‘Bếp trưởng tới!’: Phim Việt đầu tư cực ‘khủng’ vào ẩm thực
Trong tháng 10, truyền hình K cùng thương hiệu K ORIGINAL sẽ phát sóng phim dài tập Bếp trưởng tới!. Đây là một trong những bộ phim Việt hiếm hoi khai thác đề tài ẩm thực, hứa hẹn sẽ mang đến khán giả những khung hình “ngon mắt” nhất.
Câu chuyện trong Bếp trưởng tới! sẽ dõi theo nam chính Kỳ Hải. Với mơ ước trở thành Bếp trưởng nổi tiếng, Kỳ Hải ( Hoàng Trung) tới xin việc tại Nhà hàng Saigon d’Or. Nhưng đời không như mơ, anh phải bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất như sơ chế, chuẩn bị nguyên liệu… Đặc biệt hơn, Kỳ Hải không ngờ mình sẽ đối mặt với cô nàng quản lý nhà hàng Uyên Thư (Phương Anh Đào), “tình một đêm” đã bị anh đá phũ phàng sau đêm nồng nhiệt. Chưa hết, chàng trai trẻ còn phải vượt qua những thử thách oái ăm đến từ ông bếp trưởng khó tính ( nghệ sĩ Lê Quốc Nam) cùng những đồng nghiệp láu cá ưa cà khịa.
Bộ phim không chỉ mang đến những tình huống nghề nghiệp cười ra nước mắt trong bếp, mà còn khắc họa đời sống vui nhộn của một tập thể đam mê công việc, dù có “va chạm” nhưng vẫn luôn bảo vệ, hỗ trợ lẫn nhau.
Với bối cảnh chính được xây dựng là căn bếp của một nhà hàng sang trọng, qua từng tập phim, Bếp trưởng tới! sẽ mang đến khán giả những món ăn độc đáo, sáng tạo, được thực hiện bởi các đầu bếp tài ba. Những món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam sẽ được biến tấu theo phong cách chế biến hiện đại, với sự tư vấn của những bếp trưởng hàng đầu.
Bộ phim Bếp trưởng tới! cũng được đạo diễn Văn Công Viễn và ê-kip sản xuất kỳ vọng sẽ quảng bá nét văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với công chúng. Các nhà cố vấn phim đã lấy cảm hứng từ phong cách ẩm thực cung đình cho cách chế biến, cũng như trình bày các món ăn. Những thước phim đẹp mắt, được chăm chút về ánh sáng, góc máy, sẽ góp phần truyền tải phần “Vị” của bộ phim đến khán giả màn ảnh nhỏ.
Nổi bật nhất trong số này phải kể đến “Ngũ Phúc Thuỷ Tinh”, món ăn đặc sắc nhất trong thực đơn của Nhà hàng Saigon d’Or, sáng tạo bởi Chef Tommy Tran – người từng làm food stylist cho bộ phim Holllywood đình đám Crazy Rich Asian. Món ăn được bài trí sang trọng, tinh tế với sự kết hợp hương vị, hình ảnh của những viên thạch trong vắt, tinh khiết. Chef Tommy tiết lộ, để chế biến món này một cách hoàn hảo nhất thì phải áp dụng theo công thức “bí truyền”, và riêng chi phí nguyên liệu cho một viên thạch đã lên tới gần 50 triệu đồng.
Các món khác trong thực đơn của nhà hàng cũng được đặt những cái tên mỹ miều, phù hợp với phong cách ẩm thực cung đình cùng sự kết hợp độc đáo từ nguyên liệu phong phú của ẩm thực Việt như Phú Thọ Viên (với nguyên liệu gồm cá anh vũ, sauce dừa sáp, gỏi bưởi đỏ, rau má pesto), Phượng Hoàng Đản (được làm từ trứng lòng đào, khoai tây tổ chim, củ dền nghiền, tỏi đen, nấm mối nướng), Kình Ngư Thưởng Nguyệt (cá tầm cuộn chả tôm, sauce bơ trứng cá trích). Những món ăn với nguyên liệu hảo hạng, kết hợp cách chế biến đặc biệt và phần bài trí công phu hứa hẹn sẽ khiến dạ dày khán giả cũng phải “xốn xang” khi thưởng thức bộ phim.
Để mang lại tính chân thực cao nhất cho từng cảnh quay, các diễn viên còn dành 1 tháng trải qua những buổi đào tạo nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng quan trọng mà bất cứ ai làm việc trong ngành bếp đều phải nằm lòng và thành thạo như cách cầm dao, xóc chảo, phi lê cá, thịt. Từ những buổi đầu lóng ngóng luôn cần có sự kèm cặp “đặc biệt” từ người hướng dẫn, dần dà, những đầu bếp tiềm năng đã bắt đầu xuất hiện.
Sau quá trình đào tạo, cố vấn ẩm thực cho Bếp trưởng tới! – Chef Tommy Tran – còn phải hết lời khen ngợi kỹ năng cầm dao của Hoàng Trung (thủ vai Kỳ Hải) và Quang Hòa (thủ vai Lộc). Nghệ sỹ Lê Quốc Nam (thủ vai Bếp trưởng Sơn) tâm sự: “Nhìn lớp trẻ cần cù mà mình cũng phải cố gắng rèn luyện hơn”. Nhân vật của Lê Quốc Nam trong phim là một vị bếp trưởng dữ miệng, lắm tài nhiều tật, gây ra vố số áp lực đối với Kỳ Hải. Bên cạnh việc trải qua quá trình đào tạo chuyên môn để đạt đủ tiêu chuẩn, nam nghệ sĩ còn được đạo diễn Văn Công Viễn và Chef Tommy Tran dành nhiều thời gian chuyện trò, tư vấn, “thị phạm” nhằm giúp anh hiểu trọn vẹn về nhân vật Bếp trưởng Sơn, “thổi bùng” sự uy nghiêm mà một người bếp trưởng cần có.
Dàn “nhân sự” cố vấn của căn bếp Nhà hàng Saigon d’Or còn có sự góp mặt đặc biệt của Chef Huỳnh Hoàng Sin (Á quân Đầu bếp Thượng đỉnh Việt Nam) và Chef Thu Hương, vốn đều là những đầu bếp chuyên nghiệp. Trong đó, Huỳnh Hoàng Sin còn nhiệt tình “đầu tư” những chuyến bay liên tục giữa Sài Gòn và Phú Quốc – nơi anh đang làm việc – để có thể tham gia đóng góp cho bộ phim Bếp trưởng tới!. Còn Chef Thu Hương dù đang bận rộn với công việc riêng ở Buôn Mê Thuột cũng không ngại dành thời gian, công sức để góp mặt vào dàn diễn viên.
Với mục tiêu chính là mang lại khán giả trải nghiệm chân thực nhất, quy trình nấu nướng và trình bày các món ăn trong phim đều được thực hiện dưới sự cố vấn, giám sát kỹ lưỡng từ Chef Tommy Tran. Căn bếp trong phim được thiết kế và xây dựng theo đúng hình mẫu của một nhà bếp chuyên nghiệp, với tổng thời gian thi công lên đến 5 tuần dưới sự tư vấn kỹ lưỡng và chi tiết từ ban cố vấn.
Nhà sản xuất đã không ngại đầu tư các vật dụng, kệ tủ lưu trữ, thiết bị bếp nấu đúng chuẩn. Các cố vấn của bộ phim như Chef Võ Quốc, Chef Tommy Trần cũng hết sức “chịu chơi” khi dám sử dụng những thiết bị, dụng cụ từ chính căn bếp chuyên nghiệp của mình cho bối cảnh trong Bếp trưởng tới!.
Từng có lần diễn viên Hoàng Trung phải e ngại khi thao tác với bộ chén dĩa mạ vàng phiên bản giới hạn đến từ Dubai mà Chef Tommy Trần cho mượn. Với những món đồ đắt tiền, đặc biệt và lại còn là phiên bản giới hạn như vậy, các thành viên đoàn phim cũng thường đùa nhau và dặn dò: “Phải hết sức thận trọng khi di chuyển, thao tác trong căn bếp này”.
Không chỉ có các món ăn ngon, Bếp trưởng tới! còn mang đến khán giả một “hương vị” khác. Đó chính là sự tham gia của dàn diễn viên tài năng với ngoại hình cực sáng, gợi cảm và quyến rũ, bảo chứng cho sự “siêu ngon” chỉ có thể tìm thấy trong phim Bếp trưởng tới!.
Phương Anh Đào sẽ hoá thân vào vai Uyên Thư, cô nàng quản lý kiêu kỳ nóng bỏng tại Nhà hàng Saigon D’or, nhưng tối tối sẽ rũ mình hóa thành “kẻ săn đêm”. Trong mắt nhiều người, Uyên Thư được xem là hình mẫu phụ nữ thành đạt, có trong tay tất cả những gì mà mọi cô gái đều ao ước. Xinh đẹp, giàu có, bản lĩnh, nhưng cái Uyên Thư chưa tìm thấy chính là tấm chân tình bên cạnh mình. Lạnh lùng và nguyên tắc trong công việc, thế nhưng khi đã “sa vào lưới tình”, Uyên Thư cũng chỉ như những cô gái yêu đắm say khác, cuồng nhiệt và hết mình.
Đây là hình tượng nhân vật hoàn toàn mới lạ của Phương Anh Đào trên màn ảnh, hứa hẹn nhiều chi tiết bất ngờ, bùng nổ qua các tập phim.
Nam thần của chương trình Tình yêu hoàn mỹ Hoàng Trung sẽ có vai nam chính đầu tiên trong sự nghiệp. Anh hóa thân thành chàng “bếp” mới Kỳ Hải, trẻ trung, lém lỉnh, có năng khiếu về nấu ăn và rất giỏi tán tỉnh các cô gái khác. “Cái nết” này của Kỳ Hải cũng khiến anh gặp nhiều rắc rối khi đến làm việc ở nhà hàng.
Hoàng Trung từng gây ấn tượng với khán giả khi tham gia chương trình Tình yêu hoàn mỹ bởi sự thông minh, hoạt ngôn và ngoại hình cuốn hút. Mỹ nam sinh năm 1996 sở hữu chiều cao 1m78 với khuôn mặt, vóc dáng được giới chuyên môn trong showbiz đánh giá là “ăn tiền”. Lần đầu thử sức với màn ảnh ở vai chính, Hoàng Trung hứa hẹn sẽ để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ bởi nhân vật Kỳ Hải có cá tính khá tương đồng với anh ngoài đời, nhất là khoản đam mê nấu ăn.
Nghệ sĩ Lê Quốc Nam tiếp tục có một màn hóa thân mới, góp thêm hình tượng nhân vật độc đáo vào bộ sưu tập màn ảnh của mình. Bếp Trưởng Sơn 3S (Sơn Sẵn Sàng) mệnh Hoả, tính nóng như lửa, hễ mở miệng là “đàn áp” các đầu bếp dưới trướng mình, thế nhưng khi lâm nguy, cần bảo vệ cấp dưới, anh sẽ sẵn sàng xù lông như gà mẹ, che chở đám đệ tử “lóc cóc leng keng”. Theo Nghệ sĩ Lê Quốc Nam, đến với Bếp trưởng tới!, anh luôn có sự đồng cảm đặc biệt với bộ phim, bởi chính anh cũng từng kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, dịch vụ ăn uống và gặp nhiều trắc trở.
Người mẫu Trương Thanh Long xuất hiện trong phim với vai Andy Ngô – chủ Nhà hàng Saigon d’Or. Anh được xây dựng nhân vật với hình tượng soái ca, “bên ngoài nhiều tiền, bên trong ấm áp”, là một người đàn ông thành đạt hết mực cưng chiều vợ.
Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên tài năng nhiều thế hệ như NSƯT Mỹ Duyên, Mạnh Lân, Trịnh Thảo, Ngọc Tưởng, Ba Tây, Quang Hòa. Không chỉ vậy, Bếp trưởng tới! còn có dàn cameo hoành tráng như Hoa hậu đẹp nhất châu Á 2009 Hương Giang, hot girl Xoài Non, quý ông Tia Chớp Trần Anh Huy… Phim được đạo diễn Văn Công Viễn “cầm trịch”, lên sóng lúc 20h00 thứ 2, 3 hàng tuần trên kênh K LIFE và app K từ ngày 10/10/2022, do Truyền Hình K độc quyền trên mọi nền tảng.
Trailer Bếp trưởng tới!:
'Vô diện sát nhân' của Phương Anh Đào - kịch bản tham lam, ngập lỗi
Dù sở hữu dàn diễn viên thực lực, "Vô diện sát nhân" chưa tạo được sự hấp dẫn vì cốt truyện cũ, kịch bản nhiều lỗi. Thủ pháp gây sợ cũng lạm dụng yếu tố jump scare, ít bất ngờ.
Thể loại: Kinh dị, giật gân
Đạo diễn: Đinh Công Hiếu
Diễn viên: Phương Anh Đào, Hiếu Nguyễn, Oanh Kiều
Đánh giá: 6/10
(*) Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Lâu rồi bác sĩ Phương Anh (Phương Anh Đào) không được ngủ ngon. Giữa đêm, cô thường thức giấc vì những cơn ác mộng có nội dung tương tự. Trong mơ bác sĩ luôn thấy một kẻ không lộ rõ mặt, bám theo cô với con dao nhọn hoắt trên tay hòng cướp mạng.
Đôi lúc, cảm giác trong mơ sống động đến mức Phương Anh không phân biệt được thật giả. Dường như có một bí mật ẩn sau gã sát nhân mà cô không thể giải đáp.
Lạm dụng jump scare
Khó thể xếp Vô diện sát nhân vào thể loại trinh thám, dù có án mạng và kẻ giết người được giới thiệu ngay từ nhan đề.
Kịch bản không khai thác sâu yếu tố điều tra, phá án. Xuyên suốt thời lượng, nhân vật chính gần như ở thế bị động, là con mồi bị kẻ khác "dắt mũi" đến mức trở nên điên đảo, nghi ngờ hết người này đến người khác.
Phim có cốt truyện không mới. Đầu năm, Người lắng nghe - Khoa Nguyễn đạo diễn - cũng kể về một nữ văn sĩ bị giấc mơ ám ảnh, phải tìm đến chuyên gia tâm lý để trị liệu. Trùng hợp là Oanh Kiều góp mặt trong cả hai phim. Các dự án đều thuộc thể loại tâm lý, lồng ghép yếu tố kinh dị, giật gân để dẫn dắt câu chuyện.
Bác sĩ Phương Anh (Phương Anh Đào) thường xuyên bị các giấc mơ ám ảnh.
Có điều, Người lắng nghe chọn màu sắc kinh dị siêu nhiên (supernatural horror) khi nhân vật nhìn thấy ma quỷ. Trong khi đó, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Đinh Công Hiếu lại khai thác dòng slasher (kinh dị chém giết).
Cảm giác căng thẳng và sợ hãi được thiết lập khi nữ chính bị sát nhân truy đuổi, thậm chí đối diện cái chết. Tuy nhiên, yếu tố đâm chém chỉ được phát triển mạnh trong vài phân đoạn gần cuối. Ở hai hồi đầu, các cảnh quay chủ yếu mang tính hù dọa đơn thuần, chưa đủ nặng đô để "nắn gân" người xem.
Dù chỉ có kinh nghiệm thực hiện một số web drama và sitcom, đạo diễn Đinh Công Hiếu vẫn cho thấy sự tự tin trong lần chạm ngõ điện ảnh. Ở những cảnh kinh dị, anh áp dụng kỹ thuật tốt với phần âm thanh rùng rợn, chuyển cảnh bất ngờ.
Đáng tiếc, ê-kíp thiếu sáng tạo trong thủ pháp gây sợ. Giống Người lắng nghe, tác phẩm đi vào lối mòn của phim kinh dị Việt khi lạm dụng jump scare khiến khán giả giật mình. Sau đó, nhà làm phim luôn dùng giấc mơ để giải thích mọi thứ.
Khi tần suất jump scare tăng lên, hướng đi trở nên cũ kỹ. Người xem có thể dễ dàng đoán được mô-típ và bắt đầu cảm thấy nhàm chán.
Bi kịch hoá mọi tình huống
Bên cạnh cốt truyện quen thuộc, kịch bản ít nhiều làm giảm chất lượng phim. Với mong muốn giữ bí mật đến phút chót, ê-kíp cố gắng hạn chế tiết lộ về Phương Anh một cách tối đa. Điều đó khiến số phận nữ chính khó nhận được sự cảm thông.
Người xem chỉ biết cô là một bác sĩ trẻ tài năng, được nhiều người tôn trọng, có chồng đẹp trai và giàu có. Ám ảnh về những giấc mơ là điều duy nhất ngăn cản cuộc sống Phương Anh trở nên hoàn hảo.
Nỗi sợ được khai thác thông qua góc nhìn của nhân vật chính Phương Anh. Cô luôn cảm giác có ai đó theo dõi mình bất kể là mơ hay thật.
Để xây dựng thế giới của nữ bác sĩ, biên kịch liên tục cài cắm các nhân vật phụ, từ chồng Thiên Minh (Hiếu Nguyễn), đồng nghiệp là y tá Vy (Oanh Kiều), đến bạn thân Thái (Quách Ngọc Tuyên). Một cách tình cờ, bộ tứ lại quen biết nhau từ trước tạo thành mối quan hệ rối rắm.
Chưa kể, một số nhân vật được đưa vào với mục đích tăng sự nghi vấn của khán giả, khiến chân dung hung thủ trở nên khó đoán hơn. Chẳng hạn như bác sĩ Khoa (Steven Nguyễn), bác sĩ Quang Dũng (Ngọc Thuận), giám đốc bệnh viện (Hoàng Phúc), hay ông Trọng (Châu Thế Tâm) - cha một bệnh nhân.
Tuy nhiên, các nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua mà không được xây dựng tâm lý, số phận rõ ràng. Điều đó khiến phim như một tác phẩm truyền hình được rút gọn trong 87 phút.
Kịch bản thường xuyên bi kịch hóa các tình huống. Trong phim, có ít nhất hai lần Phương Anh to tiếng, chất vấn Thiên Minh. Cô cho rằng anh là người luôn nghĩ xấu về vợ. Thậm chí có lúc, nữ bác sĩ trợn mắt nhìn chồng như muốn ăn tươi nuốt sống. Sau đó, các nhân vật quát nhau với âm lượng to hơn cả tiếng thét.
Qua góc nhìn của Phương Anh, ai cũng có thể là sát nhân, ai cũng có thể hãm hại cô bất kể ngày đêm. Đỉnh điểm là ở một phân đoạn, Phương Anh bỗng vùng lên đánh một nhân viên trong nhà hàng. Khi sự việc kết thúc, cô không nhận được sự giúp đỡ hay cảm thông từ bất kỳ ai. Đổi lại mọi người đứng im, vây quanh và nhìn bác sĩ chẳng khác người điên.
Nữ chính diễn tốt nhưng "twist " dở
Sự quá tay của biên kịch còn thể hiện trong việc tham lam twist. Phim xây dựng không khí mơ hồ, khó đoán từ đầu, đến gần cuối lại xoay 180 độ khi bất ngờ tiết lộ chân tướng kẻ thủ ác. Sự lỏng lẻo trong cách sắp đặt khiến kết phim gây hụt hẫng nhiều hơn bất ngờ.
Sau khi sát nhân lộ diện, chuyện phim vẫn chưa kết thúc. Biên kịch tiếp tục lồng ghép twist để làm khán giả ngạc nhiên. Cuối cùng, câu chuyện được giải quyết một cách đơn giản đến mức ngớ ngẩn.
Kịch bản lồng ghép nhiều nhân vật phụ nhưng không khai thác sâu.
Bên cạnh đó, các phân đoạn hài được xử lý chưa tốt, hoàn toàn khiến câu chuyện trật nhịp và mất đi cảm giác căng thẳng. Đơn cử là nhân vật của Quách Ngọc Tuyên hay Steven Nguyễn. Cả hai đều có những lời thoại, hành động không hợp lý, như thể vừa bước ra từ thế giới web drama.
Dù kịch bản yếu, Vô diện sát nhân vẫn có một số điểm sáng, điển hình như diễn xuất của dàn diễn viên thực lực giúp câu chuyện trở nên đáng tin. Đặc biệt, Phương Anh Đào là nhân tố cứu phim đến tận những giây cuối cùng.
Đây không phải lần đầu nữ diễn viên sinh năm 1992 vào vai nạn nhân. Trước đó, cô từng giữ vị trí tương tự trong phim hình sự Bằng chứng vô hình (2020) với nhân vật bị mù. Thách thức đặt ra với Phương Anh Đào là phải thể hiện tâm lý hỗn loạn của một người có dấu hiệu tâm thần. Bên cạnh đó, cô còn phải lăn xả trong những cảnh hành động, nhất là khi nhân vật bị rượt đuổi hay đối đầu với cái ác.
Dù đóng tâm lý hay hành động, nữ diễn viên đều tạo được sự thu hút. Tuy nhiên, đôi lúc cô cũng phải gồng mình theo kịch bản với những lời thoại, hành động bị làm quá để tạo kịch tính.
Ngoài Phương Anh Đào, dàn diễn viên phụ chỉ ở mức tròn vai. Hiếu Nguyễn, Quách Ngọc Tuyên hay Oanh Kiều đều có đất diễn ít ỏi. Các nhân vật cũng là dạng vai quen thuộc của diễn viên nên họ chưa thực sự để lại nhiều ấn tượng.
Tạm bỏ qua loạt điểm trừ, đạo diễn Đinh Công Hiếu thực sự làm chủ được các cảnh đâm chém, mang đến không khí rùng rợn của dòng phim slasher. Tuy nhiên, bối cảnh căn nhà còn tương đối hẹp và đơn giản khiến phân đoạn diễn ra ngắn ngủi, để lại nhiều tiếc nuối.
Thực tế Vô diện sát nhân là dự án được tiết lộ từ lâu. Theo nhà sản xuất, phim khởi quay từ năm 2019 nhưng bị dời lịch chiếu đến tận năm nay. Điều đó ít nhiều khiến câu chuyện trở nên cũ kỹ, lỗi thời.
Lẽ ra tác phẩm có thể đạt chất lượng tốt hơn nếu được đầu tư một kịch bản chắc tay, ít lỗi.
Trailer Vô diện sát nhân
'Vô diện sát nhân' tung ảnh hậu trường: Đến thương cho Phương Anh Đào! Vô diện sát nhân được bấm máy từ năm 2019, từng vài lần lên lịch chiếu năm 2020 nhưng đều hoãn vì dịch. Hiện tại, phim ấn định lịch phát hành mới vào ngày 26/8 tới. Tác phẩm thuộc thể loại kinh dị - giật gân theo hướng slasher, một phong cách phim kinh dị mang đậm dấu ấn điện ảnh Hollywood hứa...