Bị chê hỗn vì gọi Trịnh Công Sơn là anh, diva Hồng Nhung nói gì?
“Trên mạng nhiều người nói ‘cô Hồng Nhung hơi hỗn vì ít tuổi mà cứ gọi anh Sơn’. Thế thì, tôi phải nói lại với mọi người rằng, cái việc tôi gọi ‘anh Sơn’ là yêu cầu của chàng”, diva Hồng Nhung nói.
Nhân dịp kỷ niệm 22 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, diva Hồng Nhung đã quyết định thực hiện liveshow “Bống là ai” sẽ được tổ chức ngày vào 11 và 12/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là dự án mà diva Hồng Nhung đã ấp ủ từ lâu với mong muốn thực hiện một trong những ý nguyện của cố nhạc sĩ tài ba Trịnh Công Sơn là thực hiện âm nhạc của ông theo phong cách Blue-Jazz với âm hưởng văn hóa Pháp.
Cũng trong liveshow này, Hồng Nhung sẽ giới thiệu 1.000 đĩa than độc bản “Bống là ai?” gồm 8 ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được hát bằng tiếng Việt và tiếng Pháp, cùng MV mới “Simple Beauty – Vẻ đẹp giản đơn” với những ca khúc do chính cô sáng tác.
Trong buổi chia sẻ mới đây về những dự án của mình, diva Hồng Nhung đã kể lại những câu chuyện, kỷ niệm khó quên với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Hồng Nhung và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Đêm nhạc Blue-Jazz là mong muốn của Trịnh Công Sơn
Mọi sự gặp nhau trên cuộc đời này đều là duyên kỳ ngộ. Từ lúc tôi gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, anh có nói với tôi rằng, anh có một mong muốn là âm nhạc của mình được làm trên hình thức Blue-Jazz mang âm hưởng Pháp.
Tuy nhiên nhiều năm qua, dòng nhạc Pop rất thịnh hành nên cái ý muốn làm Jazz của anh Sơn cũng bị tôi lãng quên chút. Và chỉ đến khi tôi “lạc” sang Pháp vì covid, ban đầu là định nghỉ hè 6 tuần thôi nhưng sau đó lại thành hơn 1 năm.
Trong suốt thời gian đó, tôi đến viện bảo tàng xem, đi nghe opera và nhiều loại hình nghệ thuật khác, được giao lưu với những nghệ sĩ nổi tiếng tại đây thì cái mong ước thực hiện đêm nhạc như vậy càng lớn mạnh hơn và cuối cùng là liveshow “Bống là ai?” ra đời.
Hồng Nhung của hiện tại.
Anh Sơn có viết cho tôi một bài hát nữa nhưng tôi không dám nhận
Tôi nhớ vào năm 1993 khi anh Trịnh Công Sơn đưa tôi đi thu album đầu tiên “Bống bồng ơi”. Lúc đó chưa có CD chỉ có băng cassette thôi và anh Sơn đã dắt tôi tới phòng thu của anh Bảo Phúc.
Tôi nhớ, để đến được phòng thu phải đi qua một cái chợ ướt trên ướt dưới, nói chung là rất dầm dề. Và đó là một nhà hát cải lương cũ đã bỏ hoang, ở trên gác người ta làm một phòng thu. Tôi và anh Sơn phải đi bộ xuyên qua chợ vì xe máy không thể vào được.
Lúc đó, anh Sơn có viết cho tôi một bài hát nữa nhưng không đứng tên tôi nên tôi không bao giờ dám nhận. Đó là bài “Còn mãi tìm nhau”. Bài này có câu hát: “Tìm nhau giữa vô thường” tôi rất thích vì khi còn ở thế giới này hay đã sang thế giới bên kia thì vẫn có thể “tìm nhau giữa vô thường”.
Và anh Trịnh Công Sơn có từng nói rằng: “Sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thận phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm cách nào để nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây thập giá đời”.
Với tôi – một con người đầy tội lỗi không thể nghĩ rằng, mình có thể làm được điều gì cứu rỗi đời mình “trên cây thập giá đời” nhưng ít nhất là có thể cất lên tiếng hát bằng đúng cái tư tưởng sống và triết lý sống của anh Sơn. Đó là cuộc sống thì hữu hạn cho nên ta sống hết ngày hôm nay, sống hết cái giây phút này hết lòng và bằng những gì đẹp đẽ nhất vì ai chả có cái đẹp và cái xấu. Tôi có hơi bị nhiều cái xấu đấy (cười).
Hồng Nhung sẽ làm liveshow “Bống là ai”.
Bị nói hỗn khi gọi Trịnh Công Sơn là anh
Trên mạng nhiều người nói “cô Hồng Nhung hơi hỗn vì ít tuổi mà cứ gọi anh Sơn”. Thế thì, tôi phải nói lại với mọi người rằng, cái việc tôi gọi “anh Sơn” là yêu cầu của chàng.
Tôi và Thanh Lam gặp anh Sơn lần đầu tiên tại nhà của nhạc sĩ Thanh Tùng. Lúc đó khoảng 9h tối, anh Sơn bước vào, chàng cũng ngà ngà rồi, đội một cái mũ, đeo mắt kính vừa đi vừa đá những hòn sỏi ở trong sân nhà nhạc sĩ Thanh Tùng. Chúng tôi khi đó đang đứng trên gác nên chạy xuống thì được anh Thanh Tùng giới thiệu: “Này hai đứa, đây là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn” và đấy là lần đầu tiên tôi được thấy anh Sơn.
Trước đó vào năm 14 tuổi, tôi đã hát “em sẽ là mùa xuân của mẹ” trên sân khấu thiếu nhi rồi nên rất ngưỡng mộ. Tôi mới nghĩ, “uầy đây là ông Trịnh Công Sơn” – một tên tuổi quá lớn.
Thế nhưng Thanh Lam lúc đó lại bình thường, cười tươi vì rất xinh, tôi thì rúm ró vì cực gầy, răng hơi nhiều lại nhô ra tứ phía. Tôi bảo: “Cháu chào chú ạ” thì anh Sơn nói:
“Tôi với cô có họ hàng chi không? Tôi với cô có bà con chi không?”
“Dạ không ạ”
“Thế gọi tôi là anh chứ, sao chú?”.
Thế là từ đấy trở đi, tôi chỉ được gọi là anh Sơn bởi vì không có họ hàng gì cả. Và ở nhà mọi người hay gọi anh Sơn là “cậu Sơn”. Chỉ có hai cách để cho anh thích được gọi là “anh Sơn” hoặc “cậu Sơn”. Vì thế tôi bị nói hỗn cũng phải chịu, phải theo cái cách mà anh muốn chứ không thể chiều lòng tất cả mọi người được.
'Như một lời chia tay' có phải lời giã biệt của danh ca Khánh Ly?
Nữ ca sĩ Khánh Ly vừa bay về Việt Nam bắt đầu hành trình xuyên Việt hát nhạc Trịnh từ điểm đầu tiên là Đà Lạt nơi bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gặp gỡ...
Khán giả đang rất bất ngờ khi nghe thông tin về chương trình âm nhạc 'Như một lời chia tay' có thể là show diễn cuối cùng của 'nữ hoàng chân đất' Khánh Ly.
Theo ca sĩ, hiện bà đã 77 tuổi và không rõ sẽ còn cất tiếng hát được bao nhiêu năm, hơn nữa sau đại dịch Covid bà cảm thấy 'nếu làm được gì thì hãy làm luôn đi, không thể mong chờ điều gì bởi bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra'.
Danh ca Khánh Ly nay đã 77 tuổi
Nữ danh ca cho biết đây là tour xuyên Việt chính thức cuối cùng của mình trên quê hương, bởi vì 'Có nhiều cuộc hẹn đôi khi phải đợi cả hàng chục năm, cả 100 năm, vậy nên bây giờ nếu làm được gì cho nhau, ta hãy cố gắng làm tốt nhất khi có thể. Với sức khỏe và tinh thần còn cho phép ở tuổi 77 như tôi, với sự mong chờ được gặp lại nhau trên quê hương mình sau đại dịch, chúng ta hãy đón nhận nhau như một lời chia tay, như ông Trịnh Công Sơn đã nói, để nếu không có lần sau thì cũng không hối tiếc...'
Tuổi cao nhưng bà vẫn tiếp tục hát phục vụ khán giả
Tour diễn bắt đầu ở Đà Lạt, là nơi gặp gỡ đầu tiên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Khánh Ly. Những ngày vừa qua, khán giả Việt Nam đang hào hứng đón nhận bộ phim Em và Trịnh, điều đó cho thấy sức hút của nhạc sĩ vẫn rất lớn. Người ta không chỉ muốn nghe nhạc Trịnh mà còn muốn xem để hiểu hơn về cuộc đời của vị nhạc sĩ lừng danh.
Hiện tại, đang có trào lưu Gen Z cover nhạc Trịnh, trong số đó, Hoàng Trang được xem có giọng hát giống với ca sĩ Khánh Ly nhất, giọng ca của cô rất cao, đanh, dày, khỏe như danh ca khi 20 tuổi.
Hoàng Trang cover nhạc Trịnh
Có thể nói, từ trước đến nay đã có rất nhiều người hát nhạc Trịnh nhưng không ai có thể vượt qua được cái bóng của ca sĩ Khánh Ly. Giọng hát khắc khoải sâu lắng và truyền cảm của bà đã khiến cho nhạc Trịnh thăng hoa và sống mãi với thời gian.
Giới chuyên môn đánh giá rằng: "Nếu tiếng hát của Thái Thanh là kim cương chói lọi 7 sắc cầu vồng và Lệ Thu là ngọc Ruby lộng lẫy máu lửa thì Khánh Ly lại là ngọc Emerald lung linh lục thúy thâm trầm."
Đây chính là hình dung đẹp nhất về giọng ca Khánh Ly thời còn chân đất đi hát trên sân khấu ngoài trời cùng Trịnh Công Sơn trước năm 1975. Những năm tháng ấy, giọng hát của bà còn rền vang, tròn ấm và đanh chắc.
Giọng hát đặc biệt khác lạ của Khánh Ly được yêu thích có lẽ vì nó đậm chất giọng xẩm ngày xưa, vừa cao vút vừa đằm thắm sâu sắc. Xẩm là hình thức hát dân gian than thở về nỗi buồn cuộc đời nên đậm chất tự sự.
Nhạc Trịnh, như một định mệnh, lại giàu tính tự sự, mang đậm nỗi u sầu của kẻ du ca đường phố được viết theo khúc thức của những làn điệu dân ca rất quen thuộc với người Việt. Cả hai gặp nhau như dòng sông đổ ra biển cả mênh mông, không có ai có được cái duyên hòa hợp tự nhiên đến thế.
Video: Ca sĩ Tấn Sơn vui tết cùng ban nhạc tại nhà Ca sĩ Tấn Sơn dành tặng cho bạn đọc Một Thế Giới video ca nhạc đặc biệt nhân dịp Tết Quý Mão 2023. Nhân dịp năm mới Quý Mão, ca sĩ Tấn Sơn đã thực hiện một video tại nhà để gửi tặng độc giả của Một Thế Giới và khán giả yêu âm nhạc trên mọi miền đất nước. Video ghi lại...