“Burning” – Phim Hàn duy nhất tranh giải tại Cannes 2018: Sự tàn phá thầm lặng
“Một bộ phim giàu chất thơ và đầy vẻ bí ẩn”, “ Burning” của đạo diễn Lee Chang Dong đã có màn ra mắt để lại nhiều ấn tượng tại LHP Cannes hôm 16/5 vừa qua.
Là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lee Chang Dong sau 8 năm kể từ Poetry, Burning được hãng thông tấn Yonhap nhận xét là sự hòa quyện khéo léo của một tác phẩm giật gân chính kịch âm ỉ, miêu tả những khát vọng, sự bất lực và tức giận của thế hệ trẻ hiện nay. Bộ phim “giàu chất thơ và đầy vẻ bí ẩn” này vừa hoàn thành màn ra mắt tại LHP Cannes hôm 16/5 với tràng pháo tay kéo dài 5 phút từ các khách mời.
Jong Su ( Yoo Ah In), một người giao hàng bán thời gian, mơ ước viết nên cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình. Một ngày nọ, Jong Su tình cờ gặp lại Hye Mi ( Jeon Jong Seo), một cô gái anh quen hồi nhỏ, và nhanh chóng bị cái tính thất thường nhưng bí ẩn của cô gái ấy mê hoặc. Thế rồi, anh được Hye Mi nhờ trông hộ chú mèo của cô trong thời gian cô tới châu Phi.
Trở về trang trại của bố mẹ ở Paju sau khi bố vào tù vì tội bạo lực, Jong Su vẫn thường xuyên ghé thăm căn hộ trống trải của Hye Mi ở Seoul để cho mèo ăn như đã hứa. Một thời gian sau, Hye Mi trở về và dẫn theo Ben ( Steven Yeun), một người đàn ông mà cô gặp trên chuyến đi. Anh ta phong lưu giàu có, sôi động, thích giao du nhưng lại đầy bí hiểm. Không giống như Jong Su và Hye Mi, Ben là kẻ thuộc cái tầng lớp có thể lái một chiếc xế hộp nhập khẩu đắt tiền, sống một cuộc sống xa hoa dù bản thân không có một việc làm ổn định.
Jong Su dần trở nên không thoải mái vì mối quan hệ giữa anh và hai người bạn. Sau đó, Hye Mi và Ben đến trang trại của Jong Su và ăn uống cùng nhau. Tại đây, Ben thú nhận một thói quen bí mật đầy đen tối của mình với Jong Su, đó là đốt cháy các nhà kính bằng nhựa vinyl bị bỏ hoang để khiến chúng biến mất khỏi thế giới này.
Sợ hãi trước lời thú nhận của Ben, Jong Su bắt đầu đi quanh khu ở mỗi sáng để xem thử đã có nhà kính nào bị đốt cháy hay chưa. Thế rồi Hye Mi biến mất, Jong Su nhận ra thứ “nhà kính vinyl” mà Ben nói đến có thể là một phép ẩn dụ cho điều gì đó. Anh bắt đầu theo dõi Ben…
Burning được xây dựng dựa trên truyện ngắn của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami “Barn Burning” và được thay đổi bối cảnh từ Nhật Bản thành Hàn Quốc. Trong câu chuyện dài hai tiếng rưỡi của mình, đạo diễn Lee Chang Dong giữ nguyên diễn biến của tác phẩm gốc trong nửa đầu phim nhưng dần rời xa cốt truyện của Barn Burning trong nửa sau. Ở nửa này, bộ phim có thêm nhiều yếu tố thể loại mới khi nhân vật Jong Su bắt đầu nghi ngờ Ben là một kẻ giết người.
Một cốt truyện thuyết phục không phải là tất cả những gì Burning có. Vị đạo diễn gạo cội xứ Hàn đưa khán giả bước vào thực tế khốc liệt mà những người trẻ đang phải đối mặt. Họ là những người trẻ của một đất nước đang bị thách thức bởi nạn thất nghiệp ngày một gia tăng ở giới trẻ. Bên cạnh đó, Lee còn phản ánh sự khác biệt lớn giữa các tầng lớp giàu nghèo trong xã hội khi làm nổi bật sự tương phản giữa trang trại và chiếc xe cũ kĩ của Jong Su với căn nhà sang trọng của Ben ở Gangnam và chiếc xe nhập khẩu của anh ta.
Cuối phim, đạo diễn Lee để lại cho khán giả một cái kết mở đầy sức tàn phá và có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. Ngay trước đoạn kết là phân cảnh Jong Su viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình trong căn nhà của Hye Mi. Chúng ta đều không biết liệu Hye Mi có thực sự biến mất hay không, và liệu Jong Su có thực sự viết ra tất cả những gì anh ta nghĩ đến để trả thù thế giới hay không.
Xét về kĩ thuật, Burning sở hữu những thước phim đầy chuyên nghiệp và xuất sắc. Bộ phim đặc tả khung cảnh yên bình nơi quê hương của Jong Su bằng thứ ánh sáng tự nhiên. Phần việc này được đảm nhận bởi Hong Gyung Pyo, người đứng sau hàng loạt tác phẩm ăn khách như Mother (2009), Snowpiercer (2013) và The Wailing (2016).
Phân cảnh Hye Mi biểu diễn một điệu nhảy với đầy sự mãnh liệt của cảm xúc trước mặt hai người đàn ông khi họ cùng nhau ngắm mặt trời lặn, màn đêm dần buông xuống để lại cho khán giả một trải nghiệm khó quên.
Main trailer “Burning”
Burning khởi chiếu tại Hàn Quốc từ ngày 17/5/2018.
Nguồn: Yonhap News
Theo Trí Thức Trẻ
Mới ra mắt, nàng thơ mặt siêu lạnh của xứ Hàn đã dính "phốt" thái độ trên đường tới Cannes
Tranh cãi hiện tại của "nàng thơ" Jeon Jong Seo và "phốt" trước đó của Steven Yeun đang khiến cho "Burning" gặp không ít khó khăn trước truyền thông Hàn Quốc.
Ngày 15/5, dàn sao của Burning, đại diện duy nhất tranh giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm nay của Hàn Quốc, đã có mặt tại sân bay Incheon để lên đường sang Pháp. Một sự kiện tưởng chừng sẽ không có tranh cãi nào như vậy cuối cùng lại khiến cho đoàn làm phim lần thứ hai lao đao trước truyền thông Hàn Quốc trong vòng chưa đầy một tuần. Sau ngôi sao The Walking Dead Steven Yeun, lần này, người bị chỉ trích là "nàng thơ" Jeon Jong Seo.
Jeon Jong Seo
Xuất hiện tại sân bay, Jeon Jong Seo tỏ ra không mấy thoải mái và đã có hành động dùng đồ đạc che mặt trước ống kính máy ảnh của các phóng viên đã đứng đợi đoàn làm phim từ trước. Hành động "không để phóng viên tác nghiệp" này đã khiến nữ tân binh sinh năm 1994 bị ném đá thái độ.
Trả lời truyền thông, đại diện của Jeon Jong Seo - công ty My Company - cho hay: "Ban đầu, lịch trình đi Cannes lần này là không công khai, Jeon Jong Seo đã rất bất ngờ khi thấy có nhiều phóng viên ở sân bay nên mới có hành động như vậy". My Company cũng mong muốn dư luận sẽ hiểu cho hành động của Jeon Jong Seo, người chưa từng trải qua sự kiện sân bay nào trước đó. Burning là tác phẩm đánh dấu màn ra mắt của "nữ thần mặt siêu lạnh" này.
Jeon Jong Seo xuất hiện tại sân bay với dáng vẻ mệt mỏi, dùng đồ đạc che mặt
Cách đây không lâu, nam diễn viên Steven Yeun trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận sau khi ấn nút "thích" một bức ảnh đồng nghiệp mặc đồ in hình Húc Nhật kỳ trên Instagram. Mọi chuyện bị đẩy đi xa hơn khi tài tử người Mỹ gốc Hàn đưa ra lời xin lỗi bằng hai thứ tiếng Anh và Hàn. Lịch trình ngày 15/5 có một sự kiện phỏng vấn giữa các phóng viên Hàn Quốc với đạo diễn Lee Chang Dong, các diễn viên Yoo Ah In, Steven Yeun và Jeon Jong Seo, thế nhưng cả hai diễn viên dính "phốt" đều vắng mặt ở sự kiện này.
Dàn diễn viên "Burning" chụp họa báo
Trong khi đó, Burning là tác phẩm đánh dấu sự trở lại sau 8 năm của đạo diễn Lee Chang Dong. Được chuyển thể từ truyện ngắn Nhật Bản "Barn Burning" của Haruki Murakami, bộ phim xoay quanh một cô gái trẻ và hai chàng trai - một phong lưu giàu có, một là người đưa thư cố gắng sống không nợ nần. Burning sẽ được trình chiếu tại Cannes vào ngày 16/5 và dự kiến khởi chiếu tại Hàn Quốc vào ngày 17/5.
Theo Trí Thức Trẻ
Nàng thơ duy nhất của xứ Hàn tại Cannes 2018: Không quá xinh vẫn gây sốt nhờ mặt siêu lạnh Không sở hữu nét đẹp "chuẩn mực", tân binh xứ Hàn Jeon Jong Seo - nàng thơ của "Burning" - vẫn gây chú ý nhờ thần thái lạnh lùng. Cận kề Liên hoan phim Quốc tế Cannes 2018, người hâm mộ điện ảnh Hàn Quốc đổ dồn sự chú ý vào hai tác phẩm Burning và The Spy Gone North. Trong số dàn...