Các tựa game lấy cảm hứng từ SCP Foundation sẽ có rất nhiều tiềm năng
Với vô số nội dung do người hâm mộ tạo ra để lấy nguồn, có rất nhiều tiềm năng nếu các trò chơi SCP Foundation được phát triển chính thức.
Mặc dù có thể có rất nhiều nội dung để sử dụng cho các trò chơi SCP hiện tại hoặc trong tương lai, có những trở ngại có thể ngăn cản các nhà phát triển lớn hơn xem xét thực hiện một dự án lấy cảm hứng từ nội dung SCP.
Sau khi một lần nữa đạt được sức hút trực tuyến với những tựa game như The Store is Closed, SCP Foundation đang chứng kiến sự hồi sinh và chứng minh rằng sự phong phú về nội dung SCP do người hâm mộ xây dựng vẫn chứa đầy tiềm năng chưa được khai thác. Bắt đầu từ năm 2007 với sự “gia nhập” đầu tiên của SCP-173, cộng đồng kể từ đó đã bùng nổ với hàng nghìn bài đăng khác của SCP, truyền cảm hứng cho nhiều nội dung do người hâm mộ tạo ra bao gồm tiểu thuyết, phim và thậm chí cả trò chơi. Từ tựa game mới nhất The Store is Closed đến nhiều cách diễn giải về SCP-087, các trò chơi độc lập như thế này có thể giúp mở đường cho sự quan tâm của các công ty chính thống hơn.
Nhưng mặc dù có thể có rất nhiều nội dung để sử dụng cho các trò chơi SCP hiện tại hoặc trong tương lai, có những trở ngại có thể ngăn cản các nhà phát triển lớn hơn xem xét thực hiện một dự án lấy cảm hứng từ nội dung SCP. Cho dù đó là do bản quyền hay do quy mô và phạm vi của các dự án như vậy, SCP Foundation có vẻ như chỉ có thể để lại dấu ấn của mình trong lĩnh vực indie nhờ những nỗ lực của người hâm mộ. Tuy nhiên, với một cộng đồng gắn bó như vậy và khả năng vô tận cho các trò chơi SCP thuộc các thể loại cũng như cách chơi khác nhau, v.v., quả thật sẽ rất đáng tiếc khi lãng phí tiềm năng đó.
SCP và lịch sử trò chơi hiện tại của nó
Các trò chơi gần đây nhất như The Store is Closed và SCP – Containment Breach phản ánh một cách tiếp cận mở rộng đối với các trò chơi SCP thông qua hai cách khác nhau.
Mãi đến năm 2012, trò chơi SCP đầu tiên mới được thực hiện, và việc phát hành nó trùng với xu hướng ngày càng tăng của những streamer làm video Let’s Play như PewDiePie và Markiplier, những người đã chơi các trò chơi kinh dị độc lập như nó. Dựa trên và được đặt tên theo SCP-087, thiết kế của tựa game này rất thô sơ, chỉ bao gồm một cầu thang duy nhất đi xuống với các bậc cầu thang xen kẽ giữa mỗi tầng. Không có cách nào để “hoàn thành” trò chơi vì mục tiêu dường như chỉ đơn giản là sống sót càng lâu càng tốt cho đến khi người chơi chắc chắn bị giết bởi thực thể SCP.
Đây có thể là lý do tại sao các trò chơi SCP trở nên nổi bật trong bối cảnh game độc lập, vì với nguồn tài liệu phù hợp, các trò chơi này không yêu cầu quá trình phát triển chuyên sâu mà chỉ dựa vào các bối cảnh hạn chế và cơ chế cơ bản. Điều này được hỗ trợ bởi số lượng đáng kể các trò chơi cũng dựa trên SCP-087, vì ý tưởng này có thể dễ dàng phát triển và nhân rộng. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản các trò chơi SCP sau này cải thiện, có thể là kết quả của việc cộng đồng tiến bộ trong quá trình phát triển theo thời gian, thậm chí đến mức các trò chơi lấy cảm hứng từ SCP-087 tương tự hiện đang tham gia cùng với các trò chơi kinh dị chính thức khác trong lĩnh vực VR.
Các trò chơi gần đây nhất như The Store is Closed và SCP – Containment Breach phản ánh một cách tiếp cận mở rộng đối với các trò chơi SCP thông qua hai cách khác nhau. The Store is Closed xoay quanh một sinh vật SCP cụ thể và buộc người chơi phải đi đến đối mặt với các vị trí, thực thể hoặc vật phẩm huyền bí. Mặt khác, SCP – Containment Breach có nhiều tham vọng hơn và tập trung vào chính Tổ chức thay vì chỉ một SCP cụ thể, thiết lập trò chơi trong một cơ sở chứa nhiều SCP nơi người chơi làm nhiệm vụ để chiến thắng các SCP.
Tiềm năng tương lai của SCP trong lĩnh vực trò chơi
Thực tế thì, trở ngại lớn nhất mà cộng đồng SCP phải đối mặt trong việc phát triển các trò chơi này là thời gian và tiền bạc.
Mặc dù The Store is Closed vẫn chưa được phát hành, nhưng trong số tất cả các dự án SCP hiện tại đang được phát triển, nó là một trong số ít các dự án vẫn đang được tiến hành mà chưa bị bỏ lại. Điều này là do bối cảnh chơi game đằng sau các nội dung SCP đã bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng kể từ năm 2020, với đại dịch COVID-19 đã kéo người hâm mộ ra khỏi các dự án này. Tuy nhiên, với sự thành công của Control và sự tương đồng của nó với SCP Foundation cũng như hàng chục trò chơi lấy cảm hứng từ SCP, rõ ràng là nhiều game thủ đang háo hức muốn được thưởng thức các trò chơi về SCP nhiều hơn.
Thực tế thì, trở ngại lớn nhất mà cộng đồng SCP phải đối mặt trong việc phát triển các trò chơi này là thời gian và tiền bạc. Giống như nhiều dự án SCP khác, The Store is Closed dựa vào huy động vốn từ cộng đồng, đây là một giải pháp khả thi nhưng chỉ ở mức độ mà cộng đồng đã chuẩn bị hoặc có thể chi tiêu. Những nhà phát triển này thường quá nhỏ, thậm chí đôi khi chỉ là một cá nhân, tạo ra những thách thức phải đối mặt trong quá trình phát triển trò chơi. Một lựa chọn tốt hơn là thay vào đó tìm sự hậu thuẫn đáng tin cậy hơn ở nơi khác, chẳng hạn như nhà phát hành, nhưng điều này khiến dự án chuyển từ do người hâm mộ tạo ra thành sản phẩm của riêng công ty và đặt ra nghi vấn về vấn đề bản quyền.
Mặc dù cộng đồng cố gắng duy trì giấy phép Creative Common của mình, nhưng cộng đồng quy định rằng nội dung SCP không thực sự thuộc về ai. Điều này hoàn toàn không tệ, nhưng nó có thể làm nản lòng các nhà phát hành nếu họ không thể xây dựng một thương hiệu hoặc nhãn hiệu từ các trò chơi dựa trên SCP thành công, đặc biệt nếu họ hy vọng có thể cạnh tranh với Control của Remedy Entertainment. Tệ hơn nữa, việc sử dụng hợp pháp SCP hiện cũng đang gặp rủi ro sau khi Andrey Duskin đăng ký nó làm thương hiệu của mình ở Nga, điều mà nhiều người hâm mộ đã biết khi Markiplier công khai đứng về phía cộng đồng SCP. Với một vũng lầy pháp lý phía trước, các trò chơi SCP Foundation chính thức có thể không bao giờ xuất hiện, nhưng tiềm năng cho vô số câu chuyện SCP để làm game vẫn còn.
SCP Secret Files: Hồ sơ mật của tổ chức SCP P.1
SCP Secret Files là một tựa game xoay quanh đề tài SCP do GameZoo phát hành, xoay quanh sự bí ẩn của tổ chức quản thúc SCP.
Sẽ thế nào nếu một ngày, bạn nhận ra tất cả những gì mình biết về thế giới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm? Rằng nhân loại thật ra đang bị đe dọa bởi những thực thể bí ẩn mà ta không thể nào kiểm soát được, chẳng hạn một con quái vật có thể giết bất kỳ kẻ nào nhìn thấy khuôn mặt nó, một giáo phái có khả năng tạo ra thảm họa ở cấp độ địa cầu, hay những sinh vật quyền năng nằm ngoài tầm hiểu biết của chúng ta?
Đó chính là câu chuyện xảy ra trong SCP: Secret Files, tựa game do GameZoo phát hành vào ngày 13 tháng 9 vừa qua. Trò chơi lấy bối cảnh về những sự kiện diễn ra tại căn cứ của tổ chức bí ẩn SCP, bạn sẽ vào vai Karl Astana, một chàng sinh viên vì tình cờ gặp gỡ nhân viên của tổ chức SCP khi làm luận văn ở một quán ăn mà trở thành nhân viên phòng lưu trữ của tổ chức này, dưới sự giám sát của tiến sĩ Chuck Auer.
Mục đích thành lập SPC chính là ngăn chặn sự gây hại của những thực thể bí ẩn. Có chi nhánh trải dài trên khắp thế giới, SCP hoạt động với 3 tiêu chí là secure (bảo mật), contain (lưu trữ) và protect (bảo vệ). Nhưng các nhân viên trong tổ chức liệu có vượt qua nỗi kinh hoàng ám ảnh họ từng ngày? Cụ thể trong trường hợp của Karl, khi xử lý các hồ sơ lưu trong kho dữ liệu của tổ chức, nhận thức của anh về thế giới đã thay đổi, kéo theo đó là những ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý.
Karl đã thấy những gì? Để giải đáp câu hỏi đó, hãy cùng Mọt tôi xem rốt cuộc những gì đang chờ đợi nhân loại ở phía trước.
Lưu ý: Do video này có liên quan rất nhiều đến SCP nên để chính xác, các trích dẫn thông tin về SCP trong video được Mọt tham khảo phần lớn từ trang wiki cộng đồng của fanpage tổ chức SCP Việt Nam và SCP Foundation quốc tế.
SCP-7547: Sa mạc, bão cát và dây cáp
Hồ sơ đầu tiên Karl xử lý để làm quen với công việc là video ghi chép của tiến sĩ Hamm về quá trình tiếp xúc của nhân viên cấp D tên Jason Carter, mã số nhân viên D503 với SCP-7547. Nếu bạn thắc mắc nhân viên cấp D của tổ chức SCP là gì thì họ thường là những tù nhân phạm tội bạo lực nghiêm trọng bị kết án tử hình, cũng có trường hợp là dân tị nạn hoặc tù nhân chính trị. Những nhân viên này thường được giao nhiệm vụ tiếp xúc với các SCP đặc biệt nguy hiểm và nếu có biến cố nghiêm trọng xảy ra, nhân viên cấp D sẽ bị thủ tiêu để giữ bí mật.
Theo lời giải thích của tiến sĩ Hamm thì nơi Jason làm việc là một sa mạc được xếp vào nhóm dị thể tự nhiên số hiệu 7547. Tổ chức sẽ cung cấp cho Jason một máy dò, quần áo bảo hộ, nơi trú ẩn, có giường ngủ và thức ăn hàng ngày, kèm theo đó một chiếc xe vượt địa hình có thể chạy trên cát. Nhiệm vụ mỗi ngày của Jason là lái xe ra ngoài nhặt 100kg rác thải trên sa mạc về cho vào lò đốt. Trước khi ngủ anh ta sẽ phải làm một bài kiểm tra trí lực và những điều đó sẽ diễn ra trong suốt 30 ngày sống cô độc trên sa mạc.
Mọi hành động của Jason đều sẽ được máy quay an ninh ghi lại và sử dụng chúng cho mục đích nghiên cứu. Về SCP-7547, trên trang wiki của tổ chức thì toàn bộ truy cập tài liệu về SCP-7547 đều bị từ chối, vậy nên không có quá nhiều thông tin về thực thể này. Điều duy nhất tổ chức biết là cứ 8 phút 37 giây, SCP-7547 sẽ tạo ra rác thải kim loại 1 lần, vì vậy Jason được yêu cầu phải dọn rác cho SCP-7547 để tránh gây ra thảm họa rác thải trên toàn cầu.
Tiến sĩ Hamm nói trước Jason đã có 329 người đến đây, nhưng họ đều mất tích không rõ nguyên do nên tổ chức mới cử những nhân viên cấp D như Jason đến để tìm hiểu nguyên nhân. Những ngày đầu tiên của Jason diễn ra rất yên bình. Tuy nhiên theo ghi nhận từ video đến ngày thứ 8, Jason nhặt được một vật thể có hình người được quấn dây cáp xung quanh, khối lượng khoảng 110kg. Sau khi tiêu hủy vật đó trong lò đốt, số liệu phân tích sinh lý cho thấy đêm đó Jason đã nằm mơ, nhưng công nghệ của tổ chức không tiên tiến đến mức có thể quan sát được giấc mơ của Jason.
Đến ngày thứ 15, những ảnh hưởng của SCP-7547 lên Jason càng lúc càng rõ rệt. Sức khỏe của anh ta bắt đầu có dấu hiệu giảm sút với các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt. Một cơn bão cát bất chợt ập đến căn cứ của Jason nhưng anh ta vẫn phải ra ngoài làm nhiệm vụ và nhanh chóng lạc đường trong cơn bão. Lần theo những sợi dây cáp đột nhiên xuất hiện trên nền cát, Jason may mắn đến được một căn cứ lạ giăng đầy dây nhợ. Khi vào bên trong anh nhìn thấy một người đàn ông mặc áo bảo hộ ở cuối con đường. Jason đến gần và kinh hoàng khi phát hiện gương mặt kỳ dị của người đàn ông đó.
Đó là một cái lỗ sâu hoắm với những sợi dây cáp đen xen, chồng chéo lên nhau. Những sợi dây như có sức sống, bò ra khỏi cái lỗ trên mặt rồi tấn công Jason. Khoảng 13 tiếng sau, camera ghi nhận hình ảnh Jason quay về căn cứ với bộ dạng sợ hãi tột độ. Anh không thể hoàn thành bài kiểm tra trí lực như thường ngày, thậm chí còn dùng ghế đập vỡ màn hình liên lạc của tổ chức.
Theo camera ghi lại, Jason đã lao ra khỏi phòng sau khi phát hiện không ai có thể sống sót rời khỏi nơi này. Anh ta chạy ra khỏi căn cứ và lái xe lao vào bão cát, từ đó tổ chức không thu được thêm bất kỳ tín hiệu nào từ Jason. 48 ngày sau, một nhân viên cấp D mới được cử đến chỗ SCP-7547. Trong lúc thực hiện nhiệm vụ hằng ngày, anh ta tìm thấy máy phát tín hiệu của Jason nằm cạnh một cái kén được bện dây cáp, cái kén được chuyển về căn cứ để thiêu hủy như rác thải khác. Theo lời tiến sĩ Hamm thì đến hiện tại, tổ chức vẫn chưa tìm ra sự thật về SCP-7547, những nghiên cứu như vậy vẫn đang được tiến hành.
Tuy nhiên đó là những hình ảnh trong video, còn trong trò chơi, chúng ta sẽ biết rằng sau khi rời khỏi căn cứ, Jason sẽ đến được một thành phố bỏ hoang trên cát và chạm mặt SCP-7547. Nó có hình dáng một bốt điện thoại công cộng với dây cáp chằng chịt vùi trong cát. Những sợi dây đó tấn công Jason, quấn anh ta thành cái kén. Sau khi xem xong video ghi chép về những gì xảy ra với Jason, Karl cảm thấy hơi khó chịu khi nhận ra rằng từ lúc nhận công việc này, anh phải đối diện với cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào và đó là điều rất bình thường khi bạn là nhân viên của tổ chức SCP.
SCP-701: Bi kịch nhà vua treo cổ
Nhiệm vụ đầu tiên của Karl sau khi làm nhân viên chính thức là kiểm tra bản ghi âm về "Sự cố hộp đen" liên quan đến SCP-701 của đặc vụ Q. Dựa vào nội dung bản ghi âm, ta biết được đặc vụ Bella Lawrence được điều đến trạm Pony để lấy "hộp đen" theo yêu cầu của tổ chức. Tuy nhiên sau khi quay về, thần kinh của Bella đã bị tổn thương nghiêm trọng khiến các đặc vụ khác phải rất khó khăn mới lấy được thông tin từ cô. Từ đó câu chuyện về SCP-701 đã được hé lộ.
SCP-701 là vở bi kịch với nội dung trả thù gồm 5 hồi được viết vào thời Caroline. Bất kỳ ai xem hay diễn vở kịch này đều sẽ bị rối loạn tâm thần và có hành vi muốn tự sát. Nhiều ghi chép đã cho thấy những cái chết bí ẩn này có liên quan đến một nhân vật được gọi là SCP-701-1. Các tài liệu ghi chép cho biết SCP-701-1 sẽ xuất hiện trong vai "Nhà vua treo cổ" khi vở kịch đến hồi thứ 5. Sự xuất hiện của nó sẽ khiến các diễn viên và khán giả tự sát hoặc lao vào tấn công lẫn nhau gây nên những vụ bạo loạn.
Những người sống sót sau sự kiện hỗn loạn trên sẽ có dấu hiệu chấn thương tâm lý nghiêm trọng. Có người sẽ không nhớ về những gì đã xảy ra, một số khác được ghi nhận mắc bệnh tâm thần hoặc rơi vào trạng thái hôn mê vĩnh viễn. Trong cuộn băng ghi âm là lời tường thuật của Bella về những gì cô đã trải qua ở trạm Pony khi chạm mặt với SCP-701-1. Bella nói ban đầu, mọi việc đều rất bình thường, vì biết khu vực trạm Pony đang tổ chức thử nghiệm SCP-701 nên cô vô cùng cẩn thận để tránh chạm mặt với sinh vật nguy hiểm đó.
Tình trạng bên trong trạm Pony không tốt lắm, những hình nhân bằng gỗ và tài liệu ghi chép bị vứt lung tung trên sàn. Vào trạm được một lúc, Bella cảm thấy những cơn đau đầu bất chợt, kèm theo đó là cảm giác khó thở như bị treo cổ. Ban đầu tình trạng đó chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn với tần suất thấp, nhưng càng ở trạm Pony lâu, tình trạng này sẽ càng xảy ra thường xuyên hơn. Thỉnh thoảng trong đầu cô còn vụt qua cảnh tượng nhiều người bị treo cổ trên không trung, điều đó làm Bella càng trở nên hoảng hốt.
Bella dần bị ảo giác và không thể kiểm soát được bản thân, đôi lúc một SCP mang hình dáng người đàn ông bị quấn dây xích sẽ xuất hiện tấn công Bella, khiến cô càng trở nên loạn trí. Trong quá trình này, ngoại trừ chạm mặt với những hình nhân bằng gỗ, Bella sẽ không gặp được bất kì nhân viên nào đang làm việc ở trạm Pony.
Khi câu chuyện đi dần đến hồi kết, Bella nói trong sự hoảng loạn rằng cô đã đến được căn phòng đặt chiếc hộp đen và mang nó về bằng thang máy. Tuy nhiên đặc vụ Q phụ trách ghi âm lại bác bỏ điều này và nói rằng họ không hề thấy Bella mang về chiếc hộp đen nào. Thậm chí ở trạm Pony cũng không hề có thang máy như lời Bella nói. Anh yêu cầu Bella hãy nhớ lại chính xác những gì cô đã trải qua và thuật lại nó một cách rõ ràng nhất.
Bella trở nên bối rối và lắp bắp để cố nhớ ra điều gì đó, một lúc sau cô kể rằng mình đã chạm mặt SCP-701-1 và nhìn thấy những nhân viên nghiên cứu của trạm Pony đã lao vào đánh nhau trong buổi trình diễn vở kịch SCP-701. Khi buổi biểu diễn đến hồi cao trào, rất nhiều nhân viên còn sống bắt đầu tự treo cổ, sau đó Bella không còn nhớ được điều gì nữa.
Đặc vụ Q nói Bella không hề mang hộp đen về căn cứ bởi vì cô ấy đã trở thành một cái hộp đen sống. Hộp đen là thứ được dùng để ghi chép những điều đã xảy ra. Vì Bella đã chứng kiến toàn bộ những sự kiện do SCP-701 gây ra, nên giờ cô đã trở thành một cái "hộp đen". Kết cục của cô là bị lưu trữ trong tổ chức và thẩm vấn mỗi ngày để khai thác những thông tin hữu ích dùng trong nghiên cứu.
SCP-1762: Câu chuyện về loài rồng
Karl dần quen với công việc và xử lý những tài liệu lưu trữ ngày càng nhanh. Hôm nay nội bộ SCP có buổi thuyết trình online do tiến sĩ Trevor tổ chức. Trevor là người nắm giữ chức vụ khá cao với vốn kiến thức phong phú nên Karl không đời nào bỏ qua buổi diễn thuyết ấy. Trong video của Trevor, ông nói về câu chuyện giữa cậu bé tên Daniel và SCP-1762. Khác với những tài liệu Karl từng tiếp xúc, SCP-1762 lại khá an toàn với con người.
Theo ghi chép trên trang wiki, SCP-1762 gồm 2 phần là SCP-1762-1 và SCP-1762-2. Trong đó SCP-1762-1 là một hộp bìa cứng có kích thước 32 x 20 x 26 cm được phủ sơn bạc cả trong lẫn ngoài, trên nắp hộp có dòng chữ "Ở đây có rồng" viết bằng bút dạ đen. Khi SCP-1762-1 tự mở nắp, nó sẽ thả ra những SCP-1762-2 là mảnh giấy xếp origami có hình dáng một số loại rồng theo truyền thuyết phương Đông lẫn phương Tây.
Cứ mỗi lần mở nắp, SCP-1762-1 sẽ thả từ 50 đến 400 cá thể SCP-1762-2. Các cá thể này sau khi ra khỏi hộp sẽ chơi đùa với nhau và với những người đang có mặt ở đó. Khoảng 2 đến 3 tiếng sau, tất cả SCP-1762-2 sẽ quay trở về SCP-1762-1, không có ghi chép nào nói về việc SCP-1762-2 từng gây nguy hiểm cho người.
Trong bài diễn thuyết của tiến sĩ Trevor, cậu bé Daniel và chú rồng SCP-1762-2 đã có một khoảng thời gian rất vui vẻ với nhau. Qua bài diễn thuyết, không chí Karl mà chúng ta cũng nhận thấy rằng không phải SCP nào cũng gây hại cho con người, có một số sẽ thân thiện với con người, như SCP-1762 là ví dụ điển hình. Tuy vậy SCP-1762 vẫn sẽ được tổ chức SCP giữ trong một hộp kính để quản thúc đặc biệt và không được phép ra ngoài
Bom tấn AAA Control đang được miễn phí 100%, tải 1 lần, chơi vĩnh viễn Control đang được miễn phí trên Epic. Control là tưạ game mới nhất của Remedy Entertainment, studio đứng đằng sau thành công của Alan Wake và Quantum Break. Khi ra mắt vào năm 2019, trò chơi này đã gặt hái được rất nhiều thành công. Với 5 đề cử tại The Game Awards 2019, Control thực sự đã khiến cộng đồng game thủ...