Bi hài chuyện ca sĩ hát đám cưới
Nếu như trước đây các ca sĩ có tên tuổi rất dè dặt trước lời mời hát tại đám cưới thì hiện nay chuyện này đã thay đổi đáng kể. Cũng từ đó mà phát sinh những chuyện dở khóc dở cười trong việc chạy show ở các sân khấu đặc biệt này…
Trên thế giới, không chỉ các ca sĩ “thường thường bậc trung” đôi khi vì món lời từ cát xê mang lại rất chịu khó chạy sô hát đám cưới hoặc “hát sống” trong những bữa tiệc quan trọng, mà ngay cả những ngôi sao có vị trí và tiếng tăm cũng gật đầu đồng ý biểu diễn ở những địa điểm đặc biệt với giá cát xê thuộc diện “khủng”.
Đó là trường hợp của nữ danh ca Jennifer Lopez – được Azam Aslamov, một ông trùm dầu lửa ở Ukraine mời tới hát trong đám cưới của con trai mình với giá 1 triệu USD. Ca sĩ Elton John năm 2011 nhận 1,5 triệu bảng để hát và đệm đàn piano trong một bữa tiệc riêng.
Jennifer Lopez.
Nhóm rock Rolling Stones với các thành viên đều hơn 60 tuổi cũng là những nghệ sĩ đắt giá nhất trong thị trường biểu diễn trong đám cưới. Hợp đồng “góp vui” của Mick Jagger, Keith Richards, Charlie Watts và Ronnie Wood không bao giờ thấp hơn 5 triệu bảng (145,5 tỷ đồng).
Ở Việt Nam, việc ca sĩ mới vào nghề “chạy sô” đám cưới trở nên phổ biến từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, những “ngôi sao” trong nước thậm chí cả những ca sĩ có tên tuổi ở hải ngoại nhận lời hát đám cưới với giá cát xê lên đến hàng trăm triệu một buổi cũng không còn là “của hiếm” nữa.
Theo tìm hiểu, những ca sĩ mới vào nghề một sô hát đám cưới nhận được số tiền giao động từ 300.000 đến 5 triệu đồng. Ca sĩ có chút tên tuổi đắt sô đi tỉnh thì cao hơn từ 5 triệu đến 20 triệu đồng. Nhưng các “sao” tầm cỡ có “sô” hát đám cưới nhận được số tiền từ 4 nghìn USD đến 10 nghìn USD/một buổi.
Một tạo mẫu tóc có tiếng ở Hà Nội cho biết, một người bạn của anh vì hâm mộ nam ca sĩ được mệnh danh là “ông hoàng nhạc Việt” đã sẵn sàng bỏ 6 nghìn USD để thần tượng xuất hiện trong đám cưới của mình trong vòng nửa tiếng để hát vài bài, chụp ảnh với quan khách chớp nhoáng rồi ra về.
Video đang HOT
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Không chỉ các ca sĩ theo dòng nhạc thị trường mà ngay cả các ca sĩ hải ngoại cũng hay được một số gia đình có kinh tế mời hát trong đám cưới, mà ngay cả những nữ ca sĩ được phong là diva hay một vài gương mặt theo dòng nhạc đương đại thi thoảng cũng nhận lời mời đến hát cho đám cưới.
“Vì nể tôi đã nhận lời xuất hiện hát vài ca khúc trong một đám cưới của người bạn ở TP.HCM với giá 4 ngàn đô – số tiền “đáng mơ” mà rất hiếm khi tôi nhận được khi hát trong các sô ca nhạc bình thường, kể cả chạy event nhưng có lẽ sẽ chỉ hát một lần duy nhất ấy thôi vì thấy ở không gian ấy mình cứ trở nên gượng gạo” - ca sĩ D. tâm sự.
Nhiều người cho rằng, các ca sĩ nổi tiếng bây giờ nhận lời hát đám cưới vì họ chẳng dám “kén” sân khấu, có một lời mời (dù sân khấu lớn hay nhỏ) đã là may mắn vì bây giờ các bầu show cũng liên kết nhau để “trị” những ca sĩ đòi giá cát-xê trên trời.
Một số ý kiến khác thì nhận xét, hát đám cưới xem ra các ca sĩ được nhiều hơn mất: cát-xê cao, hát và “quậy” vô tư mà không sợ bị “nhắc nhở” hát đám cưới còn “sướng” ở một điểm là được khán giả (dù vừa ăn vừa nghe hát) vẫn nhiệt tình cổ vũ. Nghe cũng phần nào có lý nhưng hãy thử để người trong cuộc tâm sự để thấy việc đi hát đám cưới không chỉ có “được” mà đôi khi họ cũng gặp phải tình huống dở khóc dở cười.
Ca sĩ Phi Nhung.
Nữ ca sĩ N.A cho biết, vài lần chị đã phải chịu sự yêu mến “trên cả tuyệt vời” của vài chục người trong một đám cưới được tổ chức ở quê hương mình. Không chỉ bị xin chữ ký, chụp hình, tặng bóng bay, ôm hôn mà còn bị “sờ mó” vào đủ chỗ, làm chị muốn ngất.
Một ca sĩ khác ở Hà Nội cho biết thêm có lần đi hát đám cưới ở Hải Phòng bị móc túi, mất điện thoại, nữ trang, thậm chí được nhận luôn cả một lon nước ngọt bởi khán giả “nhiệt tình” dưới sân khấu ném lên”. Sự nhiệt tình như thế xem ra không ổn chút nào. Có lẽ đây cũng là lý do mà một số ca sĩ dù được mời nhưng dứt khoát không chịu hát đám cưới.
Một nhà báo tâm sự rằng người bạn của anh vì hâm mộ Anh Thơ nên nhờ mời cô về vùng đất Mỏ hát trong đám cưới nhưng khi liên hệ nữ ca sĩ này đã thẳng thắn từ chối. Chị nói, nếu là bạn bè thân thiết thì đi dự đám cưới có thể lên hát vài bài tặng dâu rể. Còn mời hát thì cho dù cát xê cao bao nhiêu cũng không hát vì đấy là quan điểm làm nghề.
Ca sĩ Tấn Minh – người nổi tiếng với những bức thư tình – ca khúc hay được hát hoặc mở đĩa trong hầu hết các đám cưới thổ lộ rất hay được mời hát đám cưới nhưng không nhận lời quá xô bồ. “Nếu là chỗ thân quen, địa điểm tổ chức sang trọng thì không có lý gì tôi không tham gia. Nhưng thú thật giá những buổi đi hát đó không cao” – Tấn Minh nói.
Theo Vietnamnet
Bi 'cắn', Cục Nghệ thuật Biểu diễn 'trả miếng'
Để "tự bảo vệ mình", Cục trưởng NTBD, ông Vương Duy Biên, đã làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ thêm các vấn đề có liên quan đến lá đơn tố cáo của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC).
Cách đây không lâu, VCPMC cho rằng thời gian qua, Cục NTBD đã tiếp tay bầu show quịt tiền tác quyền của các nhạc sĩ, khiến 90% show diễn không đóng phí tác quyền.
Đại diện Cục, ông Trần Đức Thọ cho hay một số cơ quan như Thanh tra, các Văn phòng Luật sư, Viện Nghiên cứu Pháp luật... vì thấy việc khiếu kiện này không phù hợp với quy định pháp luật nên đã đặt vấn đề với Cục để xem xét. "Chúng tôi đã liên hệ với Bộ Nội vụ để làm rõ pháp nhân và quy trình hoạt động của VCPMC, vì theo nghị định 45/2010/NĐ-CP do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký và Thông tư hướng dẫn số 11/2010/TT-BNV do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn ký, để qua đó xác định rõ pháp nhân và tư cách hoạt động của VCPMC, ví dụ như đến nay VCPMC này chưa sửa đổi Điều lệ là một vi phạm", ông Thọ nói.
Lê Thoa: Cuộc chiến Cục NTBD và VCPMC ngày trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
Đại diện Cục khẳng định, Cục làm việc này không phải để "bới móc" sai phạm của Trung tâm là mà để ngăn chặn sai phạm, nhằm bảo đảm ổn định tình hình trật tự trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Cục NTBD được Bộ giao quản lý 27 lĩnh vực ngành, trong đó, âm nhạc chỉ là một. Cục cho rằng, nhận thức sai về tình hình thu tác quyền và xới lên vấn đề không đúng nguyên tắc pháp luật đã ảnh hưởng đến hoạt động biểu diễn, đến chất lượng các chương trình biểu diễn và tâm lý nghệ sĩ.
Ít ai biết, sự căng thẳng giữa VCPMC và Cục NTBD còn có lí do khác. Người đứng đầu VCPMC, nhạc sĩ Phó Đức Phương, vốn là cán bộ Phòng Nghệ thuật Biểu diễn của Cục trong suốt 25 năm.
Ông Trần Đức Thọ cho hay, từ hôm nhận được lá đơn tố cáo, đa số cán bộ ở Cục đều ngỡ ngàng và buồn. "Thường trong cuộc sống người Việt rất ít khi có chuyện quay trở lại gây hấn với nơi mình đã trưởng thành. Chúng tôi nghĩ, đây không phải cá nhân anh Phương, mà là anh đại diện cho Trung tâm với mục đích trong sáng là đảm bảo quyền lợi cho nhạc sĩ, tiếc là việc làm không lành mạnh, không thấu tình đạt lý".
Ông Trần Đức Thọ ngỡ ngàng trước lá đơn tố cáo của nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Ông Thọ cho rằng, trong 25 năm công tác của nhạc sĩ Phương ở Cục cũng không có chuyện bị trù dập, trói buộc để không phát triển được tài năng. "Về mặt cá nhân anh Phương với chúng tôi không có khúc mắc gì, anh em ở Cục rất trân trọng anh Phương, vẫn mời anh Phương ngồi vị trí giám khảo các cuộc Hội diễn ca múa nhạc hoặc các hoạt động khác".
Ông Thọ nhận xét, về tình, nhạc sĩ Phó Đức Phương quá gay gắt, về lý, lại sai nguyên tắc. "Nếu thực sự đây là nguyện vọng của anh em nhạc sĩ, anh Phương có thể tập hợp lại kèm với bản báo cáo về BCH Hội Nhạc sĩ VN, từ đó, phản ánh với cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ VH-TT-DL, Bộ Nội vụ", đại diện Cục nói.
Đến giờ phút này, Hội Nhạc sĩ, cơ quan chủ quản của VCPMC, chưa có văn bản nào để trao đổi với Cục về sự việc nói trên.
Theo Báo Đất Việt
Nhiều tình tiết mới trong vụ bản quyền âm nhạc Luật sư Trần Đình Triển khẳng định, việc khiếu nại, tố cáo tập thể của Trung tâm Bảo vệ Bản quyền âm nhạc đã hoàn toàn sai luật và sai quy chế của Đảng. Sau khi nhạc sĩ (NS) Phó Đức Phương cùng hơn 30 nhạc sĩ lão thành "tố" Cục nghệ thuật biểu diễn (NTBD) "tiếp tay" cho các bầu show quỵt...