Ca sĩ Mỹ Tâm: ‘Tôi là người đặc biệt của showbiz Việt’
Mỹ Tâm của những ngày hậu The Voice 2015 vẫn bận rộn. Những dự án âm nhạc, show diễn lớn nhỏ luôn luôn đợi Mỹ Tâm.
- Chị đã hài lòng với vị trí trong showbiz của mình?
- Thực ra tôi chưa bao giờ coi mình là một ngôi sao, hay một tên tuổi lớn của làng nhạc Việt. Với tôi, tôi chỉ biết rằng mình luôn cố gắng tất cả cho đam mê. Rất may mắn, quãng đường làm nghệ thuật của tôi từ trước đến nay luôn có sự đồng hành, ủng hộ của khán giả. Điều tôi suy nghĩ luôn là làm sao giữ vững vị trí của mình trong lòng khán giả. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn chinh phục những khán giả quốc tế.
Muốn làm được điều đó, tôi phải hy sinh nhiều, nhất là về thời gian, cũng như công sức tập luyện cực khổ để có thể làm một cuộc bứt phá. Tôi cũng có nguyên tắc nhất định, không phải hôm nay làm cái này, mai làm cái khác. Ca sĩ phải theo một quỹ đạo rất khắt khe chứ không phải chỉ nay muốn làm cái này, mai muốn làm cái khác là được.
- Chị nghĩ sự thành công của chị cho đến giờ phút này là vì điều gì?
- Tôi nghĩ mình đại diện cho một người bình thường mà có thể thành công. Tôi muốn cho mọi người biết rằng, ai cũng có thể làm được như vậy. Thành công không đến từ những điều xa vời, nhìn vào tôi nhiều người sẽ thấy tôi ăn mặc như họ, đi đứng cũng giống họ.
- Tên tuổi của chị chẳng xa lạ gì với khán giả nữa rồi, vậy chị có dành thời gian đi diễn ở những sân khấu nhỏ, cát-xê thấp?
- Năm trước, tôi hát chương trình hội nghị khách hàng rất nhiều, các chương trình nghệ thuật thì gần như không có mấy. Nhà nhà đều hát event thì rõ ràng mình phải nhập cuộc thôi, chứ chẳng lẽ tôi chỉ ngồi chờ có chương trình thuần túy nghệ thuật mới hát, như thế thì đi ngủ đông cho rồi. Tôi diễn hội nghị nhưng xem là diễn chương trình, vì vậy rất thoải mái. Còn với chuyện cát-xê, tôi nghĩ mình phải có mức độ lên xuống, đâu phải lúc nào cũng có thù lao như nhau được.
- Và rồi sẽ đến một ngày các ca sĩ trẻ khác sẽ soán ngôi của chị, chị nghĩ sao?
- Mong rằng khán giả cứ coi tôi là một trường hợp đặc biệt của showbiz đi! Mà đặc biệt thì chỉ có một thôi (cười).
Đến giờ tôi thấy mình là một cá thể khác biệt. Tham gia showbiz, đòi hỏi phải gặp gỡ, làm việc với nhiều người, nhiều lĩnh vực, việc để mình vẫn là mình quả là một thử thách. Điều quan trọng nhất với tôi là phải luôn đúng. Tôi nghĩ mình được như hôm nay có lẽ là nhờ tôi luôn giữ cho mình phải làm đúng, sống đúng.
- Ngoài vị trí ca sĩ, chị còn sáng tác, rồi làm vị trí huấn luyện viên trong chương trình The Voice 2015 vừa qua. Ở trên cương vị mới, nhìn thấy học trò mình đăng quang, chị có cảm giác thế nào?
Video đang HOT
- Tôi cảm thấy rất vui. Nhưng điều quan trọng là được khán giả cả nước công nhận và bình chọn. Đây là điều tôi cảm thấy vui vì tôi không thực sự vận động quá nhiều.
- Công việc là vậy, còn trong tình yêu, chị là cô gái thế nào?
- Phải nói là tôi hơi cuồng yêu đó! (Cười) Tôi thấy rõ mình là hai người khác nhau trong công việc và tình yêu. Khi yêu, nhiều khi tôi không đủ tỉnh táo để biết mình đang làm gì. Tôi cũng là người biết nhượng bộ nữa. Nếu thấy người ta không thích điều này, điều kia, mình sẽ không làm. Phải biết lắng nghe để hiểu điều gì khiến họ vui và thoải mái. Ngược lại, có nhiều điều mình không thích nhưng họ vẫn làm, mình sẽ buồn, nhưng phải nghĩ xem cái đó có đáng là lý do để tạo ra một cuộc tranh cãi hay không. Đó là cả một nghệ thuật sống mà mình phải học mỗi ngày.
- Vậy chị nghĩ mẫu người đàn ông của chị sẽ ra sao?
- Nếu được lựa chọn về tình cảm, tôi thích một người đàn ông bình thường, quan tâm đến những chuyện xã hội, kiến thức, số hóa, điện tử hay xe cộ, nói chung đừng có buôn chuyện kiểu đàn bà là được. Thêm nữa, người đó hiền, không quá hoạt ngôn (cười).
- Vậy chị đã có dự định gì cho chuyện trăm năm của mình?
- Đôi khi tôi cũng thích một đám cưới, một gia đình. Nhưng rồi thấy có nhiều vấn đề không được, lại thôi… Và tôi cũng chưa tính gì cho chuyện đó. Tuổi này lấy chồng hơi sớm đối với phụ nữ hiện đại, đặc biệt là nghệ sĩ như tôi. Vì tuổi này, mình đang còn cần thời gian để lo nhiều thứ cho công việc, chứ chưa thể làm tốt cả hai nhiệm vụ: công việc và hạnh phúc gia đình.
- Chị có thể chia sẻ một số những dự định sắp tới của mình tới công chúng?
- Thật sự những dự án dài hơi thì tôi chưa muốn nhắc đến; nhưng trước mắt vào ngày 20/10 tôi sẽ có một đêm diễn tại Thủ đô Hà Nội. Chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sĩ Tuấn Hưng, Quang Dũng và các thành viên trong đội Mỹ Tâm The Voice 2015 như Đức Phúc, Vân Anh, Thu Thuỷ… Đêm diễn sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và có tên Mỹ Tâm và những người bạn – Nắm lấy tay nhau. Tôi đang tập trung cao độ vào chương trình này!
Theo Bảo Nam/An Ninh Thủ Đổ
Vì sao Mr Đàm cho trò diễn 'hoạt cảnh' đêm chung kết?
Một ngày trước buổi công bố kết quả chương trình Giọng hát Việt 2015, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Minh gửi riêng cho Zing.vn bài phân tích về tiết mục của 4 cặp thày trò.
Giọng hát Việt mùa thứ ba đã không còn trở thành tâm điểm có tính chi phối thị trường giải trí như hai lần lên sóng trước. Nhưng với sự hiện diện của Mỹ Tâm cùng Thu Phương, những người quan tâm tới sân chơi này (dù đã rơi rụng nhiều thì cũng còn không ít vì dù sao giờ phát sóng cũng là giờ vàng, ngày vàng) cũng có đủ đề tài bàn tán sau mỗi đêm thi.
Và chủ đề nóng nhất sau đêm chung kết lại không xoay quanh chuyện ai cuối cùng sẽ thắng, mà là: Các huấn luyện viên (HLV) đang làm gì với học trò của mình, trong "cuộc chiến" có tính quyết định?
Cho tới thời điểm này, dư luận có vẻ rất phân tán xung quanh những gì họ được chứng kiến trong đêm chung kết. Ở phần thi được chờ đợi nhất: song ca với HLV, khi các HLV tung ra những chiêu thức mà chắc bản thân họ nghĩ là "thâm hậu" để học trò của mình giành được lợi thế trước đêm công bố kết quả.
Thu Phương và học trò như muốn khẳng định Giọng hát Việt là phải... hát hay.
HLV không dại gì thử nghiệm
Thu Phương và Hoàng Dũng chứng tỏ họ có thể hát tốt những bài kinh điển nhạc Việt, bằng lối hát mang tính kinh viện, như muốn chứng minh rằng "the Voice" là như thế. Tuấn Hưng và Yến Lê hát nhạc trẻ thời thượng để cùng nhau khoe giọng khủng và lối biểu diễn có phần bụi phủi.
Trong khi đó, Mỹ Tâm và Đức Phúc hát một liên khúc những bài nhạc ABBA đã quá quen thuộc vừa tranh thủ khoe giọng vừa cho thấy khả năng trình diễn sân khấu tưng bừng đầy tính giải trí. Nhưng đỉnh điểm của "diễn" là phần thi của Đàm Vĩnh Hưng và Tố Ny với cả một hoạt cảnh cùng âm nhạc pha trộn dân gian, hiện đại, trong một bài hát mà ca sĩ phải hát những loại nhạc rất... không liên quan tới nhau.
Quan sát qua như vậy có thể thấy Thu Phương và Tuấn Hưng thiên về hướng cho học trò thể hiện giọng hát thuần túy còn Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng thì hướng về lối trình diễn phối hợp hiệu ứng sân khấu. Nếu nhất thiết phải đặt họ lên bàn cân thì ai hơn ai trong những cách thức này?
Câu trả lời cuối cùng rất khó thậm chí dường như là không có. Cho dù chúng ta có đem các phiên bản The Voice khác vào để nói rằng "The Voice" - "Giọng hát" mới là quan trọng, nhưng đừng quên rằng đã là Giọng hát Việt thì điểm quy chiếu phải là thị trường giải trí Việt. Mà thị trường của chúng ta thì chẳng liên quan gì tới Mỹ hay Anh hay Trung Quốc cả.
Ở một môi trường giải trí mà truyền hình chiếm thế thượng phong, khán giả không có nhiều lựa chọn, khán giả đành trút hết sự chờ đợi vào sóng truyền hình, vì thế các chương trình giải trí truyền hình ở ta thường mang tính tạp kỹ là vậy.
Vì khán giả truyền hình thích thế. Người thích âm nhạc chỉ để nghe, thì có khi họ chẳng xem tivi (bởi với chất lượng âm thanh thu và phát live luôn ở mức trung bình yếu thì sao có thể gọi là thưởng thức?). Còn khán giả trẻ nếu có xem, thì việc quan tâm tới giọng hát chỉ chiếm thứ yếu, đứng sau nhu cầu ủng hộ đội của thần tượng hoặc có chút ăn thua khi thích thí sinh này, ghét thí sinh kia với vô vàn các lý do trên trời dưới đất.
Giải trí như cách Mỹ Tâm dàn dựng tiết mục biểu diễn cùng học trò Đức Phúc cũng là một tiêu chí quan trọng của game show truyền hình.
Các dễ nhất là đem phong cách đặc trưng của mình, áp dụng cho học trò. Không có gì khó hiểu khi Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng chọn các thiên về trình diễn. Bởi họ chính là những nghệ sĩ lấy hình thức biểu diễn là hướng phát triển sự nghiệp chủ yếu, hình mẫu ngôi sao giải trí là bí quyết thành công của họ. Cho dù ít nhất Mỹ Tâm có thể chọn đi theo hướng diva hoặc những dòng nhạc thiên về sáng tạo dù cô có giọng hát hay, nhưng cô không chọn thế mà đi theo hướng giải trí. Hay Đàm Vĩnh Hưng, dù hát đủ loại từ nhạc xưa tới nhạc ngoại, thì hình ảnh anh quán triệt vẫn là một ngôi sao nhiều màu sắc. Họ đã thành công với mô hình đó thì dại gì họ lại đi thử nghiệm cho học trò những điều nằm ngoài tầm quan tâm của mình.
Trong các kỳ thi, người ta vẫn khuyến khích thí sinh làm bài dễ trước bài khó sau, nếu có hết thời gian ít nhất bài dễ còn giúp ta có điểm. Với thi hát, có thể áp dụng công thức này, là làm tốt cái dễ, làm cho nó hay, cho sinh động hấp dẫn còn hơn là lao vào cái khó rồi bị phán xét, bị so sánh không cần thiết.
Thực ra phần thi của Tố Ny với HLV của mình không thể gọi là dễ được, mà là rất khó! Nhưng vì mang tính trình diễn, yếu tố giải trí đặt lên hàng đầu, nên khán giả, ít nhất là của Đàm Vĩnh Hưng, thấy dễ tiếp nhận hơn nhiều, bởi nó cũng giống những gì mà thần tượng của họ đã làm bao năm nay.
Với Mỹ Tâm, phong cách âm nhạc của cô khá đơn giản, cho nên cô chẳng việc gì phải làm phức tạp lên, bởi việc đó cũng đâu có hứa hẹn gì đem lại số phiếu bầu nhiều hơn cho thí sinh đội của cô. Như vậy, những bài này sẽ giúp các fan của hai ca sĩ không cảm thấy xa lạ và sự đồng lòng trong bình chọn sẽ cao hơn.
Còn Thu Phương, cô đã luôn muốn làm những điều khó trong sự nghiệp của mình. Cô hát rất nhiều những bài hát khó và cũng nhiều lần không thành công với những bài nặng ký... Nhưng có lẽ cô và các cố vấn của mình tin rằng làm những cái khó mà người khác không làm, thì ít nhất cũng mang lại phần thi gọi đùa là có tính "hù dọa", áp đảo đối phương và người nghe, trên tinh thần bài hát đã hay sẵn rồi, chỉ hát tròn trịa là được. Và hát những bài ấy có thể chinh phục được khán giả nằm ngoài khu vực fanbase. Có vẻ cô và Hoàng Dũng cũng làm được phần nào điều đó, dù hai bài hát kinh điển kia lẽ ra không nên được hát một cách hời hợt như vậy.
Tuấn Hưng lại có vẻ rất nhàn, vì anh và học trò của mình chỉ đơn giản hát một bài hit của chính anh, đã quá quen thuộc, như cách anh hát song ca với bất kỳ bạn diễn nào, từ trước tới giờ. Cho nên nếu fan của anh đủ đông thì cuộc đua với Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng sẽ thú vị hơn nhiều.
Cho dù The Voice vẫn luôn là một chương trình hot trên truyền hình ở hầu hết các phiên bản tại nhiều quốc gia, những video được chia sẻ trong các mùa thi nhất là The Voice Mỹ và Trung Quốc thường thu hút rất đông người xem và bình luận, phần nhiều là thán phục những giọng hát vô danh mà lại gây choáng váng vì hát hay quá.
Các HLV - ngôi sao quyết định tới sức hút của Giọng hát Việt thậm chí còn hơn cả thí sinh.
Nhưng bình tĩnh nhìn lại thì cũng thấy là sau cuộc thi, phần lớn các quán quân The Voice, nhất là Mỹ, đều khá im ắng, họ không có được thành công như những quán quân Idol. Có thể giải thích dựa vào cách vận hành của thị trường giải trí Mỹ, nơi mà các hãng đĩa vẫn giữ vai trò quyết định trong công cuộc lăng-xê một ai đó.
Nhưng cũng có cách hiểu khác là ở một cuộc chơi mà vai chính được dành cho các HLV, và họ có nhiệm vụ tạo ra hoặc những bản sao giống mình, hoặc ít nhất là những gương mặt mới mang dấu ấn của mình, thì khi cuộc thi chấm dứt, khán giả sẽ lại chờ tiếp những ai sắp được đưa vào "lò luyện", các gà nòi sau khi được luyện xong, nhận giải, về nhà, làm gì thì làm, đã hoàn thành sứ mệnh rồi. Bởi lăng-xê những gương mặt The Voice rất khó, khi lúc nào tên họ cũng bị gắn liền với tên của người đã huấn luyện họ.
Tầm ảnh hưởng của HLV The Voice đến đâu?
Nhưng thực sự thì các HLV kiêm giám khảo kia huấn luyện được bao nhiêu trong hành trình trưởng thành của mỗi thí sinh, khi mà công việc chính các HLV vẫn là đi diễn, đi chạy sô?
Câu hỏi này cũng rất khó có đáp án vì suy cho cùng, thì sự xuất hiện của các HLV vào mỗi cuối tuần trên ghế nóng cùng những tranh cãi, những lời qua đáp lại đôi khi tào lao của họ, có tính hấp dẫn, có ý nghĩa hơn nhiều những gì họ làm được cho các thí sinh. Hiểu được điều đó thì chúng ta sẽ không còn thắc mắc gì vì sao thí sinh này không học được tuyệt chiêu kia của HLV nọ. Không học thì không ai để ý. Học thì thành bản sao. Mà thầy còn đó thì khi nào bản sao mới có cơ hội tỏa sáng. Đó chính là nghịch lý cơ bản khiến các thí sinh The Voice nói chung, không nhất thiết phiên bản Việt, khá chật vật trên con đường tự khẳng định mình sau này.
Các thí sinh cũng không nên quá trông đợi vào những lời hứa giúp đỡ hậu kỳ thi từ các "thầy" của mình. Đơn giản là họ không rảnh. Còn ở trong cuộc thi, việc đưa học trò đi hát cùng cũng mang tính "vui vẻ trẻ trung" là chính. Các thí sinh chưa cần tới môi trường phòng trà hay sân khấu quần chúng để tăng sự dạn dĩ. Mỗi tuần họ thi đã là môi trường khắc nghiệt nhất để tiến bộ rồi.
Có nhiều người đã chán những cuộc thi hát thì thường kêu ca người hát hay ở đâu ra lắm thế mà năm nào cũng thi, nên hoãn lại, thư thư ra cho tài năng kịp chín. Nhưng cũng cần bình tĩnh để thấy là nhân tài ca hát vẫn còn rất đông. Chỉ là mỗi cuộc thi vào mỗi năm đôi khi lại có những tiêu chí khác nhau, cho nên có thể những người bị bỏ sót năm nay lại trở thành vedette của năm sau. Và những cuộc thi như Giọng hát Việt sẽ vẫn có cơ hội để tồn tại và phát triển, có khi còn rầm rộ hơn, bởi đến Á quân của Got Talent Việt còn dám thử làm từ đầu với The Voice Việt, và nhất là cuộc đua trên ngôi quán quân dựa vào cuộc đua của những ngôi sao ăn khách nhất Việt Nam, thì chẳng có lý gì mà nó phải dừng lại.
Ở góc nhìn cá nhân, có người hỏi tôi là thấy Giọng hát Việt năm nay có gì được và không được? Tôi nghĩ rằng cái được hay không được thì chẳng ai có đủ thẩm quyền mà phán, bởi cuộc chơi nào cũng có luật chơi của nó, và nó thu hút những người quan tâm, thích thú với luật chơi ấy.
Cuối cùng thì khán giả mới là người quyết định cuộc chơi ấy có nên được kéo dài hay không. Mà khán giả của The Voice là ai? Đâu phải tự nhiên mà ngay từ đầu The Voice đã xác định phải lấy những ngôi sao hàng đầu về làm HLV? Và cũng không phải những người làm The Voice không thấy được yếu tố "gà nòi" và khả năng bị lu mờ sau cuộc thi của những thí sinh trong cuộc chơi này. Nhưng "luật chơi" là như thế!
Theo Zing
Sơn Tùng M-TP tại sao lại không được ngông? Cách đây 3 thập kỷ, Madonna vụt sáng thành hiện tượng nhạc pop cũng chỉ vì ngông và cách đây nửa thế kỷ, huyền thoại The Beatles cũng bị cho là những kẻ vứt đi vì quá khác lạ. Sơn Tùng M-TP một lần nữa lại khiến dư luận ồn ào sau phần trình diễn tại đêm chung kết Giọng hát Việt 2015....