Bỏ “lễ hội d.ã ma.n” là bắ.n vào quá khứ?
Lễ hội truyền thống luôn được trân trọng, giữ gìn. Nhưng, trước những hình ảnh bạo lực tại một số lễ hội, một câu hỏi đã được đặt ra: Có nên gìn giữ những lễ hội này?
Chỉ sau một ngày khảo sát với câu hỏi “Theo bạn, có nên bỏ những lễ hội ché.m lợn, đâ.m trâu như thế này?”, tòa soạn đã nhận được gần 9.000 lượt bình chọn của độc giả.
Dù cho rằng việc gìn giữ văn hóa truyền thống là rất quan trọng, song theo đại đa số ý kiến, không nên tiếp tục tổ chức “lễ hội d.ã ma.n”. Theo những độc giả này, những hình ảnh bạo lực không còn phù hợp trong xã hội hiện đại. Song, bên cạnh đó, không ít người cho rằng không nên xóa bỏ những tập tục đã có từ lâu đời. Độc giả Hoàng Trung còn mạnh mẽ lên tiếng: “Dẹp bỏ lễ hội là tự bắ.n vào quá khứ của chính mình”.
Kết quả khảo sát
Cấm thì dễ, khôi phục mới khó
Nhiều độc giả cho rằng lễ hội là một nét văn hóa tín ngưỡng đã có từ hàng ngàn năm nay. Lễ hội thể hiện phong tục tập quán của từng địa phương, từng dân tộc. Bởi vậy, chúng ta phải biết trân trọng và bảo tồn các lễ hội này. “Đó là tục lệ của dân làng thì làm sao mà phải bỏ được?” – độc giả tên Minh ( nbaminh…@gmail.com) phản đối ý tưởng “xóa bỏ lễ hội d.ã ma.n”.
Trước những hình ảnh có tính bạo lực tại một số lễ hội, độc giả Hoàng Trung ( manhtrung…@gmail.com) cho rằng loài người là động vật bậc cao, do vậy họ thống trị động vật bậc thấp là một lẽ đương nhiên. Độc giả này viết: “Mong các thế hệ trẻ về sau không bị giáo dục bởi những tư tưởng yếu đuối, hèn nhát, không dám nhìn vào sự thật. Dẹp bỏ lễ hội là tự bắ.n vào quá khứ của chính mình.”
Chú lợn sắp bị chặt làm đôi (Ảnh: Tiề.n Phong)
Nói về “lễ hội d.ã ma.n”, độc giả Nguyễn Bá Quyền ( quyend5…@gmail.com) đưa ra một ví dụ: “Ở Tây Ban Nha người ta vẫn có lễ hội đấu bò tót mà được cả thế giới công nhận. Hình ảnh các đấu sĩ vẫn đâ.m từng nhát kiếm vào con bò khiến nó chế.t một cách từ từ, xét ở một góc độ nào đấy còn d.ã ma.n hơn nhiều”.
Đó là văn hóa – Bản sắc dân tộc
Tôi là người con của núi rừng Tây Nguyên, từ nhỏ đã theo cha vào rừng săn con thú, theo mẹ lên rẫy bẻ ngô. Cuộc sống của dân làng chúng tôi gắn bó với thiên nhiên, gắn bó với những cuộc đấu tranh sinh tồn. Chúng tôi săn bắt các loài thú dữ để ăn thịt và bảo vệ buôn làng chỉ bằng những dụng cụ đơn cầm tay đơn sơ. Nếu không có lòng quả cảm, chúng tôi không thể tồn tại được.
Lễ hội đâ.m trâu của người bản xứ Tây Nguyên cũng bắt nguồn từ đó. Dù không biết đâu là nét văn hóa đẹp nhưng tôi luôn đặt vị trí của mình vào người khác khi đán.h giá văn hóa của họ!
thanhtu…@gmail.com
Video đang HOT
Hãy gìn giữ “lễ hội d.ã ma.n” nhưng “nên cấm những người chưa đủ 18 tuổ.i tham dự” là ý kiến của độc giả có email baonhietdoi…@yahoo.com. Theo độc giả này, Nhà nước đã tốn rất nhiều tiề.n của, công sức để khôi phục những phong tục cổ nhưng chưa thực sự hiệu quả. Đồng quan điểm đó, độc giả duonghieu…@gmail.com e sợ sẽ không khôi phục được văn hóa truyền thống nếu lỡ đán.h mất: “Cấm thì dễ, khôi phục một nét văn hóa thì rất khó, thậm chí là không thể được”.
Trước lo ngại về việc lễ hội ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, hành vi của con người, nhiều độc giả cho rằng nhân cách phụ thuộc vào sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Độc giả hoangthanh…@yahoo.com viết: “Thói hư tật xấu ngày càng nhiều. Nhưng đừng đổ lỗi cho lễ hội. Lễ hội là do ông cha ta truyền từ ngàn xưa đến giờ. Không thể nói giới trẻ hư là do những phong tục này. Muốn con ngoan, hãy nuôi dạy và chăm sóc thật tốt, và hãy coi trọng truyền thống ông cha”.
Trên một khía cạnh khác, độc giả Bùi Thế Quyền ( thequyen…@gmail.com) thắc mắc: “Sao cứ đem vấn đề tốt xấu của văn hóa ra bàn? Văn hóa là sản phẩm của một cộng đồng nhất định, họ tạo ra nó và thấy nó đẹp. Các cộng đồng khác không thể bình luận văn hóa của người ta.” Độc giả này lấy ví dụ một số lễ hội kỳ quặc nhưng vẫn được hưởng ứng như lễ hội Kanamara ở Nhật Bản ca ngợi về tìn.h dụ.c hay lễ hội hành xác ở Thái Lan.
Loại bỏ khỏi xã hội văn minh
Đa số các ý kiến gửi về tòa soạn đều cho rằng lễ hội truyền thống cần được giữ gìn, trân trọng, phát triển. Tuy nhiên cũng phải chọn lọc cho phù hợp với thời đại. Độc giả hovanquang…@gmail.comviết: “Văn hoá của tất cả các dân tộc đều hướng đến Chân-Thiện-Mỹ và đều mang tính giáo dục”.
Độc giả Trần Thị Phương ( phuongtran…@yahoo.com.vn) chia sẻ về một lần đi xem “lễ hội d.ã ma.n”: “Tôi cho con trai 4 tuổ.i cùng đi xem lễ hội đâ.m trâu tại Bản Đôn. Con tôi hỏi: Tại sao cô giáo dạy là phải yêu thương các con vật mà các ông, các bác lại giế.t co.n trâu vậy mẹ?”. Cũng từng đi xem những lễ hội dạng này, độc giả Nguyễn Hoàng Linh ( hoanglinh…@gmail.com) cho rằng đó những hình ảnh thật đáng sợ: “Tôi xem rồi. Gặp dân địa phương cũng nhiều rồi, đa số họ cũng thấy sợ. Có những người vừa xem, vừa nhắm mắt. Thần thánh từ con người mà ra. Cần phải luật hóa các hoạt động văn hóa, cái gì cần cấm thì phải cấm”.
Lễ hội đâ.m trâu tại huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế
Theo độc giả Ha Nguyen ( viet_nx…@yahoo.com), ai cũng mong cuộc sống ấm no, mùa màng tươi tốt. Nhưng để cầu được no ấm mà phải thực hiện những thủ tục như vậy thì không đáng. Độc giả này còn lo ngại nếu giới trẻ thấy đây là hành động bình thường thì thật nguy hiểm, những vụ đâ.m ché.m rất dễ xảy ra. Độc giả này viết: “Sở dĩ bây giờ sinh ra cái lò mổ là để giảm bớt những hành động d.ã ma.n này trong cuộc hàng ngày”.
Trong khi đó, độc giả Lê Hữu Phước ( l.phuoc…@phononmeiwa.co…) khẳng định nêu đúng là có thân linh để con người thờ cúng, sùng bái thì không thê nào các ngài muôn giêt hại sinh linh, càng không phải theo cách d.ã ma.n như vậy. “Lê hôi thì nên giữ, nhưng phải tuyên truyên cho người dân biêt cách thực hiên như vây là quá d.ã ma.n, bạo lực…” – Độc giả này góp ý.
Để cân đối giữa tính truyền thống và nhân văn, độc giảmylove…@gmail.com cho rằng có thể dùng các hình thức tượng trưng:
“Những tập tục từ rất xa xưa, đã đi sâu vào tiềm thức tâm trí người dân và là truyền thống của từng địa phương nên việc giữ lại những lễ hội truyền thống là cần thiết. Nhưng thay vì ché.m lợn, đâ.m trâu thật, ta dùng những con trâu, con lợn làm từ chất tổng hợp, hình nộm…”.
Ý kiến này được rất nhiều người ủng hộ.
Lo lắng cho thế hệ sau, độc giả Nguyễn Vi Danh ( ngvidanh…@gmail.com) bộc bạch: “Bạn nghĩ gì khi những đứ.a tr.ẻ với tâm hồn trong sáng phải tận mắt chứng kiến cảnh người lớn cầm dao với vẻ mặt vui sướng. Văn hóa truyền thống vẫn phải gạn đục khơi trong, cái gì có ảnh hưởng xấu cần bị loại bỏ cho đời sau không bước nhầm”.
Không chỉ nói đến tính bạo lực của những lễ hội ché.m lợn, đâ.m trâu, độc giả Lê Sơn ( sonhoang…@yahoo.com) còn rất tỉnh táo: “Ta nên bỏ những lễ hội kiểu này đi. Hơn nữa dịch tai xanh, nhiễm liên cầu khuẩn hiện nay đang bùng phát”.
Nhận định cách thức tiến hành những lễ hội như ché.m lợn, đâ.m trâu là quá d.ã ma.n, độc giả luongnam…@yahoo.comviết: “Nên bỏ tập tục này. Hành động này chắc chắn sẽ làm xấu đi hình ảnh con người Việt Nam hiền hòa, hiếu khách trong mắt người nước ngoài”.
“Người Việt ta rất giàu lòng nhân ái và sự tha thứ. Điều này có thể thấy qua các cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc. Khi thắng trận, chúng ta sẵn sàng tha thứ cho kẻ thù, dù trước kia chúng đã mang lại không ít đau thương, mất mát cho chúng ta. Vậy thì vì sao chúng ta không thể bỏ đi những tập tục d.ã ma.n đó?” – Độc giả Thanh Việt ( Vietvothanh…@yahoo.com) đưa ra câu hỏi và cũng chính là câu trả lời.
* Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về vấn đề này!
Theo 24h
Hãi hùng thịt trâu chọi Hải Lựu
Lễ hội chọi trâu Hải Lựu, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) năm 2013 có 28 ông Cầu (cách gọi trâu chọi nơi đây) bị đưa tới thi đấu. Sau đó, toàn bộ các ông Cầu được làm thịt "ngay tại trận" để du khách thưởng thức.
Không chỉ nổi tiếng ngon, thịt trâu chọi Hải Lựu còn nổi tiếng là đắt và... bẩn.
Năm nay, để đảm bảo thịt trâu chọi không bị "độn" thịt giả trâu chọi, Hải Lựu đã sử dụng một khu sân của UBND xã làm nơi thịt và bán trâu chọi. Do số trâu thi đấu đông, nên số lượng trâu thịt trâu trong hai ngày khá lớn, lượng người đến tham quan tăng, khu thịt trâu chọi rất mất vệ sinh.
Các ông Cầu tham gia lễ hội chọi trâu thi đấu rất hăng hái
Để thịt trâu, các thợ thịt buộc hai dây điện vào mũi trâu, sau đó đóng cầu dao. Bị luồng điện giật, những ông Cầu to sừng sừng nằm chổng vó bốn chân lên trời.
Có trường hợp giật lần thứ nhất ông Cầu không chế.t mà đứng dậy, khiến du khách đang đứng xung quanh được một phen kinh hồn sợ vì sợ ông Cầu điên lên. Phải sau 3 lần giật điện, các thợ thịt trâu mới hạ được ông Cầu này trong sự kinh hãi của nhiều dân địa phương lẫn du khách - trong đó có rất nhiều tr.ẻ e.m.
Tất cả các ông Cầu đều bị làm thịt. Cảnh "hạ" ông Cầu bằng điện khiến nhiều người tò mò kinh hãi
Tại bãi mổ trâu ngày trưa ngày 26/2/2013, chất thải của những ông Cầu làm thịt trước nằm chất đống trên nền sân bê tông rộng chừng 25m2. Cứ làm thịt xong ông Cầu này, lại đến lượt ông Cầu khác tới số. Các thợ thịt trâu "xả" thịt ông Cầu ngay bên cạnh những đống nước thải.
Ngay sau khi chế.t, trâu chọi sẽ chọc lấy tiết
Bí quyết ngon: "Không được rửa" (!)
Một người bán thịt trâu chọi cho biết; "Bí quyết để thịt trâu ngon là không được rửa, nếu rửa thịt sẽ mất không còn ngọt và thơm"!
Má.u trâu vương vãi trên nền, nước thải từ quán và một nhà vệ sinh ăn gần đó chảy ngang qua bãi mổ bốc mùi tanh hôi. Cộng với thời tiết buổi sáng trời mưa phùn, người đi lại nhiều khiến xung quanh bãi mổ trâu, đất lẫn phân nát như bùn và vương vãi khắp bãi mổ trâu.
Phân và hố nước thải bốc mùi tanh hôi
Nước thải của một nhà vệ sinh cạnh khu mổ trâu chảy qua
Khu sơ chế "lục phủ ngũ tạng" của các ông Cầu được bố trí ở cuối bãi, nhưng các thợ thịt trâu vô tư chế biến trên sàn đầy đất và nước thải.
Bên cạnh đó là hố đựng nước thải đen sì, bọt liên tục sủi lên bốc mùi hôi thối. Một số nơi, thịt trâu được bày bán ngay dưới mặt đất dù xung quanh có rất nhiều người qua lại. Năm nay, một kg thịt của ông Cầu đạt giải nhất có giá 3 triệu đồng.
"Khuất mắt trông coi", những quán đặc sản thịt trâu trọi" (chọi - !) vẫn rất đông du khách vào ăn
Quang cảnh mất vệ sinh như đó cũng không làm các thực khách đang thưởng thức ẩm thực thịt trâu Hải Lựu gần đó thay đổi suy nghĩ. Những tô bún bốc khói ngun ngút vẫn được bưng ra, và mọi người vẫn vào ăn rất đông.
Anh Thắng, một du khách đến từ Hà Nội lắc đầu: "Đúng là "khuất mắt trông coi", nếu không tận mắt chứng kiến cảnh mổ trâu thì ai cũng thấy món thịt trâu Hải Lựu này ngon".
Theo 24h
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự Lễ hội Tịch điền Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn là lễ hội truyền thống cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dâng hương tại Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn Sáng nay (16/2), tức mùng 7 tháng Giêng, tại cánh đồng xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ...