Buộc tháo dỡ “nghĩa địa đầu người” ở Tây Ninh
Ngày 1/10, Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh đã có báo cáo với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về kết quả xử lý về “khu vườn kinh dị” gây tranh cãi ở tỉnh này.
Ông Phạm Chứng tại khu vườn do ông tạo ra – Ảnh: Giang Phương
Chủ nhân cam kết tháo dỡ
Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh, khu vườn do ông Phạm Chứng (73 t.uổi, ngụ TP.HCM) mua đất cất nhà và lập vườn tại ấp Long Hải, xã Trường Tây, H.Hòa Thành. Sau đó ông Chứng tự mua cát, đá, xi măng rồi tự đắp họa những bức tượng đầu người rải rác khắp vườn, đồng thời đắp 2 ngôi mộ giả (thờ thần tài và mẹ ruột ông Chứng). Sau khi có dư luận về khu vườn với nhiều tượng thể hiện mặt người b.ị đ.âm c.hém, tạt a xít c.hảy m.áu (bằng nước sơn đỏ) và 2 ngôi mộ giả gây cảm giác rùng rợn, khiếp sợ cho dân cư địa phương nên trước mắt đình chỉ trưng bày. Sau đó, Phòng VH-TT H.Hòa Thành nhận được bản tường trình của ông Phạm Chứng thắc mắc về việc đình chỉ hoạt động trưng bày tượng của chính quyền xã Trường Tây. Đồng thời ông Chứng cũng thắc mắc rằng loại tượng nào đúng theo pháp luật, loại tượng nào không được phép xây lắp và trưng bày.
Cũng theo báo cáo, căn cứ vào khoản 1, điều 3 của Nghị định 103 ngày 6/11/2009 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng và khoản 1, điều 3 của Thông tư 04 ngày 16.12.2009 của Bộ VH-TT-DL (hướng dẫn Nghị định 103), Phòng VH-TT H.Hòa Thành đã mời ông Chứng làm việc (ngày 5/9) và ông Chứng đồng ý làm bản cam kết tháo dỡ toàn bộ trong thời hạn 2 tháng (đến ngày 5/11). Trong đó, ông Chứng đồng ý tháo dỡ và hủy bỏ các bức tượng có tính chất “kinh dị”, “đ.ầu r.ơi”, “m.áu đổ” và 2 ngôi mộ giả. Riêng về những bức tượng bình thường mang tính chất nghệ thuật, Phòng VH-TT đã yêu cầu ông Chứng thu gom vào nhà cất giữ, khi nào được ngành chức năng cho phép mới được trưng bày. Ngoài ra, Thanh tra Sở VH-TT-DL và Phòng VH-TT H.Hòa Thành vẫn đang tiếp tục phối hợp với UBND xã Trường Tây theo sát nhắc nhở ông Chứng nhanh chóng thực hiện việc tháo dỡ như đã cam kết. Nếu chủ khu vườn đã cam kết nhưng chậm thi hành, Sở sẽ phối hợp với chính quyền địa phương quyết liệt xử lý.
Trao đổi với PV hôm qua, ông Dương Văn Phong, Giám đốc Sở VH-TT-DL Tây Ninh, cho biết trước mắt vẫn buộc ông Phạm Chứng tháo dỡ những bức tượng. Theo phân tích của ông Phong thì những bức tượng này có tính chất “kích động bạo lực” được quy định chi tiết ở Thông tư 04 là: “Mô tả cảnh đ.ầu r.ơi, m.áu c.hảy, cắt, chặt bộ phận cơ thể con người; Mô tả cảnh đ.âm c.hém, đ.ấm đ.á, đ.ánh đ.ập tàn bạo; Mô tả cảnh rùng rợn, kinh dị, quằn quại, đ.au đ.ớn của con người…”. Trong khi đó những hình ảnh này không được rào chắn nằm giữa khu dân cư nơi nhiều người phải chứng kiến. “Trong trường hợp ông Chứng muốn được cấp phép cho những bức tượng để xem có phải là tác phẩm nghệ thuật hay không thì phải được thông qua hội đồng nghệ thuật thẩm định”, ông Phong nói.
“Nhiều kẻ còn điên rồ hơn ông ấy”
Trong khi đó, nữ họa sĩ Nguyễn Thị Hiền nhận xét: “Nghệ thuật là muôn hình vạn trạng. Không thể nói thế này là nghệ thuật, thế kia phi nghệ thuật, có nhiều kẻ còn “điên rồ” hơn ông ấy nữa kìa! Cho nên trước khi quyết định làm gì, chúng ta phải cân nhắc thật kỹ. Nếu người ta làm tượng trong khuôn viên gia đình của họ mà không xâm phạm đến những người xung quanh, không gây ra tiếng ồn, không chính trị, tôn giáo, d.âm ô thì người khác không có quyền phá được. Nếu cứ xông vào phá, gặp người lành thì họ nhẫn nhịn cho qua, gặp người thủ đoạn thì họ bù lu, bù loa lên là vi phạm nhân quyền. Có thể vận động ông ấy tháo dỡ hoặc khuyên ông ấy rào kín khoảng vườn lại. Còn nếu ông ấy cố tình phô trương ra cho mọi người nhìn thấy thì cơ quan chức năng có thể xử lý về việc triển lãm không xin phép”.
Video đang HOT
Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Trần Hậu Yên Thế, trên thế giới vẫn tồn tại một kiểu nghệ thuật – nghệ thuật của những người không bình thường. Họ có vấn đề về tâm lý, rồi dùng chính nghệ thuật để thể hiện vấn đề tâm lý bất thường đó của mình. Thậm chí ở một số nơi chữa bệnh tâm thần ở nước ngoài còn dùng cách cho bệnh nhân sáng tạo nghệ thuật như một liệu pháp. Trường hợp này có thể là một dạng nghệ thuật như vậy. Và nếu thế, nếu cộng đồng khoan dung chấp nhận thì mọi chuyện sẽ ổn. “Từ góc độ pháp luật, nếu muốn cấm thì phải dựa trên luật pháp. Nếu không, tôi rất sợ ném chuột vỡ đồ”, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế nói.
Sáng tạo không đi ngược với luật pháp
Trong khi đó, họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, cho rằng trong sáng tác, người nghệ sĩ Việt Nam cần thông suốt 3 điều cấm được nêu rõ trong luật pháp: chống phá nhà nước, d.âm ô đồi trụy, kích động bạo lực. “Tôi nghĩ tác giả làm nên những bức tượng kinh dị đã vi phạm vào điều 3. Chúng ta tôn trọng sự tự do sáng tạo nhưng sự sáng tạo này không được đi ngược với luật pháp. Nếu như một hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM nào đó có ý định tổ chức một cuộc triển lãm với những “tác phẩm” như vậy, chắc chắn tôi không dám ký duyệt!”.
Luật sư Trương Đình Tùng (Đoàn luật sư TP.HCM), phân tích: Nếu xét trên lăng kính pháp luật Việt Nam thì khu vườn là loại đất có mục đích sử dụng được nhà nước công nhận như thế nào: đất khu mộ, đất vườn hay đất ở (thổ cư). Và nếu đây không phải là đất khu mộ thì mọi vật thể bao gồm mộ giả và các hình tượng kinh dị tồn tại trên đất do chủ nhân trưng bày và thể hiện là trái pháp luật. Luật Đất đai không cho phép bất cứ chủ thể nào sử dụng sai mục đích về quyền sử dụng đất đã được nhà nước xác định. Mà cho dù đây là đất khu mộ thì việc những bức tượng được trưng bày như vậy cũng không có một sự liên quan nào đến những ngôi mộ này. Mặt khác, dù là đất của chủ vườn nhưng nếu như vì cá nhân mà bất chấp cái chung làm ảnh hưởng xã hội vẫn không được chấp nhận. Do đó, khu vườn muốn tồn tại thì chủ vườn phải xây tường kín lại để phục vụ cho cá nhân mình.
“Tôi chơi cái tàn của cuộc vui” Cũng vào ngày 1/10, có mặt tại khu vườn kinh dị, ông Phạm Chứng, chủ nhân khu vườn, nói: “Việc những bức tượng do tôi làm phải hạ xuống, phải sơn trắng lại tôi cũng buồn lắm. Có lẽ năm nay là năm t.uổi tôi, thời tiết lại đang “bão” nên tôi phải chịu thôi”. Lý giải thêm về những bức tượng m.áu m.e, kinh dị, ông Chứng tươi cười: “Nhiều người hỏi tôi tại sao già rồi mà không chịu chơi những thú chơi nào cho nhẹ nhàng như cây kiểng, cá kiểng, chim chóc chẳng hạn. Nhưng cuộc vui nào cũng tàn, nghệ thuật của tôi trái ngược lại. Tôi chơi cái tàn của cuộc vui, tức là những người c.hết này. Do vậy mà có người còn gọi tôi biệt danh “dị nhân”. Những tác phẩm của tôi tạo ra có thể để được rất lâu khác với thú chơi khác…”.
Theo Xahoi
Chủ nhân nghĩa địa "đầu người" từng trốn điều trị u não
20 năm trước, ông Chứng trốn viện dù phát hiện mang chứng bệnh u não. Thời gian sau ông bắt tay vào tạo ra khu vườn có hàng trăm "đầu người" rùng rợn...
Khu vườn mà ông Chứng cho là nơi trưng bày "tội ác thế gian".
Con xóm nhỏ Long Hải ở xã Trường Tây, huyện Hòa Thành (tỉnh Tây Ninh) bao đời yên ắng, mấy hôm nay bỗng sục sôi khi nhiều người bức xúc trước khu vườn "ma quái" rộng cả nghìn m2 của ông Phạm Chứng (72 t.uổi). Người dân xung quanh bảo rất ám ảnh bởi những tượng mặt người đầy m.áu m.e, c.hết chóc, treo lủng lẳng lời trăn trối ai oán, khóc than... trong khu vườn này nên đã nhờ chính quyền địa phương can thiệp.
Bà Đinh Thị Dậu cho biết, bà nên duyên chồng vợ với ông Chứng qua mai mối từ một người bạn. Sau đó vợ chồng bà hành nghề thợ may tại TP HCM. "Thấy ổng không hút thuốc, uống rượu, chỉ chăm chỉ làm ăn nên tôi đồng ý cưới chứ không có tình yêu. Tuy nhiên, vợ chồng tôi đã từng rất hạnh phúc, gắn bó với nhau suốt 50 năm qua. Chừng ấy thời gian, tôi hiểu chồng hơn ai hết. Ông ấy hiền lắm", bà Dậu nói.
Cũng theo bà Dậu, khoảng 20 năm trước, ông Chứng bị bệnh u não và được gia đình đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Nhưng chỉ được ít hôm, ông trốn về nhà và không một lần nào tái khám hay điều trị lại căn bệnh năm xưa. Hiện gia đình cũng không biết là bệnh u não của ông vẫn còn hay tự biến mất. Chỉ biết rằng ông vẫn khỏe mạnh về thân thể, song tinh thần "có biến chuyển khác lạ". Ông Chứng không còn làm nghề may đã gắn bó với ông hàng chục năm. Thay vào đó ông lại mày mò đi học điêu khắc, rồi tự mình làm ra những tượng người với hình thù kì dị.
Cách đây 11 năm, ông Chứng lên Tây Ninh mua mảnh đất rộng hơn 1.000 m2 để lập nhà thờ họ Vũ (mẹ ông Phạm Chứng). Khoảng đất trống còn lại, cứ mỗi lần lên thăm vườn, ông tự tay mua xi măng, cát đá rồi hì hục tạc tượng. "Vợ con ra sức cản, không cho ổng làm những tượng mặt người c.hết chóc nhưng ông gạt ngay vì cho rằng đó là sở thích riêng, là niềm vui t.uổi già", bà Dậu nói giọng ngao ngán.
Một trong những bức tượng ghê rợn nằm đầy khu vườn.
Mỗi tháng được hai người con cho 1,5 triệu đồng chi tiêu, song ông Chứng dành hết vào thực hiện ý tưởng kỳ quái của mình tại khu vườn ở ấp Long Hải. Ông cho rằng đây là nơi trưng bày "tội ác thế gian". "Ổng nói rất tự hào là làm nghĩa địa cho những linh hồn không nhà cửa có nơi ở ổn định trên mảnh đất của mình. Vườn cây có trái, ổng không bán mà dành hết để cúng linh hồn vất vưởng tụ hội về đây", bà Dậu kể.
Không giấu giếm về những điều bất thường ở chồng, bà Dậu bảo, trước khi ăn, ông Chứng lúc nào cũng cúng. Tuy nhiên, khi có dịp cùng vợ đi chùa, ông cương quyết không thắp nhang, hay quỳ lạy Phật. "Không những lập dị trong tín ngưỡng, ông ấy còn làm khổ vợ con. Ai đời, nhà có 2 bộ ván gỗ quý trị giá cả cây vàng, ổng lại mang cho người khác. Suốt hơn chục năm qua, ngoài số t.iền 30 cây vàng mua mảnh đất, tính ra chồng tôi đổ vào mấy bức tượng ma quái đấy cả mấy trăm triệu đồng",bà Dậu nói.
Còn những người sống xung quanh khu vườn cho hay, dù khu đất được gia đình ông Chứng mua cách đây 11 năm nhưng rất ít người nói chuyện với gia chủ bởi thi thoảng ông mới ghé về, ở chơi vài ba hôm rồi trở lại Sài Gòn. Thời gian ít ỏi ở vườn, người ta thấy ông Chứng cứ loay hoay thiết kế, tạc tượng mặt người kỳ quái. Ngoài ra, ông còn xây mộ giả thờ cha mẹ, thần thánh đủ loại với những lời than ai oán: "Vũ Thị Gián, hưởng thọ 79 t.uổi, mừng con cháu về thăm, bà rơi nước mắt"; "Mẹ ơi, con về ở với mẹ đây, con lạy mẹ đừng khóc nữa"...
Việc làm kỳ quái của ông Chứng được người dân trong ấp hoang mang, sợ hãi. Họ đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu ông Chứng dọn dẹp khu vườn cho bớt cỏ dại hoang vu, đ.ập bỏ tượng hoặc chí ít cũng xây tường rào che chắn để t.rẻ e.m khỏi ám ảnh khi nhìn thấy hình ảnh c.hết chóc trên mấy bức tượng.
"Tôi cũng nói điều này, nhưng ổng không nghe mà bảo đó là sở thích riêng. Còn xây tường rào thì tốn kém chi phí. Ai nói thì kệ họ, hàng tháng ổng vẫn đi đi về về thăm khu vườn ma quái của ổng", bà Dậu nói.
Ông Chứng bên ngôi mộ giả trong khu vườn "ma quái"
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Phong - Công an viên phụ trách ấp Long Hải cho biết, chính quyền đã nhiều lần họp bàn, gặp gỡ, giải thích và vận động ông Chứng không tiếp tục tạc tượng người rùng rợn tại khu vườn. Tuy nhiên, vợ chồng ông này không đến.
Theo ông Phong, những hình ảnh ghê rợn đã gây hoang mang, sợ hãi cho người dân sống xung quanh, nhất là t.rẻ e.m. Đã có trường hợp được cho là vì ám ảnh mà buổi tối mấy đứa nhỏ giật mình, khóc la. Khu vườn nhà ông Chứng cũng như đám rừng, cỏ dại mọc đầy là nơi trú ẩn cho muỗi, dịch bệnh. Ông này lại tạc những bức tượng c.hết chó, ảnh hưởng tâm lý người dân. "Không thể nói là nhà mình, vì sở thích cá nhân nên muốn làm gì thì làm. Việc này đang gây mất an ninh trật tự khi nhiều người tụ tập vào xem rồi bàn tán mê tín, không tốt cho đời sống khu dân cư", ông Phong nói.
Cơ quan chức năng đã kiểm tra và ông Chứng không xuất trình được giấy phép chế tác điêu khắc hay làm công trình nghệ thuật trưng bày. Còn nếu cho rằng làm nghĩa địa, theo viên công an, thì phải nằm trong quy hoạch chứ không phải lấy lý do "nhà tôi, tôi làm gì cũng được". Cũng không thể viện vào lý do nói đó là tượng giả, mộ giả.
"Bản thân tôi là công an, ban đêm đi ngang qua khu vườn cũng ớn. Chúng tôi đã trao đổi với ông Chứng, cho thời hạn 2 tháng để ông tháo các bức tượng hình thù rùng rợn xuống. Nếu ông ấy không làm được, lực lượng chức năng sẽ xuống phụ giúp dọn dẹp, trả lại mỹ quan, yên lành nơi đây", ông Phong nhấn mạnh.
Theo Xahoi
"Dị nhân" ngủ nhiều giờ trên mặt nước Tình cờ đọc... trên mạng về một trường hợp tự nổi được nhiều giờ trên mặt nước, anh Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1977) mới biết khả năng tương tự mình đang sở hữu là cực kỳ đặc biệt. Không những tự nổi được từ... ngày này sang ngày khác một cách đơn thuần, "dị nhân" nổi tiếng nhất thôn Anh Trỗi, xã Quỳnh...