‘Bảo vật điện ảnh Nhật Bản’ Hirokazu Kore-eda: Đôi khi làm được phim là do may mắn
Sự xuất hiện của đạo diễn hàng đầu thế giới người người Nhật Bản Hirokazu Kore-eda ( After Life, Still Walking, Air doll, Like Father Like Son, Shoplifters, Monster…) là điểm sáng của Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất.
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda lần đầu đến Việt Nam theo lời mời từ người sáng lập Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) Kim Dong Ho, cũng là chủ tịch danh dự của HIFF. HIFF
Tin tức ông tham dự liên hoan phim gây háo hức cho rất nhiều người yêu điện ảnh và những người làm nghề trong lĩnh vực điện ảnh hồi đầu tháng 3.2024. Và quả thực khi ông Hirokazu Kore-eda sang, tham gia vào 2 hoạt động của liên hoan phim bao gồm buổi nói chuyện sau buổi chiếu phim Broker (Người môi giới) và một workshop của ông trò chuyện với các nhà làm phim trẻ, rất đông khán giả và người hâm mộ đã hưởng ứng để lấp đầy khán phòng có sự xuất hiện của ông, dù giá vé cho việc tham dự workshop này không hề rẻ, mỗi người phải bỏ ra đến 5.000.000 đồng để mua thẻ Platinum mới có thể tham gia sự kiện có ông.
Nhưng số t.iền đó hoàn toàn xứng đáng để người hâm mộ và các bạn làm phim trẻ có thể nghe ông nói chuyện nghề và đặt rất nhiều câu hỏi cho ông trong suốt 3 tiếng diễn ra workshop vào chiều 12.4 vừa qua. Chẳng thế mà trong buổi workshop, một nhà sản xuất trẻ người Nhật đã rất xúc động nói rằng, vì dù cùng là người Nhật, nhưng rất khó có cơ hội nói chuyện với thầy Kore-eda tại Nhật do đó anh ta đã phải bay qua dự liên hoan phim tại TP.HCM để có thể gặp ông.
Trong suốt 3 tiếng, cùng với hai người phiên dịch, một người phiên dịch Nhật – Việt, và một người phiên dịch Việt – Anh do sự đa dạng về quốc tịch của khán giả trong phòng, đạo diễn Hirokazu Kore-eda đã chia sẻ rất nhiều về công việc làm điện ảnh của ông, và cách ông cố gắng trả lời bằng cả tấm lòng để phần nào đó tiếp sức cho những nhà làm phim trẻ có tham vọng đi xa trong nghề nghiệp của mình.
Nhiều người bày tỏ muốn gặp nhà làm phim người Nhật do xúc động với các tác phẩm của ông. HIFF
Chia làm 3 phiên, phiên đầu tiên về chủ đề phim đầu tay, phiên thứ hai là Mise-en-scenes (dàn cảnh) và phiên thứ 3 về kịch bản, thông qua những ví dụ từ các bộ phim ông làm, đạo diễn đã chia sẻ được rất nhiều điều hay và đáng suy ngẫm.
Ở phiên đầu tiên, ông chia sẻ về bộ phim đầu tay Maborosi, bộ phim mà ông đã thực sự đau đầu trong việc kiếm kinh phí để làm, với rất nhiều lời thắc mắc của mọi người về việc vì sao ông lại làm một bộ phim như vậy, và sự ngăn cản khi phim không thể có khán giả đâu. Ông mất 100 triệu yên để làm phim, và chỉ thu về có 50 triệu yên, khán giả Nhật không mặn mà gì cả, nhưng may sao, phim được gửi đi dự Liên hoan phim Venice và ông đã giành giải quay phim xuất sắc nhất. Và từ đó, ông đã thu hồi vốn, và có dư giả chút ít để làm phim tiếp theo. Đó là phim After Life, bộ phim mà đối với ông thì đây mới đích thực là phim đầu tay vì phim do ông viết kịch bản. Cũng gặp khó khăn như vậy, cũng không ai xem, chỉ là may quá, khán giả Mỹ đón nhận, ông lại thu hồi vốn và lại có t.iền làm tiếp.
Video đang HOT
Phim của Kore-eda ghi đậm dấu ấn tại các kỳ LHP Cannes, mang về những thành tựu nổi bật trong đó có Cành cọ vàng. HIFF
Đối với ông, điện ảnh là nhân duyên và may mắn, ông dùng rất nhiều từ may mắn để nói về sự khởi đầu của mình, không thể từ ông mà rút ra bài học gì cả. Có chăng là sự quyết tâm đeo đuổi để có thể làm được những bộ phim của chính mình. Ở phiên kịch bản, ông đã nói rằng, Maborosi được ông làm không phải vì đó là kịch bản đầu tiên ông viết, ông đã viết After Life và Nobody Knows trước đó nữa rồi, nhưng để làm được phim đầu tay, để có người đầu tư cho ông làm, ông đã chọn Maborosi, chuyển thể từ một tiểu thuyết kinh điển, điều mà có thể giúp cho phim thu hút khản giả hơn.
Ở phiên này, ông cũng chia sẻ rất hay về cách mà ý tưởng phim Cha nào con nấy (Like father, like son) hình thành. Đó là từ việc ông quan sát cảm xúc của ông khi có con trai. Cảm xúc làm cha không mãnh liệt như ông nghĩ, ông cũng quá bận rộn với công việc, nên ít thời gian cho con đến nỗi, có lần ông đi làm, đứa con nói với ông rằng “Lại đến chơi nữa nhé”, như thể ông là người xa lạ. Vậy nếu không có cùng ADN thì làm cách nào một người cha mới thực sự là một người cha? Những quan sát nhỏ đó, đã được ông tích cóp lại và hình thành nên kịch bản phim Like father, like son.
Một câu chuyện về kịch bản khác cũng rất hay đó là về cái kết của Nobody Knows, khi một bạn trẻ hỏi ông về cách cân bằng giữa kết thúc có hậu và kết thúc bi kịch. Ông nói rằng, cuộc sống không đơn thuần chỉ có một mặt như vậy, Nobody Knows có cái kết thực sự rất buồn, nhưng nếu nhìn ở một góc nhìn khác, những đ.ứa t.rẻ không có mẹ đó vẫn tiếp tục sống, cố gắng sống, vậy đã là một sự tích cực rất lớn rồi.
Cuộc gặp gỡ với Hirokazu Kore-eda, một trong những đạo diễn hàng đầu hiện nay của điện ảnh Nhật Bản, là tâm điểm trong chuỗi sự kiện Liên hoan phim quốc tế TP.HCM. HIFF
Những chia sẻ của ông trong 3 tiếng đồng hồ quả thực quá ngắn ngủi đối với người hâm mộ, cái nhìn của ông với các vấn đề của người đặt câu hỏi luôn có gì đó thật dịu dàng và cân nhắc. Khi đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm đặt câu hỏi về việc làm sao giải quyết chuyện diễn viên t.rẻ e.m sẽ lớn quá nhanh trong khi cô cần các em ấy tham gia nhưng kinh phí chưa đủ để quay. Đạo diễn chỉ muốn đặt vấn đề về tâm lý của những đ.ứa t.rẻ khi vào vai trong một bộ phim về cuộc đời chính chúng nó.
Cách ông nhìn mọi thứ trong cuộc sống có một sự quan sát tỉ mỉ và tinh tế. Có lẽ vì thế nên những bộ phim của ông rất gần gũi, nó có một trái tim để chạm vào những trái tim của khán giả.
Hirokazu Kore-eda đã về nước sau những ngày tham dự liên hoan phim dù ngắn ngủi nhưng những chia sẻ của ông đã mang đến rất nhiều điều bổ ích cho khán giả, người hâm mộ và những nhà làm phim trẻ. Nhìn vào ông là nhìn vào một tấm gương của sự tinh tế, tình yêu điện ảnh, và sự bình dị của cuộc sống thứ mà ta không cần quá nhiều t.iền, để có thể tạo nên những tác phẩm có thể trở thành kinh điển.
'Bảo vật điện ảnh Nhật Bản' nói gì khi tham gia Liên hoan phim quốc tế TP.HCM?
"Bảo vật điện ảnh Nhật Bản" - đạo diễn Kore-eda Hirokazu có những chia sẻ với truyền thông và khán giả trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) 2024.
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu tới TP.HCM để tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) lần thứ nhất. Đây là lần đầu tiên đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu đến Việt Nam. Ông cho biết bản thân không thường xuyên đi du lịch các nước, mà chỉ ghé đến khi ở đó có các hoạt động liên quan đến phim ảnh.
Trong buổi giao lưu với truyền thông, đạo diễn Kore-eda đã có những chia sẻ thú vị về góc nhìn của mình về ngành công nghiệp điện ảnh.
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu tới Việt Nam tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF).
Đạo diễn cho rằng việc tổ chức một liên hoan phim quốc tế là vấn đề rất nan giải. Ông hy vọng Liên hoan phim quốc tế TP.HCM sẽ kéo dài thêm nhiều năm nữa để đóng góp cho ngành điện ảnh Việt Nam và quốc tế.
"Nhật Bản cũng có rất nhiều diễn viên điện ảnh giỏi, tôi mong rằng thông qua những liên hoan phim như của TP.HCM, nhiều tác phẩm của đất nước tôi sẽ được giới thiệu và được nhiều người biết đến", đạo diễn chia sẻ.
Nam đạo diễn nhận định việc một dự án điện ảnh góp phần tạo sự phát triển cho địa phương được đến quay phim chỉ là một kết quả phát sinh thêm của việc sản xuất phim. Đây không phải là mục đích sáng tạo của điện ảnh và nếu cứ lấy đó làm mục tiêu để sản xuất điện ảnh thì đó không phải là tư duy lành mạnh.
Bày tỏ nhận định về ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Kore-eda cho biết không có nhiều phim Việt Nam được công chiếu tại Nhật Bản. Chính vì vậy ông rất khó có thể để đưa ra câu trả lời về ngành công nghiệp điện ảnh của Việt Nam.
Chia sẻ về những g.iải t.hưởng tại Liên hoan phim mà bản thân đã nhận, đạo diễn Kore-eda nghĩ những g.iải t.hưởng đó như một lời khen ngợi của khán giả cũng như ban tổ chức.
"Nhận được những lời khen ngợi không có nghĩa là tôi tiếp tục làm phim theo những lời khen đó. Thật ra khi được nhận lời khen, trong lòng tôi nghĩ nhiều hơn về những điều mà bản thân chưa làm được và chưa làm tốt trong phim, đồng thời rút kinh nghiệm cho những dự án sau", ông bày tỏ.
Đạo diễn Kore-eda được xem là bảo vật điện ảnh Nhật Bản.
Nói thêm về việc làm thế nào để thu hút được những phim hay tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần 1, nam đạo diễn cho rằng với một Liên hoan phim được tổ chức lần đầu tiên không nên nghĩ ngay về việc mời những người nổi tiếng, những phim nổi tiếng tham gia.
"Theo tôi, liên hoan phim đầu tiên không thể nổi tiếng ngay được. Liên hoan phim là tạo tương tác giao lưu với nhiều người trong ngành phim ở trong nước lẫn quốc tế. Liên hoan phim nên phải có tâm trí nuôi dưỡng tìm kiếm, phát triển động viên những nhà làm phim", ông cho hay.
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhận g.iải t.hưởng Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2018.
Kore-eda Hirokazu năm nay 62 t.uổi, là một trong những tên t.uổi lớn của điện ảnh Nhật Bản và thế giới. Từ năm 1995, ông gây tiếng vang khi tác phẩm Maborosi (1995) tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice.
Đạo diễn đã không dưới 10 lần có phim tranh giải tại LHP Cannes và mang về thành tựu cao nhất như: Cành cọ vàng với phim Shoplifters (2018), Jury Prize - g.iải t.hưởng của BGK với Like Father Like Son (2013), Nam diễn viên xuất sắc nhất ( Nobody Knows - 2004 và Broker - 2022) và Kịch bản xuất sắc nhất với Monster (2023).
Những bộ phim kinh điển làm nên tên t.uổi của ông như Broker, Monster hay tác phẩm nổi tiếng nhất Shoplifters sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM - HIFF 2024 đang diễn ra.
Trước khi về nước, đạo diễn Kore-eda Hirokazu cũng sẽ có buổi giao lưu đặc biệt với những nhà làm phim trẻ vào ngày 12/4 tại TP.HCM.
LHP Quốc tế TPHCM: Kinh phí 8 ngày 80 tỷ đồng vẫn bị phàn nàn, BTC nói gì? Ban Tổ chức Liên hoan phim Quốc tế TPHCM thừa nhận có nhiều thiếu sót trong quá trình diễn ra, mong nhận sự thông cảm của khán giả. Ngày 12/4, đại diện Ban Tổ chức Liên hoan phim Quốc tế TPHCM (HIFF) có buổi gặp gỡ báo chí, tổng kết sơ bộ về chương trình. Sau 7 ngày diễn ra, HIFF đạt được...