Bộ phim đầu tiên trên thế giới về căn bệnh thế kỷ ám ảnh
Tom Hanks đã được trao giải Oscar khi vào vai người đàn ông mang căn bệnh thế kỷ, đang đòi quyền bình đẳng.
Thế giới điện ảnh có nhiều bộ phim hay nhưng không có cơ hội lan tỏa rộng rãi đến khán giả. Ai đã xem những bộ phim này đều muốn chia sẻ đến mọi người bởi sự cảm động, sâu sắc, nhân văn, lãng mạn… Những bộ phim như thế sẽ được giới thiệu tới độc giả vào lúc 11h, thứ 5 hàng tuần, mời các bạn đón đọc!
Để bắt đầu xem một bộ phim như Philadelphia, chúng ta cần hiểu một chút về hoàn cảnh lúc bộ phim đó ra đời.
Phim xoay quanh vấn đề đồng tính và HIV
Bệnh AIDS mới được phát hiện cách thời điểm năm 1993 gần 1 thập kỉ, vào thời điểm đó nhận thức về căn bệnh và sự lây lan còn mơ hồ và gây nỗi hoang mang trong cộng đồng. Thêm vào đó, đồng tính là một vấn đề nhạy cảm, được liên hệ trực tiếp đến bệnh AIDS càng khiến cho những người đồng tính bị xa lánh và họ càng né tránh và đối diện với chính con người mình.
Trong bối cảnh gây nhiều tranh cãi đó, Philadelphia ra đời, là một bộ phim đầu tiên của Hollywood về căn bệnh AIDS, thông điệp của bộ phim vẫn chưa bao giờ cũ cho đến thời điểm hiện tại, khi căn bênh thế kỉ đó vẫn chưa tìm được phương thức điều trị, cũng như vấn đề về đồng tính không hẳn đã trở thành điều bình thường trong xã hội hiện đại.
Câu chuyện phim kể về Andrew Beckett (Tom Hanks), một luật sư mới ra trường, tài năng làm việc cho một hãng luật hàng đầu tại Philadelphia, anh đang được cất nhắc thăng tiến lên cấp bậc mới.
Anh được ban quản trị giao cho một vụ mà khách hàng của trường hợp này được xem là quan trọng nhất của hãng. Tuy nhiên, vài ngày sau, một luật sư phát hiện anh có vết loét trên trán, sau đó, vì một lý do được ban quản trị đưa ra là do năng lực không đủ tốt, Andrew bị sa thải. Nhưng Andrew không cho là vậy, anh cho rằng mình bị sa thải là do căn bệnh AIDS mà anh đang mắc phải khiến người khác xa lánh và lo sợ về mình. Cho rằng bị phân biệt đối xử, Andrew quyết định kiện công ty đã sa thải anh.
Video đang HOT
Andrew và luật sư đòi lại sự công bằng cho những người bị AIDS
Tuy nhiên, hãng luật anh đã từng làm việc có quyền lực lớn ở Philadelphia nên không có luật sư nào chịu đứng ra bảo vệ anh trước tòa, cho đến khi anh Joe Miller (Denzel Washington), một viên luật sư quèn đóng quảng cáo trên tivi đứng ra nhận vì sự cảm thông và muốn được chú ý hơn từ công luận sau lần đầu tiên từ chối vì Miller không ưa thực sự người đồng tính. Hành trình tìm công lý của Andrew và Miller được đưa ra trước tòa án.
Câu chuyện phim được thể hiện dưới hai khía cạnh nơi hai vấn đề nổi cộm đang gây tranh cãi tại thời điểm đó được lồng vào. Phòng xử án và cuộc đời bên ngoài phòng xử án của Andrew Beckett.
Đạo diễn Jonathan Demme và biên kịch Ron Nyswaner đã tạo cho bộ phim một vỏ bọc không kịch tính khiến ta không cần phải băn khoăn và nghĩ đến những “cliché” cổ điển thường có trong các bộ phim về xử án tại tòa. Thực sự vậy, nó cho ta một bối cảnh hoàn hảo để không thực sự căm ghét những người sa thải Andrew Beckett, hay thương hại anh.
Phim chỉ xoay quanh phía trong và ngoài phòng xử án
Một cái kết với thắng lợi dành cho Andrew là điều không khó đoán, nhưng nó được làm tối giản đến mức ta không mừng vui hay không thực sự cảm động ở chiến thắng đó. Ngay bản thân Andrew cũng cảm nhận được điều mà mọi người xa lánh mình là không thể tránh và anh cảm thấy đau khổ khi phải kiện. Đối với Andrew anh chỉ muốn một vấn đề vi pham luật pháp như phân biệt đối xử phải được làm cho đúng, vì Andrew như anh nói trước tòa là một người yêu thích luật pháp nên đã chọn luật để theo đuổi. Ngay cả luật sư người đại diện cho hãng luật cũng phải thì thầm “Tôi ghét vụ án này”.
Andrew là một người mạnh mẽ, và không trốn tránh sự thật về bản thân mình, có lẽ vì thế, khi những cảnh quay được chuyển sang khía cạnh đời tư với gia đình và người tình Miguel (Antonio Banderas) ta thấy sự ấm áp của tình thương, sự chấp nhận. Sự tinh tế và giản đơn trong các cảnh quay đó đã mang đến một cảm giác khác về căn bệnh không lây qua những đường tiếp xúc thông thường như hô hấp, bắt tay… này, điều mà những người chưa đủ hiểu biết luôn sợ và xa lánh.
Tom Hanks đã nhận một tượng vàng Oscar cho bộ phim này
Quả thực, một tượng vàng Oscar dành cho Tom Hanks thực sự xứng đáng, diễn xuất của anh mang đến cho nhân vật một hình ảnh rất chân thực về một luật sư trẻ đầy triển vọng đang đối diện cái chết, sẵn sàng đón nhận cái chết. Cảnh quay tại căn hộ anh, khi Miller đang cố làm việc trên những câu hỏi mà Andrew sẽ trả lời tại toà án. Miller dường như chìm trong một thế giới khác, nơi bản Opera mà anh yêu thích đươc cất lên, anh đắm say trong tiếng hát, lời nhạc. Một sự mặc khải hay một dấu hiệu của cái chết đã gần kề? Tom Hanks đã thực sự để lại một dấu ấn sâu sắc tại bộ phim này trong suốt chiều dài sự nghiệp của mình.
Một vấn đề mà ở thời điểm hiện tại đã được nhắc đến nhiều và có cái nhìn khách quan và bình đẳng hơn nhưng không vì thế mà bộ phim trở nên cũ. Nó đánh thẳng vào tâm lý sợ hãi về những điều chưa biết và được cho rằng trái tự nhiên của mỗi người, nó đưa ta vào sự tự vấn lương tâm liệu ta có bao giờ phân biệt đối xử với những điều ta e ngại trong cuộc sống của mình không?
Trailer bộ phim
Theo Tuấn Lalarme (Dân Việt)
'Hỏa ngục' của Tom Hanks ra quân lặng lẽ tại quê nhà Bắc Mỹ
Không có đối thủ nào tại phòng vé Bắc Mỹ trong tuần Halloween năm nay và gần như chắc chắn chiếm vị trí số một, nhưng "Inferno" thực tế sẽ chỉ đạt kết quả ra quân ở mức khá thấp.
Trailer bộ phim 'Hỏa ngục': "Inferno" là bộ phim điện ảnh thứ ba được chuyển thể từ loạt tiểu thuyết của Dan Brown xoay quanh nhân vật giáo sư Robert Langdon.
Sau khi ra mắt tại nhiều nơi trên thế giới, Inferno mới chính thức khởi chiếu tại quê nhà Bắc Mỹ từ 28/10. Có mặt tại 3.576 cụm rạp, phim thu khoảng gần 6 triệu USD trong ngày đầu ra quân. Dựa trên thành tích đó, giới quan sát cho rằng tác phẩm sẽ chỉ cán đích ở mức 17 triệu USD cuối tuần này.
Đây là tập phim thứ ba xoay quanh nhân vật giáo sư biểu tượng học Robert Langdon của Tom Hanks, và được đạo diễn Ron Howard thực hiện dựa trên loạt tiểu thuyết văn học của Dan Brown.
Nếu như dự đoán kể trên trở thành sự thật, đó sẽ là bước lùi lớn dành cho thương hiệu, bởi những The Da Vinci Code (2006) và Angels & Demons (2009) từng lần lượt thu 77,1 triệu USD và 46,2 triệu USD nội địa trong tuần ra mắt.
Inferno sẽ nối tiếp truyền thống của hai tập phim trước: không được lòng khán giả Bắc Mỹ, nhưng vẫn thu hút lượng lớn khán giả quốc tế. Ảnh: Sony.
Điều đáng nói là cả hai tập trước đều trình làng giữa mùa phim hè chật chội và nóng bỏng, nhưng vẫn đủ sức mang về cho Sony tổng cộng 1,2 tỷ USD doanh thu toàn cầu.
Hồi đầu tuần, Sony từng kỳ vọng Inferno có thể thu khoảng 20-25 triệu USD nội địa sau ba ngày trình chiếu. Tuy nhiên, với dự án có kinh phí sản xuất 75 triệu USD, nhà phát hành trông chờ nhiều hơn ở các thị trường quốc tế nên đã cho chiếu sớm bộ phim từ 14/10 tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Với hai tập trước, doanh thu từ ngoại địa chiếm tới 70% con số 1,2 tỷ USD. Còn hiện doanh thu quốc tế của Inferno cũng đã đạt mức hơn 100 triệu USD.
Các fan của Tom Hanks hẳn không quá buồn, bởi ngôi sao gạo cội mới gặt hái thành công hồi đầu tháng 9. Bộ phim tiểu sử Sully mà ông cộng tác với đạo diễn Clint Eastwood từng thu 35,5 triệu USD sau ba ngày, và hiện có thành tích nội địa là 121 triệu USD.
Cuối tuần trước, Boo! A Madea Halloween của Tyler Perry và Jack Reacher: Never Go Back của Tom Cruise so kè dữ dội cho vị trí đầu bảng với kết quả thắng lợi dành cho tác phẩm hài hước giễu nhại. Hai bộ phim sẽ tiếp tục chạy đua tới vị trí á quân tuần này với thành tích dự kiến nằm trong khoảng 11-13 triệu USD.
Hiện người dân nước Mỹ bị phân tán tư tưởng bởi nhiều sự kiện khác nhau, như giải bóng chày World Series, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, hoặc lo bận hóa trang cho đêm Halloween. Do đó, ba ngày tới đây sẽ là quãng thời gian tương đối ảm đạm tại các cụm rạp Bắc Mỹ.
Theo Zing
'Hỏa ngục' của Tom Hanks thu sớm 50 triệu USD Tác phẩm điện ảnh dựa trên nguyên tác văn học của Dan Brown phải tới 28/10 mới chính thức ra rạp tại Bắc Mỹ. Nhưng phim đã có mặt sớm tại nhiều thị trường quốc tế từ tuần trước. Xuất hiện tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, từ 14/10, Inferno ước tính thu 50 triệu USD...