‘Bến bờ’ của Mỹ Linh sau những ngược xuôi thời đỉnh diva
Sau gần hai thập kỷ ca hát, Mỹ Linh vẫn là “hiện tượng” hiếm trong tốp nữ nghệ sĩ hàng đầu của nhạc Việt đương đại còn dồi dào năng lượng và lao động miệt mài.
Nhớ lại 18 năm trước, thời điểm được xem là “chạm đáy” của đời sống nhạc Việt, ở tuổi 22, tiếng hát Mỹ Linh tỏa sáng như hiện tượng “đánh thức tầm xuân” nhờ âm sắc Việt Nam mới mẻ, đầy nhựa sống.
Mỹ Linh quây quần bên người thân giữa đời thường.
Mỹ Linh – Ban nhạc Anh Em
Ngoài kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, Mỹ Linh còn được đánh giá là tài năng thiên bẩm khi sở hữu giọng nữ cao (soprano) với âm sắc vang, sáng, trữ tình rất Việt Nam.
Với riêng người viết bài, nhờ cái cách nhả chữ đặc biệt, vừa trữ tình, mềm mượt vừa bay bổng, sang trọng khiến tiếng hát Mỹ Linh mãi đến tận hôm nay vẫn là giọng nữ đẹp hiếm có của nền tân nhạc Việt Nam.
Cũng nhờ thế, Mỹ Linh khi hát live hay trong phòng thu thì đều có khả năng tạo được những khoảnh khắc xuất thần, bùng nổ khiến người nghe phải “gai người” và sướng đến đê mê.
Mặc những năm sau này, ngay cả khi đã có dấu hiệu suy suyển về giọng, hát to và trưng trổ kỹ thuật, nhưng một điều không thể phủ nhận những ca khúc qua giọng Mỹ Linh khó có ai dám hát lại và làm hay hơn.
Có thể điểm qua như Thì thầm mùa Xuân, Đánh thức tầm xuân, Chị tôi, Trên đỉnh Phù vân, Biển khát, Hà Nội đêm trở gió, Em mơ về anh,Hương ngọc lan, Để mãi được gần bên anh, Tóc ngắn…
Nhưng tài năng và thời thế dường như là không đủ để giúp Mỹ Linh tạo dựng cả một sự nghiệp âm nhạc dày dặn và ưu tú như hiện thời, nếu không có bệ đỡ – Ban nhạc Anh Em.
Chính bệ đỡ đó đã cho Mỹ Linh một êkíp âm nhạc, để gần hai thập kỷ qua đã và đang song hành như “bến bờ” vững chãi để tiếng hát Mỹ Linh neo đậu, vượt qua muôn trùng sóng.
Sau Mỹ Linh luôn có ban nhạc Anh Em mà linh hồn là người bạn đời nhạc sỹ Anh Quân, người bạn thân Huy Tuấn.
Tính về mặt thời điểm, cũng có thể coi Mỹ Linh là nữ nghệ sĩ tiên phong trong việc xây dựng một “công nghệ dây chuyền sản xuất” chuyên nghiệp ở Việt Nam khi có riêng một ê-kíp âm nhạc “trọn gói” từ ban nhạc, phòng thu, đến nhạc sỹ sáng tác (Huy Tuấn và Anh Quân) kiêm nhà sản xuất …
Sự thành công của Mỹ Linh so với khác nghệ sĩ khác cùng thời còn bởi cô vẫn là nữ ca sĩ duy nhất ở Việt Nam còn tiếp tục duy trì được ban nhạc và ê-kíp riêng tính đến thời điểm này.
Nhờ “bến bờ” ban nhạc Anh Em mà linh hồn chính là người chồng, nhạc sĩ Anh Quân, mỗi sản phẩm âm nhạc của Mỹ Linh, từ album đến tour diễn đều được đầu tư thực hiện bài bản từ ý tưởng đến hòa âm, phối khí.
Từ hành trình đầu tiên khi Mỹ Linh-Anh Quân tiên phong thực hiện “phép thử” là tự bỏ tiền túi để sản xuất “đứa con đầu lòng” – Tóc ngắn 1 và tạo dựng được thương hiệu mới – Mỹ Linh “Tóc ngắn” đến Tóc ngắn 2, Made in Vietnam, Chat với Mozart, Để tình yêu hát và mới nhất là Tóc ngắn Acoustic: Một ngày (album); đến Tiếng hát Mỹ Linh, Mỹ Linh & Anh Em, Mỹ Linh Tour 06 & (liveshow) đã giúp Mỹ Linh từng bước vươn lên đỉnh diva theo nghĩa người tiên phong, dẫn đường và có tầm ảnh hưởng đến giới làm nghề.
Mỹ Linh với giọng hát trời phú luôn có khả năng xuất thần trên sân khấu.
Diva của gia đình
Mỹ Linh là “Diva của gia đình” một nhận định không thể chính xác hơn của nhà báo Nguyễn Mạnh Hà (đăng ngày 12/1 /2016 trên báo Tiền Phong) về Mỹ Linh thì hiện tại, ngay sau liveshow “Để mãi được gần anh” khép lại với dấu ấn đẹp trong lòng khán giả.
Nếu ví von sự song hành của ban nhạc Anh Em bên cạnh Mỹ Linh đến thời điểm này giống như là “bờ” – hẳn là từ đây cũng đã mở ra những “bến” – trói buộc số phận của một trong bốn diva nhạc Việt với nhạc sĩ Anh Quân.
Video đang HOT
Để mãi được gần anh chính là đêm nhạc kỷ niệm 18 năm Mỹ Linh và Anh Quân bên nhau, vừa là bạn đời vừa là bộ đôi nhạc sĩ – ca sĩ, để nhạc Việt đương đại có một cặp đôi nghệ sĩ đầy ưu tú.
Câu chuyện âm nhạc với thông điệp về ý nghĩa gia đình của đêm nhạc này giống như một tấm vé để những khán giả trung thành của Mỹ Linh những năm qua được nhìn lại thành tựu sự nghiệp của Mỹ Linh bên cạnh ban nhạc Anh Em, với trụ cột là nhạc sĩ Anh Quân.
Với tâm thế người đàn bà hát lời yêu sau những thăng trầm, ngược xuôi đời sống, Mỹ Linh đã khiến những người có mặt xúc động và thổn thức. Lâu lắm rồi những khán giả của chị lại được nghe thật đã, thật sướng, âm ỉ và đê mê kiểu hát “đãi giọng” như trùng trùng lớp lớp thanh xuân, mang đẳng cấp “tóc ngắn, mắt bồ câu rất hiền”.
Sự mẫu mực về kỹ thuật và cảm xúc chân thành khi hát về người bạn đời, những đứa con, tâm tư thầm kín của người đàn bà… và cả giọt nước mắt rất đời, những tâm tư rất “made in Tóc ngắn” khiến những người có mặt không chỉ cảm nhận được vị ngọt của ánh hào quang mà còn là vị đắng hy sinh của thần tượng sau tấm màn nhung, là ngược xuôi về những bến bờ của bổn phận làm con, làm vợ và làm mẹ.
Để sau từng ấy năm, Mỹ Linh vẫn luôn là một trong ít ỏi nữ nghệ sỹ có hạnh phúc gia đình viên mãn.
Hình ảnh nữ nghệ sỹ luôn cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, thức thời nhưng cũng truyền thống và mẫu mực khiến Mỹ Linh luôn là lựa chọn hàng đầu không chỉ trong các đêm nhạc chất lượng cao mà còn là hình ảnh cảm hứng cho người phụ nữ thành đạt, của các nhãn hàng, thương hiệu.
Nếu nói đó là một trong những thành tựu hiếm gặp cũng chẳng quá lời, bởi hạnh phúc của họ không chỉ đơn giản là giữa hai người nghệ sỹ, mà nể phục hơn cả là tình mẫu tử của Mỹ Linh và con riêng Anh Quân.
Trong một bài viết thực hiện đã lâu về cặp bố con Anh Quân và Anna, cá nhân người viết bài đã có cơ hội “chứng thực” về sự chu đáo và tận tâm của Mỹ Linh dành cho Anna [đang du học ở Mỹ - PV] thật chẳng khác một người mẹ lo lắng, cầu toàn cho chính máu mủ của mình.
Lại nói Anh Quân, vốn là người ít nói và giãi bày tình cảm, nhưng trong một chia sẻ riêng tư khác, anh bất ngờ thổ lộ “Sự hòa hợp giữa Linh và Anna là sự thật đấy. Tôi rất cảm ơn cố ấy. Linh là người sống nhiệt tâm và thiện ý, cô ấy hy sinh rất nhiều cho gia đình và cá nhân tôi.
Điều này khiến tôi luôn cảm thấy mình may mắn. Linh yêu bé Anna vô điều kiện, không khác gì hai đứa con chung của chúng tôi. Cũng một phần Anna rất dễ thương, nhưng hơn cả vẫn là tấm lòng bao dung của Linh. Tất cả mọi điều làm cho con bé trước tới giờ là Linh tự nguyện hết, tôi chưa từng phải gợi ý một điều gì.
Mỹ Linh đời thường khi về với bến bờ gia đình sau ánh hào quang.
Anna còn thân Linh hơn cả với tôi. Mọi quyết định quan trọng, từ tình yêu đến học hành, con bé đều thủ thỉ với Linh rồi quyết định. Tôi chỉ là người được thông báo và dặn dò mấy câu sau cùng.”
Có câu nói, đại loại là, khi bạn yêu ai đó thì sẽ luôn mong muốn người đó được hạnh phúc.Có thể vì tình yêu dành cho người bạn đời đã khiến Mỹ Linh vượt qua mọi trở ngại, để họ có hạnh phúc viên mãn ở hiện tại.
Tôi thì chỉ tin những điều mắt thấy tai nghe, và trên sân khấu hay những lần giáp mặt cặp đôi này, tôi luôn bắt gặp ánh mắt đầy yêu thương của Mỹ Linh dành cho Anh Quân.
Đầy yêu thương như chính những ca từ chị thổ lộ trên nền giai điệu của người bạn đời: “Dành riêng cho anh, người em yêu ơi, những lời yêu thương trong cuộc đời /Về đây bên em, ngồi đây bên em, tình yêu ấy mãi trao riêng anh/ Có những muộn phiền, có những hờn ghen, những buồn vui, những lúc giận hờn/Em dành để nhớ thương trao tặng anh”… (Gửi anh) “Không có anh, một mình em sống với riêng mình em/ Giống như con thuyền, tròng trành buông trôi/ Đâu bến bờ, một mình em, một mình em riêng mình em/ Giống như con diều, tròng trành không dây, diều rơi”… (Để mãi được gần anh)
Mới đây, Mỹ Linh từng chia sẻ với báo giới rằng, nếu phải chọn lại chị vẫn sẽ chọn Anh Quân, đủ thấy tình yêu dành cho người bạn đời và gia đình luôn là “bến bờ” là lẽ sống quý giá của nữ nghệ sỹ này.
Tầm nhìn đào tạo
Như quy luật, sau đỉnh núi sẽ là sườn. Một thời gian, người ta nhận định, sau đỉnh diva, Mỹ Linh sẽ tới ngưỡng.
Ấy vậy mà Mỹ Linh ở thì hiện tại không chỉ “giữ mic” để duy trì dấu ấn cá nhân nghệ sỹ mà còn vận động quyết liệt hơn khi lấn sân sang một “đại lộ” mới – “Bà bầu” và nhà đào tạo.
Sự thức thời và tố chất nhạy bén với thời cuộc, một lần nữa đẩy Mỹ Linh dẫn bước tiên phong khi thành lập ra Học viện Âm nhạc Young Hit Young Beat Academy of Art (viết tắt là YHYB Academy) vào tháng 5/2015, ở Hà Nội.
Mô hình đào tạo nghệ thuật này dành cho học viên chuyên nghiệp, bán chuyên và không chuyên ở mọi lứa tuổi, với chiến lược phát triển bài bản, chuyên nghiệp và phù hợp với hiện thực âm nhạc Việt Nam và thế giới.
Đây cũng là “cái nôi” nâng đỡ nhiều ca sỹ triển vọng như Hoàng Tôn, Bùi Anh Tuấn, Cát Tường, Nhật Thuỷ, Đinh Mạnh Ninh, Trung Quân… qua chuỗi dự án âm nhạc với hàng chục ca khúc mới, 3 album CD, 3 liveshow và nhiều video music (MV) .
Mỹ Linh đã hát đầy cảm xúc, và khóc khi thổ lộ lời yêu dành cho người bạn đời Anh Quân trong đêm nhạc kỷ niệm 18 năm song hành .
Còn nhớ, trong buổi họp báo liveshow “Để mãi được gần anh” Mỹ Linh chia sẻ đầy tâm huyết: “Dù ở đỉnh cao nào chăng nữa thì ai cũng sẽ có thời của mình. Mỹ Linh cũng vậy, thay chinh phục đại chúng, tôi sẽ chỉ tập trung vào khán giả trung thành.Và từ dấu ấn cá nhân, tôi và các đồng sự sẽ chú tâm vào lĩnh vực đào tạo các tài năng âm nhạc trẻ và sản xuất những chương trình nghệ thuật cao. Đó mới chính là tương lai của nền âm nhạc. “
Dẫu thời điểm hiện tại, tất cả những điều mà Mỹ Linh và êkíp đang theo đuổi vẫn chỉ là chiếc thuyền nan tròng trành giữa bể mờ sương. Và “trái ngọt” thì vẫn là viễn cảnh trong tầm nhìn.
Nhưng trước xu hướng phát triển tất yếu, và những tín hiệu lạc quan của thị trường nhạc Việt đương thời, tin là nỗ lực chuyển mình, cùng thái độ làm nghề thiện tâm của Mỹ Linh và các đồng sự sẽ cho chúng ta niềm hy vọng về “trái ngọt” hơn là ngồi một chỗ viển vông.
Theo Lê Mây/Vietnamplus
Nhạc Việt 2016: Bùng lên nhưng đừng nhạt nhòa
Năm mới vẫn đang chờ đợi một lớp nghệ sĩ có khát vọng đi xa hơn, nỗ lực đúng đắn trong sự nghiệp của mình hơn là một "con búp bê đáng yêu" trong mắt khán giả.
Âm nhạc Việt đang bắt đầu những ngày mới của 2016. Đi qua một năm đầy nhộn nhịp nhưng có cả những phần mỏi mệt, nhìn lại, khán giả âm nhạc có thể mong đợi gì ở thị trường âm nhạc sắp tới đây?
Thị trường V-pop loay hoay với vài cái tên như Đông Nhi, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Sơn Tùng... Ảnh: Gia Tiến
Năm qua, những tổng kết về thị trường sản xuất và phát hành âm nhạc theo phương thức truyền thống đang cho thấy những con số đáng buồn. Doanh số của các album đang tụt xuống đến mức khó tin.
Đã qua rồi thời của số lượng phát hành 20.000 hay 30.000 bản. Hầu hết các album mới ra mắt trong năm 2015 đều nằm ở mức dưới 2.000 bản, bao gồm cả số lượng phát tặng.
Hãng Phương Nam, gần như là hãng cuối cùng còn gượng sức hoạt động theo cách cổ điển, cũng cho biết đang nghẹt thở với sự đóng băng của thị trường âm nhạc lúc này.
"Những sự kiện bùng lên rồi nhạt nhòa trong năm qua nhắc rằng nhạc Việt đang cần những cuộc đua thật sự về nghề nghiệp hơn là tiếp tục mô phỏng các trào lưu để sáng danh tạm thời".
Kinh doanh trên thế giới phẳng
Năm 2016 tình hình có vẻ cũng không khả quan hơn. Hầu hết nghệ sĩ đều ngán ngại sự lạnh lẽo của thị trường.
"Chỉ với album tuyển chọn của ca sĩ Khánh Ly là chúng tôi phát hành được trên 5.000 bản, còn lại đều rất chậm" - chị Ngọc Trâm, trưởng phòng sản xuất của Công ty Phương Nam, cho biết. Nhưng công ty này cũng cho biết rằng đó là những bản tổng hợp từ các bài hát đã cũ, chứ đầu tư mới cho một album là chuyện phải cân nhắc rất nhiều.
Trên thực tế, nhiều ca sĩ đã quyết định chọn hình thức tự phân phối sản phẩm của mình, trực tiếp thông qua kênh người hâm mộ và các chương trình biểu diễn. Với số ít người thì hình thức phát hành này có vẻ tạm ổn nhưng với đa số nghệ sĩ cũng không còn mấy khả quan.
Trong vòng mười năm, tình hình thương mại truyền thống của âm nhạc qua CD chỉ loanh quanh với những cú "hit" bất ngờ rồi mất dạng. Giai đoạn Làn sóng xanh 1997-2001 với sự rộn ràng xuất hiện nhóm nhạc, ca sĩ, băng đĩa đã không còn quay trở lại nữa.
Theo bà Ngọc Hạnh - cựu giám đốc Trung tâm băng nhạc Lạc Hồng, khuynh hướng hiện nay là nhiều ca sĩ, nhạc sĩ khi ra album đã trực tiếp ký với các nhà mạng để phát hành trực tiếp dạng mp3. Cách thức này vừa tiết kiệm, vừa "bảo hiểm" được nguồn vốn đầu tư của mình.
Tiên Tiên - Trung Quân Idol: hai giọng ca trẻ đáng chú ý trong năm 2015.
"Đây là giai đoạn khủng hoảng của thị trường nhưng tôi tin rằng rồi âm nhạc sản xuất theo kiểu CD truyền thống sẽ được cân bằng trên thị trường tương lai, vì đó vẫn là sản phẩm định hình phong cách rất quan trọng của ca sĩ, nghệ sĩ" - bà Hạnh cho biết.
Năm 2016 hứa hẹn sẽ tạo ra kỷ lục mới về sản xuất và phát hành âm nhạc theo mô hình kết hợp tự quảng bá và kinh doanh trên thế giới phẳng. Hầu hết nghệ sĩ trẻ khi được hỏi đều nói rằng họ ưu tiên cho việc xuất hiện trên Internet hơn cả việc ra mắt công chúng bằng phương tiện truyền thống là truyền hình, phát thanh hay game show.
Sẽ bớt nhàm chán?
Trong các cuộc trò chuyện với những bạn trẻ thường xuyên theo dõi các sinh hoạt âm nhạc trong nước, hầu hết nhận định của các bạn là thị trường âm nhạc hôm nay xuất hiện quá nhiều giọng ca, bài hát dòng V-pop... nhưng thiếu cá tính và ấn tượng riêng.
Sự phát triển và tiện lợi của các hệ thống truyền hình, truyền thanh, YouTube... đã giúp giới nghệ sĩ trẻ có cơ hội xuất hiện trước khán giả, thuận lợi hơn rất nhiều so với 5-7 năm trước. Nhưng cũng chính vì nhiều và nhạt dấu ấn trong khả năng và phong cách khiến hầu như mọi thứ trôi qua, mau quên và chóng tàn.
So với 10 năm trước, các MV (video ca nhạc) hiện nay xuất hiện dễ dàng và đẹp. Công nghệ kỹ thuật số phát triển khiến mọi thứ trên tay các bạn trẻ giờ đây đều có thể là camera. Thậm chí dự án quay một MV theo phong cách đoàn - chuyên nghiệp, giá cả cũng đã thấp hơn trước đây. Nhiều ca sĩ trẻ đã thực hiện các MV mà giá chỉ từ 7-10 triệu đồng.
Từ một chiếc điện thoại có camera tốt cho đến máy chụp ảnh... tất cả đều có thể dựng thành những MV sống động. Có thể nhận thấy, sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của các MV mang phong cách Canto-pop và K-pop thì bây giờ thị trường hình ảnh của giới showbiz ngày càng chịu ảnh hưởng bởi MTV và J-pop.
Nhưng tiếc là cái có thể giữ lại trong trí nhớ lại không nhiều. "Hy vọng một năm mới sẽ tạo nhiều điều mới mẻ, có sức sống cho khán giả trung thành với nhạc Việt" - Nhã Sam, cô giáo trường mầm non và là một fan đầy nghiêm khắc của nhạc Việt tại TP HCM, nói.
Thị trường Vpop hiện nay, trong bề nổi chỉ loay hoay với vài cái tên như Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Tóc Tiên, Sơn Tùng... Tuy nhiên cá tính và hợp thời trang nhất vẫn là Sơn Tùng. Bất chấp một vài chuyện ồn ào trong sự nghiệp ca nhạc của mình, Sơn Tùng vẫn là một pop-idol có khả năng đứng vững trong nhiều năm nữa. 2016 vẫn là một năm đầy hứa hẹn của Sơn Tùng.
Ca sĩ Sơn Tùng MTP trình diễn trên sân khấu. Ảnh tư liệu
Cần những cuộc đua thật sự về nghề
Sự sống động của một đời sống sinh hoạt âm nhạc là việc xuất hiện những cú đột phá hấp dẫn của con người mới, tác phẩm mới. Năm 2016 vẫn là một sự chờ đợi của khán giả yêu âm nhạc, mặc dù nhìn trên mặt bằng chung của năm qua, không có nhiều hi vọng.
Năm 2015 cũng là năm xuất hiện nhiều dòng nhạc bolero trên truyền hình, game show, phát thanh cũng như trong các album được sản xuất ra. Nhiều nhà sản xuất cho biết gần phân nửa ca sĩ đến bàn việc sản xuất đều đi theo dòng bolero.
Dòng nhạc rất xưa của miền Nam đã có 60 năm tồn tại vẫn tiếp tục ăn khách và được khai thác rầm rộ. Tuy nhiên ở một góc nhìn khác, việc "lệch" hẳn sang bolero trong thị trường âm nhạc cũng cho thấy một mặt bằng sinh hoạt âm nhạc thiếu sinh khí sáng tạo và mọi thứ đang dè dặt tồn tại cùng nhau trong một không gian đã quá quen thuộc.
Master of Symphony - cuộc hội ngộ chưa từng thấy của các ca sĩ hàng đầu. Ảnh tư liệu
Một năm 2016 sẽ ít và nhạt dần những show diễn của các ca sĩ từ hải ngoại. Những ngôi sao hiếm hoi như Khánh Ly, Lê Uyên... mới có thể trụ lại sân khấu với một lớp khán giả yêu tình ca vang bóng. Hy vọng giới trẻ ngoài chuyện xuýt xoa với những bộ ảnh mới của Tóc Tiên, Bảo Thy thì sẽ quan tâm và đòi hỏi nhiều hơn về mặt âm nhạc.
Những sự kiện bùng lên rồi nhạt nhòa trong năm qua nhắc rằng nhạc Việt đang cần những cuộc đua thật sự về nghề nghiệp hơn là tiếp tục mô phỏng các trào lưu để sáng danh tạm thời. Ngay như đêm hội tụ diva - Master of Symphony tháng 11/2015 với sự hội ngộ chưa từng thấy của các ca sĩ hàng đầu như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Thu Phương có đầy kỷ niệm nhưng đỉnh cao thì không đủ chia đều cho mỗi người.
Năm 2016 có sớm vượt lên, thoát khỏi sự bình thản không biến động đến mức nghèo nàn của sinh hoạt âm nhạc? Năm mới vẫn đang chờ đợi một lớp nghệ sĩ có khát vọng đi xa hơn, nỗ lực đúng đắn trong sự nghiệp của mình hơn là một "con búp bê đáng yêu" trong mắt khán giả.
Có như vậy, nền âm nhạc Việt 2016 mới có thể đáp lại sự bao dung của mọi tầng lớp khán giả trong nhiều năm qua.
Bùng nổ nhạc trên Internet
Năm 2016 sẽ lại là một năm phát triển phương thức kinh doanh âm nhạc trên Internet. Các sản phẩm như nhạc chuông, nhạc chờ, nhạc tải theo lựa chọn... bùng nổ, đem lại những con số thu đáng ngạc nhiên.
Theo tổng kết của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả thì nếu năm 2004, tiền thu được từ Bắc chí Nam chỉ hơn 1 tỷ đồng, nhưng đến hết năm 2014, số thu đã là hơn 60 tỷ đồng. Năm 2016, dự trù con số đó có thể lên đến mức 70 tỷ đồng.
Theo thống kê của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả, có những nhạc sĩ - ca sĩ trẻ ra album, chỉ phát hành trên mạng nhưng số thu về đáng ngạc nhiên - hơn 100 triệu đồng. Con số đó sẽ là không tưởng nếu chỉ chọn phát hành bằng CD
Theo Tuấn Khanh/ Tuổi Trẻ
'Bản nguyên': Chỉ Hà Trần mới làm được Hà Trần là độc nhất của nhạc Việt và dự án album nhạc rock "Bản nguyên" vừa ra mắt của cô đã minh chứng cho điều đó. Hà Trần rất trẻ, rất quậy phá trong album đậm chất indie rock này. Bản nguyên có cái đối lập độc đáo giữa âm thanh và ca từ. Nếu như giai điệu và hòa thanh có...