Ca từ nhạc trẻ đang giết chết tiếng Việt
Không ít ca từ nhạc trẻ hiện nay có những đoạn nghe xong, người nghe rất hoang mang, bối rối vì không hiểu tác giả muốn nói gì.
Hãy nghe Trần Anh Khôi trong bài “ Teen vọng cổ” nói: Nói chung là yêu đó, mà đó phải là yêu không, mà sao vắng anh thì buồn… Cũng tác giả này, trong bài “ Teen vọng cổ 2” thì: Hay nhìn đồng hồ để rồi… khi gặp anh, cứ dông dài lòng vòng là sao ta, làm sao, làm sao ấy… Người nghe đến đây cũng chẳng biết phải làm sao luôn!
Khi bài “Teen vọng cổ” đầu tiên ra đời, không ít khán giả trẻ “khoái chí” vì nó là lạ ngồ ngộ khi phối hợp giữa nhạc pop và vọng cổ nhưng cũng hơi choáng với vài đoạn khó hiểu. (trong ảnh là Vĩnh Thuyên Kim đang biểu diễn ca khúc “Teen vọng cổ”)
Vẫn là Khôi, đến bài “ Vọng cổ geisha” thì người nghe hoàn toàn bó tay, đúng thật là “hiểu chết liền” với đoạn ca từ này: Anh mang chiếc phone gì nè…! ôi giày mà anh thường mang không biết nó tên gì… Ôi làn da của anh ta nói nó đen sì à!…
Khi bài “ Teen vọng cổ” đầu tiên ra đời, không ít khán giả trẻ “khoái chí” vì nó là lạ ngồ ngộ khi phối hợp giữa nhạc pop và vọng cổ nhưng cũng hơi choáng với vài đoạn khó hiểu. Chính vì vậy mà khi tác giả thừa thắng xông lên viết tiếp loạt “vọng cổ” như trên vừa đề cập thì đúng là… đánh đố người nghe!
Không thuộc trường phái đánh đố nhưng ca từ nhảm nhí, tối nghĩa chính là ca khúc “ Da nâu” của Nhật ăng – bài hát được các bạn trẻ bình chọn là thảm họa V-pop 2009. Bài hát chỉ có mấy từ lặp đi lặp lại: Em sống trong khát khao, em sống trong ước ao, mang đến những ước ao mang đến những khát khao làn da nâu… “được” chọn là thảm họa ca nhạc, tác giả Nhật ăng và Phi Thanh Vân vẫn làm tiếp tập 2 của “ Da nâu“, lần này ca từ có dài hơn nhưng vẫn khó hiểu: Da nâu, em sống trong khát khao. Da nâu, em sống trong ước ao…
Phi Thanh Vân gắn liền với ca khúc “Da nâu” của Nhật ăng
Cùng với thể loại như những bài “ Da nâu” là bài “ Bata” của tác giả Lê Huy Trực: ôi chân nhỏ xinh, mang đôi giày cao… chẳng thích đâu. i xe đạp teen hay chơi thể thao… ây da… lắm khó khăn. Ghé qua chợ đêm… mua đôi giày xinh… dáng trông thật xinh… Một bài hát để ca ngợi đôi giày Bata được sáng tác theo đơn đặt hàng của một hãng giày Bata chăng?
Video đang HOT
Những khúc tình ca của nhạc trẻ nhiều lúc cũng rối rắm, chẳng hiểu nổi. Ví dụ như bài “ ừng yêu em” của Chương ức: Nếu không yêu còn vương vấn, vấn vương làm chi. Gợi nhớ yêu thương tựa cơn gió thoảng qua được gì…
Và bài hát có cái tên toàn số 2-1=0 mới đúng là đỉnh cao của sự đánh đố: Giờ lòng anh bỏ rơi tình em để hôm nay chẳng còn ai chỉ mong em có thể nói lời tha thứ. Bài học kia anh sẽ mang sẽ nhớ trong tim suốt đời 2-1 chỉ bằng 0 thôi…
Cũng có những bài hát không khó hiểu nhưng nghe ra thì cứ như một gã nào đó lẩm bẩm lầm bầm giữa chợ hơn là ca từ: Em hỏi anh có xe tay ga, ngố lắc đầu không. Em hỏi anh có căn hộ chung cư, ngố lắc đầu không. Thế anh có sổ tiết kiệm gửi ngân hàng, ngố ý àh ồ không… ( Chàng ngố không biết gì - Hồ Duy Minh).
Lâm Chấn Huy trong bài “ Thế mà lại hay” cũng nói loanh quanh vòng vo rối rắm và khó hiểu
Còn Nguyễn Duy Bằng trong bài “ Ông xã em number one” thì mới thật kỳ lạ khi cho “anh” đi câu thế này: Anh đi suốt đêm nay, bơi xuồng ra tận đầm sâu. Anh câu cá ba sa, chơi vài con cá trê già. Anh mang về cho vợ anh chơi… Người chơi cá?! Ta thật sự không hiểu tác giả muốn nói gì.
Lâm Chấn Huy trong bài “ Thế mà lại hay” cũng nói loanh quanh vòng vo rối rắm và khó hiểu: Thế mà lại hay hên xui mà lại hay. Yêu đại một người thế mà tình lại hay. Tình đắm tình say bền lâu hay đổi thay…
Những bài hát vừa kể chỉ là một số ít trong rất nhiều ca khúc nhạc trẻ có ca từ rối rắm tối nghĩa đang góp mặt trên thị trường âm nhạc hiện nay. Không chỉ là việc dùng sai từ, sai ngữ nghĩa, một số tác giả thậm chí không cần đếm xỉa đến việc ý nghĩa câu trước “đá nhau” với câu sau làm người nghe như lạc vào mê hồn trận.
Tiếng Việt vốn giàu đẹp bởi sự đa thanh, đa nghĩa. Nay với các ca từ như trên vừa nêu, chẳng biết những thính giả, khán giả trẻ thấy được gì ở tiếng Việt ngoài sự rối rắm, tối nghĩa và đành phải thốt lên: Ôi, ca từ nhạc trẻ…
Theo Tuổi trẻ
Thành công của "Teen vọng cổ" và cú hích cho nhạc online trong năm 2010
Sau thành công của hàng loạt ca khúc được tung lên mạng internet, rất nhiều website đã rục rịch lên kế hoạch tổ chức các cuộc thi âm nhạc online trong năm 2010 để các bạn trẻ có cơ hội thử sức với giấc mơ làm người nổi tiếng...
Thị trường âm nhạc online của Việt Nam bùng nổ gần 3 năm về trước. Đó là thời điểm mà nhiều giọng hát xuất hiện trên trang website âm nhạc, tạo nên thương hiệu trên cộng đồng mạng rồi mới đặt bước chân đầu tiên vào "cuộc đời thực" để làm ca sĩ bằng xương bằng thịt trên sân khấu. Những cái tên như Thùy Chi, Bảo Thy... chính là lứa ca sĩ trẻ đầu tiên thành danh từ sân chơi online ấy. Và năm 2010 này, xu hướng nổi tiếng từ thị trường âm nhạc online vẫn tiếp tục "nổi sóng" với đủ mọi cung bậc cảm xúc...
Bảo Thy - một trong những gương mặt đình đám của Vpop bước ra từ mạng Internet
Biến cái không thể thành có thể
Một trong những ca khúc hit vừa xuất hiện trên mạng nghe nhạc là bài Teen vọng cổ của ca sĩ trẻ Vĩnh Thuyên Kim. Cả bài là những giai điệu rộn ràng, sôi nổi của một bản pop theo phong cách quen thuộc, nhưng đến cuối bài thì nhạc sĩ trẻ sáng tác ca khúc này "chêm" vào một câu vọng cổ... khiến ca khúc chuyển hướng với một đoạn ca từ đầy bất ngờ. Thế nhưng, Teen vọng cổ vẫn đang chễm chệ trên bảng xếp hạng top ca khúc yêu thích nhất của nhiều trang web nghe nhạc trong suốt thời gian từ khi post lên hồi cuối năm 2009 đến đầu năm 2010. Và nhờ có bài hát này mà Vĩnh Thuyên Kim từ một cái tên mới mẻ đã trở nên quen thuộc với cộng đồng mạng, cũng như số lượng show diễn tăng lên đáng kể. Một trường hợp khác là Akira Phan với ca khúc Mùa đông không lạnh, sau khi post lên mạng cũng đã tạo nên hiệu ứng rầm rộ với lượng khán giả ở khắp mọi nơi. Cho đến thời điểm hiện tại, Akira Phan vẫn được đóng đinh duy nhất với ca khúc này.
Với thành công "khủng" của Teen vọng cổ, cái tên Vĩnh Thuyêt Kim được nhắc đến khắp nơi sau một thời gian đi hát nhưng không mấy thành công
Nhưng đó vẫn chưa phải là những trường hợp đặc biệt nhất. Mê ca hát nhưng hoàn cảnh cuộc sống không cho phép, anh bạn Tần Khánh (sinh 1978) đang kinh doanh rau củ quả tại một chợ đầu mối ở Sài Gòn đã thử thu âm vài ca khúc để thỏa đam mê của mình. Không ngờ một người bạn nghe được, lấy file này và post lên mạng. Ca khúc Chuyện tình dưới mưa do Tần Khánh thể hiện đã ngay lập tức thu hút đến 8 triệu lượt người nghe chỉ trong vòng 2 tháng, đứng vững trong bảng xếp hạng nhiều trang web ngeh nhạc, vượt lên trên cả những ca sĩ nổi tiếng khác trong khi thực sự chẳng mấy người biết Tần Khánh là ai và đến từ đâu. Hiện tại, Tần Khánh còn được một người bạn tập hợp các ca khúc do anh thể hiện thành một album online.
Những bài hát khác như Nhỏ ơi của Ngọc Dương - một nam sinh viên mê làm ca sĩ - vừa chơi guitar vừa hát, thu mộc nhưng lại có sức lan tỏa rất lớn với ca từ dễ thương về mối tình thầm kín giữa một anh chàng và cô nàng tình cờ gặp nhau. Hay thậm chí là một bản rap với tên gọi ngộ nghĩnh Nhỏ lớp trưởng được một rapper sinh năm 1987 với nick AT 117 sáng tác và phát hành trên mạng cũng gây hiệu ứng rầm rộ đối với các fan trẻ. Hai chữ cái đầu tiên của nick AT 117 chính là viết tắt tên Anh Tuấn của rapper trẻ này. Sau ca khúc này, Anh Tuấn còn sáng tác và post lên khá nhiều ca khúc online như Hạnh phúc ảo, Em và nó...
Akira Phan cũng trở thành hiện tượng sau khi Mùa đông không lạnh đình đám trên nhiều trang web nghe nhạc online
Từ những cái tên không ai biết đến, thế giới âm nhạc online đã tạo ra những cơ hội bất ngờ cho những bạn trẻ thích làm ca sĩ nhưng, nói theo ngôn ngữ vui nhộn là, "trong tay không một tấc sắt"... được dịp nổi tiếng. Nhưng việc những bạn trẻ ấy có nắm bắt được cơ hội để bước ra đời thật, hay chỉ xem ấy là một niềm vui - chỉ cần nhiều người biết đến mình trên mạng - thì đó lại là một chuyện khác...
Đông vui "chợ" âm nhạc...online
Theo thời gian, những trang web âm nhạc cũ có mới có vẫn tiếp tục phát triển theo nhiều hướng vừa post các album của các ca sĩ phát hành ra thị trường, vừa post các ca khúc do chính các user tự hát và thu âm để chia sẻ với mọi người. Đó là chưa kể các tờ báo online cũng đang mở ra các chuyên mục âm nhạc đặc thù riêng với đối tượng người đọc của mình. Thị phần âm nhạc online đang được chia năm xẻ bảy, và tất nhiên website nào uy tín sẽ tiếp tục tồn tại còn những website nào "chụp giựt" thì cũng tự động đào thải ngay lập tức.
Sau thành công của một lượng lớn ca khúc online, Thùy Chi còn được nhiều báo chí ưu ái với nickname "Diva nhạc online"
Gần như không thể phủ nhận, khi mà thị trường âm nhạc ngày càng khắt nghiệt, có tài năng nhưng không có tiền và cơ hội may mắn thì cũng khó mà nổi bật lên vào thời điểm này. Chính vì thế, "nổi tiếng nhờ mạng" được xem là lựa chọn tối ưu. Không nói đến những tên tuổi vô danh, mà ngay cả những ca sĩ trẻ như Khổng Tú Quỳnh, Đông Nhi, Minh Hằng, Wanbi Tuấn Anh, Thủy Tiên, Trương Quỳnh Anh, Phi Trường... cũng phải nhờ đến các website âm nhạc để tên tuổi mình có thể "bay xa và bay cao" hơn. Ca sĩ có khi một năm mới ra album một lần, nhưng chính vì nhờ các website âm nhạc này mà các ca sĩ hoàn toàn chủ động trong việc post các ca khúc thu âm (nhanh, ít chi phí) mà không nhất thiết đợi có album mới mới có tác phẩm trình làng.
Các hits của Đông Nhi trong năm qua cũng nhờ rất lớn vào sự trợ lực của nhạc online
Sự cạnh tranh của các ca sĩ ngày hôm nay không chỉ biểu hiện ở số lượng show diễn mà họ được các bầu show mời, mà còn ở khía cạnh các ca khúc của họ có lọt vào top hit các website âm nhạc nổi tiếng Việt Nam hay không. Riêng đối với các bạn trẻ không tên tuổi trong làng giải trí, nhưng vẫn đình đám trên các trang âm nhạc mạng, năm 2010 tiếp tục là một năm sôi động để họ thể hiện niềm đam mê cháy bỏng của mình. Và theo tin mới nhất, rất nhiều website nhạc đã rục rịch lên kế hoạch tổ chức các cuộc thi âm nhạc online chỉ để các bạn trẻ mê hát có cơ hội thử sức với ước mơ làm người nổi tiếng.Vpop: Nghe nhạc hay xem... cảnh nóng? Có thể nói, chưa bao giờ dòng nhạc trẻ ở Việt Nam lại xuất hiện nhiều tên tuổi như thế. Chỉ cần một khoản tiền đầu tư làm album "hot" một chút là đã được khán giả biết đến tên tuổi. Thế mới có chuyện với ca sĩ này, ca sĩ kia, bất chấp việc hát như thế nào vì điều đó nay...