Bê bối gian lận phiếu bầu tại ‘Produce 101′ chính là cột mốc đánh dấu sự sụp đổ của cả ‘đế chế’ Mnet và CJ ENM?
Bản thân những người làm việc trong ngành cũng đã thừa nhận rằng trước khi scandal gian lận bị phanh phui, gần như tất cả các công ty giải trí đều phải cố gắng làm thân với Mnet.
Liên quan đến vụ bê bối thao túng kết quả tại series thực tế sống còn “ Produce 101″, mới đây trang tin Shin DongA đã xuất bản một bài viết phân tích từ nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon. Trong bài viết này, Kim Do Heon đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc, những thông tin không phải ai cũng biết về scandal gian lận của “Produce 101″ cũng như về quyền lực, sức ảnh hưởng của CJ ENM và Mnet đối với ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc.
Báo cáo của Kim Do Heon bắt đầu bằng cách dẫn lời nhiều nguồn từ các ngành công nghiệp khác nhau liên quan đến vụ bê bối gần đây cũng như sức ảnh hưởng thực sự của Mnet. Một nguồn tin từ ngành công nghiệp âm nhạc nói rằng: “Khi nói đến các chương trình âm nhạc, Mnet có sức ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với các đài trung ương”. Trong khi đó, một nguồn tin từ ngành phát thanh truyền hình cho biết: “Họ đã có nhiều chương trình được xem là “thành công”, và họ chính là người dẫn đầu trong ngành phát thanh truyền hình khi nói đến các chương trình thử giọng. Tôi chắc chắn rằng không một ai không đồng ý kể cả khi nói rằng Mnet sở hữu lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các đài truyền hình khác”.
Một nguồn tin trong ngành công nghiệp giải trí tuyên bố: “Hầu như không có công ty quản lý thần tượng nào lại không cố gắng làm thân với Mnet. Mnet là người dẫn đầu các xu hướng trong thị trường thần tượng, và Mnet cũng là người nhìn thấy những lợi ích lớn nhất từ các xu hướng đó”.
Bài viết của của Kim Do Heon còn khẳng định rằng thời điểm vụ thao túng phiếu bầu tại “Produce 101″ bị phanh phui, đó cũng là khi Mnet chính thức “thân bại danh liệt”. Kim Do Heon viết: “Mnet đã từng thành công đến mức họ có thể được gọi là “Đế chế của các chương trình thử giọng”. Nhưng chỉ trong một khoảnh khắc, họ đã trở thành “Đế chế lừa đảo cả quốc gia”".
Báo cáo cho rằng tin tức về việc kết quả “Produce 101″ bị thao túng thực sự đã khiến những người trong ngành cũng như các thực tập sinh thần tượng bị sốc nặng. Khía cạnh tích cực nhất của series “Produce” chính là nền tảng ban đầu của nó về “một cuộc thi công bằng”, nơi mà những người giàu có hoặc những người có địa vị cao trong xã hội sẽ không tham gia. Công chúng bị mê hoặc bởi chương trình này bởi đó là nơi mà những giấc mơ có thể trở thành sự thật chỉ bằng sự chăm chỉ và niềm đam mê. Và từ đó, khán giả đã tham gia bỏ phiếu cho thí sinh mà họ yêu thích. Khi biết được hóa ra đội hình cuối cùng được xác định không phải bởi người xem mà bởi ekip sản xuất đứng sau mọi diễn biến của chương trình, khán giả sẽ nhận ra “Produce 101″ thực sự là một cuộc thi vô cùng bất công, và ngay từ đầu cả nước đã bị lừa một vố đau.
Một nguồn tin từ ngành công nghiệp giải trí cho biết: “Sự cố này đã đập tan hy vọng rằng bất kỳ ai cũng có thể ra mắt trong vai trò thần tượng chỉ nhờ kỹ năng và tài năng. Nó hoàn toàn là một trường hợp tham nhũng trong quá trình tuyển dụng”. Một nguồn tin khác từ ngành phát thanh truyền hình nói rằng: “Tôi nghĩ rằng thật là một ảo tưởng viễn vông khi cho rằng thứ gọi là “hợp đồng công bằng” lại có thể tồn tại trong một sân chơi được tạo ra bởi một doanh nghiệp lớn”.
Báo cáo của Kim Do Heon cũng thảo luận về việc series “Produce 101″ từng được xem là cơ hội chỉ xuất hiện 1 lần trong đời cho các thực tập sinh đã và đang vật lộn để tồn tại trong ngành công nghiệp idol vốn vẫn luôn cạnh tranh rất khốc liệt. Tuy nhiên, nhiều trainee trong số đó hiện đang cảm thấy lạc lối và vô vọng sau khi chuyện gian lận bị phanh phui. Nguồn tin từ ngành công nghiệp giải trí cho biết: “Các công ty quản lý đang cảm thấy hối hận và tức giận vì họ nghĩ rằng: “Đáng lẽ chúng ta không nên gửi thực tập sinh của mình đến chương trình đó”. Hơn bất cứ điều gì khác, đó là một tình huống mà không ai biết được làm thế nào để có thể an ủi những đứa trẻ đã bị tổn thương bởi chuyện này”.
Nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon cũng mô tả về kết quả điều tra của công tố viên liên quan đến bê bối gian lận phiếu bầu chấn động dư luận này, trong đó các nhà sản xuất đã thừa nhận việc chọn ra đội hình ra mắt của IZ*ONE (“Produce 48″) và X1 (“Produce X 101″) từ trước khi đêm chung kết chính thức bắt đầu . Ngoài ra, các mùa thi trước đó cũng xảy ra gian lận khi kết quả bỏ phiếu của những vòng trước chung kết cũng như sự ra mắt của 1 thành viên Wanna One (“Produce 101″ mùa 2) đều đã bị thao túng.
Một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay là tương lai của các nhóm nhạc đã được tạo ra từ các mùa “Produce 101″. Kim Do Heon viết: “Idolgroup X1 đã không thể vượt qua những tranh cãi thao túng phiếu bầu của “Produce”, và với sự kỳ thị xung quanh 2 chữ “gian lận”, các công ty quản lý đã quyết định giải tán nhóm”. Kim Do Heon cho biết một số người lo ngại về việc cái danh “nhóm nhạc gian lận” có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của các thành viên. Ngoài những khán giả đã trả tiền để bình chọn, các nghệ sĩ và thực tập sinh xuất hiện trong chương trình cũng bị tổn hại rất nhiều bởi những tranh cãi tại “Produce 101″.
Một nguồn tin trong ngành mô tả rằng các thành viên được lựa chọn vào đội hình cuối cùng giờ đây đang muốn lấy lại danh tiếng đã bị vấy bẩn bởi tranh cãi thao túng phiếu bầu. Những người bị loại cũng muốn biết sự thật sau khi chính họ đã bị tước mất cơ hội ra mắt. Nguồn tin này cho biết thêm rằng: “Nếu một người nào đó được hưởng lợi từ việc thao túng và những người khác bị tổn hại bởi nó, không phải chúng ta nên có một cuộc điều tra rõ ràng sao?”.
Báo cáo của Kim Do Heon nói rằng người hâm mộ và đại diện các công ty giải trí đều khẳng định vấn đề này không thể được bù đắp thông qua việc bồi thường bằng tiền bạc hoặc vật chất. Thay vào đó, họ đang kêu gọi một lời xin lỗi chân thành và thông báo về kế hoạch cải tiến trong tương lai.
Ngoài ra, bản thân những người trong ngành cũng thừa nhận rằng kể từ năm series “Produce” chính thức ra đời, một kiểu phân tầng cấp bậc kỳ lạ cũng bắt đầu xuất hiện trong giới thần tượng. Một nhà phê bình âm nhạc cho biết: “ Thế giới thần tượng từng được tách biệt rõ ràng thành 2 nhóm: những người đến từ BIG 3 (SM, YG, JYP) và những người đến từ các công ty vừa và nhỏ. Sau năm 2016, thế giới thần tượng lại bắt đầu được chia thành: những người xuất thân từ “Produce” và những người không xuất thân từ “Produce”".
Nhà phê bình âm nhạc tiếp tục cho biết: “Có quá nhiều thực tập sinh thần tượng đăng ký tham gia chương trình, đến mức mọi người phải nói rằng “Không có trainee tài năng, xinh đẹp nào lại chưa từng tham gia “Produce” cả”. Hầu hết họ đều đến từ các công ty vừa và nhỏ. Chương trình đó rất hấp dẫn với những thực tập sinh này, những người đã làm việc rất chăm chỉ chỉ vì mục đích được ra mắt, bởi họ có thể debut ngay nếu được chọn là 1 trong 11 người cuối cùng. Cũng có nhiều thực tập sinh muốn tham gia chương trình bởi ngay cả khi không lọt vào top 11, họ vẫn có thể trở nên nổi tiếng sau khi gây được tiếng vang thông qua chương trình và sử dụng sự nổi tiếng đó để lên kế hoạch cho sự nghiệp tương lai trong vai trò ca sĩ”.
Báo cáo của Kim Do Heon cho biết trên thực tế, có không ít công ty từng rất do dự về ý tưởng gửi thực tập sinh đến “Produce 101″. Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Những gì chúng tôi hy vọng khi gửi các thực tập sinh thần tượng đến một chương trình truyền hình là viễn cảnh họ sẽ trở nên nổi tiếng và được ra mắt. Tuy nhiên, một số thực tập sinh lại trở nên lo lắng quá mức nên họ không thể hiện được nhiều hoặc trở thành mục tiêu bị ekip sản xuất chỉnh sửa ác ý. Nếu họ xuất hiện trên chương trình mà không suy nghĩ kỹ để rồi bị loại giữa chừng sau khi không thể thu hút sự chú ý của công chúng, điều đó có nghĩa là hình ảnh của họ cũng đã được sử dụng triệt để. Trong trường hợp xảy ra những tranh cãi không thể lường trước, bất kỳ tin đồn nào cũng có thể gây ra tổn thất nặng nề cho cả thực tập sinh lẫn công ty quản lý”.
Kim Do Heon tuyên bố rằng dù một số công ty không muốn gửi thực tập sinh của họ đến chương trình, cuối cùng họ vẫn phải “ngậm đắng nuốt cay” vì sức ảnh hưởng quá mạnh mẽ của Mnet. Một nguồn tin trong ngành nhận xét: “Đối với các công ty giải trí và các thực tập sinh, series “Produce” có vẻ như là một viên thuốc được bọc bằng kẹo”.
Bất chấp những tranh cãi xung quanh “Produce 101″ và một thực tế rằng các chương trình thực tế sống còn do Mnet sản xuất trước đây cũng từng bị nghi ngờ đánh giá không công bằng, chẳng hạn như “Show Me The Money”, người đứng đầu bộ phận truyền thông của CJ ENM vẫn tự tin tuyên bố tại cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 30 tháng 12 rằng họ sẽ không dừng sản xuất survival show. Thay vào đó, CJ ENM tuyên bố các chương trình thử giọng mà họ đã lên kế hoạch từ trước sẽ được thực hiện một cách công bằng và minh bạch hơn.
Thông báo này của CJ ENM đã vấp phải sự chỉ trích từ những người trong ngành. Một nguồn tin giải thích: “Tôi từng không thể hiểu được làm thế nào họ lại có thể tiếp tục sản xuất một chương trình thử giọng mới trong khi cuộc điều tra của cảnh sát về những tranh cãi thao túng kết quá ở “Produce 101″ vẫn đang được tiến hành, nhưng tôi đã bị thuyết phục một phần nào đó sau khi xem thông báo chính thức của CJ ENM. Đối với Mnet, con đường mà họ phải đi để lấy lại danh tiếng không phải là thay đổi nhà sản xuất, mà phải là xin lỗi và suy ngẫm chân thành để cải cách triệt để. Tôi hy vọng rằng ít nhất thì bây giờ họ có thể học được cách chấp nhận thực tế”.
Theo Tin Nhạc
MNET xác nhận: Không có chuyện sẽ mở bán album IZ*ONE ngày 22/11
Việc một trang bán hàng toàn cầu mở bán album comeback của IZ*ONE là một sự nhầm lẫn. Hiện tại MNET vẫn chưa có thông báo về kế hoạch phát hành album bị hoãn trước đó.
Những ngày qua, người hâm mộ IZ*ONE không khỏi băn khoăn khi một trang bán hàng trực tuyến uy tín toàn cầu đăng tải thông tin mở bán album comeback BLOOM*IZ của nhóm vào ngày 22/11. Bởi trước đó, sau khi tạm hoãn lịch phát hành album vào ngày 11/11, cho đến nay MNET vẫn chưa thông báo về kế hoạch trở lại của nhóm.
Trước những lo lắng của người hâm mộ, trưa ngày 17/11, công ty chủ quản của IZ*ONE đã chính thức lên tiếng về vụ việc này. Cụ thể, đơn vị cho biết thông tin album BLOOM*IZ trên trang bán hàng có sự nhầm lẫn và sẽ nhanh chóng thông báo để gỡ album khỏi danh mục bán hàng. Như vậy, khả năng cao album của IZ*ONE sẽ không được phát hành vào ngày 22/11 như kỳ vọng của người hâm mộ. Và rất có thể, kế hoạch trở lại của IZ*ONE sẽ bị trì hoãn lâu dài hoặc bị huỷ bỏ khi mà nhóm liên quan đến những lùm xùm về gian lận phiếu bầu vừa qua.
Album của IZ*ONE được mở bán trên trang mua hàng trực tuyến toàn cầu.
MV Vampire - IZ*ONE.
Theo sao star
Album của IZ*ONE bất ngờ được chào bán ngày 22/11, fan hoang mang Tình huống xảy ra khi tương lai nhóm nữ vẫn còn đang được định đoạt. Cư dân mạng và các fan KPOP đang xôn xao khi trang web bán hàng Amazon đăng tải thông tin album "BLOOM*IZ" của IZ*ONE, nhóm nhạc nữ đang dính vào bê bối gian lận phiếu bầu của Mnet. Hầu hết người hâm mộ đều tin rằng đó là...