Các bom tấn Hollywood đến bao giờ mới có thể trở lại?
Nếu như “ No Time to Die”, “ Wonder Woman 1984″ hay “Fast & Furious 9″ đã ấn định thời điểm khởi chiếu mới, thì nhiều bom tấn khác vẫn chưa thể hẹn ngày trình làng khán giả.
A Quiet Place Part II: Dự án kinh dị của Paramount rút lịch chỉ khoảng một tuần trước thời điểm dự kiến khởi chiếu 20/3. John Krasinski đã hoàn thành A Quiet Place Part II, và nhà phát hành có thể tung ra bộ phim bất cứ lúc nào phù hợp. Một số tờ báo quốc tế nhận định dịp lễ Halloween năm nay là thời điểm hợp lý nhất dành cho A Quiet Place Part II. Ngoài ra, cuối mùa hè cũng là quãng thời gian lý tưởng. Một lợi thế của dự án là kinh phí sản xuất không cao. Ngay cả khi phải cạnh tranh với các phim lớn, cơ hội đạt lãi của Vùng đất câm lặng 2 vẫn vô cùng sáng sủa.
Mulan: Disney thực tế chưa công bố thời điểm chiếu mới cho bất cứ tác phẩm nào họ trì hoãn phát hành. Với Mulan, bộ phim thậm chí đã tổ chức buổi chiếu ra mắt dành cho báo chí và quan khách tại Los Angeles (Mỹ) hồi đầu tháng 3. Giả sử dịch bệnh trôi qua vào giữa mùa hè, tháng 7 không phải là thời điểm thích hợp bởi “nhà chuột” còn Jungle Cruise. Sang tháng 8, Wonder Woman 1984 mới đặt lịch. Do đó, Mulan có lẽ phải tới tháng 9 hoặc 10 mới chính thức ra mắt công chúng.
The New Mutants: Disney thừa hưởng The New Mutants từ Fox, và dự án phim dị nhân đóng máy từ mùa thu năm 2017 vốn trải qua nhiều lần trì hoãn từ trước. Ngay cả chuyện “nhà chuột” dự kiến phát hành The New Mutants từ 3/4 ban đầu cũng gây bất ngờ cho công chúng, bởi số đông từng dự đoán phim sẽ lên thẳng hệ thống Disney . Với lần hoãn chiếu mới nhất, The New Mutants tiếp tục đứng trước nguy cơ không thể ra rạp, mà phải sớm tìm đến dịch vụ chiếu phim trực tuyến của “nhà chuột”.
Black Widow: Việc trì hoãn Black Widow có lẽ gây ra nhiều thách thức cho Disney hơn cả bởi tính thống nhất của Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Do Wonder Woman 1984 đã lựa chọn tháng 8, Black Widow có thể bị hoãn sang tháng 10. Venom 2 của Sony rất khó giữ ngày khởi chiếu 2/10, bởi phim nhiều khả năng không kịp hoàn thành. Tuy nhiên, khi ấy, khoảng cách tới bộ phim MCU tiếp theo – The Eternals (7/11) - sẽ chỉ là một tháng. Do vậy, đẩy Black Widow sang tháng 10 có thể khiến phim về các cường nhân phải lui xuống tháng 12.
Spiral: From the Book of Saw: Các phim kinh dị thuộc thương hiệu Saw luôn ra mắt vào tháng 10, tức gần thời điểm lễ Halloween. Năm nay, tác phẩm có sự góp mặt của Chris Rock tính “chơi lớn” khi chọn khởi chiếu vào tháng 5. Nhưng kế hoạch đổ bể vì dịch Covid-19. Bởi Halloween Kills đã chiếm thời điểm 16/10, Spiral: From the Book of Saw nhiều khả năng phải tới tuần cuối cùng tháng 10 mới có thể ra rạp.
Scoob!: Tuy đã đặt lịch cho Wonder Woman 1984, nhưng Warner Bros. lại chưa thể tìm ra ngày phát hành mới cho tác phẩm hoạt hình kể về nguồn gốc chú chó Scooby Doo và cuộc phiêu lưu đầu tiên của cậu với nhóm bạn con người. Trong lúc dịp Lễ Tạ ơn và mùa Giáng Sinh đã chật chội, Scoob! rất khó có thể chen chân vào đó. Warner Bros. có lẽ buộc phải bằng lòng với thời điểm tháng 9 hoặc đầu tháng 10, dù điều này có thể gây ảnh hưởng tới doanh thu bộ phim.
In the Heights: Một phim khác đến từ Warner Bros. cũng lỗi hẹn là tác phẩm ca vũ nhạc đình đám của Jon Chu và Lin-Manuel Miranda. Ban đầu, phim lên lịch ra rạp vào tháng 6. Một số nguồn tin cho rằng In the Heights hiện chưa còn chưa hoàn thành. Tháng 12 có thể là thời điểm thích hợp cho bộ phim, thậm chí đưa In the Heights tới gần hơn đường đua Oscar. Song, bộ phim cùng thể loại West Side Story của Steven Spielberg đã sớm đặt lịch từ trước. Do đó, không loại trừ trường hợp Warner Bros. sẽ đẩy hẳn lịch phát hành rộng rãi In the Heights sang đầu 2021.
Minions: The Rise of Gru: Phần ngoại truyện của loạt Despicable Me và hậu truyện của Minions (2015) hiện chưa hoàn thành. Xưởng Illumination tại Pháp buộc phải ngừng hoạt động theo lời kêu gọi của chính phủ Pháp. Khi Minions: The Rise of Gru tiếp tục lăn bánh, thành phẩm có thể đến vào tháng 12 hoặc đầu năm sau. Universal hoàn toàn có thể nghĩ tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm sau nếu muốn nhắm tới thị trường châu Á. Còn nếu đưa phim ra sớm hơn, họ cần cân nhắc thời điểm cách xa Raya and the Last Dragon của Disney – cái tên đã chiếm suất vào dịp Lễ Tạ ơn.
Malignant: Tác phẩm giật gân do James Wan trực tiếp làm đạo diễn mất ngày khởi chiếu 14/8 do phải nhường lại vị trí cho Wonder Woman 1984. Sức ép dành cho các dự án có kinh phí thấp kiểu này là không quá lớn. Do đó, Warner Bros. hoàn toàn có thể chờ hẳn sang 2021 để tung ra Malignant và biến phim trở thành “cú hit” vào đầu năm sau như The Invisible Man của Universal mới đây.
Bên cạnh các bộ phim kể trên, 007: No Time to Die đã đổi lịch từ tháng 4 sang 25/11; Fast & Furious 9 không khởi chiếu từ tháng 5, mà dời sang tháng 4/2021 (thời điểm ban đầu dành cho Fast & Furious 10). Sớm nhất, Wonder Woman 1984 dự kiến ra mắt khán giả từ 14/8.
Ngoài ra, các bom tấn tháng 5, 6, 7 hiện chưa thông báo đổi lịch gồm Artemis Fowl (29/5, Disney), Candyman (12/6, Warner Bros.), Soul (19/6, Disney), Top Gun: Maverick (24/6, Paramount), Ghostbusters: Afterlife (3/7, Sony), Tenet (17/7, Warner Bros.), Jungle Cruise (24/7, Disney), Morbius (31/7, Sony)
Mùa phim hè bom tấn của Hollywood bị xóa sổ Hàng loạt phim bom tấn như “Black Widow”, “Fast & Furious 9″, “Wonder Woman 1984″ hoãn chiếu khiến mùa phim hè năm nay không còn tồn tại.
Điện ảnh sẽ thay đổi ra sao khi dịch bệnh qua đi?
Gần như toàn bộ ngành giải trí bị tê liệt trong ba tháng đầu năm 2020, và điện ảnh không phải ngoại lệ. Chưa bao giờ bộ môn nghệ thuật thứ bảy đứng trước thách thức lớn đến thế.
Mùa phim hè bom tấn của Hollywood bị xóa sổ Hàng loạt phim bom tấn như "Black Widow", "Fast & Furious 9", "Wonder Woman 1984" hoãn chiếu khiến mùa phim hè năm nay không còn tồn tại.
Tình hình dịch bệnh trên khắp thế giới đã đẩy ngành công nghiệp điện ảnh vào tình thế nguy nan. Hàng loạt dự án phim tạm hoãn sản xuất hoặc dời ngày phát hành, còn các hệ thống rạp chiếu phim thì đóng cửa.
Tuần qua, Trung Quốc tiếp tục ban bố lệnh đóng cửa các rạp chiếu phim sau khi vài trăm cụm rạp mở cửa lại được vài ngày. Còn mùa phim hè 2020 dường như đã chính thức khép lại trước khi kịp bắt đầu.
Rạp chiếu đóng cửa, hàng loạt bom tấn hoãn ngày ra mắt
Tính riêng trong năm 2019, ngành công nghiệp điện ảnh thu về 52 tỷ USD bao gồm tiền bán vé, thực phẩm và đồ uống. Lẽ ra, 2020 đã có thể tiếp tục là một năm đầy hứa hẹn đối với Hollywood khi hàng loạt bom tấn hứa hẹn sẵn sàng đổ bộ.
Song, trước diễn biến phức tạp của virus corona, hệ thống rạp chiếu phim trên toàn thế giới đã buộc phải đóng cửa hoặc giảm thiểu số ghế bán ra khi các biện pháp cách ly, ngăn chặn tụ tập đông người được ban bố.
Thông tin chủ yếu mà Hollywood đem lại trong khoảng một tháng qua là hoãn phát hành các dự án mới.
Tại Mỹ, doanh thu phòng vé cuối tuần thứ ba của tháng 3 chỉ là vỏn vẹn 260.000 USD - con số thấp kỷ lục trong lịch sử bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Đối mặt với tình trạng không có doanh thu, trong khi vẫn phải bỏ ra các chi phí cố định, nhiều chuỗi cụm rạp tại xứ sở cờ hoa đang trông chờ vào gói cứu trợ trị giá 2.000 tỷ USD mới được Tổng thống Donald Trump ký hôm 29/3.
Khoản viện trợ có thể giải quyết những khó khăn hiện tại, nhưng Covid-19 sẽ còn gây ảnh hưởng sâu rộng tới ngành công nghiệp điện ảnh trong thời gian dài. Từ các studio lớn cho tới những hãng phim độc lập, tất cả đều đang đứng trước tương lai bất định.
Gần như toàn bộ bom tấn được ấn định ra mắt trong khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 7 năm nay đều đã lùi ngày khởi chiếu, trong đó phải kể đến No Time to Die, Mulan, Fast & Furious 9, Black Widow hay Wonder Woman 1984. Còn quá trình sản xuất của các dự án lớn như Little Mermaid, Jurassic World: Dominion hay The Batman thì bị ngưng trệ vô thời hạn.
Sự trở lại của các rạp "drive-in" và cuộc đua kỹ thuật số
Đứng trước tình trạng rạp chiếu ngưng trệ, các hãng sản xuất đã tìm cách thay đổi mô hình hoạt động bằng cách tung ra bản phim mềm để khán giả mua hoặc thuê tại nhà.
Mở đầu cho làn sóng này là Universal với The Invisible Man, The Hunt và Emma. Đáng chú ý, thay vì hoãn khởi chiếu, ông lớn lên kế hoạch tung ra phim hoạt hình Trolls World Tour vào đúng ngày 10/4, vừa tại các rạp còn hoạt động, vừa trên mạng Internet.
Trolls World Tour là phép thử của Universal trong việc phá vỡ lối phát hành truyền thống nhằm khám phá thị trường người xem trực tuyến.
Cũng sớm xuất hiện trên mạng còn có Birds of Prey của Warner Bros., Bloodshot của Sony hay Onward của Disney. Đây đều là những cái tên mới trình chiếu ngoài rạp trong tháng 2 hoặc đầu tháng 3.
Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu Lightshed Partners, đây thực tế chỉ là giải pháp tạm thời bởi phiên bản online không thể mang lại doanh thu khổng lồ như ngoài rạp chiếu. Cụ thể, 9 bộ phim đem về khoảng 1 tỷ USD trong năm 2019 tương đương với khoảng 10 triệu bản mềm cần bán trên không gian mạng.
Khách hàng - những người dù đang buồn chán vì bị kẹt trong nhà - cũng sẽ sớm nhận ra sự chênh lệch giữa việc phải bỏ ra 20 USD chỉ để xem một bộ phim mới với những dịch vụ trực tuyến kiểu Netflix vốn luôn "bồi đắp" nội dung mới hàng tuần mà chẳng thu thêm phụ phí.
Hình ảnh một rạp chiếu drive-in phục vụ khán giả.
Tình cảnh đình trệ của các rạp chiếu phim hóa ra lại khiến một bộ phận công chúng Mỹ trở nên hoài cổ. Điều đó thể hiện qua sự trở lại của các rạp drive-in (bãi chiếu phim cho người lái xe ôtô). Trong thập niên 1950 và 1960, có khoảng 4.000 rạp chiếu kiểu này trên toàn nước Mỹ.
Con số tuột dốc không phanh xuống còn gần 2.000 vào những năm 1970, và tính tới năm 2020 thì chỉ còn khoảng 305, chủ yếu tập trung tại Pennsylvania, Ohio và New York. Các rạp drive-in dường như đã đảm bảo yếu tố cách ly khi khán giả cứ thế ngồi yên trong xe ôtô, cách xa với người khác, và dõi theo màn hình.
Điện ảnh thời cách ly xã hội
Thật trớ trêu khi chứng kiến thời kỳ ngành công nghiệp phim ảnh phải dựa vào dịch vụ trực tuyến - thứ mà chỉ vài năm trước còn gây tranh cãi là sẽ bóp chết khái niệm "điện ảnh" mãi mãi. Xem phim trên màn hình điện thoại hay laptop hẳn không thoải mái như ngồi trong rạp, nhưng giờ đây lại trở thành lựa chọn tối ưu.
Những tranh cãi về việc thế nào mới là "điện ảnh", sự đối đầu giữa các studio và dịch vụ truyền hình trực tuyến, giờ đã trở nên kém quan trọng so với câu hỏi về tương lai của cả một nền nghệ thuật hay một ngành công nghiệp.
Liệu các studio còn có thể trụ được bao lâu nếu như tình hình dịch bệnh kéo dài thêm vài tháng? Liệu các nhà làm phim độc lập nhỏ lẻ còn có thể làm phim nữa không? Liệu những khán giả còn khả năng chi trả cho việc xem phim - dù đó là 20 USD tiền vé ngoài rạp hay thuê chúng để xem tại nhà?
Có những trải nghiệm điện ảnh chỉ rạp chiếu phim mới có thể mang lại.
Có những giá trị rạp chiếu phim mang lại mà trải nghiệm xem phim tại gia hẳn sẽ không bao giờ đạt được. Hai năm trước, A Quiet Place khiến cả thế giới phải bất ngờ vì bầu không khí câm lặng kịch tính. Tác phẩm của đạo diễn John Krasinski là bậc thầy về kỹ thuật sử dụng âm thanh và sự im lặng để đẩy nhịp độ lên mức nghẹt thở. Có một điều mà tất cả phải đồng ý rằng đây là bộ phim phải xem ở rạp thì mới có thể cảm nhận được hết sức mạnh mà nó muốn truyền tải.
Chỉ khi ngồi giữa một không gian tối với hàng chục người xa lạ, khán giả mới cảm nhận rõ được từng hơi thở bị dồn nén trong bầu không khí đậm chất điện ảnh. Bởi thế mà đạo diễn John Krasinski đã nhất quyết nhấn mạnh: "Tôi sẽ chờ tới lúc tất cả có thể thoải mái cùng nhau thưởng thức A Quiet Place Part II".
Nhiều nhà làm phim chia sẻ suy nghĩ ấy của Krasinski. Trong khi không ít đồng nghiệp của anh chọn cách đưa phim tới dịch vụ trực tuyến, số khác vẫn muốn trải nghiệm điện ảnh của khán giả cần phải trọn vẹn.
Rod Lurie, chủ nhân của bộ phim chiến tranh The Outpost vốn dự kiến ra mắt tại South by Southwest trước khi sự kiện này bị hủy vì virus corona, đã chọn cách không đưa phim lên mạng. "Đây là một bộ phim ác liệt được xây dựng với quy mô lớn để khán giả đắm chìm vào trong đó. Tôi muốn người xem có thể theo dõi nó trọn vẹn, điều mà màn hình điện thoại không thể làm được", anh giải thích.
Sự tương tác giữa khán giả - khán giả, khán giả - bộ phim, yếu tố "wow" choáng ngợp từ CGI là những thứ vốn được Hollywood sử dụng như phương thức marketing nhằm chống lại sự dịch chuyển văn hóa và công nghệ, nay lại đem đến đòn chí mạng cho toàn bộ ngành công nghiệp.
Khán giả sẽ thay đổi sau quãng thời gian dài theo dõi các bộ phim tại nhà.
Khái niệm "điện ảnh" và "bom tấn điện ảnh" có thể sẽ thay đổi. Ngồi trước TV hoặc màn hình iPad, sự quan tâm về hiệu ứng hình ảnh hay chuỗi hành động hoành tráng giờ đây nhường chỗ cho thắc mắc về lỗ hổng kịch bản. Studio lớn sẽ ít có cơ hội che mắt người xem bằng chuỗi CGI cháy nổ đến hoa mắt ù tai.
Thành công của những tựa phim trực tuyến như Stranger Things, Black Mirror, The Mandalorian đều đến từ sự kết hợp giữa nội dung độc đáo cùng phần "nhìn" ấn tượng nhưng không cần quá nhiều sự đầu tư. Biết đâu trong một vài năm tới, với sự lên ngôi của mảng phim online, các nhà sản xuất bom tấn của Hollywood sẽ buộc phải thay đổi phương thức tiếp cận khán giả để xây dựng những nội dung sâu sắc hơn, thay vì đưa ra hàng loạt sản phẩm của một guồng máy kiểu công nghiệp.
Mọt phim toàn thế giới 'khóc ròng' vì lỡ hẹn với loạt bom tấn Hollywood vì Covid-19 Hollywood cũng đang phai gông minh đê chông choi vơi cơn bao mang tên virus corona. No Time to Die Lịch chiếu cũ: 08/04/2020 Lịch chiếu mới: 12/11/2020 No time to die (Không phải lúc chết) là phần thứ 25 của loạt phim James Bond, có kinh phí sản xuất lên đến 250 triệu USD và được kỳ vọng sẽ là bom tấn...