Ca sĩ Đinh Trang hát giọng địa phương, gây ấn tượng trong đêm nhạc ‘Mạch nguồn Ví, Giặm’
Ca sĩ Đinh Trang dùng giọng địa phương thể hiện ca khúc Xa khơi, lối phát âm địa phương ở những từ quen thuộc với chất giọng mềm, ngọt đã gây ấn tượng mạnh với khán giả.
Tối 14/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội đã diễn ra đêm nhạc Mạch nguồn Ví, Giặm tri ân 5 nhạc sĩ tài danh xứ Nghệ là Nguyễn Văn Tý, An Thuyên, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Tài Tuệ và Hồng Đăng. Chương trình được Đài Truyền hình Nghệ An phát sóng trực tiếp và 42 đài truyền hình khắp toàn quốc tiếp sóng.
Biểu diễn trong đêm nhạc là nhiều giọng ca tên tuổi: NSƯT Thanh Lam, NSƯT Pham Phương Thảo, NSƯT Đức Long, Đinh Trang, Lương Nguyệt Anh, Đỗ Tố Hoa, Bùi Lê Mận, Thanh Tài, Huyền Trang… Trong đó, giải Nhì Sao Mai 2013 Đinh Trang là giọng hát gây ấn tượng mạnh, để lại nhiều cảm xúc khi thể hiện 2 ca khúc Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ), Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý). Ngoài ra, cô cùng hòa giọng với Đỗ Tố Hoa và Lương Nguyệt Anh ở ca khúc Đôi mắt đò ngang (Nguyễn Trọng Tạo).
Ca sĩ Đinh Trang gây ấn tượng trong chương trình.
Với bài hát Xa khơi, Đinh Trang được BTC chương trình Mạch nguồn Ví, Giặm phân công thể hiện chỉ đúng 2 ngày trước khi đêm nhạc diễn ra. Điều này khiến cô không tránh khỏi lo lắng, áp lực, nhất là khi bản phối khí ca khúc vẫn chưa xong ở thời điểm đó. Nhưng rồi, được sự hỗ trợ hết mình của nhạc sĩ Chu Oanh và con trai nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ là nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuấn, cô đã có được bản nhạc ưng ý để hòa cùng giọng hát trong đêm nhạc.
Xa khơi là bài hát đã được nhiều nghệ sĩ gạo cội thể hiện thành công. Và Đinh Trang, với giọng hát tươi mới, mạnh mẽ, đầy cảm xúc, đã mang đến cho khán giả một cảm nhận mới mẻ, khác biệt. Đinh Trang có lối hát đặc biệt, bay bổng, sang trọng, nghe như suối chảy, như gió tràn bên bờ biển, rất thanh thoát, bao la và lộng lẫy. Khi hát dòng nhạc dân gian có âm hưởng Nghệ Tĩnh, cô có sự chuyển giọng rất khéo. Cô dùng giọng địa phương, lối phát âm địa phương ở những từ quen thuộc. Đó chính là giọng nói của cô nên rất mềm, rất ngọt mà không ảnh hưởng đến lối hát thính phòng chuẩn mực. Và phải rất giỏi và tự tin vào kỹ thuật thì mới hát theo cách đó được.
Video đang HOT
Nữ ca sĩ sinh năm 1988 chia sẻ, cô muốn hát Xa khơi thật tốt để kính tặng gia đình nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ và những khán giả yêu thích ca khúc từ xưa đến nay. “Trong đêm diễn, thấy khán giả bên dưới vỗ tay ủng hộ nhiệt tình, tôi thật sự biết ơn”, Đinh Trang thổ lộ.
Mạch nguồn Ví, Giặm cũng là đêm nhạc đặc biệt có ý nghĩa với Đinh Trang, đánh dấu sự trở lại với sân khấu của nữ ca sĩ sau 3 năm gần như vắng bóng để tập trung cho thiên chức làm mẹ. Cũng bởi vậy, việc hát ca khúc Mẹ yêu con trong đêm nhạc cũng mang đến cho cô rất nhiều cảm xúc.
Mẹ yêu con là ca khúc mà Đinh Trang đã hát ở rất nhiều sân khấu, cũng từng hát với dàn nhạc giao hưởng. Trước đây, khi chưa lấy chồng sinh con, mỗi lần hát bài này cô hay nghĩ đến mẹ. Còn bây giờ, cô hát với tâm thế, tình cảm của người mẹ có 2 em bé đang rất nhỏ nên sâu lắng, đằm thắm hơn rất nhiều.
Với Đinh Trang, được hát trong chương trình Mạch nguồn Ví, Giặm là một niềm tự hào và hạnh phúc. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất xứ Nghệ, cô thấm đượm làn điệu dân ca Ví, Giặm từ thuở ấu thơ. Khi bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản về hát Thính phòng, chính những làn điệu dân ca quê hương xứ Nghệ giúp cô hát rõ chữ, mềm mại hơn khi thể hiện những giai điệu ca khúc mang âm hưởng dân gian thính phòng như Mẹ yêu con, Xa khơi, Mơ quê… Tham gia đêm nhạc Mạch nguồn Ví, Giặm do Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức, cô thực sự xúc động và tự hào. Là một người Nghệ sống và làm việc tại Thủ đô, được góp phần làm nên một đêm nhạc đậm chất Nghệ tôn vinh 5 nhạc sĩ tài danh, được gặp nhiều người thân quen, cô có cảm giác như được trở về ký ức đẹp đẽ khi đang sống ở quê nhà…
Ca sĩ Đinh Trang sinh năm 1988 ở Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An. Cô từng giành giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2013 dòng thính phòng và được chú ý với các album Bến xưa, Album Hát đợi anh về, MV Nỗi nhớ mùa xuân, MV Bài ca hy vọng… Cô tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc với điểm 10, cao nhất khóa cao học chuyên ngành thanh nhạc năm 2016-2018 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nhận xét về Đinh Trang, NSƯT Đăng Dương cho rằng cô là “một giọng Opera đẹp hiếm có, xứng đáng là đại diện cho thế hệ 8x của âm nhạc thính phòng Việt Nam”.
PV
'Tôi xấu hổ khi đọc ý kiến trên mạng về vụ Anh Thơ'
'Tôi buồn, băn khoăn và cũng tự xấu hổ khi đọc một số ý kiến trên mạng xã hội, từ 2, 3 phía', PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ.
Ngồi quán cà phê không ở trung tâm Hà Nội, vậy mà chương trình Mạch nguồn Ví, Giặm vẫn là đề tài được nhiều người quan tâm, câu chuyện của ca sĩ Anh Thơ cũng không ít ý kiến.
Tôi là một người xứ Nghệ, tham gia sinh hoạt Hội đồng hương Nghệ An khi cần. Vui vì có một chương trình nghệ thuật vinh danh 5 nhạc sĩ tài hoa - nhà văn hóa xuất sắc xứ Nghệ: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, An Thuyên, Nguyễn Trọng Tạo. Tôi buồn, băn khoăn và cũng tự xấu hổ khi đọc một số ý kiến trên mạng xã hội, từ 2, 3 phía.
Tôi không bênh vực hay phê phán bằng cảm tính một bên nào. Ở đây, cần lấy một số tiêu chí, nguyên tắc để bàn luận, minh định:
Nhiệt tình, trách nhiệm: Cần lắm, nhưng phải đúng việc, đúng vai.
Chuyên nghiệp: Phải từ tư duy đến cách làm. Trong văn học, nghệ thuật, giới nghiên cứu tạm chia 2 lĩnh vực: chuyên nghiệp/chính quy và không chuyên nghiệp/phong trào. Theo đó, có 2 bộ phận tương ứng: tinh hoa/đỉnh cao và đại chúng/quần chúng. Hai bộ phận này gắn bó, tương hỗ cho nhau nhưng không được đánh đồng, cào bằng.
Văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp phải để cho giới chuyên nghiệp làm, đó là nguyên tắc. Với chương trình Mạch nguồn Ví, Giặm, Hội đồng hương (HĐH) chỉ nên lo khâu kêu gọi, vận động tài chính, tài trợ và một số khâu tổ chức (có tính hành chính)... Ngay việc mời ca sĩ tham gia, hát bài gì, thu âm, phối khí ra sao là do đạo diễn/Tổng đạo diễn mời, ký hợp đồng, HĐH làm việc đó có lẽ không nên, không quen (và bây giờ đang phải gánh chịu một số phiền muộn).
Một số người chả biết gì về nghệ thuật cũng khoe "đi duyệt chương trình"! Ơ, ai làm cũng được, ai duyệt cũng xong ư? Chuyện xảy ra với ca sĩ Anh Thơ không nên vội vã bàn tán, càng không nên "ném đá" phũ phàng, thô bạo, phi văn hóa.
Thỏa thuận bồi dưỡng (tiền nong) là việc tế nhị, không nên vô tư/vô tâm công bố một cách "hồn nhiên", công khai. Chưa kể, công bố sai càng nguy hại cho mấy phía. Trong bóng đá, tiền chuyển nhượng, tiền "lót tay" cho cầu thủ chỉ được phép công khai khi các bên đồng tình, ai vi phạm có thể bị phạt, bị kiện ra tòa.
Ở đây, ca sĩ khi đã nhận lời biểu diễn cũng phải giữ lời hứa, muốn thay đổi, phải được bên tổ chức (đúng ra là đạo diễn/Tổng đạo diễn) đồng ý, HĐH đừng ôm việc này.
Chất văn hóa, nhân văn: Chúng ta đang đối diện với một câu chuyện, một vấn đề văn hóa. Hơn nữa, là câu chuyện nghệ thuật. "Văn học, nghệ thuật là một lĩnh vực rất quan trọng và đặc biệt tinh tế của văn hóa" (NQ 23-NQTW của Bộ Chính trị, khóa X). Vậy khi thực hiện, trao đổi, thảo luận, tranh luận cần thái độ, trình độ văn hóa, nhân văn, sự tế nhị, tinh tế. Một số người (không nhỏ), khi bàn về Mạch nguồn Ví, Giặm, về Anh Thơ và (cả bản thân Anh Thơ nữa) đã đi chệch ít nhiều khỏi các phẩm chất văn hóa, nhân văn.
Không nên như vậy!
Để chương trình thành công, để không làm tủi phiền hương linh 5 nhạc sĩ, mong những ai đó nhìn nhận đúng, có trách nhiệm với sự việc, dừng việc lên án, phê phán thái quá như mấy ngày qua.
Con trai nhạc sĩ An Thuyên và khán giả bức xúc việc Anh Thơ bỏ diễn đêm nhạc tri ân 5 nhạc sĩ nổi tiếng xứ Nghệ vào phút chót Anh Thơ hiện liên tục bị nhắc đến trong suốt ngày nay vì vụ việc bị tố bỏ diễn đêm nhạc tri ân 5 nhạc sĩ nổi tiếng xứ Nghệ. Dù đã lên tiếng nhưng khán giả yêu nhạc vẫn bức xúc vụ việc này. Anh Thơ là ca sĩ bị nhắc tên suốt ngày hôm nay vì bị tố bỏ diễn đêm...