Bị game thủ ném đá suốt ngày, vì sao EA vẫn cứ hốt bạc đều đều?
Hãng đã có một lịch sử phát triển lâu đời và trở thành một trong những tập đoàn game lớn mạnh nhất, tuy nhiên cộng đồng game thủ lại không ưa gì EA bởi những chính sách “hút máu”, thậm trí là lừa đảo khách hàng bằng cách tung ra trailer 1 đằng, game 1 nẻo.
Electronic Arts (hay còn gọi là EA) thường được miêu tả như là một trong những “kẻ phản diện lớn nhất của thế giới game”. Hãng đã có một lịch sử phát triển lâu đời và trở thành một trong những tập đoàn game lớn mạnh nhất, tuy nhiên cộng đồng game thủ lại không ưa gì EA bởi những chính sách “hút máu”, thậm trí là lừa đảo khách hàng bằng cách tung ra trailer 1 đằng, game 1 nẻo.
Danh hiệu “kẻ phản diện” của EA được xây dựng từ rất nhiều năm, nó xuất phát từ các quyết định kinh doanh mà EA đã đưa ra, cũng như từ các cách phản ứng với khách hàng. Đặc biệt là chính sách liên quan đến hệ thống loot-box trong tựa game Star Wars: Battlefront II tạo ra rất nhiều tranh cãi cũng như tiếng xấu cho EA. Điều này dẫn đến sự bất mãn, lên tiếng tẩy chay từ cộng đồng game thủ. Tuy nhiên một điều kỳ lạ là rất nhiều game thủ rất ghét EA nhưng tại sao EA vẫn có thể kiếm ra được nhiều tiền đến như vậy?
EA mua những dòng game yêu thích của game thủ
Trong những năm qua, EA đã mua lại một số lượng lớn các studio nhỏ hơn, giành được quyền sở hữu đối với một số dòng game nổi tiếng như Ultima, Command & Conquer, Battlefield , Burnout và Baldur’s Gate. Một trong những thành công của chính sách “cá lớn nuốt cá bé” của EA là mua lại Maxis, nhà phát triển dòng game vô cùng nổi tiếng The Sims. Chỉ cần phát hành những tựa game nổi tiếng có nghĩa là EA đã sở hữu được một miếng bánh lợi nhuận khổng lồ.
Dòng game The Sims đã liên tục có doanh số rất tốt, ngay cả The Sims 4 đã bán được 10 triệu bản. Dòng game tiếp tục thu lợi nhuận khủng nhờ vào chính sách “hút máu” từ DLC. Một thương vụ mua lại lớn khác là khi EA tiếp quản Bioware vào năm 2007. Trong khi Bioware vẫn giữ thương hiệu của riêng mình cho đến ngày nay, nhưng EA là chủ sở hữu. Điều này có nghĩa là tất cả các dòng game tuyệt vời mà Bioware đã phát triển, bao gồm Mass Effect và Dragon Age, đều nằm dưới chiếc ô của EA.
Một trong bộ ba động thái cực kỳ sinh lợi của EA là “thỏa thuận cấp phép độc quyền nhiều năm để phát triển và phát hành các tựa game trên toàn cầu dựa trên các nhân vật và cốt truyện của dòng phim nổi tiếng Star Wars.” Khi mà từ năm 2013 trở lại đây, EA vẫn đang bán rất chạy những tựa game chuyển thể từ Star Wars, mới nhất là Star Wars Jedi: Fallen Order. EA đã chỉ ra rằng, hãng vẫn đang có những lựa chọn thông minh về mặt mua lại. Kể từ khi EA tiếp quản Reverawn, nhà phát triển Titanfall và mới đây là thành công của Apex Legends thì EA cũng hưởng rất nhiều lợi từ quyết định này.
Video đang HOT
Khi EA tiếp tục mua tất cả các dòng game yêu thích của game thủ, làm thế nào mà game thủ lại không thể bỏ tiền ra cho EA? Ngày nay, nếu bạn là người có lập trường chống lại sự hút máu của EA thì tốt hơn là bạn hy vọng bạn không phải là fan hâm mộ của Star Wars, Battlefield, Titanfall, FIFA hay Need for Speed, ngay cả Plants Vs Zombies và Bejeweled cũng thuộc thương hiệu EA.
EA Sports
Nói về game thể thao, đây là một lĩnh vực mà EA là vua. EA Sports là nhà phát triển của các dòng game thể thao vô cùng nổi tiếng như FIFA, NHL, Madden và NBA. Chỉ riêng FIFA 18 đã bán được hơn 24 triệu bản và trở thành tựa game bán chạy nhất của EA cho đến nay. Những dòng game thể thao phổ biến này, chúng thu hút rất nhiều game thủ bình thường, những người thực sự không quan tâm đến sự giống nhau của các tựa game và những giao dịch trong game. Nhiều fan hâm mộ game thể thao chỉ đơn giản là chơi game, một vài trận đấu sau đó tắt game đi và tiếp tục cuộc sống của họ. Họ tiếp tục mua game hàng năm để đảm bảo họ có thể chơi các cầu thủ, giải đấu thể thao mới nhất
Các game thủ thể thao thường rất thích các môn thể thao liên quan đến đời thực. Qua bảng trên đây chúng ta có thể thấy hàng triệu game thủ đổ xô đi mua phần game FIFA, NHL hoặc Madden mới nhất, bất kể nó giống với phần game trước như thế nào. Đôi khi, họ thậm chí không biết tại sao họ tiếp tục làm điều đó.
Bí quyết thành công của EA
Bí quyết đơn giản để thành công của EA là trong các số liệu, khi mà thương hiệu EA Sports có hơn 90 triệu người chơi hàng năm, The Sims có 80 triệu và Battlefield 54 triệu. Đó là những con số khổng lồ và chính những người chơi trung thành này đã giúp EA tiếp tục phát triển. Nếu chúng ta xem báo cáo tài chính quý 4 và năm 2019 của EA, chúng ta có thể tự mình nhìn thấy rằng đã có hơn 45 triệu người chơi chỉ cho FIFA 18 và 19 và tăng 35% số người chơi The Sims.
Người khiếu nại
Mặc dù vẫn còn nhiều chỉ trích về EA, nhưng thực tế đơn giản là hầu hết những thứ đó không đủ để tẩy chay EA. Hãng đã tạo ra một số lượng lớn các tựa game nổi tiếng và thành công. Bất cứ ai quyết định tránh hoàn toàn EA sẽ bỏ lỡ một số lượng lớn tựa game hay này. Hầu hết những người chỉ trích thực sự không có ý định ngừng mua các tựa game của EA, họ chỉ muốn phàn nàn. Cũng không có sự thay thế ở đây, nếu bạn ghét Apple, bạn có thể mua Android và bạn vẫn sẽ có một chiếc smartphone có nhiều tính năng tương tự. Tuy nhiên nếu bạn ghét EA nhưng muốn chơi những tựa game nổi tiếng của hãng thì bạn không có lựa chọn nào khác vì chẳng có game nào giống nhau.
Yêu hay ghét thì EA vẫn ở đây!
Theo GameK
Dù bán được đến 7,3 triệu bản, Battlefield 5 vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của EA
Electronic Arts vừa thông báo rằng Battlefield 5 đã bán được 7,3 triệu bản trong quý III năm 2018. Tuy nhiên, dù đạt mức doanh số khổng lồ này, nhà xuất bản tuyên bố trò chơi vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của hãng.
Thành thật mà nói, điều này có thể khiến chúng ta nhớ lại Square Enix, khi đạt kỳ vọng rất cao dành cho bản Reboot năm 2013 của Tomb Raider, và bày tỏ sự thất vọng dù trò chơi đã bán rất chạy trên tất cả các nền tảng.
EA tuyên bố rằng việc ưu tiên cho chiến dịch chơi đơn hơn chế độ Battle Royale (sẽ ra mắt vào tháng 3 tới) đã làm tổn hại đến doanh số của trò chơi. Điều này có phần khá nực cười, bởi nếu bạn đã chơi qua Battlefield 5, hẳn biết rằng chiến dịch chơi đơn rất tệ và không đem lại trải nghiệm thực sự thõa mãn sự mong đợi từ cộng đồng.
Nó mang lại cảm giác dường như DICE chỉ việc đưa khung sườn trần trụi từ Battlefield 1, rồi đắp lên đó những câu chuyện kém hấp dẫn (và thậm chí ít nội dung hơn) rồi cho ra mắt. Nhìn vào chất lượng, rõ ràng đây không giống như một chế độ yêu cầu tiêu tốn nhiều công sức để phát triển.
Electronic Arts dự kiến Battlefield 5 sẽ đạt doanh số 8,3 triệu, do đó doanh số của trò chơi này thấp hơn 1 triệu so với những gì nhà xuất bản mong đợi. Tuy nhiên, nếu xét đến những tranh cãi dữ dội nổ ra xung quanh Battlefield V, đây nên được coi là một thành công chứ không phải thất bại.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, EA tuyên bố rằng họ vẫn giữ nguyên kế hoạch bổ sung thêm các dịch vụ và nội dung mới cho Battlefield 5. Đáng chú ý nhất là chế độ Battle Royale của nó, Firestorm, sẽ đến vào tháng 3 năm 2019.
Theo Dsogaming
Plants vs Zombies 3 bất ngờ ra mắt dưới dạng thử nghiệm Một cách hết sức bất ngờ, Electronic Arts ra mắt thử nghiệm bản pre-alpha Plants vs. Zombies 3 trên Android. Tuy vậy chỉ sau vài giờ thì store của Plants vs Zombies 3 tuyên bố đã đủ người thử nghiệm và không nhận thêm game thủ vào chơi nữa. Có vẻ như Plants vs Zombies 3 phần lớn giống với hai sản phẩm...