Cách chơi game online trong thời bội thực
Có lẽ, không phải giải thích nhiều thì chúng ta cũng biết được rõ về tình trạng đóng băng của làng game Việt trong nhiều tháng nay. Trong suốt năm 2011 cho tới nay, hầu như chỉ có các Webgame là được phát hành với mọi thể loại, từ nhập vai thông thường, nhập vai turn-base, chiến thuật cho đến casual. Trong khi đó, các MMORPG, thứ mà game thủ cần nhất lại không được quan tâm nhiều.
Việc các Webgame được ồ ạt phát hành không chỉ gây nên hệ quả xấu là khiến nhiều game thủ chán ghét, tẩy chay thể loại này mà còn khiến cho họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi. Các Webgame được phát hành quá nhiều không chỉ khiến cộng đồng bị pha loãng đi mà còn đẩy một số tựa game đến bờ vực đóng cửa do số lượng người chơi quá thấp, NPH không thu được lợi nhuận.
Tất nhiên, khi game đóng cửa thì người bị thiệt hại nhất ở đây vẫn là game thủ, những người đã bỏ biết bao công sức và tiền bạc để cày kéo nhân vật ảo. Do đó, đôi lúc, việc chơi game online hiện nay cũng trở nên tương đối “nguy hiểm” với những hiểm họa khá “khôn lường”.
Thế nhưng, đây cũng không phải là điều mà các NPH thực sự muốn. Chính bởi giá sự khắt khe của các cơ quan quản lý mà những MMO Client chưa thể tìm được tấm giấy phép thông hành hợp pháp ở nước ta. Chính vì vậy, trong thời điểm hiện tại, game thủ Việt cần học được cách “sống chung với lũ”.
Không nạp quá nhiều tiền vào game
Một trong những kinh nghiệm đầu tiên khi chơi Webgame nói riêng hay thậm chí là cho tất cả các game online nói chung là không bao giờ nạp quá nhiều tiền ngay từ ban đầu. Vẫn biết rằng việc nạp thẻ là cần thiết để được hưởng ưu đãi và hỗ trợ tốt hơn từ phía NPH cho việc cày kéo nhưng một khoản đầu tư vừa đủ, từ từ sẽ là khôn ngoan hơn so với việc cùng lúc nạp cả đống tiền vào game.
Đã có rất nhiều game thủ từng phải “ngậm trái đắng” bởi chót đầu tư quá nhiều tiền vào chơi Webgame. Cho đến khi bỏ chơi, họ mới nhận ra mình đã sai lầm và cảm thấy tiếc số khoản tiền mà mình đã đầu tư cho nhân vật. Cần phải biết rằng, sự ổn định của các Webgame là rất thấp. Chỉ sau một thời gian ngắn, số lượng người chơi ở các server sẽ bị giảm mạnh bởi 2 lý do: một phần chán nản dừng cuộc chơi và một phần bỏ sang các server mới.
Đương nhiên, những ai bám trụ ở lại thường là những nhân vật đứng top, họ chưa bỏ đi đơn giản là vì tiếc công sức mình đã đầu tư cày kéo nhưng chẳng mấy chốc, họ cũng sẽ chẳng thể tiếp tục được bởi có còn ai chơi cũng nữa đâu.
Video đang HOT
Việc đầu tư một món tiền vừa đủ và từ từ sẽ khôn ngoan hơn rất nhiều so với nạp cùng lúc cả đống tiền vào trong game. Chơi game là để giải trí và đừng để phải nhận những ức chế không đáng có.
Tìm hiểu kĩ về game mình chơi
Tìm hiểu kĩ càng về game online mình sắp chơi la một hành động cần thiết giúp bạn tránh gặp những “game rác”. Webgame cũng vậy, không phải Webgame nào cũng chán mà vẫn có đó rất nhiều sản phẩm hay, chất lượng và được đông đảo game thủ ưa chuộng.
Thông thường, khi xác định xem một MMO có phải là game đáng chơi hay không, chúng ta có thể dựa trên những đặc điểm dễ thấy nhất như số lượng người chơi, game có nổi tiếng trên thế giới hay không và nhận định của những người đã từng chơi qua rồi. Những thông tin này thường được đăng tải rất nhiều trên diễn đàn của chính game đó hay trên các Website về game nên chỉ cần chịu bỏ chút thời gian tìm hiểu, bạn sẽ nhanh chóng xác định được chất lượng của đối tượng.
Chọn lựa các NPH lớn, uy tín
Không phải là chính xác hoàn toàn nhưng chắc chắn, việc chọn lựa chơi game của các NPH lớn sẽ đảm bảo và an toàn hơn rất nhiều so với những NPH bé, mới mở hay ít tên tuổi.
Một ví dụ điển hình chính là Võ Lâm Chi Mộng. Dù có đồ họa, gameplay không khác nhiều so với Ngạo Kiếm và Nhất Kiếm nhưng cho đến nay, Võ Lâm Chi Mộng hoàn toàn vượt mặt 2 đối thủ này về số lượng người chơi dù chậm ra mắt đến gần 1 tháng. Để có được thành công này, tất nhiên, danh tiếng NPH game lớn nhất Việt Nam của VNG đã đóng góp một phần không nhỏ.
Trên thực tế, các Webgame của các NPH lớn thường thu hút được nhiều người chơi hơn, đơn giản là vì nó được quảng cáo, PR rầm rộ hơn. Không chỉ có vậy, số lượng người chơi nhận ra rằng chơi game của các NPH lớn sẽ bảo đảm hơn cũng không phải là ít. Thực vậy, để giữ vững tiếng tăm của mình, tất nhiên, các NPH lớn cũng sẽ không tung ra những Webgame quá kém chất lượng đồng thời đảm bảo tốt dịch vụ chăm sóc game thủ.
Theo Game Thủ
Nỗi oan khuất của Webgame ở Việt Nam
Trong thời gian gần đây, các Webgame đang bị cộng đồng game thủ Việt chỉ trích và lên án khá nhiều. Thậm chí, nhiều người còn lớn tiếng khẳng định rằng họ sẽ "không bao giờ động tới Webgame" hay "chơi làm gì chỉ tốn thời gian" khi thông tin về các game online trình duyệt này được đăng tải. Thế nhưng, đứng ở một khía cạnh trực quan hơn, có lẽ, game thủ Việt đã có những đánh giá khá sai lầm về thể loại Webgame này.
Vì sao Webgame bị ghét
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao Webgame lại bị game thủ Việt la ó nhiều đến như vậy. Có lẽ, nguyên nhân chính ở đây là do chúng được phát hành một cách ồ ạt và tràn lan. Suốt từ giữa khoảng tháng 5/2011 cho tới nay, ngoài Dấu Ấn Rồng Thiêng và Thần Long Huyết Kiếm (phát hành lại) là 2 MMORPG client ra thì chỉ có thể loại Webgame được ra mắt game thủ Việt. Tất nhiên, điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người chơi đồng thời tự tạo nên cơn khát "game online đích thực" trong họ.
Nhiều game thủ tự hỏi rằng "Tại sao các NPH chỉ cho ra mắt Webgame mà không phải là các MMO Client?". Đây là một câu hỏi không khó để trả lời bởi đơn giản, các NPH Việt hiện không đủ khả năng để hợp phát hóa các MMO Client. Trong thời buổi mà game online vẫn đang bị nhận phải cái nhìn khắt khe từ phía xã hội và đặc biệt là bị kiểm soát khá chặt chẽ từ các ban, ngành thì việc tung ra một MMO quả thực là điều rất khó. Một ví dụ điển hình là trong năm 2011 vừa qua, NPH có tiềm lực mạnh nhất Việt Nam là Vinagame cũng chỉ có thể tung ra các Webgame để cầm chừng.
Thế nhưng, nhiều người lại không hiểu được điều này khiến họ cho rằng, các NPH cố ý tung ra các Webgame để kiếm lời, để hút máu và không quan tâm đến lợi ích của game thủ. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi trên thực tế, rất nhiều dự án MMO Client của họ đang bị "đóng băng" bởi khâu giấy phép phát hành chưa thể giải quyết.
Dẫu vậy, cũng khó trách game thủ Việt vì đã ghét Webgame bởi ở đây, một phần lỗi cũng do các NPH khi họ liên tiếp tung ra các game có nội dung na ná giống nhau, không có gì đổi mới và đặc biệt là những chính sách hút máu quá mức.
Webgame đã cứu làng game Việt trong năm 2011
Đây là điều không hề sai chút nào khi nói chính Webgame đã cứu vớt làng game online Việt trong năm 2011 đen tối. Hãy thử nghĩ xem, khi mà các NPH không thể phát hành game mới thì họ sẽ lấy đâu ra tiền để trả lương cho nhân viên, để trả tiền thuê địa điểm hay thậm chí là mua thêm các game online mới để đưa về nước.
Trên thực tế, nếu không có Webgame thì trong năm 2011 vừa qua, chỉ có 4 MMO Client được phát hành, một con số quá ít ỏi so với những năm trước. Chính vì vậy, việc các NPH tự tạo thêm công ăn, việc làm cho mình bằng cách phát hành Webgame để tạo thêm thu nhập cho mình, vượt qua giai đoạn khó khăn này cũng là điều dễ hiểu bởi nếu không làm như vậy, sẽ có không ít NPH ở Việt Nam phải đóng cửa.
Hơn thế nữa, cũng bởi sự săm soi khắt khe của các cơ quan quản lý tới game online diễn ra quá đột ngột khiến nhiều NPH lúng túng. Trong lúc này, việc Webgame xuất hiện trở thành một giải pháp chữa cháy kịp thời trong khi các NPH Việt vốn chưa có nhiều kinh nghiệm về thể loại này. Do đó, có lẽ cũng bởi vậy mà các Webgame có lối chơi na ná nhau mới được đưa về nước.
Không nên vơ đũa cả nắm
Trên thực tế, bên cạnh các Webgame kém chất lượng thì trong năm 2011 vừa qua, game thủ Việt đã được đón nhận khá nhiều Webgame có chất lượng cao về mặt đồ họa lẫn gameplay. Những ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như Tam Quốc Truyền Kỳ, Pockie Ninja, Dòng Máu Anh Hùng, Crystal Saga... đều là những Webgame hay và đang được ưa chuộng trên thế giới.
Không chỉ có vậy, các Webgame này đang trở thành một sân chơi bổ ích của một lượng lớn dân cày Việt. Qua các topic bàn tán sôi nổi trên diễn đàn, chúng ta có thể dễ dàng thấy được rằng không khí cày kéo ở những Webgame này cũng "nóng" không kém gì các MMO Client. Do đó, việc nhiều game thủ tỏ thái độ bài trừ Webgame là không nên bởi trên thực tế, những trường hợp mà họ nhắc đến chỉ là những con sâu làm dầu nồi canh mà thôi.
Webgame vốn không xấu, điều đáng lên án ở đây là cách vận hành của NPH. Quả thực thì khi các Webgame này được ra mắt, chúng đã thu hút được một lượng lớn game thủ và trở thành những sân chơi "tạm thời" trong thời buổi khó khăn này. Có lẽ, trong 2012 này, sẽ có thêm một số Webgame bị đóng cửa nhưng chắc chắn, những gương mặt trụ lại được đều sẽ là những món ăn bổ ích cho game thủ Việt.
Theo Game Thủ
Dân cày game ở nhà lại bị bạc đãi Nếu như cách đây 4, 5 năm, phần lớn game thủ đều phải nhấc chân ra tiệm Net để chơi thì ở thời điểm hiện tại, họ đã có thể thoải mái ngồi nhà cày kéo tựa game online mà mình ưa thích. Với tốc độ phủ cập Internet như hiện nay thì có lẽ, việc các quán Net mất khách dần cũng...