BioShock Infinite: Burial at Sea Part I – chôn vùi biển sâu
Bản DLC chỉ dừng ở mức khá của một trong những tựa game xuất sắc nhất năm 2013.
Burial at Sea là hành trình trở lại với “người quen cũ” Rapture, cái thành phố lạnh lẽo nằm dưới đáy đại dương tách biệt hẳn với phần còn lại của thế giới. Đã từ rất lâu rồi các fan của series BioShock bày tỏ khát khao được một lần quay lại vùng biển Bắc Đại Tây Dương sâu thẳm để khám phá những bí mật mà vương quốc dưới mặt nước này còn cất giấu. Và nhà sáng lập của series, Ken Levine, cuối cùng đã trao cho game thủ cơ hội quí giá ấy với bản DLC hai phần theo cốt truyện nối tiếp “quả bom tấn” BioShock Infinite. Nhập vai Booker DeWitt và rồi đặt chân tới một Rapture chưa bước vào thời kì suy tàn thoạt nghe có vẻ là một sự kết hợp đầy hứa hẹn, nhưng thật không may, giá trị của sự kết hợp đó đã bị giảm đi đáng kể bởi một số yếu tố nằm ngoài tính toán của hãng phát triển.
Trailer BioShock Infinite: Burial at Sea – Part I – chôn vui biển sâu
Sức lôi cuốn đặc biệt của phiên bản BioShock đầu tiên nằm ở một nhân vật chính “lặng thinh” cùng thành phố hoàn toàn xa lạ với những bí ẩn cứ ngày càng thâm hiểm và đen tối hơn lên theo quá trình khám phá của game thủ. Rapture của Burial at Sea thì không hề xa lạ và không chỉ có một nam diễn viên chính “lắm lời” hơn nhiều mà còn đặt cả Elizabeth bên cạnh bạn trong toàn bộ cuộc hành trình. Game thủ cũng chỉ được đắm chìm vào thành phố mới mà cũ này trong vỏn vẹn có… ba giờ đồng hồ, và đó là đã bao gồm cả thời gian bạn lùng sục khắp mọi ngóc ngách của Rapture – Burial at Sea để tìm kiếm tiền và vật phẩm. Những bất ngờ mà Rapture “để dành” cho người chơi trong BioShock gần như không hiện diện tại đây, và bầu không khí ớn lạnh kì quái cũng bởi thế mà bị giảm bớt đi ít nhiều. Nói như vậy không phải để hạ thấp Burial at Sea, song tốt hơn hết là bạn đừng mong đợi sẽ một lần nữa được trải qua những cảm xúc mâu thuẫn đan xen nhau, vừa ghê sợ lại vừa kinh ngạc đã từng in đậm dấu ấn trong phiên bản đầu tiên của series.
Lời hứa hẹn sẽ được chứng kiến một Rapture đang “còn sống” ngay trước thềm sự sụp đổ của nó trở nên không còn đáng tin cậy nữa khi người chơi nhận ra những công dân của thành phố Rapture “sống” này máy móc tới mức nào. Người viết đã dành khá nhiều thời gian đi lang thang xung quanh nghe ngóng những cuộc trò chuyện và cố gắng trải nghiệm Rapture giống như mong đợi của “cha đẻ” Andrew Ryan nhưng rồi lại chỉ toàn bắt gặp những NPC gần như không cử động dù chỉ một li và tỏ ra quá “kịch bản”. Không có một rung cảm tự nhiên nào trên gương mặt của họ cả, giống như những cỗ máy được lập trình để đơn thuần mấp máy môi và quay ra nhìn mỗi khi Booker DeWitt tiến lại gần vậy. Hầu hết những cuộc hội thoại đều không đem lại điều gì mới mẻ, chỉ mang tính “tri ân” đối với các fan là chính khi đều đề cập đến những sự kiện trọng tâm trong phiên bản BioShock đầu tiên, nếu không thì lại là những cuộc trò chuyện bông đùa không có chủ đề và thường kết thúc rất đột ngột.
Video đang HOT
Những công dân của Rapture có thể chỉ là những cỗ máy nói vô tri, nhưng Booker và Elizabeth thì hoàn toàn ngược lại. Booker của Burial at Sea (vẫn được lồng giọng bởi diễn viên gạo cội Troy Baker) vẫn là Booker mà bạn đã biết trong Infinite, song Elizabeth thì đã thực sự tỏa sáng khi hóa thân thành một hình mẫu nữ nhân vật khác hẳn, trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, mang phong cách những bộ phim đen trắng của thế kỉ trước. Cô – chứ không phải Booker – là người dẫn dắt game thủ xuyên suốt phần 1 của bản DLC này và vừa đóng vai dàn dựng những bí ẩn xoay quanh cốt truyện của Burial at Sea, vừa chính là người giải mã những bí ẩn đó. Thật không may là BioShock Infinite đã đạt đến độ chuẩn mực về tính chất hoàn thiện, có nghĩa là chắc chắn sẽ không có chỗ cho thứ gì đó quá bất ngờ xảy ra trong cốt truyện của những hậu bản dựa trên nền tảng của nó, và mặc dù có thể bạn vẫn sẽ không đoán trước được những tình tiết cụ thể cho tới tận hồi kết, cốt truyện của Burial at Sea cũng không thể mang đến những tiết lộ “kinh thiên động địa” như trong trường đoạn cao trào của BioShock Infinite trước đây.
Mảng combat trong Burial at Sea vay mượn khá nhiều từ BioShock Infinite nhưng khác ở chỗ được đặt bối cảnh trong những gian sảnh chật hẹp của Rapture. Lối chơi lén lút (stealth) rất được đề cao trong trường hợp này và trên thực tế thì bản thân người viết ở những thời điểm ban đầu luôn bị bắn hạ rất nhanh chóng bất cứ khi nào muốn đổi gió chơi kiểu “rambo”. Rất khó để đánh giá chuẩn xác được combat gameplay của Burial at Sea bởi toàn bộ trải nghiệm DLC này trôi qua quá đỗi nhanh chóng. Như đã nói, game thủ chỉ mất khoảng hai giờ đồng hồ để “phá đảo” phần chơi nội dung của Burial at Sea, có lẽ là thêm khoảng một giờ nữa nếu như có ý định đi “thám hiểm”, và phân đoạn đầu của bản DLC này thì chỉ hoàn toàn mang tính chất giới thiệu cốt truyện và bối cảnh Rapture chứ không có bất cứ một trận đọ súng nào cả. Đối thủ của người chơi ở Burial at Sea thì không phải là lũ splicer biến dị điên loạn trong quá khứ mà là một mớ hỗn tạp các splicer mới chỉ đang bước vào thời kì đánh mất lí trí.
Combat của Burial at Sea đã nhận được một số sự tinh chỉnh nhất định so với Infinite. Nổi bật nhất trong số đó là tình trạng khan hiếm đạn dược, EVE – về lí thuyết thì có thể khiến cho những cuộc đụng độ trở nên căng thẳng và thử thách hơn – và việc giới hạn hai khẩu súng đã bị loại bỏ – giờ đây, người chơi nhấn giữ phím “E” để bật weapon wheel lên và chọn một trong số rất nhiều vũ khí thấy ưng ý. Các gói nâng cấp cho súng ống cũng như cho các Vigor (trong Burial at Sea đã quay trở lại với cái tên Plasmid) như Devil’s Kiss, Possession, Shock Jockey hay “tân binh” Old Man Winter có thể được mua bằng tiền tại các máy bán hàng tự động dọc đường, song thời lượng chơi chỉ hai giờ đồng hồ là không đủ và không bõ để thực hiện một nâng cấp nào đáng kể. Một vũ khí mới khá thú vị song cũng nhận được rất ít đất diễn xuất hiện trong Burial at Sea là radar range. Có hình dạng giống như một vệ tinh nhân tạo mini cầm tay, radar range phát ra những lớp sóng chết người có thể “nấu nhừ” địch thủ của bạn, khiến chúng nổ tung thành từng mảnh.
Một chiến thuật quan trọng của phiên bản BioShock đầu tiên là đặt bẫy và tận dụng môi trường làm lợi thế mỗi khi đối đầu với kẻ địch. Với việc Burial at Sea vay mượn một cơ chế combat gameplay vốn được thiết kế đặc thù cho các môi trường chiến đấu lớn trong Infinite, những chiến thuật như vậy không còn đất sống và chỉ khiến cho việc chiến đấu trong những gian phòng chật chội trở nên khó khăn hơn. Quả thực, vấn đề lớn nhất của Burial at Seanằm ở thiết kế màn chơi tù túng. Những cuộc đọ súng chủ yếu diễn ra trong những căn phòng nhỏ hẹp đầy chật splicer, khiến người chơi đôi khi bị choáng váng khi bị tấn công dồn dập cùng một lúc từ quá nhiều phía mà không có đủ không gian để xoay trở.
Một thiết bị hình móc có tên Air Grabber (Skyhook của Infinite) sẽ cho phép game thủ lướt dọc theo những đường ống chạy ngoằn ngoèo trên cao của Rapture như trong Infinite, nhưng cơ hội để sử dụng thiết bị này là cực ít và cũng không thật sự hiệu quả. Thực ra, lần duy nhất Air Grabber tỏ ra đặc biệt hữu dụng là trong trận chiến cuối cùng của DLC này, khi mà việc dịch chuyển liên tục trên các đường ống là cách hiệu quả để tạo khoảng cách an toàn giữa người chơi và địch thủ.
Tear – kĩ năng vô cùng đặc sắc của Elizabeth – cũng trở lại, nhưng lại trở lại quá muộn để có thể tạo nên được một hiệu ứng tích cực hay bất ngờ nào đó, chưa kể đến mặt trái là việc nó còn khiến cho combat trong game trở nên dễ hơn rất nhiều. Tôi có quan sát được một kiểu tear rất mới và khá lí thú (sẽ không spoil tại đây), nhưng hầu hết các tear về cơ bản đều là đồ được “xào” lại từ những gì chúng ta đã thấy trong Infinite.
Gameplay của Burial at Sea tựu chung đem lại cảm giác như một hỗn hợp giữa Infinite và phiên bản BioShockđầu tiên, nhưng thời lượng ngắn ngủi của bản DLC khiến cho các cơ chế không kịp có cơ hội để lại ấn tượng. Súng ống và plasmid được “phân phát” dần dần, và đến lúc tất cả đã được trải ra trước mặt người chơi thì game lại… đột ngột kết thúc. Bởi điều này, Burial at Sea bị biến thành một trải nghiệm hỗn độn. Sự thừa mứa lựa chọn khiến cho ý đồ gây khó dễ cho người chơi bằng cách làm khan hiếm lượng đạn dược của hãng phát triển thất bại thảm hại và lại khiến cho các trận đấu súng bị đứt quãng khi game thủ cứ liên tục phải bật weapon wheel lên để kiểm tra xem loại súng nào vẫn còn đạn trong ổ. Sự bổ sung gượng gạo mang tên Air Grabber thì không tìm được đất diễn giữa những hành lang gò bó của Rapture, và dĩ nhiên cũng chẳng tái hiện lại được sự dữ dội và tốc độ của tựa game gốc.
Có thể bạn đã từng cho rằng hợp nhất những nhân tố nổi trội của hai trong số game xuất sắc nhất trong vòng một thập kỉ qua sẽ cho ra lò một sản phẩm hoàn hảo, nhưng thực tế không đơn giản như vậy, và mặc dù sản phẩm ấy cũng có những khoảnh khắc mê hoặc riêng, nó chẳng đủ tầm sánh được với cả hai người tiền nhiệm BioShock và BioShock Infinite. Hai thế giới này đơn giản không nên bị trộn lẫn với nhau và không nên có một chuyến viếng thăm lần hai. Sự kì vĩ, lung linh của Rapture mới chưa thể vượt ra khỏi cái bóng đổ nát và bí hiểm của Rapture cũ. Chuỗi cảnh tượng cuối cùng trong Infinite là một chiêu ảo thuật không nên bị lôi ra diễn lại lần nữa, bởi khi đó mức độ tác động tới người xem sẽ giảm đi rất nhiều. Tựu chung, Burial at Sea – Part I đã gợi được sự tò mò nơi game thủ, song đã gặp trục trặc lớn trong việc khái quát lại bức họa Rapture và câu chuyện phức tạp của Infinite, và đó là vấn đề mà Irrational Games sẽ phải nhanh chóng tìm cách khắc phục để chuẩn bị cho Part II.
Theo VNE
BioShock: Infnite Burial at Sea công bố ngày phát hành
Dành cho phần đâu tiên trong tổng số 2 phần.
Sau kết thúc khá phức tạp và có phần "troll" trong BioShock: Infinite, lúc này chắc hẳn những fan hâm mộ của series FPS nổi tiếng này đang nóng lòng chờ đợi bản DLC đầu tiên - Burial at Sea khi nó tiếp tục kể về Booker và Elizabeth một lần nữa trong chuyến phiêu lưu mới mà cũ ở thành phố Rapture dưới đáy biển sâu. Burial at Sea hứa hẹn vừa làm rõ thêm mối quan hệ giữa 2 nhân vật cũng như những sự kiện ở phiên bản gốc, lại vừa cho người chơi cái nhìn hoàn toàn mới về Rapture của 2 phiên bản BioShock trước đó.
Và họ sẽ không phải chờ đợi lâu nữa khi theo thông tin mới công bố từ hãng phát triển Irrational Games, Burial at Sea đã ấn định thời điểm phát hành vào ngày 12/11. Tuy nhiên vì nó được chia thành 2 phần như đã đề cập từ trước, sắp tới người chơi chỉ có cơ hội được trải nghiệm câu chuyện của Booker DeWitt - nhân vật chính trong BioShock: Infinite trong hành trình đi tìm cô bé mất tích mang tên Sally.
Ở một thế giới khác, Booker DeWitt đã mở văn phòng của mình dưới đáy biển.
Khác với tựa game gốc, Burial at Sea cho phép gamer điều khiển cả Elizabeth - nữ nhân vật hỗ trợ Booker bằng những siêu năng lực của mình, và phần chơi này nằm trong phần 2 của DLC Burial at Sea. Theo Irrational Games cho biết, Elizabeth sẽ không thường xuyên sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề như Booker mà thiên về phong cách giải đố, lén lút nhiều hơn.
Xung quanh Elizabeth vẫn còn nhiều điều bí ẩn mà Burial at Sea có thể khai thác.
Mỗi phần của DLC Burial at Sea dự tính được bán với giá 15 USD, tức tổng cộng 30 USD cho cả 2 phần.
Theo VNE
Bioshock công bố cấu hình yêu cầu sát... ổ cứng Vừa qua, Irrational Games đã công bố cấu hình yêu cầu dành cho tựa game FPS sắp tới của mình - BioShock: Infinite. Mặc dù là phần tiếp theo trong series BioShock nhưng bối cảnh của phiên bản lần này lại không dính dáng gì đến thành phố Rapture trong BioShock 1&2. Trái lại người chơi sẽ có cơ hội được khám phá...