Bệnh viện bị tố tắc trách dẫn đến cái chết của một cháu bé
Báo Dân trí vừa nhận được đơn thư của anh Nguyễn Quốc Bảo, 34 tuổi, ngụ phường Xuân Khánh, TP Cần Thơ, phản ánh việc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ thiếu trách nhiệm dẫn đến cái chết của con trai anh.
Theo tường trình của anh Bảo, ngày 5/4/2011, anh Bảo đưa con trai là cháu Nguyễn Quốc Gia Hào (14 tháng tuổi) đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) TP Cần Thơ. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán cháu Hào bị viêm phổi – sốt nhiễm trùng và yêu cầu nhập viện.
Bé Hào ngày còn sống (Ảnh gia đình cung cấp)
Sau khi nhập viện, cháu được chuyển vào Khoa Nội Tổng hợp. Trong thời gian 6 ngày, từ ngày 5/4 đến 11/4/2011, bệnh tình cháu tiến triển nặng hơn. Khi gia đình anh Bảo sốt ruột, hỏi tình hình bệnh trạng với bác sĩ Cao Xuân Bình, người trực tiếp điều trị cho cháu Hào, thì lần nào cũng bị bác sĩ này nạt ngang và bảo: “Cháu bị viêm phổi nặng thì phải từ từ, muốn hết liền sao được?”.
21 giờ ngày 12/4/2011, sau khi được xét nghiệm máu, cháuHào được chuyển đến Phòng Hồi sức tích cực và Chống độc với chẩn đoán là nhiễm trùng huyết. Ngày 13/4, sức khoẻ của cháu Hào nguy kịch hơn, người nhà anh Bảo đề nghị bác sĩ Phạm Công Tạo, Trưởng Khoa Nội Tổng hợp – BVNĐ TP Cần Thơ – xin chuyển lên BVNĐ 1 TP Hồ Chí Minh điều trị nhưng bác sĩ này khuyên: “Để cháu ở lại 2 ngày để theo dõi, nếu bệnh không tiến triển sẽ giới thiệu cho cháu chuyển viện”.
Từ đó đến chiều ngày 13/4, cháu Hào liên tục bị tiêu chảy, gia đình tiếp tục xin cho cháu chuyển viện nhưng không được chấp nhận. Đến trưa ngày 15/4, cháu Hào được chuyển đếnphòng bệnh nặng của Khoa Nội Tổng hợp trong tình trạng rất xấu (cháu bị kiệt sức vì tiêu chảy suốt 2 ngày liên tục, mỗi ngày 13- 14 lần). Khoảng hơn 19 giờ ngày 15/4, gia đình lại xin cho chuyển việnnhưng được một bác sĩ bảo rằng những ngày cuối tuần bệnh viện không làm thủ tục chuyển viện. Bác sĩ này nói nếu muốn chuyển thì đợi đến thứ hai gặp bác sĩ trực để trao đổi.
Video đang HOT
Đến 22 giờ đêm 16/4, thấy bệnh của cháu Hào chuyển biến rất nặng, gia đình anh Bảo một lần nữa khẩn khoản xin các bác sĩ ở đây cho chuyển viện nhưng bác sĩ BVNĐ TP Cần Thơ vẫn không đồng ý với lý do: “Cuối tuần, bệnh viện không có chuyển gì hết. Người nhà muốn chuyển thì tự chuyển”. Buộc lòng anh Bảo phải ký vào bệnh án xin cho con xuất viện theo dạng bệnh nặng xin về và cam kết chịu mọi trách nhiệm. Sau đó gia đình anh Bảo phải thuê xe ngoài để tự chuyển cháu Hào lên điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM.
Từ ngày 17/4 đến ngày 26/4/2011, dù các y bác sĩ của BVNĐ 1 TPHCM đã nhiệt tình cứu chữa những cháu Hào vẫn không qua khỏi.
Trao đổi với Dân trí về nội dung đơn thư phản ánh, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết: “Sau khi nhận đơn của anh Bảo, Ban Giám đốc đã tiến hành họp ê kíp điều trị và các khoa phòng có liên quan. Có thể do BS Bình nói giọng Bắc và cách giải thích còn thiếu nhã nhặn, chưa làm người nhà yên tâm. Khoa Nội tổng hợp đã đề nghị hình thức kỷ luật cắt thi đua sáu tháng đầu năm với BS Bình.
Trong đơn anh Bảo có viết từ ngày 5/4 đến ngày 11/4 bệnh viện không làm một xét nghiệm nào nhưng trên thực tế trong 7 ngày trên khoa Nội tổng hợp đã làm nhiều xét nghiệm như CRP, nước tiểu, điện giải đồ để góp phần cho chẩn đoán và điều trị.
Còn trong đơn anh Bảo viết đã 4 lần xin chuyển viện, lãnh đạo bệnh viện cũng đã yêu cầu các bác sĩ trong ca trực viết bản kiểm điểm và phê bình rút kinh nghiệm. Đồng thời, bệnh viện sẽ làm sáng tỏ và xử lý những nhân viên, tập thể nếu phạm các quy chế chuyên môn. Việc để bệnh nhân xuất viện trong đêm khuya không hỗ trợ phương tiện cứu thương là sai nhưng vẫn phải xem sai ở mức độ nào để có biện pháp xử lý cụ thể”.
Theo Dân Trí
Bóc mẽ lý do khiến game càng ngày càng ngắn (Phần I)
Lật lại lịch sử của game, bạn sẽ thấy nó vốn được thiết kế không phải để chơi... lâu.
Các game thủ ngày nay hay "nổi khùng" mỗi khi biết được trò chơi mình vừa bỏ tận 60 USD ra để mua chỉ dài khoảng 6 tiếng đồng hồ. Từ các đơn vị phê bình cho đến khách hàng là game thủ đều chỉ trích việc làm tắc trách này của ngành công nghiệp game. Trong khi đó, có rất ít người trong ngành dám thừa nhận sự thật đó. Tuy nhiên, đằng sau đó vẫn còn nhiều sự thật mà chẳng ai biết.
Lật lại lịch sử của game, bạn sẽ thấy nó vốn được thiết kế không phải để chơi... lâu. Những trò chơi trên game thùng được làm ra với mục đích kiếm tiền từ người chơi. Thế nên, để làm tăng lượng tiền xu được bỏ vào máy thì các nhà sản xuất cũng phải tìm cách để khiến game thủ "thiệt mạng" nhanh hơn. Làm ra các trò chơi với nội dung ngắn hơn và độ khó cao hơn cũng là một trong các lựa chọn phổ biến của thời bấy giờ.
Nhìn vào những trò chơi cổ điển được phát hành lại trên Xbox Live Arcade như Contra hay Mario, bạn sẽ thấy rõ những khoảng ngắn trong gameplay của các tựa game ra đời vào khoảng 20 năm trước. Thậm chí, nhà sản xuất còn có một achievement riêng dành cho những người có thể hoàn tất các trò chơi đó trong thời gian dưới 30 phút. Vậy thì vì đâu mà các trò chơi điện tử lại "dài ra" trước khi "ngắn lại" như ngày nay.
Từ trước cả khi game được đưa vào phòng khách của các gia đình qua những chiếc console, các nhà làm game đã phát triển những sản phẩm phần mềm có cốt truyện. Chính vì thế mà các game thủ bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho một trò chơi điện tử có thể chỉ đơn giản là vì họ muốn xem cái kết của tựa game đó. Rồi cuối cùng thì người chơi lại tiếp tục đòi hỏi game phải dài hơn để thỏa mãn sự thích thú của họ.
Lúc bấy giờ, các nhà làm game bắt đầu động tới các mánh như làm ra những màn chơi khó kinh hoàng hoặc cố tính tạo ra các màn chơi với cấu trúc trùng lặp để "đánh lừa" game thủ và kéo dài thời gian chơi của họ.
"Tôi còn nhớ là trong một dự án trước đây mình từng làm việc, thiết kế trưởng nói thẳng là tôi muốn khiến người chơi phải chết ngần này lần trong trận đấu với con trùm đó!" - theo trí nhớ của Scott Roger - giám đốc sáng tạo của THQ. Tuy nhiên, với ông, đó không phải là điều nên làm khi thiết kế một trò chơi. Nếu có thể, ông thà làm tất cả mọi cách để game thủ có thể đi đến cuối trò chơi do mình làm ra.
Thực sự thì số lượng luôn phải đi kèm với chất lượng thì mới có thể cho ra đời các sản phẩm xuất sắc. Mánh lới mà các hãng game từng sử dụng trong quá khứ không làm cho sản phẩm của họ hay hơn và chúng sẽ dần bị đào thải theo thời gian khi ngành công nghiệp game ngày càng lớn mạnh.
Việc làm ra các trò chơi với thời lượng ngắn hơn một phần thể hiện rằng các nhà sản xuất đang dần trưởng thành hơn về quan điểm trong việc phát triển game. Thực sự thì game thủ đòi hỏi rất nhiều ở những dự án game "to tiền". Họ muốn nó phải có các đoạn cutscene đẹp như phim, có một cốt truyện được bố trí xúc tích và từng phút trong game đều đáng tiền.
Thế nên, việc các hãng co gọn nội dung trong sản phẩm của họ lại để có thời gian chăm chút cho nó hơn cũng hoàn toàn dễ hiểu. Lấy ví dụ điển hình là series Uncharted, chẳng game thủ nào đòi nó phải dài tận 40 tiếng thì mới đáng tiền của họ và nó biết cách kết thúc ở đúng một điểm khiến người chơi "thòm thèm" và mong chờ phiên bản tiếp theo của game.
Trường hợp của Uncharted có thể coi là một ví dụ điển hình của một trò chơi hành động được phát triển đúng vào thời điểm như hiện nay. Trong khi đó, nhiều người còn buông tay cầm, chẳng thèm chơi nốt màn cuối trong BioShock bởi nó quá lặp đi lặp lại và chán "không tả nổi" so với những trải nghiệm ban đầu mà game thủ có được ở thành phố Rapture.
(Còn tiếp)
Chuyện nữ doanh nhân đi rửa bát thuê Bà Thu (ngoài cùng bên phải) trong ngày được minh oan. Hơn một năm đã trôi qua với biết bao lo toan bộn bề, khiến tôi tạm quên câu chuyện của người nữ doanh nhân "mười năm chờ một lời xin lỗi". Đột ngột những ngày giáp Tết này, tôi lại nhận được điện thoại của bà Phùng Thị Thu (50 tuổi, ở...