Ca khúc ‘I Want You Back’ của The Jackson 5: Có một Michael Jackson 11 t.uổi như thế!
I Want You Back là ca khúc giới thiệu cho hãng đĩa Motown nhịp funk hơi hướng tương lai của Sly Stone và James Brown. Nhưng hơn cả, nó dẫn ra thế giới cậu bé 11 t.uổi vô cùng tài năng tới từ Indiana có tên Michael Jackson.
Năm anh em nhà Jackson trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm sau I Want You Back (năm 1969). Ba đĩa đơn tiếp theo là ABC, The Love You Save và I’ll Be There nhanh chóng nối tiếp thành công trên các BXH, nhưng không cái nào sánh được về độ cuồng nhiệt trẻ trung như I Want You Back.
Ca khúc phi thường
The Jackson 5 đã mang tới cho thế giới nhiều ca khúc bubblegum pop lừng lẫy nhất từng được viết, mà đầu tiên chính là I Want You Back. Ấy thế mà, ban đầu, nghệ sĩ và ca khúc vốn… không thuộc về nhau. I Want You Back từng có một khởi đầu và định hướng rất khác.
Ban đầu, nhóm sản xuất The Corporation – bao gồm Deke Richards, Freddie Perren, Alphonso Mizell và người sáng lập Motown là Berry Gordy – đã sáng tạo nên ca khúc mang tên I Wanna Be Free. Họ vốn định đưa nó cho Gladys Knight & the Pips hoặc Diana Ross.
Năm anh em nhà Jackson trên bìa đĩa đơn “I Want You Back”
Thế nhưng, sau đó, Gordy đã yêu cầu cả đội làm lại ca khúc cho The Jackson 5. Phiên bản mới của I Wanna Be Free chính là I Want You Back. Phải kể rằng, Gordy chính là người thẳng thằng từ chối The Jackson 5 khi nhận bản demo từ Gladys Knight bởi không muốn ký thêm với “nghệ sĩ nhí” nào sau Stevie Wonder nữa. Thế nhưng, khi một lần nữa được nghe nhóm nhạc nhí hát từ đoạn băng Bobby Taylor mang tới, ông đã buộc phải thay đổi suy nghĩ.
Với quyết tâm mang tới cho The Jackson 5 một ca khúc mở màn xứng tầm, Gordy đòi hỏi phần mở màn của I Want You Back phải thật hoành tráng để thu hút sự chú ý của người nghe ngay lập tức. Thế nên, dù The Jackson 5 thấy ca khúc thật phi thường, The Corporation vẫn tiếp tục chỉnh sửa để I Want You Back phải hay nhất có thể.
Ngoài ra, dù nhà Jackson đều là những nhạc công có trình độ, Motown vẫn quyết định thuê dàn nhạc sĩ phòng thu có trình độ cao để ghi phần nhạc cụ của ca khúc, bao gồm cả Joe Sample và Wilton Felder của nhóm Jazz Crusaders.
“Món châu báu này đã được ghi trước khi nhà Jackson bước vào phòng thu” – tác giả âm nhạc David Ritz viết – “Nhà Jackson tất nhiên phải khiến châu báu lóe sáng, nhưng cơ bản thì nó là phương tiện do các nhà sản xuất điều khiển”.
Tuyệt phẩm “I Want You Back”
Rung chuyển lịch sử
Thế nhưng, dù Motown có chuẩn bị kỹ lưỡng đến thế nào, tâm điểm của ca khúc cuối cùng đều dồn về một nhân vật bé nhỏ: cậu bé 11 t.uổi Michael Jackson.
Cần phải nói rằng I Want You Back là một ca khúc khá u ám và… người lớn. Nó kể về nỗi đau tình ái t.uyệt v.ọng của một người đàn ông từng ruồng rẫy người yêu nhưng giờ lại v.an x.in cô hãy quay lại. Không có vẻ gì là hợp với một giọng ca nhí! Quả thật, “giọng Michael Jackson vô cùng thuần khiết, trong trẻo và rõ ràng” – như DJ Soul Sister nhận định. Thế nhưng, bằng cách nào đó, Jackson cho người khác cảm nhận rằng nếu không phải cậu thì không thể là ai khác.
“Ta chưa bao giờ nghe một giọng như thế từ một đ.ứa t.rẻ chưa tới t.uổi dậy thì” – nhà phê bình âm nhạc Jack Hamilton nói – “Cậu ấy thật sự đã truyền tải được cảm giác t.uyệt v.ọng này… Tất cả những điều mà mọi người thường không thể mong đợi từ một đ.ứa b.é 11 t.uổi đã vượt ngưỡng đầy hiệu quả”.
Và hãy xem một cậu bé 11 t.uổi có thể thoải mái ad-libs thế nào ở đoạn cuối!
Nếu Motown mong ca khúc có thể cất cánh thì Michael Jackson đã biến nó thành tên lửa. Và từ trước khi Michael trở thành biểu tượng với tư cách ngôi sao solo, chứng cuồng nhà Jackson đã có từ thập niên 1960.
I Want You Back nhanh chóng thanh hit lớn toàn cầu. Ca khúc có 19 tuần trên Billboard Hot 100. Trong đó, có một tuần đứng No.1. The Jackson 5 phát hành I Want You Back trong album ra mắt, Diana Ross Presents The Jackson 5. Album đạt tới No.5 trên Billboard 200, trụ lại BXH trong 32 tuần. I Want You Back cũng là hit ở Anh, leo lên tới No.2 BXH Đĩa đơn và trụ lại 13 tuần. Trong khi đó, album mẹ đạt No.16 trên BXH Album và trụ lại 4 tuần.
Các thành viên The Jackson 5 cũng sững sờ trước thành quả của mình. Trong cuộc phỏng vấn với The Guardian vào năm 2014, Tito Jackson đã kể về lần đầu nghe I Want You Back trên đài phát thanh. “Khi họ nói với chúng tôi rằng ca khúc chuẩn bị được phát trên đài phát thanh, chúng tôi đã quây quần lại” – ông nhớ lại – “Tưởng tượng – năm cậu chàng tóc quăn tít nhìn chằm chằm vào một bóng bán dẫn. Chúng tôi nhảy cẫng lên không ngớt, đến hàng xóm cũng nghe thấy và chạy sang”.
“I Want You Back” chính là ca khúc đã giới thiệu Michael Jackson với thế giới
Còn Jermaine Jackson lại nhớ rằng: “Khi tôi lần đầu nghe ca khúc trên đài phát thanh, tôi đang lái xe vòng vòng trên chiếc Datsun bé nhỏ. Ngay lập tức, tôi biết ca khúc sẽ trở thành hit toàn cầu. Quá phấn khích, tôi phải tấp xe vào lề đường. Nó thậm chí nghe còn hay hơn trong phòng thu. Và rồi nó leo lên No.1″.
I Want You Back cũng đ.ánh dấu quá trình chuyển đổi hoạt động của Motown từ Detroit sang Los Angeles. The Jackson 5 là một trong những nhóm Motown đầu tiên ghi âm hầu hết các chất liệu của họ ở Los Angeles. Nó thật sự đ.ánh dấu sự kết thúc của thời kỳ Detroit cổ điển ở Motown. Ngoài ra, khi Motown ghi nhận Diana Ross là người khám phá ra The Jackson 5, điều này không chỉ giúp quảng bá nhóm mà còn giúp Ross dễ dàng chuyển qua sự nghiệp solo. Bà đã bắt đầu solo từ năm 1970, ngay khi The Jackson 5 thành công.
Album “Thriller” của Michael Jackson: 40 năm làm nên lịch sử âm nhạc
Là một trong những tác phẩm ít phức tạp nhất trong danh mục nhạc của Michael Jackson nhưng I Want You Back lại có cuộc sống lâu bền. The Jackson 5 đã biểu diễn I Want You Back trong tất cả các chuyến lưu diễn thế giới của họ, ở dạng ca khúc đầy đủ hoặc trong liên khúc The Jackson 5. Khi tách ra solo, Michael Jackson cũng biểu diễn Liên khúc The Jackson 5 ở tất cả các chuyến lưu diễn thế giới. Ca khúc được diễn trực tiếp tại Michael Jackson: 30 th Anniversary Special năm 2001, khi Jackson lần đầu tái hợp với các anh em kể từ năm 1984. Ca khúc cũng dự định được diễn tại hòa nhạc trở lại This Is It của Jackson nhưng không bao giờ xảy ra vì cái c.hết của ông hoàng nhạc pop.
Cũng trong buổi trò chuyện với The Guardian, Tito đã tiết lộ bí quyết để ca khúc cũng như nhóm vẫn dồi dào năng lượng như ngày nào. “Thật tốt khi thứ mà chúng tôi bắt đầu ở Gary, Indiana từ đầu thập niên 1960 giờ vẫn tiếp tục” – ông nói – “Nhiều người có thể mất đi cảm giác rực lửa đó, nhưng chúng tôi thì không. Chúng tôi tự chăm sóc nhau. Chúng tôi không sống như các nghệ sĩ giải trí thông thường, tiệc tùng, rượu chè, thuốc. Điều đó được đền đáp vào thời điểm này của cuộc đời. Nhưng chúng tôi không phải những lão già – chúng tôi vẫn có thể mang tới những màn biểu diễn tuyệt vời”.
I Want You Back bán được hơn 6 triệu bản trên thế giới. Năm 1999, ca khúc được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Grammy. I Want You Back được Rolling Stone xếp thứ 104 trong danh sách 500 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại và thứ 2 trong danh sách 100 đĩa đơn ra mắt vĩ đại nhất mọi thời đại. Giới phê bình đã dành nhưng lời đẹp nhất cho I Want You Back như “có thể là phần phát triển hợp âm hay nhất lịch sử nhạc pop”, “đĩa đơn pop vĩ đại nhất mọi thời đại” hay “một trong những đĩa đơn bền bỉ nhất thập niên 1960″.
Tới nay, I Want You Back vẫn là một trong những ca khúc được lấy mẫu nhiều nhất trong dòng nhạc hip hop, từ Jump của Kris Kross tới Izzo (H.O.V.A) của Jay-Z.
EU đối mặt nguy cơ chạy đua trợ cấp với Mỹ
Ngày 15/12, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh tập trung vào tranh cãi thương mại với đồng minh chủ chốt là Mỹ.
Động thái này có nguy cơ làm bùng lên cuộc chạy đua trợ giá giữa hai nền kinh tế.
Dây chuyền sản xuất xe ô tô điện tại nhà máy của hãng General Motors ở Detroit, Michigan, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh EU cần có cách ứng phó để "duy trì cạnh tranh công bằng", và "cho phép chúng ta thích ứng với điều mà Mỹ đang làm".
EU đang lo lắng về Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trị giá hơn 430 tỷ USD của Mỹ, trong đó cho phép chi những khoản trợ cấp hào phóng và giảm thuế cho người mua xe điện ở Mỹ nếu "Mua hàng Mỹ". Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng đây là sự phân biệt đối xử với các nhà sản xuất ô tô của châu Âu, vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đe dọa đầu tư vào châu Âu. EC kêu gọi các nhà lãnh đạo EU ký vào kế hoạch cho phép nới lỏng các quy định hỗ trợ của nhà nước và tăng đầu tư công trong lĩnh vực năng lượng sạch.
Trong bức thư gửi các lãnh đạo EU trước thềm hội nghị, Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh rằng biện pháp trên là cần thiết vì các điều khoản của IRA "có nguy cơ đảo lộn sân chơi bình đẳng và phân biệt đối xử với các công ty của châu Âu".
Tổng thống Pháp và các nhà lãnh đạo EC đã tìm cách thuyết phục Tổng thống Mỹ Joe Biden thay đổi những phần gây tranh cãi trong IRA, song ông Biden và chính quyền của ông cho rằng EU hoàn toàn tự do trong việc tìm kiếm một thỏa thuận trợ cấp cho xe điện của mình, lĩnh vực mà Trung Quốc đang có ưu thế liên quan đến pin và nguồn cung khí hiếm.
Các nước EU lo ngại rằng nước xuất khẩu ô tô chính của khối là Đức có thể đơn phương trợ cấp như đã làm với các biện pháp về năng lượng. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông và các đối tác "sẽ thảo luận về khả năng cạnh tranh và tương lai của nền kinh tế" trước ảnh hưởng của IRA.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, chủ trì hội nghị trên, cho biết quan hệ kinh tế Mỹ - EU đang ở giai đoạn "tế nhị". Ông thừa nhận Mỹ là đồng minh chủ chốt của EU trong nhiều lĩnh vực, nhưng giờ các nước EU cần "thích ứng" với các quy định trợ cấp và có thể đưa ra "những công cụ mới" để bảo vệ thị trường chung và thương mại của châu Âu.
Vẽ tranh graffiti trên thế giới: phá hoại hay nghệ thuật? Tranh vẽ đường phố graffiti có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu, từ góc phố cho đến xe lửa, metro ở khắp thế giới. Song ranh giới giữa phá hoại và nghệ thuật khá mong manh. Bức vẽ bởi họa sĩ JC Rivera ở thành phố Chicago, bang Illinois - Ảnh: FLICKR Đây là loại hình nghệ thuật biểu hiện rộng...