Bức tranh điện ảnh Hàn 2024: Đa sắc đa màu!
Có thể nói, điện ảnh Hàn 2024 là một bức tranh sống động, tạo nên nhiều sự đổi thay lớn dành cho ngành công nghiệp này tại xứ Kim chi.
Nếu như điện ảnh các nước khác còn đang chật vật và loay hoay để thoát khỏi ảnh hưởng của Covid thì có thể nói, điện ảnh Hàn đã chính thức vực dậy sau khủng hoàng, tạo nên bức tranh đa sắc đa màu.
Doanh thu khủng liên tục, phim hay ngập tràn
Exhuma – bom tấn thu về trăm triệu USD toàn cầu hay 12.12: The Day – câu chuyện lịch sử nhức nhối đều là những tác phẩm đem về lợi nhuận lớn. Theo thống kê của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, sau 10 ngày ra mắt, 12.12: The Day đã thu hút 3.276.919 khán giả ra rạp. Đây là tốc độ nhanh nhất, kể từ Thành phố tội phạm, bộ phim Hàn duy nhất trong năm nay đạt 10 triệu người xem tại phòng vé. Tỷ lệ đặt trước hiện tại đã vượt quá 65% trên tổng số các phim đang chiếu tại phòng vé Hàn,
Exhuma – bom tấn thu về trăm triệu USD toàn cầu
Ngoài ra khó thể không kể tới Past lives – bộ phim được đề cử Oscar trong năm qua tham gia tranh tài, khiến hạng mục Phim xuất sắc nhất trở nên khó đoán hơn rất nhiều.
Past lives xoay quanh chuyện tình giữa cặp đôi thanh mai trúc mã Na Young và Hae Sung, những tưởng sẽ đưa đến cho khán giả những khoảnh khắc hồi hộp, kịch tính về tình cảm lứa đôi khi đối diện với sóng gió cuộc đời, nhưng Past lives lại gây bất ngờ khi dẫn dắt người xem đi qua những phút giây đẹp đẽ, trầm lắng và đầy tiếc nuốc – một bộ phim điện ảnh “thuần mộc” giữa thời đại này nhưng vẫn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả,
I, the Executioner và Handsome Guys được khán giả Việt biết đến với hai cái tên Chạy đâu cho thoát 2 và Đẹp trai thấy sai sai, tuy đều là những bộ phim xuất sắc, gặt hái doanh thu tốt, đưa điện ảnh Hàn cán đích dịp cuối năm với thành công vang dội. Đặc biệt Handsome Guys được coi là đột phá của làng phim kinh dị, khi đạo diễn đã làm mới thể loại zombie một cách tài tình.
I, the Executioner
Hàng loạt ngôi sao bùng nổ
“Đại thụ” của màn ảnh Hàn – Choi Min Sik tưởng như đã qua thời đỉnh cao nhưng màn trình điễn xuất thần của ông trong Exhuma, thực sự khiến các hậu bối phải ngược nhìn. Jung Woo Sung của 12.12: The Day cũng rất xuất sắc, nhưng theo góc nhìn chuyên môn, diễn xuất của anh trong tác phẩm này phần nào bị lu mờ bởi một Hwang Jung Min “điên rồ” và xuất thần – người khiến cho khán giả cảm thấy khá tiếc khi trượt mất hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất của giải Rồng xanh. Nhưng nhìn chung, có thể nói, thế hệ lão làng của điện ảnh chưa bao giờ hết sức hút.
Hay Ra Mi Ran của Citizen of a Kind là một trong những phim bất ngờ nhất sự nghiệp của cô, khi nữ diễn viên kỳ cựu đã chứng minh rằng không cần phải là những ngôi sao trẻ trung xinh đẹp, một nữ diễn viên gạo cội như Ra Mi Ran cũng có thể tạo nên dấu ấn khi đóng trong một tác phẩm giải trí.
Video đang HOT
Nói về các diễn viên thế hệ mới, có thể kể tới Kim Go Eun đại diện cho tiếng nói của những ngôi sao đang lên 2023 có thể là một năm ngoạn mục của Kim Go Eun khi với vai diễn trong Exuhuma, ngôi sao 9x đã giành được giải được Beaksang và còn tiếp tục tỏa sáng trong Love in the Big City.
Kim Go Eun đại diện cho tiếng nói thế hệ mới của điện ảnh Hàn
Koo Kyo Hwan của Escape cũng là một trong những gương mặt sáng giá nhất năm năm nay, sau những cố gắng không ngừng nghỉ của mình. Escape kể câu chuyện về phía bên kia hàng rào thép gai tại khu phi quân sự (DMZ) và miêu tả cuộc trốn chạy cũng như đối đầu khốc liệt giữa người lính Bắc Triều Tiên Gyu Nam (Lee Je Hoon) với sĩ quan đội an ninh Hyun Sang (Koo Kyo Hwan). Người xem nhận xét rằng, phim nào có Koo Kyo Hwan, phim đó sẽ đều có thừa kịch tính.
Nhiều ngôi sao mới được xuất hiện
Hai cái tên đáng chú ý nhất trong làng điện ảnh năm nay, có thể kể tới Noh Sang Hyun và Lee Do Hyun.
Lee Do Hyun có màn trình diễn không hề tệ trong Exhuma – phim điện ảnh đầu tay của anh sau khi đã tung hoành trên màn ảnh từng ấy năm. Thế nhưng, người ta nhớ tới nhiều hơn về Noh Sang Hyun của Love in the Big City. Đây là nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn, đây là lần đầu tiên Noh Sang Hyun ra mắt màn ảnh rộng, sánh vai cùng Kim Go Eun trong tác phẩm này, mơ ra bước ngoặt mở ra một chương mới trong sự nghiệp của anh.
Lee Do Hyun
Noh Sang Hyun vào vai Heung Soo, một chàng trai không quan tâm đến trường học, co.i thườn.g tình yêu và không dễ dàng cởi mở với người khác vì mặc cảm về giới tính của mình. Diễn xuất của Noh Sang Hyun ẩn chứa sự bình tĩnh, khiêm nhường nhưng không vì thể mà trở nên mờ nhạt khi chàng trai này biết cách tạo được dấu ấn riêng cho mình.
Các đạo diễn cạnh tranh gắt gao ở nhiều giả.i thưởn.g
Các đạo diễn màn ảnh Hàn trong năm qua cạnh tranh gắt gao ở nhiều giả.i thưởn.g lớn nhỏ như Beaksang hay Rồng xanh. Ai cũng nghĩ Jang Jae Hyun của Exhuma hay Kim Seong Soo của 12.12: The Day sẽ là những cái tên nổi bật nhất, nhưng còn đó Lee Jong Pil của Escape với lượng người xem vượt mốc 1,9 triệu vé cho đến cuối tháng 8. Trong sự nghiệp của mình, Lee Jong Pil từng thành công với các phim Samjin Company English Class và The Sound of a Flower.
Ngoài ra sẽ là thiếu sót nếu không nhắc về Celine Song của Past Lives. Dù đây mới chỉ là phim đầu tay, nhưng Celine Song suýt nối nghiệp Bong Joon Ho, mang về giả.i thưởn.g Oscar cho Phim hay nhất của Hàn Quốc. Đạo diễn Canada gốc Hàn cũng đã gặt hái thêm một chiến thắng vang dội nữa khi giành giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhất của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA) và tham dự đường đua giả.i thưởn.g điện ảnh cuối năm tại Hàn Quốc.
Đạo diễn Celine Song Tiếp đà thăng tiến, nhìn chung điện ảnh Hàn đã để lại nhiều dấu ấn trong năm 2024, không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Điểm sáng nhất của điện ảnh Hàn trong năm qua, chính là giữ được cán cân giữa phim giải trí và nghệ thuật, sao cho môi trường điện ảnh Hàn luôn có nhiều sự phát triển lành mạnh và cầu tiến.
Điện ảnh Hàn: Xu hướng phim 100 phút 'nhanh, gọn, lẹ'
Xu hướng phim có thời lượng 100 phút dường như trải khắp mọi ngõ ngách của điện ảnh Hàn, với những tác phẩm có nội dung "nhanh, gọn, lẹ", nói không với dài dòng lê thê.
Hàng loạt những phim 100 phút ra đời
Tính trung bình, Hàn Quốc vẫn sản xuất ra gần 50 phim một năm. Sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Hàn cho phép các nhà làm phim nghĩ ra nhiều ý tưởng táo bạo, khai thác đa dạng đề tài. Tuy vậy có thể dễ bắt gặp gần đây, các phim điện ảnh Hàn có thời lượng tối đa hai tiếng là rất hiếm.
Các bộ phim đạt thành tích tốt về doanh thu nội địa như Vây hãm trên không, Chàng nữ phi công, Staker: Tội ác hoàn hảo... đều chỉ có thời lượng 100 phút, hoặc hơn 90 phút. Một trường hợp ngoại lệ có thể kể tới chính là Exhuma: Quật mộ trùng ma có thời lượng khoảng 2 tiếng 30 phút đem về doanh thu khủng trên toàn cầu nhưng vì nhiều lý do khách quan, rất ít dự án dám đầu tư mạnh như Exhuma mà chỉ có thể làm phim thời lượng khiêm tốn.
Staker: Tội ác hoàn hảo - bộ phim hấp dẫn có thời lượng khiêm tốn
Bộ phim Victory - với sự tham gia của kiều nữ Hyeri, có nội dung xoay quanh tuổ.i thanh xuân, lấy bối cảnh những năm 90, mạnh dạn đầu tư thời lượng lên tới 2 tiếng, nhưng rốt cuộc lại gặp thất bại ê chề. Theo một thống kê, bộ phim ra rạp vào giữa tháng 8 nhưng rơi vào cảnh lỗ nặng, thiếu mất gần 1 triệu vé để hòa vốn.
Từ những trường hợp của Victory, các nhà sản xuất bắt đầu "dè chừng" hơn, nghĩ tới những bộ phim có thời lượng ít nhưng cách kể chuyện hấp dẫn.
Nhiều lý do khách quan phải chấp nhận!
Có thể nói rằng, suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid vẫn còn đó, ảnh hưởng không nhỏ tới ngành điện ảnh. Mặc dù số lượng phim ra rạp tại Hàn Quốc vẫn đều đặn nhưng theo nhiều thống kê, các khoản đầu tư cho phim điện ảnh cũng đã bắt đầu ít dần.
Kinh tế suy thoái cũng khiến cho nhiều khán giả không còn quá mặn mà với phim ảnh, họ không còn muốn dành thời gian quá nhiều cho các hoạt động giải trí, thế nên một bộ phim bị kéo dài quá mức dễ khiến người ta chán nản hoặc nói đúng ra, cảm thấy phí thời gian để thưởng thức sau một ngày làm việc mệt mỏi.
Bà Kim Min Ji, trưởng nhóm truyền thông tại công ty đầu tư và phân phối phim NEW cho biết: "Khán giả ngày càng dễ cảm thấy nhàm chán, vì vậy nếu có thể rút gọn thời lượng thì dù chỉ một phút, chúng tôi cũng sẵn sàng".
Chính đạo diễn Park Chan Wook dù mang lại niềm tự hào cho điện ảnh Hàn với bộ phim Quyết tâm chia tay nổi tiếng toàn thế giới, tranh giải tại vô số Liên hoan phim lớn nhỏ, nhưng cũng phải tự thừa nhận rằng, phim thời lượng dài có lẽ chỉ hợp với các liên hoan phim, còn một khi đã mang chiếu rạp, phải tính đến phương án cắt giảm thời lượng hợp lý. Được biết Quyết tâm chia tay bị cắt từ 2 tiếng 18 phút thành 1 giờ 78 phút.
Quyết tâm chia tay cắt giảm thời lượng để phù hợp với đại chúng
Thêm một điều khó thể phủ nhận, nội dung "ngắn" đang là xu hướng hàng đầu của nhiều nước trên thế giới. Khi mà những mạng xã hội như Tiktok ngày càng phát triển, người ta dần dà chuyển sang các loại hình nội dung ngắn để giải trí, mặc cho những loại nội dung kiểu vậy có thể sẽ không mang lại quá nhiều giá trị sâu sắc. Nếu không biết cách chạy theo xu hướng, ngành công nghiệp điện ảnh vốn ăn nên làm ra cũng có thể đứng trước nguy cơ suy thoái bất kể lúc nào.
Ngay cả "gã khổng lồ" trực tuyến như Netflix, khi đầu tư vào thị trường Hàn Quốc cũng chủ chương rút bớt thời lượng nhiều series, phim điện ảnh do họ sản xuất. Bộ phim Thợ săn hoang mạc - phim điện ảnh gốc của Netflix có thời lượng khoảng 1 giờ 40 phút, toàn bộ phim gần như gạt bỏ hết những câu thoại đạo lý, chỉ tập trung vào những màn đán.h đấm của ngôi sao cơ bắp Ma Dong Seok, khiến tác phẩm này mang về lượt xem tương đối khả quan và đứng top hệ thống Netflix ở nhiều quốc gia. Ngay cả nhng series nổi tiếng trên Netflix như Squid Game hay Hellbound, Netflix cũng dự kiến rút bớt số tập.
Một điểm khó thể không lưu tâm, đó là thời lượng chiếu phim hạn chế, cũng phần nào đó giúp cho số lượng suất chiếu của một bộ phim tại rạp có khả năng tăng hơn so với những phim thời lượng quá dài. Dưới góc độ đầu tư, các nhà sản xuất buộc phải tính tới những phương án khả dĩ để ít nhất phim đạt được điểm hỏa vốn.
Nên học tập cách làm của điện ảnh Hàn
Phải nói nền điện ảnh Hàn trong từng bối cảnh luôn rất linh hoạt và vượt qua nhiều nghịch cảnh để tồn tại. Thời điểm hiện tại, tuy rằng các bộ phim điện ảnh Hàn buộc phải rút bớt về thời lượng, nhưng không có nghĩa điện ảnh Hàn mất đi bản sắc vốn cố. Các bộ phim hầu như vẫn có kịch bản tương đối chắc tay, ít sạn và khiến cho khán giả có những phút giây giải trí thoải mái.
Bộ phim Đẹp trai thấy sai sai cán mốc 1,77 triệu vé rất nhanh tại Hàn Quốc, có một câu chuyện độc đáo và thú vị. Ở Việt Nam, phim thu về hơn 23 tỷ đồng. Phim làm hài lòng khán giả khi kết hợp độc đáo hài hòa các thể loại từ hài hước đến kinh dị, nhận về liên tục nhiều đán.h giá tích cực.
Đẹp trai thấy sai sai
Kim Min Young, Phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix tại Hàn Quốc, Đông Nam Á, Australia và New Zealand, cho biết nội dung của phim Hàn Quốc được chú ý bởi sự chỉn chu trong từng chi tiết.
"Tôi nghĩ thế mạnh lớn nhất của phim Hàn Quốc là đặc tả cảm xúc nhân vật chi tiết. Điều này giúp khán giả dễ dàng tiếp cận và thấu hiểu nội dung của bộ phim".
"Mặc dù các nền tảng phát sóng trực tuyến sở hữu bản quyền của nhiều phim truyền hình Hàn Quốc, các đạo diễn vẫn muốn làm lại những tác phẩm có kịch bản độc đáo. Không chỉ thay đổi về ngôn ngữ, mà còn cải biên một vài chi tiết do khác biệt văn hóa" - công ty Studio Dragon giải thích thêm.
Thế nên có thể nói, xu hướng làm phim 100 phút không phải gì đó quá "buồn" với điện ảnh Hàn, nó phản ảnh nền điện ảnh này đã có những bước tiến nhanh lẹ, bắt kịp chuyển động của thị trường và xứng đáng để các nền điện ảnh khác học hỏi nếu muốn kiếm về lợi nhuận, đảm bảo nhu cầu thưởng thức của đại đa số khán giả khi thời đại ngày một đổi thay.
Xu hướng nội dung nhanh cũng khiến các nhà làm phim phải thay đổi
Past Lives: Quá trẻ để nhận ra, quá cách xa để tiến tới, quá lớn để có thể trẻ lại Điều thấm thía nhất mà Past Lives dạy chúng ta ắt hẳn là về sự trưởng thành. Nó không phải là học cách chọn con đường đúng nhất để đi về phía trước, mà là học cách chấp nhận con đường ta đã bỏ lại sau lưng, bởi đối diện với một tương lai mơ hồ sẽ dễ thở hơn là nhìn lại...