Các nhạc sĩ uy tín khẳng định Sơn Tùng M-TP đạo nhạc
Sáng 9/11, Hội Âm nhạc Việt Nam gồm các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh, Võ Thiện Thanh… đã phân tích và đưa ra kết luận ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” đạo nhạc.
Sau khi nhận được đơn giải trình từ đạo diễn Nguyễn Quang Huy, Cục Bản quyền đã đề nghị Hội Âm nhạc họp để đánh giá ca khúc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không. Sáng 9/11, Hội Âm nhạc gồm các nhạc sĩ tên tuổi như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo… đã có cuộc họp kín để đưa ra kết luận cuối cùng gửi đến Cục Bản quyền.
Chắc ai đó sẽ về – Sơn Tùng M-TP
Because I Miss You – Jung Yong Hwa
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng cần cấm phát hành ca khúc.
Góp mặt trong hội đồng thẩm định, nhạc sĩ Phó Đức Phương xác nhận: “Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc một cách tinh vi. Hội đồng thẩm định đã thống nhất gửi văn bản lên Cục Bản quyền và yêu cầu nam ca sĩ chấm dứt hành động này. Đây là vấn đề vi phạm quyền tác giả quốc tế”.
Tác giả Trên đỉnh Phù Vân cũng nói thêm, ông được biết thông tin Sơn Tùng M-TP đạo nhạc thông qua các trang nghe nhạc trực tuyến và cả chuyện nam ca sĩ trẻ bị cộng đồng fan quốc tế gọi là “kẻ cắp nhạc chuyên nghiệp”. Theo ông, đây là vấn đề khá nghiêm trọng vì vi phạm quyền tác giả quốc tế. Ông cũng cho rằng, nên có biện pháp xử lý nặng tay và không cho phép lưu hành ca khúc Chắc ai đó sẽ về.
Có mặt trong cuộc họp, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cũng cho biết, ca khúc của Sơn Tùng giống bản gốc tới 80%: “Nghe hai bài hát Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you, tôi thấy giống nhau 80%, kể cả giai điệu và phần beat”. Đồng thời, nhạc sĩ nhận định, đây là một việc làm rất nguy hiểm ảnh hưởng tới nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là đối với những nghệ sĩ trẻ.
Video đang HOT
“Sáng tác thế này thì nền âm nhạc của chúng ta sẽ bị mang tiếng là chỉ biết đạo nhạc quốc tế. Ngoài ra, nó cũng tạo thành một tiền lệ xấu, dẫn đến việc ai cũng có thể làm theo” – nhạc sĩ nhấn mạnh.
Bên cạnh ý kiến của nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trong Ngọc Ninh, nhạc sĩ Đỗ Bảo – tác giả loạt album đoạt giải Cống hiến – Cánh cung cũng xác nhận vụ việc Sơn Tùng đạo nhạc.
“Quả thật tôi rất ngại khi phải bày tỏ ý kiến cá nhân của mình về chuyện này, giống như mình là cảnh sát vậy. Tuy nhiên, khi Hội Âm nhạc cần những ý kiến chuyên môn, tôi sẵn sàng chia sẻ. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm tại cuộc họp sáng 9/11 về chuyện Sơn Tùng đạo nhạc. Ý kiến cá nhân tôi đã được ghi âm thành văn bản để gửi lên Cục Bản quyền, tôi nghĩ truyền thông cũng sớm được thông qua” – nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ.
Các nhạc sĩ trong Hội Âm nhạc Việt Nam đã xác nhận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng là sản phẩm đạo.
Trao đổi với Zing.vn, bà Trương Thị Thu Dung – đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam cho biết bà đã nhận được văn bản phân tích cụ thể từ các nhà chuyên môn về ca khúc Chắc ai đó sẽ về. Sáng mai – 11/11, bà Thu Dung sẽ đại diện cho Hội Âm nhạc gặp gỡ với Cục Điện ảnh để xem xét việc phát hành ca khúc nhạc phim này.
Trước đó, ca khúc Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng M-TP sáng tác và thể hiện ra mắt ngày 24/10 đã trở thành cơn sốt mới của Vpop khi thu hút cả chục triệu lượt nghe chỉ trong vài ngày. Tuy nhiên, bản nhạc phim Chàng trai năm ấy do We Pro của Nguyễn Quang Huy phát hành, nhanh chóng bị tố giác là sản phẩm đạo từ ca khúc Because I miss you của nhóm nhạc Hàn Quốc CN Blue.
Với loạt nghi vấn, tố giác ca khúc là sản phẩm đạo, đại diện nhà sản xuất kiêm đạo diễn bộ phim Chàng trai năm ấy, Nguyễn Quang Huy đã lên tiếng phản pháo cho rằng bài hát không hề đạo nhạc. “Với chuyên môn âm nhạc của tôi, và rất nhiều đồng nghiệp có kiến thức về âm nhạc trong công ty nói chung, chúng tôi nhận thấy bài hát không có vấn đề gì, ngoại trừ vòng hợp âm. Mà vòng hợp âm thì không nói lên điều gì cả. Nhưng chúng tôi không muốn đôi co, dư luận họ phát biểu bằng cảm tính. Mà bản thân âm nhạc lại phục vụ cảm tính. Người thích họ nghe, người không thích họ chê, và đó là dư luận” – anh cho biết.
Khi ngày bộ phim Chàng trai năm ấy công chiếu trên toàn quốc đang gần kề, Nguyễn Quang Huy đã đệ đơn giải trình lên Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) để xin ý kiến thẩm định. Trong văn bản giải trình, đạo diễn Thần tượng khẳng định: “Với tư cách là đơn vị sản xuất Chàng trai năm ấy, chúng tôi khẳng định, việc sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về cho bộ phim là hợp pháp và có căn cứ pháp lý vững chắc. Việc kết luận ca sĩ Sơn Tùng có sao chép nhạc phẩm Because I miss you để viết thành Chắc ai đó sẽ về phải dựa trên nhạc nốt hoặc ký tự âm nhạc khác có trong bản nhạc mà không thể suy đoán dựa trên bất kỳ hình thức nào khác”.
Không chỉ dính lùm xùm liên quan đến vụ đạo nhạc, thời gian này, Sơn Tùng còn là tâm điểm của dư luận khi công ty quản lý độc quyền của anh là Văn Production đã ra văn bản cấm nam ca sĩ biểu diễn, tham gia các hoạt động giải trí trong vòng 6 tháng tới. Trước quyết định này, phía Sơn Tùng cho biết, anh và công ty hiện đã ngừng hợp tác, do đó, mọi phát ngôn, quyết định của công ty cũ liên quan đến anh đều không còn giá trị.
Theo Zing
Phú Quang bức xúc rút tên khỏi Trung tâm bản quyền
Cho rằng cách thu tiền tác quyền của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) không minh bạch, nhạc sĩ Phú Quang vừa có thông báo rút tên mình khỏi trung tâm.
Nhạc sĩ Phú Quang cho biết đã nhiều lần chất vấn, đề nghị và lên tiếng trước truyền thông về việc thu và trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ của VCPMC. Và hành động của nhạc sĩ Phó Đức Phương trong liveshow Khánh Ly vừa qua như giọt nước tràn ly khiến ông không muốn hợp tác tới VCPMC nữa.
"Tôi đã có buổi làm việc với nhạc sĩ Phó Đức Phương. Kể từ ngày 1/9 xin ngừng việc ủy quyền cho trung tâm VCPMC dưới mọi hình thức. Tôi sẽ là người tự chịu trách nhiệm về bản quyền đối với tác phẩm âm nhạc cũng như lời thơ của các nhà thơ mà tôi sử dụng trong tác phẩm của mình trước pháp luật" - nhạc sĩ Phú Quang nói.
Nhạc sĩ Phú Quang.
Cũng theo tác giả ca khúc Em ơi Hà Nội phố, trước quyết định này của ông, phía VCPMC đã đồng ý và đề nghị nhạc sĩ Phú Quang không thông báo quyết định này rộng rãi trên truyền thông. "Tính tôi thẳng và chưa bao giờ nói sai điều gì nên báo chí hỏi tôi sẽ nói. Không thể nói VCPMC làm việc tốt lắm trong khi thực tế còn nhiều bất cập".
Liên quan đến việc bản quyền liveshow Khánh Ly lùm xùm thời gian qua, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ rằng sở dĩ ông lấy tiền bản quyền có 1 triệu đồng/bài trong khi đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ủng hộ để VCPMC đòi con số ban đầu là 16 triệu/bài là để mọi người thấy nhạc sĩ nghèo nhưng vẫn ưu ái với đơn vị tổ chức.
Theo nhạc sĩ Phú Quang, điều ông không hài lòng với cách làm việc của VCPMC là thu tiền đơn vị tổ chức một kiểu nhưng trả tiền cho nhạc sĩ kiểu khác.
Ví dụ như các tác phẩm của ông từ khi ủy quyền cho VCPMC thu thì chỉ duy nhất có một bài nhận được hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó các bài khác nhận được những tiền tác quyền rất khác nhau là 500.000 đồng, 300.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng, thậm chí có bài chỉ được trả 10.000 đồng. Thêm vào đó, bản sao kê tiền thu từ VCPMC khi được nhạc sĩ yêu cầu không rõ ràng thu từ chương trình gì, ở đâu...
"Liveshow Bằng Kiều khi nhận được thông tin từ đơn vị tổ chức nói họ nộp 4 triệu đồng/bài của tôi cho VCPMC tôi có hỏi đại diện VCPMC nhận được câu trả lời là đơn vị tổ chức vẫn đang quỵt tiền. Sau đó hai ngày, đại diện VCPMC thông báo với tôi rằng họ đã thu tiền nhưng vì chương trình nhân đạo này kia nên tác phẩm của tôi thu 700.000 đồng một bài thôi.
Tôi dẫn chứng ra để nói rằng họ có giấy tờ trong tay thích làm gì thì tùy họ. Cách làm việc của VCPMC là lập lờ đánh lận con đen. VCPMC sống được nhờ các nhạc sĩ chứ không phải là bố thí cho họ. Về nguyên tắc tài chính, VCPMC thu gì, chương trình nào, ở đâu thì phải thống kê cho nhạc sĩ nắm được" - nhạc sĩ Phú Quang nói.
Nhạc sĩ Phú Quang cho biết từ tháng 9, cụ thể ở 3 đêm nhạc với tên gọiHà Nội và em khi thu chớm đông sang diễn ra ngày 19, 20, 21/9 tại Nhà hát Lớn với sự tham gia của Ngọc Anh, Hồng Nhung, Tùng Dương, Tấn Minh, Trần Mạnh Tuấn, Bùi Công Duy thì những ca khúc được thể hiện nếu phổ thơ ai, ông sẽ chịu trách nhiệm trả tiền tác quyền đối với các tác giả đó.
Nhạc sĩ Phú Quang và ca sĩ Tùng Dương - người sẽ xuất hiện trong 3 đêm nhạc tới "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang".
Liên quan đến việc bản quyền cho nhà thơ, nhạc sĩ Phú Quang cho biết dù có những khi chỉ sử dụng 2 câu hoặc 2 từ trong một bài thơ vào bài hát của mình nhưng ông luôn tôn trọng tác giả và thực hiện nghĩa vụ đóng tiền bản quyền cho họ đầy đủ ở VCPMC mỗi khi tổ chức đêm nhạc nhưng thực tế có ít người nhận được tiền.
"Có khi biết chuyện tôi bực quá phải xúi nhà thơ đến VCPMC đòi tiền như trường hợp Thái Thăng Long đến quý 4 năm 2013 thì mới đòi được tiền trong khi VCPMC từ năm thành lập đến nay chương trình nào cũng đòi tiền bản quyền cho nhà thơ" - tác giả ca khúc Đâu phải bởi mùa thucho biết.
Theo Zing
Tác quyền: Phải đòi đến cùng! Cuộc tranh chấp thu - trả tiền tác quyền giữa nhà tổ chức chương trình biểu diễn của ca sĩ Khánh Ly và Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thời gian qua đã đẩy vấn đề thực thi nghĩa vụ tác quyền âm nhạc trở thành điểm nóng trong tuần. Mỗi bên tranh chấp đều đưa ra những...