‘Bolero là minh chứng cho sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà’
Dòng nhạc này phản ánh được tình cảm của con người với quê hương đất nước, đồng thời đem chất liệu dân ca và truyền thống vào nền tân nhạc.
Tôi năm nay 30 t.uổi, nhưng có khoảng 20 năm thưởng thức dòng nhạc Bolero. Những ngày gần đây, tôi thấy nhiều người bàn luận về phát ngôn nhạc Bolero của ca sĩ Tùng Dương, nên cũng xin mạn phép được đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này.
Nếu cho rẳng “Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi”, điều này không sai. Vì hầu hết các bản nhạc Bolero mà chúng ta đang nghe và biết đến hiện nay đều có t.uổi đời trên 40 năm, thậm chí còn bằng t.uổi cha mẹ của tôi và nó không phản ánh được cuộc sống của thế giới phẳng.
Thế nhưng nó lại phản ánh được tình cảm của con người với quê hương đất nước và tình yêu đôi lứa, đồng thời đem chất liệu dân ca và các chất liệu truyền thống vào nền tân nhạc đối với thời kỳ phát triển của Bolero cách đây hơn nửa thế kỷ. Vậy về cơ bản, Bolero cách đây nửa thế kỷ chính là một sự phát triển và sáng tạo của nền âm nhạc nước nhà khi đưa được các chất âm truyền thống vào tân nhạc.
Còn nếu nói về sự thụt lùi thì hiện nay các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam đã và đang biểu diễn những tác phẩm có cách đây hàng trăm năm như “Khải Hoàn Ca” của Beethoven; “Bốn Mùa” của Vivaldi; “Serenade” của Schubert… cũng như duy trì âm nhạc truyền thống.
Tôi cần sự đ.ánh giá đúng đắn của mọi người về góc độ này. Chắc mọi người đều nhớ đến bộ phim Tây Du Ký với bản nhạc mở đầu phim là “Thiên Đình Ca”, một bản nhạc không có lời và rất nhiều người nhớ đến giai điệu của nó.
Video đang HOT
Và gần đây, trong một chương trình truyền hình thực tế của Trung Quốc, ca khúc này đã được phối khí lại theo phong cách rap hip hop với tên mới là “Tề Thiên Đại Thánh”, còn nội dung được lấy theo các chi tiết trong nguyên tác. Đấy là một sự sáng tạo tuyệt vời đối với một chất liệu đã có 30 t.uổi, đem lại cảm nhận mới mẻ cho người nghe…
Nguyên liệu cho sự sáng tạo của âm nhạc có nhiều từ các chất âm truyền thống, nhưng người mang được sự sáng tạo đến với công chúng phổ thông một cách gần gũi nhất thì không nhiều.
Ví dụ như nhóm nhạc Hằng Cái của Trung Quốc đã đem chất âm truyền thống của Mông Cổ với cây đàn đầu ngựa vào nhạc rock khiến người nghe cảm thấy gần gũi, hay như nhóm nhạc Nightwish và Within Temptation của thể loại Symphonic Metal với sự kết hợp giữa Metal Rock cùng các nhạc cụ khác, tạo nên âm hưởng thính phòng cho các bản Metal.
Sáng tạo đối với âm nhạc phải bắt nguồn từ âm nhạc chứ không phải bắt nguồn từ phong cách ăn mặc, tác phong biểu diễn. Chúng ta thưởng thức âm nhạc bằng đôi tai và cảm xúc qua nội dung bài hát…
Còn nhận xét về đích danh một ai đó thì thực sự tôi không có tâm tư, mong rằng đừng vì ham muốn đưa tên t.uổi mình đi lên mà tạo ra các phát ngôn thiếu tôn trọng các bậc t.iền bối trong làng nhạc.
Theo VNE
'Thiên thần bolero' Quỳnh Trang ngọt ngào với hit cũ của Phi Nhung
Nữ ca sĩ đang nổi của dòng nhạc bolero thể hiện ca khúc "Ví dầu qua cầu đạp xe" từng được Phi Nhung và Mạnh Quỳnh ghi dấu ấn cách đây hơn chục năm.
Quỳnh Trang - Khánh Hoàng song ca 'Ví dầu qua cầu đạp xe' "Thiên thần Bolero" Quỳnh Trang song ca đầy tình cảm với Khánh Hoàng ở Nhạc Hội Quê Hương.
Tham gia chương trình Nhạc hội quê hương, "thiên thần Bolero" Quỳnh Trang kết hợp cùng Khánh Hoàng thể hiện ca khúc Ví dầu qua cầu đạp xe. Đây cũng là ca khúc từng được Mạnh Quỳnh và Phi Phung thể hiện thành công cách đây nhiều năm.
Thú nhận chưa từng yêu, Quỳnh Trang chia sẻ cô lấy cảm xúc để diễn trong các ca khúc tình cảm từ phim ảnh và truyện ngôn tình. Trong màn song ca với Khánh Hoàng, nữ ca sĩ nhập vai cô gái quê bẽn lẽn, ngại ngùng khi nhận tình cảm từ chàng trai.
Thiên thần bolero Quỳnh Trang vào vai cô gái quê bẽn lẽn, được chàng trai ngỏ lời yêu trong ca khúc Ví dầu qua cầu đạp xe.
Quỳnh Trang là giọng ca trẻ nổi bật trong dòng nhạc bolero. Cô từng chia sẻ thần tượng lớn nhất của cô chính là ca sĩ Phi Nhung và nữ ca sĩ trẻ cũng may mắn được Phi Nhung nhận làm con nuôi, đỡ đầu trên con đường ca hát.
Dù chỉ mới 21 t.uổi và vào nghề được hơn 1 năm, nhưng giọng ca gốc Quy Nhơn đã nhận được nhiều tình cảm nơi khán giả và được ưu ái đặt biệt danh thiên thần bolero. Các sản phẩm âm nhạc của Quỳnh Trang được đăng tải trên YouTube đều nhận triệu đến chục triệu lượt xem.
Vượt lên những ý kiến nghi ngờ rằng "hotgirl chỉ có ngoại hình", "ngoại hình át tiếng hát"... Quỳnh Trang đang ngày càng khẳng định được mình với giọng hát ngọt ngào hơn, uyển chuyển hơn và giàu cảm xúc hơn.
Ngoài màn song ca của Quỳnh Trang, Khánh Hoàng, chương trình còn mang đến màn kết hợp lần đầu tiên giữa 3 giọng ca nhí của chương trình Thần tượng tương lai gồm "hiện tượng dân ca nhí" Nghi Đình, Kim Chi và Khánh An. Bộ ba cùng hòa giọng trong Liên khúc Đẹp lắm những miền quê với giai điệu đầy vui tươi, réo rắt.
Ca sĩ nhí Quỳnh Như thể hiện đúng sở trường với Điệu ví, giặm là em.
Cũng đến từ Thần tượng tương lai mùa 1, quán quân Hiền Trân đem đến ca khúc Câu hò bên bờ Hiền Lương. Còn cô bé chiếm được nhiều cảm tình của khán giả với sở trường hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh Quỳnh Như thể hiện ca khúc Điệu ví, giặm là em với chất giọng mượt mà đặc trưng, không thể nhầm lẫn.
Không chịu áp lực thi thố, các giọng ca nhí biểu diễn thoải mái, tự tin. Ngoài ra, qua thời gian trau dồi ở cuộc thi, các em thể hiện sự chỉn chu hơn từ giọng hát đến phong cách biểu diễn, thể hiện cảm xúc trên gương mặt.
Bước ra khỏi cuộc thi, những cái tên như Hiền Trân, Quỳnh Như... đang ngày càng thể hiện là những gương mặt mới, là thế hệ kế tiếp đầy tiềm năng của dòng nhạc dân gian.
Theo Zing
Châu Khải Phong: Người trẻ hát bolero có gì sai? Giọng ca "Em phải quên anh" có những chia sẻ thú vị về dòng nhạc đình đám hiện nay. Sự trỗi dậy của bolero 2 năm qua giúp nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này có thêm đất sống. Từ những nhà sản xuất các chương trình lớn như Tình bolero, Kịch cùng bolero... một phần khơi g.ợi t.ình yêu bolero trong những...