Billboard Hot 100: Bảng xếp hạng của thời gian?
“Có phải các bảng xếp hạng pop bị thao túng không?” – đó là tiêu đề một bài báo trên tờ New York Times.
Ồ không, không phải là một bài báo gần đây về nghi vấn hiện tượng nhạc Hàn BTS chơi không đẹp để có được vị trí số 1 Billboard Hot 100…
MV Butter của BTS đạt 5 kỷ lục thế giới, ghi nhận 3,9 triệu người xem công chiếu lúc ra mắt hồi tháng 5
1. “Có phải các bảng xếp hạng pop bị thao túng không?” – đó là tiêu đề một bài báo trên tờ New York Times .
Ồ không, không phải là một bài báo gần đây về nghi vấn hiện tượng nhạc Hàn BTS chơi không đẹp để có được vị trí số 1 Billboard Hot 100 của nước Mỹ mà là một bài báo từ… năm 1996.
Theo bài báo của Neil Strauss, một nhà báo âm nhạc nổi tiếng, cho tới tận năm 1991, bảng xếp hạng đều chẳng đáng quan tâm bởi ai cũng biết các công ty có thể làm giả doanh số bằng cách cho đĩa nhạc miễn phí.
Chỉ đến khi ra đời Soundscan, một công cụ tính số lượng thực bán của một đĩa nhạc, thì bảng xếp hạng mới đáng tin cậy hơn. Nhưng nó cũng chỉ đáng tin cậy được 5 năm, rồi rất nhanh chóng, các công ty lại tìm được mánh khóe để lách.
Strauss cho rằng chính các mánh khóe đã giúp You Are Not Alone của Michael Jackson, Exhale (Shoop Shoop) của Whitney Houston, Fantasy và One Sweet Day của Mariah Carey lao thẳng lên vị trí số 1 sau khi ra mắt – điều mà lịch sử Billboard trước năm 1995 chưa từng chứng kiến.
MV Not Today của BTS
2. Giờ ta hãy quay lại câu chuyện ầm ĩ những ngày qua về BTS – nhóm nhạc trong 2 năm đã có 4 bản nhạc lên tới vị trí số 1 của Billboard Hot 100 là Dynamite, Life goes on, Butter và Permission to dance .
Nhưng có đúng đó là những bản nhạc nổi tiếng nhất nước Mỹ vào thời điểm chúng ra mắt hay không?
Tờ Stereogum cho rằng không, nếu dựa vào số liệu của Billboard thì họ lên vị trí số 1 là nhờ số lượng tiêu thụ các bản nhạc số được giảm giá.
Ví dụ, Butter được giảm giá chỉ còn 69 cent (khoảng 16.000 VND), lôi kéo những người hâm mộ miệt mài “cày số” cho thần tượng của mình.
Trong khi đó, nếu xét về lượt streaming, Butter không bằng những bài hay nhất trong album của Olivia Rodrigo hay Leave The Door Open của Bruno Mars. Mà streaming là nền tảng âm nhạc quan trọng nhất hiện nay ở Mỹ.
Thế rồi, trong một bài phỏng vấn gần đây, Andrew Unterberger – phó tổng biên tập của tạp chí Billboard – bình luận sâu cay về việc Industry Baby của Lil Nas X dù thành công nhưng vẫn chỉ ra mắt ở vị trí thứ 2 trên Billboard Hot 100:
“Chừng nào BTS còn bán được đủ nhiều đĩa để xếp thứ nhất mỗi tuần thì xếp thứ 2 cũng có nghĩa là xếp thứ nhất rồi”. Lời bình luận làm fan hâm mộ BTS giận điên.
Cứ coi BTS thành công nhờ chủ yếu vào lực lượng fan hùng hậu chứ không hẳn là nhờ các ca khúc của họ có độ phủ sóng cao thật sự.
Nhưng nếu nói rằng họ đã “làm lạm phát các thống kê”, khiến các bảng xếp hạng “hoàn toàn bị xáo trộn” và “trở thành chiến trường của các đoàn quân hâm mộ”, loại bỏ “sự nổi tiếng tự nhiên, một thời là động lực của nhạc pop”, thì có công bằng với BTS hay không?
3. Nếu nhìn lại lịch sử, ta đã thấy rõ ràng BTS không phải người đầu tiên bị nghi ngờ chơi không đẹp.
Rapper 6ix9ine từng cáo buộc vị trí số 1 của Billboard có thể mua được và Ariana Grande hay Justin Bieber từng mua rồi. Vụ lùm xùm chỉ bị quên đi, chứ chưa bao giờ từng được lý giải sáng rõ và thuyết phục.
Chuyện ấy chẳng có gì mới, vì ngay từ năm 1996, giá trị của bảng xếp hạng đã bị nghi ngờ. Cũng giống như y học càng phát triển thì các loại virus mới càng nguy hiểm hơn; Billboard càng cố thay đổi cách tính của mình, càng áp dụng công nghệ cao cấp để ngăn chặn mánh khóe, thì càng nhiều mánh khóe nảy sinh.
BTS đã giảm giá kịch sàn để thôi thúc fan cuồng mua đĩa ư, nhưng thế thì có khác gì Mariah Carey? Công ty chủ quản của nữ danh ca từng bán đĩa đơn One Sweet Day cho các đại lý trung gian với giá 1 USD cho 4 bản.
Ngày nay ta còn nghe lại Mariah Carey là bởi âm nhạc của cô thực sự sống với thời gian. Có quá nhiều những ngôi sao từng có những bản nhạc số 1 mà vẫn bị lãng quên.
Chẳng phải, khi ra mắt, Strawberry Fields Forever và Penny Lane của The Beatles chỉ xếp thứ 2 sau Release Me của Engelbert Humperdinck trong bảng xếp hạng quan trọng nhất ở Anh đương thời, và giờ ca khúc nào và nghệ sĩ nào được nhớ hơn thì chẳng cần nói cũng biết.
Mánh khóe có thể qua mặt bảng xếp hạng, chứ không thể qua mắt thời gian. Thời gian có công thức riêng của nó mà chẳng bảng xếp hạng nào hiểu nổi.
The Kid LAROI và Justin Bieber chấm dứt chuỗi ngày thống trị của BTS trên BXH Billboard Hot 100
Bảng xếp hạng Billboard Hot 100 tuần này chào đón cú bứt phá đầy mạnh mẽ đến từ "Stay" của The Kid LAROI và Justin Bieber.
Ca khúc này đã vươn lên vị trí quán quân BXH, chấm dứt chuỗi ngày thống trị từ "Butter" (BTS).
Trong tuần qua, "Stay" của The Kid LAROI kết hợp với Justin Bieber đã thu hút được 31,9 triệu lượt phát radio, 30,9 triệu lượt nghe trực tuyến và bán được 14.400 lượt tải xuống tại Mỹ. Thành tích trên đã đưa ca khúc vươn lên trở thành tân quán quân BXH Billboard Hot 100 tuần này. Đồng thời, "Stay" cũng đang giữ nhiều vị trí cao tại các BXH khác của Billboard như No.1 Streaming Songs, No.5 Digital Song Sales, No.19 Radio Songs...
Ca khúc "Butter" của BTS rơi xuống vị trí No.4 trên BXH Billboard Hot 100 tuần này.
Đây là lần đầu tiên The Kid LAROI chạm được vào vị trí cao nhất BXH Billboard Hot 100. Mặt khác, "Stay" là No.1 thứ tám trong sự nghiệp của Justin Bieber. Hiện tại, Justin Bieber và Drake đang là hai nghệ sĩ người Canada sở hữu sản phẩm No.1 nhiều nhất trên Billboard Hot 100 với 8 ca khúc. Bên cạnh đó, sau 40 năm kể từ khi Rick Springfield giành được ngôi dẫn đầu với "Jessie's Girl", BXH này mới ghi nhận một thành tích tương tự từ một nam nghệ sĩ solo đến từ Úc là The Kid LAROI.
"Stay" của The Kid LAROI và Justin Bieber đã trở thành quán quân BXH Hot 100 tuần này.
Bất ngờ thay, gương mặt thay thế vị trí No.4 tuần trước của "Stay" lại chính là cựu quán quân "Butter" từ nhóm BTS. Trước đó, ca khúc này đang giữ thành tích quán quân Billboard Hot 100 trụ hạng lâu nhất trong năm 2021 với 9 tuần thống trị BXH. Một lần nữa "Good 4 U" - Olivia Rodrigo lại dừng chân vị trí No.2, trong khi đó theo sát phía sau là "Levitating" (ft. DaBaby) - Dua Lipa ở No.3. Top 5 BXH khép lại với "Bad Habits" từ nam ca sĩ Ed Sheeran ở No.5, đồng thời cũng là thành tích cao nhất của ca khúc này tính đến hiện tại.
Các vị trí còn lại của Billboard Hot 100 tuần này bao gồm: "Kiss Me More" (ft. SZA) của Doja Cat ở No.6, "Industry Baby" của Lil Nas X & Jack Harlow tụt hạng xuống No.7, "Montero (Call Me By Your Name)" của Lil Nas X ở No.8, "Deja Vu" của Olivia Rodrigo ở No.9, và "Save Your Tears" của The Weeknd & Ariana Grande trở lại Top 10 với vị trí No.10.
BTS lập kỷ lục mới trên Billboard, Lil Nas X giành á quân Sáng 3/8 (theo giờ Việt Nam), Billboard đã chính thức công bố bảng xếp hạng (BXH) Hot 100 tuần vừa qua. Không bất ngờ khi ca khúc Butter của BTS tiếp tục giữ vị trí quán quân trong tuần kết thúc vào ngày 29/7. Cụ thể, Butter đã tiêu thụ được 112.900 bản kỹ thuật số (giảm 2% so với tuần trước), mang...