Bích Ngọc tiết lộ lý do khó ai ngờ khi tham gia phim xưa ‘Lưới trời’
Bích Ngọc có dịp trải lòng về cơ duyên cũng như những khó khăn khi đảm nhận vai diễn Mỹ Tiên trong phim Lưới trời.
Tạo hình của Bích Ngọc trong phim Lưới trời
Sau thành công của vai Diệp trong Hương vị tình thân, Bích Ngọc tiếp tục gây ấn tượng với khán giả khi đảm nhận nhân vật Mỹ Tiên trong dự án truyền hình Lưới trời của đạo diễn Nguyễn Phương Điền. Trong phim, Mỹ Tiên là một cô gái hiền lành, chịu thương chịu khó và cố gắng vươn lên trong cuộc sống bằng chính sức lao động của mình. Cô được ví như nàng thơ của Lưới trời với vẻ đẹp thanh thoát, những đức tính tốt được thừa hưởng từ người mẹ của mình.
Chia sẻ về cơ duyên tham gia Lưới trời, Bích Ngọc kể có thời gian cô vào TP.HCM học hỏi kỹ năng diễn xuất và tranh thủ casting vài phim. Sau đó, cô được đạo diễn Nguyễn Phương Điền tin tưởng giao vai Mỹ Tiên. Thời gian đầu, Bích Ngọc không nhận được kịch bản hoàn chỉnh mà chỉ có phần tóm tắt. Vì đây là một dự án phim xưa nên cô quyết định tham gia dù biết rằng sẽ phải đối mặt với nhiều trăn trở, đặc biệt là cách biệt về khoảng thời gian và văn hóa.
Nữ diễn viên vào vai một cô gái hiền lành, chịu thương chịu khó
Bích Ngọc kể: “Ban đầu, tôi không biết mình sẽ làm nhân vật thế nào, nhưng điều đầu tiên thôi thúc trong tôi là phải học giọng miền Nam. Trước đây, tôi cũng từng học tiếng miền Nam, nhưng một khoảng thời gian dài không nói, tôi cũng bị quên đi nên học lại. Khi đó, tôi chưa nắm bắt được tinh thần bộ phim, tôi đã hỏi chú Nguyễn Phương Điền là: “Có phim nào gần bối cảnh và tinh thần của Lưới trời để cháu xem và tham khảo không?”. Lúc đó, chú nói tôi xem Tiếng sét trong mưa để học hỏi. Sau đó, tôi cũng về xem hết và nhanh chóng nắm bắt được tinh thần và cốt cách của phim xưa. Tôi không chỉ xem cách diễn mà còn xem cách các nhân vật ăn nói, truyền đạt cảm xúc thế nào, đi đứng ra sao… Tôi chuẩn bị tất cả để khi có kịch bản hoàn chỉnh, mình không bị bỡ ngỡ”.
Bích Ngọc cố gắng học giọng miền Nam để có thể tự tin tham gia phim
Dù vai diễn sẽ được lồng tiếng nhưng Bích Ngọc vẫn quyết tâm học giọng miền Nam. Bởi người đẹp không muốn gây khó khăn cho người hỗ trợ mình. Cô chia sẻ: “Tôi biết tôi thoại giọng miền Nam ở phim trường nghe không hay lắm nhưng đó là mục tiêu tôi đặt ra cho bản thân mình, cần phấn đấu làm cho bằng được. Tôi học giọng miền Nam một phần vì cách xưng hô ở hai miền cũng khác nhau, như ở Bắc tôi sẽ gọi là “bố” nhưng trong Nam gọi là “ba”. Tôi thấy điều này cũng ảnh hưởng nhiều trong diễn xuất. Nếu đột ngột chuyển thành từ “ba” và không có sự chuẩn bị trước, tôi sẽ bị chệch cảm xúc, nên tôi cố gắng học giọng miền Nam để quen với văn phong ấy, khi vào cảnh tôi sẽ dễ dàng thể hiện cảm xúc của mình”.
Dự án phim truyền hình này mang đến cho cô nhiều trải nghiệm thú vị, trong đó có việc chèo thuyền, đi guốc gỗ,…
Chia sẻ về khoảng thời gian đóng phim, Bích Ngọc cho biết việc học chèo thuyền là điều cực nhất đối với cô. Người đẹp tâm sự khi lên phim, mọi người thấy cô chèo thuần thục nhưng để đạt được như vậy thì “công phu lắm chứ không đùa được. “Có những cảnh tôi quay chèo thuyền buổi tối. Tôi nhớ cảnh đó, tôi phải chèo đưa anh Thanh Duy đi chơi. Sức tôi cũng yếu và chưa thuần thục thì làm sao chèo một thời gian quá lâu, vì còn diễn và thoại. Ê-kíp thấy vậy thương quá nên sắp xếp người buộc dây vào thuyền để kéo đi cho tôi đỡ tốn sức. Tuy nhiên, tôi vẫn phải chèo để có cảm giác chân thật nhất. Mọi người xem cứ nghĩ tôi đã học chèo và chèo giỏi từ lâu nhưng thật ra đó là lần đầu”, nữ diễn viên nói. Đến hiện tại, người đẹp vẫn nhớ mãi về những cảnh chèo thuyền. Khi kể bạn bè nghe, ai cũng trêu Bích Ngọc rằng “làm con gái miền Nam được rồi”.
Ngoài vẻ xinh đẹp, Bích Ngọc còn gây ấn tượng bởi khả năng diễn xuất tốt
Bên cạnh đó, việc di chuyển bằng guốc gỗ cũng gây khó khăn không nhỏ cho nữ diễn viên. Cô kể ban đầu khi đi thử thì thấy khá thoải mái. Tuy nhiên, vì guốc có đế bằng gỗ và gần như suôn, không có sự ma sát nên lúc di chuyển khó khăn. “Trớ trêu là nhân vật của tôi phải di chuyển rất nhiều. Tôi nhớ lần đó tầm 4 giờ sáng, ở những cảnh cuối cùng của phim, tôi phải tất tả chạy vào ngôi nhà bị cháy và vì chạy nhanh quá, guốc lại không ma sát nên tôi bị ngã. Tôi đâu thể chạy chậm vì như vậy lên phim, khán giả xem sẽ có cảm giác giả. Yêu cầu cảnh quay là phải càng hớt hải, càng vội vã càng tốt. Đôi guốc trơn và khó di chuyển làm tôi ngã sõng soài”.
Nữ diễn viên nói thêm khi vừa ngã, cô gắng đứng dậy diễn tiếp vì cảnh quay quy tụ nguồn nhân lực rất lớn. Bản thân cô không dám than đau, cũng không dám dừng lại vì sợ làm tốn công mọi người trong ê- kíp. “Buồn cười nhất là lúc quay xong, tất cả mọi người có mặt ở cảnh quay đều nghĩ tôi bị ngã là do trong kịch bản có sẵn hoặc tôi thêm vào, có anh chị còn khen tôi ngã như thật mà không ai biết tôi bị ngã thật 100% chứ nào có phải diễn”, người đẹp hài hước chia sẻ.
Nữ diễn viên quyết định tham gia Lưới trời vì sợ không còn cơ hội đóng phim xưa
Chia sẻ thêm về thị trường phim xưa hiện nay, Bích Ngọc cho biết cô thấy dòng phim này ở miền Nam khá phổ biến song bối cảnh vẫn còn thiếu nhiều. Nữ diễn viên bày tỏ: “Trong những năm này nếu không làm sớm, mai sau tốc độ đô thị hóa tăng lên sẽ không còn nơi quay phim xưa nữa. Chính vì vậy tôi đã nhận ngay phim này vì sợ sau này sẽ không còn cơ hội làm. Trừ khi có ai đó xây dựng một phim trường thật lớn. Khi tôi đến miền Tây quay đã thấy ra chất hiện đại rồi nên rất khó tìm bối cảnh để quay”.
Nhật Kim Anh: 'Tôi từng muốn đâm đầu vào xe tải khi bị tình đầu lừa dối'
Nhật Kim Anh từng trải qua mối tình đầu đau đớn, bị chính người yêu biến mình thành người thứ ba mà không hay biết.
Sau thành công của nhân vật Thị Bình trong Tiếng sét trong mưa , Nhật Kim Anh 'án binh bất động' một thời gian với dòng phim xưa. Cô muốn khi mình trở lại sẽ là một vai diễn đủ sức hút để khán giả phải dõi theo từng tập phim và đủ sức nặng để thử thách bản thân vượt qua cái bóng của nhân vật trước. Đúng như mong muốn của Nhật Kim Anh, nhân vật Hạnh của Lưới trời đã đến với cô.
Nếu chỉ nhìn thoáng qua, nhiều khán giả sẽ nghĩ nhân vật Hạnh không khác gì Thị Bình với các chi tiết như: cô gái chân quê, cơ may gặp gỡ thiếu gia, đau khổ trong tình yêu vì định kiến sang hèn... Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn về nhân vật Hạnh sẽ hiểu đây là nhân vật cực nặng về tâm lý, đòi hỏi nữ diễn viên phải lột tả được những nỗi đau tột cùng về thể xác lẫn tâm hồn vì đánh mất danh dự phẩm hạnh mà một người phụ nữ chân yếu tay mềm phải chịu đựng. Không giống với Thị Bình của Tiếng sét trong mưa được cậu ba Duy yêu thương và đưa từ vị trí nàng hầu lên làm vợ chính thức, Hạnh của Lưới trời bị chính người mình yêu thương tin tưởng lừa dối, biến cô thành người thứ ba mà bản thân cô không hề hay biết. Sự ích kỷ của Hoàng Hải đã đẩy Hạnh từ bi thương đến bi kịch kéo dài từ trẻ đến mãi lúc về già.
Chia sẻ về nhân vật Hạnh, Nhật Kim Anh chia sẻ sự đồng cảm bởi cô đã từng là nạn nhân của một tình yêu ích kỷ cách đây nhiều năm: 'Không ai hiểu cho nhân vật Hạnh bằng tôi. Bởi tôi từng trải qua mối tình đầu đau đớn, bị chính người yêu biến mình thành người thứ ba mà không hay biết. Chuyện đã qua rất lâu nhưng đến nay tôi mới dám kể và một lần nữa đối mặt vì đó là cơn ác mộng kinh hoàng. Đối phương giấu mình chuyện người ta có vợ có con. Anh ấy ích kỷ biến tôi thành người thứ ba mà không nghĩ đến cảm nhận, tâm trạng của tôi sẽ ra sao? Đến khi tôi phát hiện ra sự thật, tôi chỉ muốn đâm đầu vào xe tải. Nếu không yêu sẽ khác, đằng này mình yêu thật lòng và là mối tình đầu của mình thì đau lắm chứ. Tôi quyết chia tay ngay lập tức vì quá tổn thương, quá tức giận. Lúc đầu phẫn nộ vì bị lừa gạt, sau đó là không còn niềm tin.
Người phụ nữ bình thường sẽ có cơ hội làm lại cuộc đời, còn Út Hạnh trong Lưới trời đang mang bầu lại phát hiện sự thật bẽ bàng và bị đánh ghen bị dìm xuống bùn nhơ, làm sao cô ấy chịu nổi. Bạn cứ nghĩ xem, khi bạn đang nghĩ mình là người hạnh phúc nhất vì có được người yêu hết lòng chiều chuộng yêu thương, hàng xóm nhìn bạn mà xuýt xoa ngưỡng mộ, tự nhiên tai hoạ từ đâu ập đến khiến danh dự nhân phẩm bạn bị chà đạp, mất sạch hết mọi thứ thì sang chấn tâm lí, điên loạn là chuyện tất nhiên. Phụ nữ mất tất cả vẫn có thể làm lại cuộc đời nhưng mất danh dự thì không còn tha thiết với cuộc sống'.
Khi đề cập đến chi tiết nhân vật Hạnh hóa điên sau màn đánh ghen của vợ Hoàng Hải, Nhật Kim Anh cho rằng đạo diễn Phương Điền đã xây dựng tâm lý nhân vật rất chuẩn xác: 'Nhiều người bảo nhân vật Hạnh phát điên là hơi làm quá. Với tôi, anh Điền lại có sự tinh tế ở đây. Phụ nữ khi yêu thật lòng và bị lừa gạt, bị cả xã hội chỉ trích vì mình là người thứ ba chắc chắn sốc tâm lý kinh khủng. Với tôi, phụ nữ ở thời đại nào cũng có những mặt yếu đuối trong tình cảm, nhất là khi họ không phải kiểu thủ đoạn bất chấp thì va vấp trong tình yêu dễ làm họ suy sụp, nghĩ quẩn. Không phải phụ nữ nào cũng có được sự mạnh mẽ, bản lĩnh. Thực tế cuộc sống vẫn nhan nhãn nhiều trường hợp bị tâm thần sau khi chia tay bạn trai, hoặc tâm lý rất bất ổn phải tìm đến bác sĩ để điều trị một thời gian dài'.
Đã 'nếm mùi' đau thương trong tình yêu ích kỷ của mối tình đầu, Nhật Kim Anh không ngại ngần bày tỏ quan điểm về vấn đề có nên tha thứ cho người thứ ba hay không, khi đối phương không phải thủ phạm mà bị chính người đàn ông mình yêu thương biến thành nạn nhân như Út Hạnh: 'Đối với tôi, không biết là không có tội. Một người phụ nữ bị lừa làm người thứ ba và một người phụ nữ bất chấp làm người thứ ba là hoàn toàn khác nhau. Người bất chấp chen vào hạnh phúc của một gia đình thì đáng trả nghiệp.
Tuy nhiên, phụ nữ chúng ta cũng cần tỉnh táo hơn, tránh ghen tuông mù quáng. Khi một người đàn ông đã có gia đình, có con cái nhưng vẫn có người phụ nữ khác thì người vợ nên trách người đàn ông trước thay vì người thứ ba. Bởi người đàn ông nếu không mở lòng, không đón nhận thì không người thứ ba nào có thể bước chân vào được cuộc đời anh ta. Tình yêu ích kỉ của người đàn ông sẽ tạo ra bi kịch cho người phụ nữ'.
Với tâm trạng và kinh nghiệm của người từng trải, Nhật Kim Anh đã thổi hồn vào nhân vật Út Hạnh những cảm xúc thật nhất. Tuy nhiên, cô phải tiết chế cái tôi mạnh mẽ của Nhật Kim Anh trong cuộc sống để dịu dàng và yếu đuối đúng chất cô gái đôi mươi ở xã hội phong kiến. Nhật Kim Anh bảo: 'Út Hạnh tay yếu chân mềm nên không trả thù được. Chứ tôi thì khác. Tôi sẽ sống sao cho kiêu hãnh, tạo dựng cơ ngơi sự nghiệp để người từng chà đạp tôi phải tiếc nuối vì mãi mãi không có được tôi'.
Lưới trời được phát sóng lúc 21h30 thứ 2, thứ 3 hàng tuần, trên THVL1.
Trailer Lưới trời
Lưới trời: Nhạc phim do Nhật Kim Anh hát, lộ cảnh Hạnh ôm người đàn ông khác, lẽ nào có 2 đời chồng? Cảnh Hạnh (Nhật Kim Anh) ôm ấp người đàn ông lạ mặt vừa được ekip sản xuất phim Lưới trời hé lộ. Ekip sản xuất phim truyền hình Lưới trời vừa hé lộ ca khúc nhạc phim mang tên Hoa trôi giữa dòng. Bài hát này do nữ chính Nhật Kim Anh thể hiện, xuất hiện ở phần mở đầu của bộ phim....