vi, Tuấn Phong,…
Để tạo những tác phẩm dành cho trẻ em chưa bao giờ là dễ dàng và đó là thách thức của nhà làm phim ở hiện tại và tương lai. Điện ảnh Việt cần có những giai điệu, nhân vật thuần Việt phát triển để góp phần nâng tầm phim ảnh mang màu sắc đặc trưng, tận dụng tốt những giá trị nghệ thuật truyền thống.
Loạt phim Việt lỗ nặng khi ra rạp
Các phim: "Kẻ thứ ba", "578: Phát đạn của kẻ điên", "Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác" đạt doanh thu thấp, khó có thể hoàn vốn.
Đây là những phim Việt ra rạp gần đây lỗ nặng, không chinh phục được số đông khán giả.
"Kẻ thứ ba"
Phim "Kẻ thứ ba" từng trải qua nhiều giai đoạn. Lúc đầu, tác phẩm này do Hạnh Nhân sản xuất nhưng điều hành không tốt dẫn đến tình trạng vỡ nợ. Lý Nhã Kỳ là nữ chính của phim đã đứng ra mua bản quyền tác phẩm, trở thành nhà sản xuất kiêm diễn viên, nỗ lực cùng ê-kíp đoàn phim hoàn thành "Kẻ thứ ba". Lý Nhã Kỳ cho biết bỏ vốn khoảng 33 tỉ đồng cho toàn bộ tác phẩm.
"Kẻ thứ ba" có nhiều điểm trừ trong kịch bản và diễn xuất
Lý Nhã Kỳ diễn xuất không tốt trong phim
Ra rạp từ 13-5, theo thống kê của Box Office Việt Nam (trang thống kê phòng vé độc lập với sai số nhỏ), "Kẻ thứ ba" chỉ thu được gần 1 tỉ đồng. Phim được đánh giá lỗ nặng bởi nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ gần như mất trắng số tiền đầu tư.
Phim "Kẻ thứ ba" kể về mối tình thơ mộng, lãng mạn giữa chàng họa sĩ Quang Kha (Han Jae-suk đóng) và cô nàng bác sĩ Thiên Di (Lý Nhã Kỳ đóng). Tuy nhiên, lúc hạnh phúc vừa chớm nở thì tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Quang Kha muốn quay ngược thời gian để cứu Thiên Di.
Phim quy tụ dàn diễn viên gồm: Lý Nhã Kỳ, Han Jae-suk, Kim Tuyến, Xuân Nghị, Hoàng Khôi, Hoàng Phúc... Đạo diễn của phim là Park Hee-joon. Phim có nhiều điểm trừ về kịch bản, diễn xuất của dàn diễn viên trong đó có chính Lý Nhã Kỳ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến phim thất bại bên cạnh các yếu tố khách quan khác.
"578: Phát đạn của kẻ điên"
Phim "578: Phát đạn của kẻ điên" do Lương Đình Dũng đạo diễn ra rạp từ ngày 20-5 nhưng theo Box Office Việt Nam phim đến nay thu được hơn 3, 5 tỉ đồng. Con số này vô cùng nhỏ so với kinh phí sản xuất được công bố là 60 tỉ đồng. Nếu trừ đi các chi phí rạp thì cũng tương tự "Kẻ thứ ba", phim "578: Phát đạn của kẻ điên" lỗ nặng nề.
Phim "578: Phát đạn của kẻ điên" chỉ ổn phần hành động
Phim có kịch bản rời rạc, thoại ngô nghê, văn vở
Nội dung của phim "578: Phát đạn của kẻ điên" kể về hành trình của người cha tên Hùng trả thù và giành lại công lý cho cô con gái nhỏ bị bọn buôn người bắt cóc dẫn đến ám ảnh tâm lý. Phim làm tốt ở khâu hành động nhưng kịch bản lại có nhiều lỗ hỏng, rời rạc, lời thoại ngô nghê, văn vở và diễn xuất không tốt.
Hoa hậu H'Hen Niê tham gia phim nhưng không nhiều đất diễn để phát huy khả năng của mình dẫn đến cô chỉ thể hiện được vẻ ngoài nhân vật của mình mà chưa lột tả nội tâm nhân vật.
"578: Phát đạn của kẻ điên" tạo được hiệu ứng ban đầu nhưng vì chất lượng của phim khi ra rạp không chinh phục được khán giả dẫn đến thiếu hiệu ứng truyền miệng về sau.
"Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác"
"Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác" là phim thiếu nhi Việt hiếm hoi ra rạp vừa qua nhưng doanh thu không như mong đợi. Theo Box Office Việt Nam, tác phẩm này chỉ thu được gần 5 tỉ đồng kể từ thời điểm ra rạp ngày 27-5. Hiện tại, phim vẫn còn đang trụ rạp nhưng số suất chiếu không cao và khó cạnh tranh với những phim "bom tấn" ngoại.
Phim "Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác" thất bại được cho là nguyên nhân quảng bá chưa tốt
Phim được đầu tư chỉn chu
"Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác" có nội dung kể về Hùng, cậu bé có trái tim tan vỡ sau khi mẹ qua đời do bệnh hiểm nghèo. Hùng sống cùng cha trong căn chung cư cũ. Cậu bé vẫn giữ niềm đam mê các vì sao, người ngoài hành tinh, thiên thạch... được truyền cảm hứng từ người mẹ quá cố. Sau một sự kiện mưa sao băng, Hùng gặp Maika - cô bé đến từ hành tinh khác đang gặp sự cố với phi thuyền của mình - và cả hai kết bạn với nhau, từng bước "chữa lành" trái tim tan vỡ của Hùng.
Phim là tác phẩm của đạo diễn Hàm Trần, nhận được lời khen từ nhiều người trong giới lẫn khán giả. Tuy nhiên, tác phẩm này vẫn thất bại doanh thu và nguyên nhân được cho là việc quảng bá chưa tốt, chưa giúp phim lan tỏa đủ để công chúng biết đến.
Trailer Kẻ thứ 3
Bom tấn tuổi thơ bản Việt tung teaser trailer: Sao nhí Thương Ngày Nắng Về lột xác quá đỉnh, nội dung cưng quá đi thôi! Sau khi được chọn tham dự nhiều LHP quốc tế, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác, bộ phim lấy cảm hứng từ một huyền thoại tuổi thơ, chính thức khởi chiếu vào ngày 27/05. Sau thời gian dài úp mở, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác - bộ phim gợi nhắc đến huyền thoại tuổi thơ Maika...