Bí ẩn dấu ấn Chăm Pa tại “Hoàng thành Yên Bái”
Qua gần 10 năm khai quật, các nhà khảo cổ sửng sốt khi phát hiện ra cả một khu Hoàng thành với hệ thống công trình Phật giáo vô cùng hoành tráng có niên đại nghìn năm tuổi, tại vùng đất Lục Yên, Yên Bái.
Sự phát lộ của hệ thống “ Hoàng thành Yên Bái” trải dài khắp xã Tân Lĩnh (Lục Yên – Yên Bái) và lan ra một số vùng lân cận với những di chỉ còn lại khá nguyên vẹn khiến nhiều nhà khảo cổ sửng sốt. Thế nhưng, điều mà khiến giới khảo cổ ngạc nhiên nhất là tại sao giữa vùng đất xa xôi ấy, cách đây cả nghìn năm, lại xuất hiện những dấu ấn rõ nét của văn hóa Chăm Pa, nền văn hóa mãi phía cực Nam Việt Nam?
Những hiện vật tại “Hoàng thành Yên Bái” có niên đại và hình dạng giống hiện vật được khai quật tại Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội.
Kỳ bí miền đất thời gian nghìn năm tuổi
“Hoàng thành Yên Bái” nằm trải dài trên khắp một vùng rộng lớn đến trên dưới 10 cây số vuông, được bao bộc bởi một thung lũng bằng phẳng bên dòng sông Chảy và thượng nguồn hồ Thác Bà.
Phải mất nhiều giờ đồng hồ vượt qua những nhiều vùng địa hình khúc khuỷu, chúng tôi mới khám phá được phần nào khu thung lũng huyền bí nghìn năm tuổi này. Giữa những ruộng ngô đương sắp kỳ trổ bắp là thấp thoáng những “ngôi nhà” do đoàn khảo cổ học dựng lên tại các hố khai quật để bảo vệ di vật.
“Hoàng thành Yên Bái” được bao bộc bởi một thung lũng bằng phẳng bên dòng sông Chảy và thượng nguồn hồ Thác Bà.
Theo niên đại của những di chỉ được khai quật tại thung lũng này thì nghìn năm trước nơi đây là cả một hệ thống sầm uất những đền đài thành quách, những cung điện chùa tháp với cuộc sống đô hội phồn hoa. Thời gian đã vùi lấp tất cả dưới lớp đất đá. Nhưng cũng chính thời gian đã làm phát lộ trở lại những dấu ấn xưa để hình bóng cha ông còn thấp thoáng trên mảnh đất miền biên viễn này, như một lời khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Ông Liễu Văn Chanh, một người dân ở xã Tân Lĩnh thật thà cho biết ông và những người nông dân thuần phác ở đây từ bao đời cứ làm ngô, làm lúa trên cánh đồng này. Mỗi vụ lật đất, họ lượm được những mảnh gạch, mảnh ngói vàng hình rồng đầu phượng mà chẳng mảy may nghĩ rằng đó đã từng là một phần của những lâu đài thành quách. Những người nông dân chỉ nghĩ những mảnh vỡ vô tri mà thế hệ trước vứt bỏ nên gom lại ném cả lên bờ cho đỡ vướng khi cày, bừa để rồi nhiều nhà khảo cổ sau này phải sửng sốt tiếc nuối.
Những mảnh gạch, mảnh ngói vàng hình rồng đầu phượng đã từng là một phần của những lâu đài thành quách xưa.
Ông Chanh cho biết thậm chí có những lần ông còn cày được cả một số đồ vật bằng đồng giống như chiếc đèn, cái tách trà của vua chúa ngày xưa. Tuy nhiên những đồ vật đó ông đã bán lại cho một người khác với giá chỉ đủ mua vài cút rượu. Càng về sau này, có nhiều người đem máy dò về đây tìm kiếm đồ cổ, khi hỏi ra ông mới biết những vật dụng mà mình cày lên được có giá rất đắt và quí giá.
Ông Trần Xuân Ca – Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết khu “Hoàng thành Yên Bái” đồng thời là “Kinh đô phật giáo” lớn nhất Tây Bắc thời nhà Trần. Tại những hố khai quật ở khu vực xã Tân Lĩnh đã phát hiện những hiện vật như lá đề cân, lá đề lệch, đầu rồng ngậm ngọc, chim ưng, thú đầu đạo… Những hiện vật này thấm đẫm phong cách kiến trúc, mỹ thuật thời nhà Trần.
Đặc biệt, tại các hố khai quật dưới chân núi Vua Đen còn phát hiện được hai cột tháp cao 9 tầng, được làm bằng đất nung. Xung quanh hai cột tháp này các nhà khảo cổ còn phát hiện được những bệ cột đá có chạm trổ hình hoa sen. Điều này cho thấy đã có một ngôi chùa lớn tồn tại dưới chân núi Vua Đen cách đây hàng trăm năm.
Video đang HOT
Năm 2004 tỉnh Yên Bái cùng với các chuyên gia khảo cổ học như GS.Trần Quốc Vượng, GS.Hà Văn Tấn cũng đã tiến hành khai quật khảo cổ khu vực Tân Lĩnh và phát hiện thêm rất nhiều hiện vật chứa đựng thông tin khẳng định đây là trung tâm phật giáo rất lớn thời nhà Trần. Nhóm khảo cổ chỉ cần đào xuống đất khoảng 50cm đến 2m đã có thể phát hiện được những hiện vật cách đây mấy thế kỷ như bệ đất nung hình hoa sen, các mảnh ngói mũi nhọn…
Một tháp cổ nghìn tuổi được khai quật tại Tân Lĩnh.
Ông Trần Xuân Ca – Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết khu “Hoàng thành Yên Bái” đồng thời là “Kinh đô phật giáo” lớn nhất Tây Bắc thời nhà Trần.
Từ vị trí những hiện vật phát hiện được nếu đem lập bản đồ sẽ cho thấy rằng: Kinh đô phật giáo Tây bắc vẫn còn một di tích duy nhất cùng thời với những ngôi chùa khai quật được là khu đền Hắc Y, Đại Cại. Nếu đem so sánh chất liệu cùng những hoa văn trang trí trên một số hiện vật được phát hiện với di tích Hắc Y, Đại Cại thì thấy có một số điểm tương đồng, như các hình vẽ trên mái ngói, hình rồng ngậm ngọc…
Cũng theo ông Ca, nếu căn cứ theo những văn bản khắc trên bia đá hiện còn ở Tân Lĩnh thì khu vực này có tới 40 tháp nằm trên không gian rộng lớn. Tuy nhiên, đến nay mới có trên dưới 10 tháp được phát lộ.
Dấu ấn Chăm Pa tại “Hoàng thành Yên Bái”
Sự tồn tại của “Hoàng thành Yên Bái” với vai trò “Kinh đô Phật giáo” vùng Tây Bắc trải dài khắp xã Tân Lĩnh (Lục Yên – Yên Bái) đã được các nhà khảo cổ và các sử gia khẳng định. Hàng trăm những hiện vật của văn hóa Chăm Pa như Naguda, hình người con gái múa hát, bệ hoa sen bằng đất nung… đã được tìm thấy ở mảnh đất này. Ngay cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cũng đã để lại bút tích nghiên cứu của mình về di chỉ khảo cổ đặc biệt này là “ngôi chùa phảng phất văn hóa Chăm”.
Dấu ấn văn hóa Chăm Pa đặc trưng qua hoa văn lá đề được tìm thấy tại Hoàng thành Yên Bái.
Ông Nguyễn Xuân Đoán – nguyên giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Lục Yên, cũng là người tham gia rất nhiều cuộc khai quật khảo cổ ở Lục Yên – cho rằng, kinh đô Phật giáo có thể được xây dựng vào thời gian Chiêu văn vương Trần Nhật Duật làm Trấn thủ trông coi đạo Đà Giang, thuộc tỉnh Yên Bái ngày nay (1280). Thời gian này đích thân ông đã dụ hàng được thổ tù đạo Đà Giang là Trịnh Giác Mật, kinh đô Phật giáo có thể được xây dựng vào thời gian này.
Tuy nhiên, có thể trước đó Trần Nhật Duật đã đưa những tù binh nước Chiêm Thành từ phía nam ra đạo Đà Giang để giam giữ. Ông đã sử dụng những tù binh này vào việc xây dựng đền, chùa, miếu mạo, vì thế tù binh Chiêm Thành chạm, trổ những tượng và hình nét hoa văn thấm đẫm phong cách Chăm như những hiện vật mà chúng ta đã phát hiện.
Bí ẩn về sự xuất hiện của văn hóa Chăm Pa tại di tích “Hoàng thành Yên Bái” vẫn là một dấu chấm hỏi.
Còn ông Trần Xuân Ca lại cho rằng: Nền văn hóa Chăm phồn thịnh ở phía nam. Từ trung tâm đó, dấu ấn Chăm lan tỏa ra các khu vực xung quanh, càng xa trung tâm thì dấu ấn đó càng nhạt dần. Việc phát hiện dấu ấn Chăm ở khu di tích khảo cổ Tân Lĩnh được cho là xa xôi nhất so với trung tâm của nó. Nếu nhìn ở góc độ này thì việc chúng ta thấy phảng phất dấu ấn Chăm trên những hiện vật ở một ngôi chùa miền biên viễn phía bắc là điều không khó hiểu.
Trong rất nhiều những giả thiết được đặt ra, chỉ có hai ý kiến này là hợp lý nhất. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lịch sử cho rằng, cần phải tìm ra được những bằng chứng sát thực lý giải về việc tại sao lại có sự xuất hiện của văn hóa Chăm tại đây. Vẫn biết vậy nhưng cho đến nay, bí ẩn về sự xuất hiện của văn hóa Chăm Pa tại di tích “Hoàng thành Yên Bái” vẫn là một dấu chấm hỏi.
Theo Dantri
Ngắm những cổ vật nghìn tuổi của "Hoàng thành Yên Bái"
"Hoàng Thành Yên Bái" là một quần thể dày đặc các dấu tích kiến trúc Phật giáo thời Lý - Trần. Qua nhiều lần khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện tại đây nhiều hiện vật có hình dạng và niên đại giống hiện vật tại Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.
Khu "Hoàng thành Yên Bái" toạ lạc trên đỉnh đồi Hắc Y thuộc xã Tân Lĩnh - Lục Yên, cách thành phố Yên Bái 80 km. Các nhà nghiên cứu đều khẳng định đây là sự xuất hiện hiếm hoi của một tháp Trần sớm, nằm ở vùng biên giới nước Đại Việt xưa.
Tháp có ảnh hưởng của nghệ thuật kiến trúc Chăm và ảnh hưởng của đạo Lão Trung Quốc trong kiến trúc Phật Giáo Việt Nam... Đây còn là tháp Trần duy nhất được phát hiện từ trước đến nay có dạng mái cong, là ngọn tháp duy nhất có bệ hoa sen trên một số tầng tháp và ở phần chân tháp, bên ngoài phần tường chịu lực là lớp bệ hoa văn đất nung viền quanh chân tháp.
Một đầu phượng còn nguyên vẹn được khai quật tại khu di tích "Hoàng thành Yên Bái".
Hoa văn trang trí thân tháp khá dày đặc, phong phú về loại hình, kỹ thuật tạo văn hoa trong từng tầng tháp cả bệ thủy ba (bệ hoa văn sóng nước) cũng được cách điệu rất nhiều. Đặc biệt là hoa văn được tạo trên đất nung và cả những khối vật liệu đất nung rất lớn nhưng hoa văn rất tinh xảo. Sự ảnh hưởng của yếu tố Chăm được thể hiện rõ nhất là những lá đề hoa văn hình chim phượng trang trí trên tháp.
Những lá đề này không chỉ khá giống nhau về hình thức, cách chế tác mà nó còn khá tương đồng về cách bài trí lá đề ở các tháp Chăm. Ảnh hưởng của đạo Lão thì cơ bản được thể hiện dạng hoa văn hình sừng bò vắt chéo nhau như chữ "X" hay hoa văn cúc dây thường được đạo Lão dùng rất phổ biến tượng trưng cho sự trường tồn.
Những dấu tích còn lại được các nhà nghiên cứu cho rằng tháp nằm trong vùng Thu vật, là khu vực điền trang thái ấp của Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật - người được triều đình giao nhiệm vụ trấn ải vùng biên cương phía Bắc nước Đại Việt, nên tác giả của công trình nghệ thuật kiến trúc Phật giáo độc đáo này rất có thể chính là của Trần Nhật Duật.
Sử cũ nói rằng, Trần Nhật Duật là người thạo nhiều ngoại ngữ, quan hệ bang giao rộng rãi và kiệt xuất ở nhiều lĩnh vực. Với người Chăm, khi còn ở trong triều, ông quan hệ rất tốt với các sứ thần Vương quốc Chăm Pa và rất thân thiện với người Chăm trong làng Chăm ở Hà Nội. Trần Nhật Duật là người theo đạo Phật nhưng rất am hiểu đạo Lão, nên ảnh hưởng của đạo Lão ở tháp Hắc Y qua hoa văn trang trí, lực chọn phong thủy... cũng không có gì khó hiểu.
Phục dựng một đỉnh tháp nhỏ nghìn tuổi.
Qua nhiều lần khai quật, các nhà khảo cổ phát hiện thấy tại quần thể di tích này không ít hiện vật có hình dạng và niên đại giống với những hiện vật được khai quật ở Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội như: gạch, ngói, đá chân cột, lá đề, sen, cúc..., tượng đất nung linh vật các loại: đầu rồng, phượng..., cùng đồ thờ, đồ gốm sứ... Các nhà khoa học lịch sử nhận định, đây là một quần thể kiến trúc Phật giáo quy mô lớn, như một Trung tâm văn hóa Phật giáo thời bấy giờ và được ví như là "Hoàng thành" của Yên Bái.
Tháng 3/1997, GS Hà Văn Tấn, Viện trưởng Viện Khảo cổ học dẫn đầu đoàn cán bộ của Viện lên khảo cứu di tích đồi Hắc Y và Bến Lăn, có cuộc làm việc với lãnh đạo Huyện Lục Yên, sau đó về làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Trong các buổi làm việc này, GS đều đánh giá cao giá trị phát hiện trên và cho rằng đây là một di tích Phật giáo thời Trần hiếm có, cần được bảo vệ và tổ chức khai quật.
Dưới đây là hình ảnh những cổ vật nghìn tuổi còn lại của "Hoàng thành Yên Bái":
Hàng nghìn hiện vật được khai quật tại di tích Hắc Y.
Những hiện vật có niên đại và hình dạng giống hiện vật được khai quật tại Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.
Dấu tích văn hóa Chăm qua qua cách bài trí hình lá đề.
Những hiện vật nghìn tuổi còn nguyên vẹn.
Hoa văn điêu khắc tinh xảo.
Theo Dantri
Hà Nội: Rác rải khắp tượng đài Lê Nin Tượng đài Lê Nin nằm trên đường Điện Biên Phủ là một điểm văn hóa, vui chơi giải trí của người dân Thủ đô và du khách nước ngoài nhưng luôn trong tình trạng nhếch nhác, bẩn thỉu và đầy rác. Tượng đài Lê Nin rất gần những địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội như Bảo tàng Lịch sử Quân...