Ca khúc của Đạt G nổi tiếng nhờ thủ môn Văn Lâm và cầu thủ Việt
‘Về’ của Đạt G gây chú ý nhờ thủ môn Đặng Văn Lâm và các cầu thủ trong đội tuyển Việt Nam chia sẻ một câu hát ở trước và sau trận đấu.
Tối 20/1, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Jordan ở vòng 1/8. Thầy trò HLV Park Hang-seo chính thức giành tấm vé đầu tiên vào tứ kết Asian Cup 2019. Cộng đồng mạng một lữa nữa “dậy sóng” vì chiến thắng của các cầu thủ.
Đặc biệt, nhiều cổ động viên bất ngờ khi phát hiện lời “tiên tri” của thủ môn Đặng Văn Lâm về kết quả trận đấu. Trước khi bước vào “cuộc chiến sinh tử” với Jordan, Văn Lâm từng tuyên bố: “Anh sẽ về, anh sẽ về, nhưng không phải hôm nay”.
Đặng Văn Lâm và Nguyễn Thành Chung sử dụng câu hát trong ca khúc Về trước thời điểm trận đấu diễn ra.
Khi lời khẳng định của Đặng Văn Lâm thành hiện thực, câu nói “Anh sẽ về, anh sẽ về, nhưng không phải hôm nay” trở thành tuyên ngôn mới của các cầu thủ cũng như cộng đồng mạng.
Mới đây, thủ thành sinh năm 1993 đăng tải bức ảnh cản phá thành công cú đá luân lưu của đối thủ và một lần nữa bình luận: “Anh sẽ về! Anh sẽ về! Nhưng không phải hôm nay!!!”.
Sau nửa ngày đăng tải, dòng trạng thái nhận được hơn 64.000 lượt thích, hàng nghìn bình luận. Riêng dòng bình luận của Văn Lâm cũng nhận được 6.900 lượt thích.
Trọng Hoàng, Văn Toàn, Đoàn Văn Hậu, Quế Ngọc Hải… cũng hưởng ứng đồng đội. Họ đăng tải trên trang cá nhân “khẩu hiệu” mà thủ môn Đặng Văn Lâm sử dụng: “Anh sẽ về, anh sẽ về! Nhưng không phải hôm nay/ Anh sẽ về, anh sẽ về, hôm nay uống cho say”.
Đây là câu hát trong ca khúc Về của Đạt G. Nhờ sự chia sẻ rộng rãi sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, bài hát bất ngờ được chú ý trở lại sau nhiều tháng phát hành. Nhiều khán giả sau khi xem MV Về đã để lại bình luận rằng họ biết tới sản phẩm này là nhờ Văn Lâm cũng như đội tuyển Việt Nam.
Sau chiến thắng với Jordan, các cầu thủ tiếp tục sử dụng câu hát như một khẩu hiệu mới thể hiện sự quyết tâm.
“Bao nhiêu người vào nghe sau trận với Jordan hôm nay giống mình nhỉ?”, “Có ai xem status của cầu thủ Việt Nam xong tìm nghe câu ‘Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay’ không”, “Đặng Văn Lâm mang tôi đến đây”, “Anh sẽ về anh sẽ về với chiếc cup trong tay. Việt Nam vô địch, các cầu thủ mình lầy thật, thắng Jordan cái, hát bài này ăn mừng”… khán giả bình luận.
Về được Đạt G phát hành vào 20/11/2018 và do chính anh sáng tác, thể hiện. Bài hát có giai điệu mạnh mẽ, bắt tai, tiết tấu dồn dập, nhiều đoạn nhấn tạo ấn tượng mạnh cho người nghe.
Ca khúc được giọng ca underground phát hành sau thời gian ồn ào liên quan đến Sơn Tùng M-TP. Cụ thể, khi tham gia một sự kiện âm nhạc, anh bị ban tổ chức trao nhầm cúp có tên Sơn Tùng. Sau đó, Đạt G có những chia sẻ bị đánh giá là sốc nổi, kém văn minh khiến vụ việc gây tranh cãi, đặc biệt là trong cộng đồng fan của Sơn Tùng.
Đạt G trở nên nổi tiếng đầu năm 2018 với bản hit Buồn không anh. Tiếp đó, anh hợp tác Hoa Vinh trong sản phẩm có tên gọi Đừng quên tên anh. Sản phẩm tiếp theo là Buồn không em cũng có vị trí ấn tượng trên #zingchart. Tại giải thưởng Zing Music Awards 2018, Đạt G xuất hiện ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm và Bài hát của năm nhờ Buồn của anh.
Theo Zing
Sau một năm bùng nổ, giới underground năm 2019 sẽ như thế nào?
Với những thành công trong năm qua, cộng đồng underground được cho là một trong những nhân tố quyết định sự phát triển của nhạc Việt trong năm 2019.
Nhìn lại thị trường nhạc Việt năm 2018, không khó để nhận ra những đóng góp lớn của cộng đồng underground. Từ "bóng tối", nhiều gương mặt đã bước ra ánh sáng, thậm chí làm khuynh đảo bảng xếp hạng âm nhạc.
Năm vừa qua, BXH #zingchart chứng kiến sự "đổ bộ" của nhiều gương mặt mới mẻ trong cộng đồng underground. Không chỉ áp đảo về số lượng, nhiều ca khúc của giới underground cũng trụ vững trên bảng xếp hạng và "làm mưa làm gió" trên thị trường.
Hiện tượng Hongkong1 cho thấy sự nổi tiếng không quá khó khăn, thậm chí có thể đến với bất cứ gương mặt underground nào.
Không chỉ có sản phẩm độc lập, năm vừa qua cũng đánh dấu nhiều màn hợp tác giữa giới underground và nghệ sĩ "mainstream" như Trịnh Thăng Bình với Osad, Đàm Vĩnh Hưng với Binz, Hoàng Thùy Linh với Kimmese,...
Theo chia sẻ của Huỳnh Hiền Năng, giới underground sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2019, và là một trong những cơ sở cho sự phát triển của nhạc Việt.
Sau Hongkong1 sẽ là Hongkong2, 3 ?
Nguyễn Trọng Tài bất ngờ nổi tiếng, bất ngờ được yêu thích, bất ngờ gây bão mạng xã hội chỉ với vài câu hát trên bàn nhậu. Ca khúc sau đó được tác giả gọi là Hongkong1, và gây bão suốt một thời gian.
Hiện tượng Hongkong1 cho thấy sự nổi tiếng không quá khó khăn, thậm chí có thể đến với bất cứ gương mặt underground nào, nếu có may mắn và tài năng. Thời buổi mạng xã hội bùng nổ, đôi khi chỉ một câu hát vu vơ cũng có thể khiến bạn trở thành tâm điểm.
Những hiện tượng như Hongkong1 rõ ràng không khó xuất hiện, và chắc chắn vẫn là một xu hướng của âm nhạc underground trong năm tới. Đó là những gương mặt bất ngờ nổi tiếng, những ca khúc bất ngờ được yêu thích, hoàn toàn không có bất cứ một chiến lược quảng bá và chiêu trò dàn dựng nào.
Hongkong1 là sản phẩm của một underground đúng nghĩa, tự sáng tác, tự hát và vô tình được lan tỏa. Năm 2018, người yêu nhạc nhắc nhiều đến Hongkong1, một phần cũng vì những yếu tố tự nhiên như vậy. Dù rằng, ai cũng biết để duy trì sự nổi tiếng và phát triển âm nhạc lâu dài, một ca khúc là không thể đủ. Nguyễn Trọng Tài đang vướng vào "nút thắt" như vậy.
MV 'Hongkong1' - Nguyễn Trọng Tài, San Ji, Double X MV "Hongkong1" ra mắt vào tối 12/10, chỉ ít ngày sau khi bản thu âm chính thức vẫn còn gây tranh cãi vì chưa đủ độ phiêu.
Đạt G, Osad, Kay Trần sẽ tiếp tục "đáng gờm"?
Ngoài những hiện tượng, năm 2018 cũng có một vài gương mặt underground có hoạt động sôi nổi, trong đó phải kể đến Đạt G, Osad hay BinZ.
Những nhân tố này được kỳ vọng sẽ tiếp tục sung sức hơn trong năm 2019. Cùng với các gương mặt như Kay Trần, HuyR - Tùng Viu, Onionn,... rõ ràng, nhạc Việt đang có một thế hệ underground mới.
Đây là thế hệ đa dạng về âm nhạc, với nhiều phong cách khác nhau. Người vẫn là pop-ballad - đúng "gu" của khán giả Việt, nhưng cũng không hiếm những người theo hip-hop, rap, R&B, thậm chí dream-pop, lo-fi,..
Năm 2018 cũng có một vài gương mặt underground có hoạt động sôi nổi, trong đó phải kể đến Đạt G, Osad hay BinZ.
Họ, đồng thời đa dạng cả về vai trò trong sản phẩm âm nhạc. Không chỉ sáng tác và hát, nhiều người trong giới underground đóng vai trò làm nhạc, sản xuất. Tất nhiên, họ vẫn được công nhận underground vì vận hành tự nhiên, chưa có sự can thiệp của công ty với những chiến lược bài bản, chuyên nghiệp.
Đạt G hiện là gương mặt được nhiều ca sĩ đặt bài. Từ một thành viên underground, năm qua, Đạt G đã "ra ngoài ánh sáng". Đạt G có ưu điểm là thức thời và đa dạng. Do vậy, nhạc của anh có thể vẫn được ưa chuộng trong thời gian tới.
Điểm chung của Đạt G với nhiều gương mặt underground là không học hành bài bản về âm nhạc. Những sáng tác hoàn toàn là tự nhiên. Và tất nhiên, đây vẫn là một hướng đi của underground.
Underground và nghệ sĩ chính thống tiếp tục hợp tác?
Một trong những biểu hiện đáng lưu tâm của nhạc Việt năm vừa qua là sự hợp tác giữa giới underground với nghệ sĩ chính thống (mainstream).
Trong đó, không thể không kể đến những màn hợp tác như: Trịnh Thăng Bình với Osad, Đàm Vĩnh Hưng với Binz, Hoàng Thùy Linh với Kimmese hay Đạt G với Chi Pu. Ranh giới giữa 2 "thế giới" dường như còn rất mỏng.
Không khó để nhận ra, sự kết hợp giữa underground và nghệ sĩ giải trí luôn mang đến hiệu quả nhất định. Hoặc sẽ giúp ca sĩ giải trí thay đổi phong cách, hoặc giúp tên tuổi của gương mặt underground trở nên nổi tiếng hơn. Nhiều trường hợp thậm chí đạt cả hai yếu tố nói trên, chẳng hạn như cơn sốt Người lạ ơi dịp đầu năm 2018.
Ca khúc đánh dấu sự hợp tác giữa Orange - giọng ca bước ra từ cuộc thi Nhân tố bí ẩn và rapper Karik. Bài hát phủ sóng mạng xã hội với lượt nghe tăng nhanh. Chỉ trong 14 ngày sau khi ra mắt, Người lạ ơi lần lượt trở thành ca khúc có số lần chạm đỉnh #zingchart nhiều nhất với 184 lần và bài hát có thời gian đạt 50 triệu lượt nghe nhanh nhất trong lịch sử.
Sự hợp tác giữa 2 giới hiện khá đa dạng, không dừng ở việc song ca, xuất hiện trong MV, mà còn có thể tham gia sáng tác và sản xuất âm nhạc.
Sự hợp tác giữa 2 giới hiện khá đa dạng, không dừng ở việc song ca, xuất hiện trong MV, mà còn có thể tham gia sáng tác và sản xuất âm nhạc.
Như với Chạy ngay đi, Sơn Tùng chọn DJ, produce ít tên tuổi là Onionn thực hiện công đoạn sản xuất. Chạy ngay đi - thuộc thể loại hip-hop pha trộn R&B - không thành công như những ca khúc trước của Sơn Tùng nhưng vẫn lập nhiều kỷ lục.
Hay như ca sĩ vốn không được cho là có lợi thế về giọng hát như Chi Pu nhưng khi kết hợp với giới underground, cụ thể là Đạt G với Mời anh vào team em cũng đạt được hiệu quả nhất định. Ca khúc rõ ràng dễ nghe và cuốn hút hơn hẳn các ca khúc ra mắt trước đó của cựu hotgirl.
Giới underground không chỉ có một năm sôi động với nhiều đóng góp, thậm chí còn đang được giới ca sĩ săn đón. Và xu hướng hợp tác giữa hai giới này được cho là vẫn còn tiếp tục và phát triển trong năm 2019.
MV 'Chạy ngay đi' remix của Sơn Tùng M-TP Sản phẩm âm nhạc mới được giọng ca "Nơi này có anh" ra mắt nhằm kỷ niệm sinh nhật tuổi 23.
Theo Zing
Vướng nhiều scandal, Hoa Vinh vẫn được đề cử 'Nghệ sĩ mới của năm' Mặc dù vướng phải những ồn ào về việc phát ngôn, Hoa Vinh vẫn được đề cử vào Top 20 của hạng mục Nghệ sĩ mới của năm tại Zing Music Awards (ZMA). Hoa Vinh bất ngờ được đề cử cho giải thưởng Nghệ sĩ mới của năm - Ảnh: TL Hoa Vinh được khán giả biết đến nhờ những clip cover các...