Ca sĩ Đức Xuân được cấp tác quyền nhiều tác phẩm âm nhạc
Cục Bản quyền tác giả, thuộc Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã cấp quyền tác phẩm âm nhạc cho tác giả Phạm Thị Đức Xuân (nghệ danh Đức Xuân) với nhiều tác phẩm âm nhạc do chính cô sáng tác.
Theo chứng nhận, những bài hát như: “ Lời tri ân thầy” ” Phiên khúc cuộc tình” và “ Không bao giờ hối hận”…đã được cấp tác quyền sở hữu. Những ca khúc này đã được ca sĩ Đức Xuân sáng tác từ rất lâu.
“Từ trước năm 2019 tôi đã chủ động đăng ký quyền tác giả, đến hôm nay tôi rất vui khi nhận được sự bảo hộ quyền tác phẩm, đó là động lực để tôi tiếp tục có những xúc cảm trong sáng tác”, ca sĩ Đức Xuân chia sẻ.
Ca sĩ Đức Xuân là gương mặt quen thuộc với khán giả ở những sân khấu ca nhạc, phòng trà tại TP HCM từ những thập niên 1980 – 1990. Cô ghi dấu ấn qua các ca khúc như Giọt mưa thu, Tiếng xưa, Như cơn gió vô tình, Đêm thành phố đầy sao, Gánh hàng rong. Ca sĩ Tiếng hát mãi xanh.
Video đang HOT
Không chỉ là một ca sĩ, chị còn là nghệ sĩ chuyên sáng tác và hát nhạc của chính mình. Ca sĩ Đức Xuân chia sẻ thêm: “Tôi tâm huyết với nhạc Phật, nhạc dân ca, trữ tình. Tài sản âm nhạc của tôi có hàng chục bài hát do chính mình sáng tác. Những tác phẩm tâm huyết, yêu thích nhất đều được tôi đăng ký quyền tác giả”.
Ngoài các ca khúc do mình tự sáng tác, Đức Xuân còn đồng sở hữu sáng tác với nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh hai ca khúc “ Còn lại gì hôm nay” và “Tình yêu duy nhất”. “ Sau những ngày kinh doanh bận rộn, âm nhạc và sáng tác là đam mê của tôi. Thả cảm xúc và tâm tình vào những tác phẩm, sản phẩm âm nhạc, là những gì mang đến cho tôi niềm vui nhất trong cuộc sống”, cô nói.
Theo ca sĩ Đức Xuân: “Dù các tác phẩm được đăng ký quyền tác giả, nhưng nếu các bạn ca sĩ trẻ yêu thích tác phẩm của mình, tôi vẫn sẵn sàng cho phép các bạn ca sĩ thể hiện ca khúc của mình đã được bảo hộ quyền tác giả. Đó là cách Đức Xuân muốn phổ biết và lan tỏa thông điệp và tác phẩm âm nhạc đến bạn yêu nhạc sâu rộng hơn”.
Sắp tới, ca sĩ Đức Xuân sẽ sáng tác và tiếp tục ra mắt nhiều MV mới, chắc chắn những sản phẩm mới này cũng được chị đăng ký độc quyền, quyền tác giả để bảo hộ cho đứa con tinh thần của mình cũng như khuyến khích mọi người tôn trọng quyền tác giả.
Khán giả phản ứng khi ca khúc hot TikTok của ca sĩ 2004 lọt vào đề cử Big Four Grammy: Quá dễ dãi hay theo đúng xu hướng?
Ca khúc viral TikTok thời gian vừa qua - ABCDEFU - của Gayle đã bất ngờ xuất hiện ở 1 đề cử Big Four Grammy 2023 cho hạng mục Ca khúc của năm. Thông tin này khiến khán giả toàn cầu tranh cãi.
Ca khúc ABCDEFU ra mắt vào tháng 8/2021 với tư cách là đĩa đơn debut của nữ ca sĩ Gayle (sinh năm 2004) khi về với một hãng đĩa lớn. Đáng chú ý, đoạn điệp khúc "A B C D E, F-U" bất ngờ trở nên viral khắp toàn cầu thông qua MXH TikTok. Giai điệu này được sử dụng trong vô số các đoạn clip với đa dạng nội dung, thậm chí được remix lại với rất nhiều phiên bản để tạo nên rất nhiều các trào lưu trên nền tảng này. Ở Việt Nam, giai điệu ABCDEFU cũng cực kì nổi tiếng và thậm chí có phiên bản riêng phát triển từ giai điệu gốc để ghép vào các clip hài hước.
Với độ viral cực khủng trên TikTok, ca khúc vươn lên vị trí #3 Billboard Hot 100 (thị trường Mỹ), #1 Billboard Global 200 (toàn cầu) cũng như vươn lên vị trí Quán quân ở BXH 12 quốc gia toàn thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, ca khúc cũng mang về hơn 844 triệu lượt stream trên Spotify, trở thành một trong những giai điệu nổi tiếng nhất toàn cầu trong năm vừa qua. Đáng chú ý, khán giả đa phần sẽ biết đến phần điệp khúc của bài hát này nhiều hơn là tổng thể bài hát, một đặc điểm thường thấy của những giai điệu viral TikTok.
Chủ nhân của ca khúc - nữ ca sĩ Gayle sinh năm 2004.
ABCDEFU qua đó cũng nhận về 1 đề cử Big Four tại Grammy 2023 ở hạng mục quan trọng Song of The Year (Ca khúc của năm), chung với những "người khổng lồ" là All Too Well (10 Minutes Version) của Taylor Swift, Break My Soul của Beyoncé, Easy On Me của Adele,... Chính điều này đã khiến dư luận bùng nổ tranh cãi suốt những ngày qua về việc Viện Hàn lâm Hoa Kỳ lại lựa chọn một ca khúc viral TikTok đưa vào 1 trong 4 đề cử quan trọng nhất của Lễ trao giải Grammy lần thứ 65.
Một luồng ý kiến phản đối gay gắt và cho rằng Viện Hàn lâm đã xuống cấp đến mức chạy theo xu hướng, nhạc thị trường để xếp một ca khúc có chất lượng tổng thể không cao "chung mâm" với những "siêu phẩm" từ Taylor Swift, Beyoncé, Adele, Harry Styles,... Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến cho rằng Viện Hàn lâm đã phản ánh đúng xu hướng phát triển của âm nhạc thế giới khi các giai điệu trên TikTok thực sự đã thay đổi mạnh mẽ thói quen nghe nhạc của khán giả. Nhưng nhiều người chỉ ra: trong năm 2022 có nhiều giai điệu TikTok cũng nổi tiếng nhưng có chất lượng âm nhạc, ý nghĩa tốt hơn ca khúc của Gayle, tiêu biểu như Super Freaky Girl mà lại không lọt đề cử.
Netizen phẫn nộ khi ABCDEFU lại "chung mâm" với những tên tuổi lớn như Taylor Swift, Adele...
Một số bình luận của khán giả:
- Thì đồng ý là nhạc TikTok đi, nhưng mà nhiều giai điệu chất lượng hơn hẳn mà? Super Freaky Girl ấy?
- Viện Hàn lâm giờ "xuống cấp" đến như vậy luôn hả trời?
- Tưởng tượng giai điệu nhảm nhí trên TikTok lại đi sánh với Adele, Beyoncé rồi Taylor Swift
- Không thể hiểu nổi lí do gì lại chọn bài này để đề cử, gạt qua quá trời các bài hay trong năm vừa qua?
Tất nhiên, không gây tranh cãi thì đã không phải là các đề cử của Grammy. Cùng chờ đợi đến tháng 2/2023 tại Lễ Trao giải Grammy lần thứ 65 để xem ABCDEFU có thể chiến thắng những "quái vật" chung đề cử không?
HIEUTHUHAI hát thế nào mà khán giả cảm thán "chỉ nên rap thôi", sức hút tại 2 Ngày 1 Đêm cao vẫn không giúp MV tạo độ nóng? HIEUTHUHAI vừa tung MV Ngủ Một Mình và bất ngờ hơn là anh "từ bỏ" thế mạnh rap để thử sức khoe giọng hát. Tối 17/11, HIEUTHUHAI chính thức phát hành MV Ngủ Một Mình sau thời gian làm mưa làm gió MXH với livestream... đi ngủ. MV có phần nhìn theo phong cách retro đầy tinh tế, âm nhạc sôi động và...