Bí quyết độc tuyển chọn mỹ nhân của đạo diễn Hoa ngữ
Những đạo diễn bậc thầy như Vương Tinh, Từ Khắc, Phùng Tiểu Cương hay “vua hài kungfu” Thành Long vẫn luôn có những tiêu chuẩn riêng trong cách chọn lựa các nữ diễn viên chính.
Thân hình đẹp, táo bạo
Đạo diễn Vương Tinh (Roman Cheung) vốn được coi là một trong những công thần làng điện ảnh Hoa ngữ. Ông đã góp cho nền điện ảnh Hoa nhiều tác phẩm vượt quá giới hạn của thời đại, trong đó có những bộ phim gắn mác 18 .Mỹ nhân của Vương Tinh hầu hết đều vô cùng quyến rũ và gợi cảm. Có thể kể đến như Khâu Thục Trinh, Lý Lệ Chân, Mạnh Dao, Mạc Gia Kỳ…
Những Tinh nữ lang của Vương Tinh (từ trái qua): Mạnh Dao, Khâu Thục Trinh, Ông Hồng và Củng Tân Lượng.
Tiêu chuẩn chọ nữ diễn viên của Vương Tinh đầu tiên không phải là sắc vóc mà phải là người dám… cởi. Năm 1978, khi Khâu Thục Trinh tham gia cuộc thi Hoa hậu Hong Kong và ra về tay không, nhưng nhờ diễn xuất táo bạo trong bộ phim
Sát thủ lõa thể/Naked Killer(1992) của Vương Tinh đã giúp cô nổi tiếng đồng thời được đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc giải Kim Tượng Hong Kong.
Lý Lệ Chân tham gia làng giải trí từ năm 15 tuổ.i nhưng tên tuổ.i cô không nổi lên được cho tận đến khi cô được Vương Tinh mời diễn xuất trong Crazy Love (1993) đã khiến tên tuổ.i cô nổi như cồn.
Nữ diễn viên Ông Hồng cũng “phất” lên cũng nhờ đóng những bộ phim đóng mác 18 của Vương Tinh.
Tiêu chuẩn tiếp theo để Vương Tinh chọn nữ diễn viên cho mình là họ phải có vòng 1 hấp dẫ. Mạnh Dao, Phùng Tuệ Viên, Củng Tân Lượng là những mỹ nhân như thế.
Phong cách khác biệt
Phùng Tiểu Cương là vị đạo diễn khiến khán giả luôn bị bất ngờ bởi mỹ nhân của ông thường xuyên thay đổi. Người hâm mộ từng biết đến một người đẹp Bắc Kinh nhanh nhẹn hoạt bát như Lưu Bồi, cho đến một “Nữ hán tử” đầy năng lượng như Từ Phàm, một Ngô Thanh Liên nhu mì cho đến một Lưu Nhược Anh thông minh, hay một nữ thần kiều diễm Thư Kỳ đến một Lý Tiểu Lộ lanh lợi. Đây đều là những mỹ nhân nổi tiếng của Phùng Tiểu Cương.
Video đang HOT
Phùng nữ lang của Phùng Tiểu Cương: Lưu Bồi, Từ Phàm, Lưu Nhược, Bạch Bách Hà và Lý Tiểu Lộ.
Có thể thấy, những nữ diễn viên không được coi là mỹ nhân theo tiêu chuẩn của nhiều người lại được Phùng Tiểu Cương đán.h giá cao nhất, như Lưu Bồi, Ngô Thanh Liên hay Lưu Nhược Anh và Từ Phàm.
Thư Kỳ.
Những diễn viên dám phá vỡ hình tượng của chính mình cũng là một trong những đặc điểm được Phùng Tiểu Cương đặc biệt trọng dụng. Lý Tiểu Lộ vốn luôn giữ hình tượng trong trắng hoạt bát thì với phim Personal Tailor (2003), cô đã tự bôi đen toàn bộ khuôn mặt trong vai bà mối xấu xí, răng sứt nhưng cũng có thể lập tức hóa thân thành một người đẹp ngoại quốc kiều diễm.
Trọng chiều cao, động tác nhanh nhẹn
Với tư cách là một ngôi sao hành động, vì vậy trong cách chọn nữ diễn viên của Thành Long so với các đạo diễn khác cũng có những điểm khác . Có thể thấy từ Viên Vịnh Nghi trong Phích lịch hỏa (1995) đến Trí Lợi trong phim Song long hội, hay Dương Tử Quỳnh trong Câu chuyện cảnh sát 3 cho đến Lâm Bằng từ phim Thiên tướng hùng sư đều có chiều cao vượt trội.
Những đả nữ trong phim Thành Long: Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di, Lâm Bằng và Trương Lam Tâm.
Những người đẹp có phong thái và động tác nhanh nhẹn cũng là một trong những tiêu chuẩn trong việc tuyển chọn nữ diễn viên chính mà Thành Long đặt ra. Nhiều khán giả vẫn còn ấn tượng với hình ảnh đả nữ Dương Tử Quỳnh cưỡi xe máy phi qua một đoàn tàu, Chương Tử Di trong Rush Hour 2 hóa thành một nữ sát thủ võ công cao cường, Trương Lam Tâm trong Mười hai con giáp có những màn võ đẹp mắt, uyển chuyển với những cú đá ngoạn mục.
Vừa dịu dàng, vừa có khí thái
Đó là tiêu chuẩn chọn người đẹp của đạo diễn Từ Khắc. Ông đã có đóng góp lớn cho nền điện ảnh Hoa bằng những bộ phim võ hiệp kinh điển. Ông còn sáng tạo ra cả một thế giới võ hiệp huyễn hoặc như mộng, vừa duy mỹ lại vừa chứa chất hào hiệp, lãng mạn. Vì thế, những người đẹp lọt vào mắt xanh của Từ Khắc hầu hết đều dịu dàng, kiều diễm.
Từ trái qua: Vương Tổ Hiền, Lâm Thanh Hà, Trương Bá Chi và Chung Sở Hồng.
Từ Khắc còn là một đạo diễn biết phát huy đến đỉnh điểm nét đẹp của các nữ diễn viên mà ông tuyển chọn. Ông đã biến một Lâm Thanh Hà yểu điệu trong phim của Quỳnh Dao trở thành một Đông Phương Bất Bại ái nam ái nữ. Trương Mạn Ngọc đột phá trong Thanh Xà (1993) đã giúp cô tạo được một bước đột phá trong diễn xuất.Hay với Vương Tổ Hiền trong Thiếu nữ u hồn đã trở thành người tình trong mộng của biết bao phái mạnh. Còn Châu Tấn trong Long môn phi giáp đã mang nét khí khái hào hoa của Lâm Thanh Hà năm xưa.
Trương Bá Chi trong Thục sơn kỳ hiệp đã trút bỏ hình tượng một thiếu nữ e ấp trở thành một tiên nữ giáng trần, đây cũng là thời điểm Bá Chi bắt đầu thay đổi lớn hình tượng diễn xuất trên màn ảnh.
Trương Bá Chi thay đổi hình tượng từ sau Thục sơn kỳ hiệp.
Những người đẹp được Từ Khắc tuyển chọn đều có sự kết hợp tinh tế giữa nét dịu dàng và kiều diễm, pha chút hào khí giang hồ.
Theo Long Hy/ Dân Việt
Trương Mạn Ngọc - nữ thần bách biến của điện ảnh Hong Kong
Ngày này 50 năm về trước, Trương Mạn Ngọc, nữ thần của điện ảnh Hong Kong sinh ra đời.
Trương Mạn Ngọc sinh ngày 20/9/1964. Năm nay vừa tròn sinh nhật lần thứ 50 của cô. Trương Mạn Ngọc là nữ diễn viên Hong Kong nổi tiếng. Được coi là một trong "tứ đại mỹ nhân" của điện ảnh Hoa ngữ thập niên 1980 và 1990 cùng với Lâm Thanh Hà, Quan Chi Lâm và Lý Gia Hân, Trương Mạn Ngọc không chỉ nổi tiếng nhờ sắc đẹp mà còn nhờ khả năng diễn xuất.
Cô là nữ diễn viên người châu Á đầu tiên giành giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes và đang là người giữ kỷ lục về số lần được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giả.i thưởn.g Điện ảnh Hong Kong.
Cho đến nay, tuy gần như đã tạm ngừng sự nghiệp điện ảnh, Trương Mạn Ngọc vẫn được coi là một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất trong lịch sử nghệ thuật thứ bảy của Trung Quốc.
Trương Mạn Ngọc được khán giả phương Tây biết đến qua vai diễn bạn gái của Thành Long trong series phim Police story (Câu chuyện cảnh sát). Gia đình của cô di dân đến Anh quốc khi cô 8 tuổ.i, nhưng năm 1981 Trương Mạn Ngọc đã qua trở lại Hong Kong để theo đuổi sự nghiệp người mẫu.
Năm 1983, cô đoạt giải Á hậu Hong Kong và xuất hiện trong chương trình giới thiệu những người đẹp của giải Hoa Hậu Thế Giới, và sau đó đã mang đến cho cô hợp đồng đóng phim với hãng TVB nổi tiếng.
Sự xuất hiện của Trương Mạn Ngọc trong những bộ phim của TVB đã bắt được sự chú ý của Thành Long, người nghĩ rằng "cô ấy không quan tâm đến chuyện tôi đá cô ấy té xuống cầu thang trong một trận đán.h". Và Thành Long đã giao cho cô vai diễn trong Police story. Đó cũng chính là khởi nguồn thành công của mỹ nhân họ Trương.
Tuy nhiên, cũng như nhiều diễn viên nổi tiếng khác, những vai diễn Trương Mạn Ngọc đóng trong nhiều phim sau này đều cùng một kiểu nhân vật, khiến cô vẫn bị xem như "bình hoa di động". Nhưng Trương Mạn Ngọc đã nhận ra được điều này, cô cố gắng tìm cách phá vỡ những vai diễn luôn hậu đậu, yếu đuối bằng cách nhận vai mới mẻ và kịch tính hơn. Cô hoàn toàn lột xác sau khi hợp tác cùng đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ. Đầu tiên là Đông Tà Tây Độc năm 1988 và sau đó là A Phi Chính Truyện năm 1991.
Ngoài ra, bộ phim Full moon in New York hợp tác với đạo diễn Quan Cẩm Bằng năm 1989 đã giúp cô đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất liên hoan phim Kim Mã Đài Loan. Năm 1991, Trương Mạn Ngọc trở thành nữ diên viên Châu Á đầu tiên đoạt được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhấttại Liên hoan film Berlin với vai diễn ca sĩ huyền thoại Nguyễn Linh Ngọc trong bộ film Center Stage.
Sau những thành công liên tiếp, Trương Mạn Ngọc trở thành cái tên nóng nhất làng nghệ Hong Kong những năm 90. Cô không chỉ là đối tượng của các đạo diễn lớn, mà báo chí cũng không ngừng tìm cách săn đuổi cô, đến mức báo giới Hong Kong đã gọi thập niên 90 là "Thập niên Trương Mạn Ngọc".
Năm 1993, Trương Mạn Ngọc tái hợp của Thành Long trong Police story 3, người đã giúp cô trở nên nổi tiếng. Đến năm 1994, Trương Mạn Ngọc tạm ngưng việc đóng phim một thời gian để nghỉ ngơi. Điều này khiến giới truyền thông đều cho rằng, cô đã rút lui khỏi màn ảnh và chuyển sang nghề ca hát... Thậm chí, người hâm mộ đều lo sợ, cô sẽ không bao giờ xuất hiện trên phim trường.
Tuy nhiên, suy đoán vẫn chỉ là suy đoán. Năm 1996, Trương Mạn Ngọc bất ngờ trở lại màn ảnh rộng, nhưng không phải phim Hong Kong, mà là bộ phim đầu tay Irma Vep của đạo diễn người pháp Oliver Assayas, cũng chính là chồng cô sau này.
Sau một thời gian sống nơi đất khách quê người, năm 2000, Trương Mạn Ngọc trở về quê hương và lại một lần nữa gây chấn động với bộ phim In the mood for love (Tâm trạng khi yêu) của đạo diễn Vương Gia Vệ. Bộ phim được đán.h giá khá cao về nội dung và nghệ thuật. Năm 2002, cô tham gia bộ phim Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, sánh vai với nhiều sao đình đám khác như Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di...
Điều đáng tiếc là, sau năm 2004 Mạn Ngọc chưa tham gia một bộ phim nào mới, cô gần như đã tạm ngừng sự nghiệp điện ảnh và chuyển sang vẽ tranh hoặc sáng tác nhạc. Nhưng dù thế nào, tên tuổ.i của cô đã trở thành "huyền thoại" của điện ảnh Hong Kong. Nhắc đến Trương Mạn Ngọc, người ta nghĩ ngay đến nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng, diễn xuất phong phú.
Theo Bối Lặc/Depplus
'Băng Phong Hiệp' của Chân Tử Đan tung trailer mới hấp dẫn Đây là phiên bản làm lại từ bộ phim võ thuật cùng tên năm 1989 của Nguyên Bưu và Trương Mạn Ngọc. Bộ phim Băng Phong Hiệp phiên bản mới với định dạng 3D do đạo diễn La Vĩnh Xương thực hiện. Ông từng gây chú ý với tác phẩm hình sự Punished, ra mắt tại Hội chợ phim Hong Kong ba năm...