Ca sĩ Trần Thái Phong Hành trình theo đuổi niềm đam mê với nhạc Việt
Âm nhạc là ngôn ngữ của trái tim. Và với ca sĩ Trần Thái Phong, âm nhạc đã trở thành cầu nối giúp anh kết nối với quê hương, với những giá trị truyền thống của dân tộc.
Với sự nghiệp âm nhạc phát triển tại Pháp, Thái Phong bất ngờ tìm thấy nguồn cảm hứng mãnh liệt từ những giai điệu Việt Nam thông qua các sáng tác của nhạc sĩ Đông Thiên Đức. Chính sự kết nối đầy tình cờ này đã mở ra cho anh một hành trình mới, đầy cảm xúc và thách thức khi quyết định thử sức với nhạc Việt, đưa những thanh âm quê hương đến gần hơn với khán giả quốc tế.
Ca sĩ Thái Phong tìm được nguồn cảm hứng mãnh liệt với âm nhạc Việt Nam qua những sáng tác của nhạc sĩ Đông Thiên Đức
Phóng viên (PV): Chào Thái Phong, cảm ơn bạn đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Chúng tôi rất vui khi được trò chuyện với một nghệ sĩ tài năng như Thái Phong, đặc biệt là khi bạn đang có những bước đi rất ấn tượng với thị trường âm nhạc Việt Nam.
Ca sĩ Trần Thái Phong (Thái Phong): Cảm ơn mọi người, tôi cũng rất vui khi được chia sẻ về con đường âm nhạc của mình.
PV: Được biết, dù sinh ra và lớn lên tại Pháp, nhưng bạn đã có mối liên hệ đặc biệt với âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là các sáng tác của nhạc sĩ Đông Thiên Đức. Điều gì đã dẫn dắt bạn đến với nhạc Việt?
Thái Phong: Thực ra, việc tiếp cận âm nhạc Việt Nam là một hành trình khá tự nhiên đối với mình. Dù sinh ra và lớn lên tại Pháp, mình vẫn được gia đình dạy tiếng Việt từ nhỏ. Tuy nhiên, do môi trường xung quanh chủ yếu là tiếng Pháp, nên mình không thật sự thông thạo tiếng Việt như mong muốn. Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình từ nhỏ, và mình đã hoạt động nghệ thuật tại Pháp từ lâu.
Ca khúc nhạc Việt mới ra mắt của ca sĩ Thái Phong
Tình cờ một lần, mình được nghe ca khúc “Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng” của nhạc sĩ Đông Thiên Đức. Giai điệu và cảm xúc của bài hát ấy thực sự chạm đến trái tim mình. Điều đó khiến mình tò mò tìm hiểu thêm về nhạc sĩ và âm nhạc Việt. Cảm giác khi nghe bài hát này, dù có thể không hiểu hết lời, nhưng mình vẫn cảm nhận được nỗi buồn man mác, rất đặc trưng trong âm nhạc Việt Nam. Sau lần ấy, mình đã tìm cách liên lạc với nhạc sĩ Đông Thiên Đức để đặt bài hát mới và quyết định muốn thử sức nhiều hơn với nhạc Việt.
PV: Bạn có thể chia sẻ thêm về lần đầu tiên liên hệ với nhạc sĩ Đông Thiên Đức và cảm nhận của bạn về âm nhạc của anh ấy?
Thái Phong: Khi mình liên lạc với anh Đông Thiên Đức, mình rất lo lắng không biết liệu anh ấy có đáp ứng yêu cầu của mình không. Nhưng ngạc nhiên thay, anh ấy rất thân thiện và cởi mở. Anh Thiên Đức không chỉ là một nhạc sĩ tài năng mà còn là người rất hiểu và biết cách truyền tải cảm xúc qua âm nhạc.
Âm nhạc của anh Thiên Đức có một sức hút đặc biệt. Nó vừa mang tính hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của Việt Nam. Những bài hát như “Ai chung tình được mãi” hay “Một vòng Việt Nam” đều chứa đựng câu chuyện, cảm xúc rất sâu lắng, khiến tôi càng thêm yêu mến âm nhạc Việt. Đối với tôi, đó là một kho báu văn hóa mà tôi chưa từng khai phá hết.
Ca khúc “Đến Rồi Sao Không Ở Lại” gây ấn tượng sâu sắc khi vừa ra mắt
PV: Thái Phong có dự định gì trong tương lai với nhạc Việt? Liệu bạn có ý định thử sức với những sáng tác của các nhạc sĩ Việt Nam khác không?
Thái Phong: Mình rất mong muốn tiếp tục hành trình này với nhạc Việt. Hiện tại, tôi đang lên kế hoạch thu âm một số ca khúc mới, không chỉ của anh Thiên Đức mà còn của các nhạc sĩ Việt Nam khác. Mục tiêu của mình là mang âm nhạc Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế, cũng như giúp mình tìm lại và kết nối sâu hơn với cội nguồn của mình.
Mình tin rằng âm nhạc không biên giới, và việc thể hiện các ca khúc Việt Nam là cách mình góp phần nhỏ bé của mình để giữ gìn và phát triển nền âm nhạc dân tộc. Mình hy vọng khán giả sẽ đón nhận và ủng hộ những sản phẩm âm nhạc sắp tới của mình.
PV: Cảm ơn Thái Phong vì cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc bạn thành công với những dự án âm nhạc sắp tới và tiếp tục mang đến nhiều sản phẩm âm nhạc tuyệt vời cho khán giả.
Thái Phong: Cảm ơn mọi người rất nhiều! Mình rất mong chờ những phản hồi của khán giả và sẽ cố gắng hết sức trong các dự án âm nhạc tiếp theo.
Cuộc trò chuyện với ca sĩ Trần Thái Phong không chỉ hé lộ niềm đam mê và khát khao khám phá của một nghệ sĩ gốc Việt, mà còn cho thấy sự kết nối mạnh mẽ giữa âm nhạc và cội nguồn. Qua những giai điệu Việt Nam, Thái Phong đang dần tìm lại một phần quan trọng của bản thân, đồng thời mở ra những chân trời mới trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Với tinh thần cầu tiến và tình yêu sâu đậm với âm nhạc quê hương, chắc chắn Trần Thái Phong sẽ tiếp tục chinh phục khán giả bằng những tác phẩm đầy cảm xúc và chân thành. Chúng ta cùng chờ đón những bước đi tiếp theo của anh trên con đường này, một con đường đầy hứa hẹn và bất ngờ.
Nhạc "thời trang": Sớm nở chóng tàn!
Một ca khúc mang tính thời trang, chiều lòng người dễ đến với công chúng nhưng cũng rất dễ bị lãng quên
Đông Thiên Đức là cái tên gây sốt ở thị trường nhạc Việt thời gian qua với nhiều bản hit ra mắt công chúng. Sức sáng tác của nhạc sĩ này cũng đáng nể với tần suất ra mắt ca khúc mới dày đặc.
Nhanh chóng bị che lấp
Chỉ trong một tháng, nhạc sĩ Đông Thiên Đức có đến 4 ca khúc ra mắt công chúng, gồm: "Nữ nhân ca" (ca sĩ Đinh Hiền Anh), "Tự ta đa tình tự ta đau" (Hoài Lâm), "Lệ phí cuộc đời" (Cao Thái Sơn) và mới nhất là "Lớp trang điểm phai rồi" (Maya).
Đông Thiên Đức sáng tác nhiều năm trước nhưng chỉ trở thành "hiện tượng mạng" khi liên tiếp sở hữu các bản hit như "Ngày mai người ta lấy chồng", "Đâu ai chung tình được mãi"... và được nhiều ca sĩ săn đón. Ca khúc của Đông Thiên Đức phần lớn mang giai điệu nhẹ nhàng, dễ nghe, hầu hết đạt hàng triệu đến hàng chục triệu lượt xem, nghe trên mạng xã hội YouTube và các nền tảng nghe nhạc trực tuyến.
Nguyễn Minh Cường một thời cũng được săn đón như Đông Thiên Đức. Bởi lẽ, Nguyễn Minh Cường sở hữu khá nhiều bản hit. Những bản hit có thể kể đến như ca khúc "Cả một trời thương nhớ" với giọng ca Hồ Ngọc Hà, "Hoa nở không màu", "Buồn làm chi em ơi" do Hoài Lâm thể hiện.
Hứa Kim Tuyền cũng có giai đoạn phủ sóng làng nhạc Việt với loạt ca khúc như "Nếu một mai tôi bay lên trời", "Em là châu báu", "Về nghe mẹ ru", "Hương"...
Ngoài ra, những cái tên DTAP, Phan Mạnh Quỳnh, Khắc Hưng, Tăng Nhật Tuệ... từng có giai đoạn là những cái tên quen thuộc trong làng nhạc. Họ không chỉ sản xuất ca khúc đơn lẻ mà còn ra album.
Nhạc sĩ Đông Thiên Đức - một trong những cái tên gây sốt thị trường nhạc Việt thời gian qua. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Sự nổi tiếng của một nhạc sĩ phụ thuộc vào độ hit của một ca khúc. Đó gần như là một quy tắc "bất di bất dịch" của thị trường nhạc Việt từ xưa đến nay. Điều đó đồng nghĩa một nhạc sĩ sở hữu càng nhiều bản hit thì độ nổi tiếng càng lớn. Tất nhiên, sự đánh giá độ nổi tiếng của nhạc sĩ xưa và nay có khác nhau, phụ thuộc vào sở thích có phần khác biệt của đối tượng khán giả xưa và nay. Nếu xưa nhạc sĩ nổi tiếng bằng phong cách sáng tác thì nhạc sĩ nay nổi tiếng bằng những bản hit được đo, đếm trên thị trường.
Không thể phủ nhận sự sáng tạo của những nhạc sĩ trẻ khi tiệm cận với xu hướng chung của âm nhạc thế giới và cả sự mới mẻ, khiến cho nhạc Việt đã có sự thay đổi đáng kể. Không khó để thấy sự "đổi ngôi" nhanh chóng của các nhạc sĩ trẻ trên thị trường âm nhạc. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi âm nhạc được sản xuất theo xu hướng thời trang. Ca khúc nào trở thành hit thì mặc nhiên người sáng tác cũng trở nên nổi tiếng hơn. Nhưng khi có một ca khúc hit khác xuất hiện thì người từng là hiện tượng cũng nhanh chóng bị che lấp bởi tên tuổi khác. Đó gần như là quy luật hiển nhiên và giới sáng tác trẻ cũng không mấy "nặng lòng" về điều này.
Phải biết tự nâng cấp bản thân
Âm nhạc của hiện tại khó có thể nằm ngoài quy luật thời trang, như cách vận hành của guồng quay âm nhạc thế giới hiện nay. Tuy nhiên, để tuổi thọ của một ca khúc không bị sở thích của người nghe định đoạt, người sáng tác trẻ cần tính đến những bài toán định hình phong cách sáng tác thay vì chỉ chạy theo xu hướng.
"Tính nghệ thuật cao" là sự khác biệt rất lớn trong những bản hit xưa và hiện tại. Điều đó cũng đồng nghĩa nhiều nhạc sĩ xưa trở nên nổi tiếng bởi phong cách sáng tác được định hình một cách khác biệt. Dù với phong cách nào, các ca khúc đều được sáng tác dựa trên tính nghệ thuật. Trong khi đó, hầu hết ca khúc của hiện tại thiên về chất giải trí. Sẽ khập khiễng nếu dùng giá trị xưa để đánh giá, so sánh với hiện tại nhưng rõ ràng một tác phẩm văn nghệ nhất thiết phải đọng lại chất suy tư, ca từ phải giàu hình ảnh. Tựu trung là chất thơ trong sáng tác chứ không thể bê nguyên xi sự thật trần trụi vào âm nhạc như cách mà nhiều bạn trẻ vẫn làm hiện nay. Chia tay, ủy mị cũng phải đẹp, phải thơ chứ không chỉ là sự xỉ vả, báng bổ nhau.
Nhạc sĩ Tiến Luân bày tỏ: "Các ca khúc ngày nay được sáng tác để chiều lòng người nghe. Và điều gì cũng có hai mặt. Dễ đến với công chúng thì cũng dễ bị lãng quên. Do vậy, nhiều ca khúc có tuổi thọ ngắn cũng là điều đương nhiên".
Những người sáng tác trẻ cũng có những cái khó của họ. Hầu hết đều nhận thức được rằng một ca khúc mang tính thời trang, giải trí thì cũng nhanh chóng bị lãng quên. Nhưng bài toán kinh tế cũng khiến không ít người trẻ "đau đầu". Một số nhạc sĩ chọn cách tận dụng cơ hội, sáng tác cấp tập khi "thời tới" và chấp nhận việc sớm bị lãng quên.
Theo nhạc sĩ Giáng Son, độ bền của một tác giả phụ thuộc nhiều vào nền tảng kiến thức của chính họ. Người trẻ có sự nhiệt huyết, có năng khiếu nhưng đôi khi hơi vội. Khi đã có sản phẩm thành công, cộng với khả năng sáng tác nhanh, họ dễ bị rập khuôn, trong khi thị trường luôn thay đổi, khán giả luôn đòi hỏi cái mới. Chưa kể, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, hỗ trợ nhiều cho việc sáng tác nên nếu lạm dụng, dễ cho ra đời những ca khúc na ná nhau, thiếu bản sắc.
"Công nghệ chỉ đóng vai trò hỗ trợ, giúp công việc của nhạc sĩ thuận lợi hơn nhưng công nghệ không có tâm hồn, mà ca khúc không có hồn thì không thể lay động được người nghe. Muốn có cảm xúc đẹp, nhạc sĩ phải trau dồi vốn sống, không nên bị phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ" - nhạc sĩ Giáng Son nói.
Theo các nhà chuyên môn, nhạc sĩ trẻ cần tính đến bài toán nâng cấp chính mình thông qua tư duy sáng tạo. Làm nghệ thuật là định hướng chứ không thể đi theo phục vụ sở thích của người khác.
Ca sĩ Đỗ Vũ Lan Nhung: "Dù chỉ còn một người nghe, tôi vẫn hát bằng cả trái tim" Khán giả biết đến ca sĩ Đỗ Vũ Lan Nhung (sinh năm 1994) bởi chất giọng nữ cao và phong cách trình diễn cá tính. Ít ai biết rằng, hành trình theo đuổi dòng nhạc kén khán giả như thính phòng của nữ nghệ sĩ này không phải là "con đường trải hoa hồng". Xuất thân trong gia đình không khá giả, bố...