Báo Hàn: Samsung tụt hậu so với Apple trong lĩnh vực AR/VR vì bị ‘ám ảnh’ với smartphone gập
Tờ Korea Herald cho rằng bất chấp thị trường smartphone đang trì trệ, Samsung vẫn bị ràng buộc với lĩnh vực di động trong khi các hãng khác đang chạy đua vào thị trường mới như metaverse.
Theo Korea Herald, nỗi ám ảnh về điện thoại thông minh có thể gập lại của Samsung Electronics đang khiến thị trường lo ngại khi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang bỏ lỡ những gì sắp tới: Metaverse
Theo công ty theo dõi thị trường TrendForce, Samsung vẫn là thương hiệu smartphone toàn cầu số 1 về thị phần vào năm 2021, nhưng hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh tính theo doanh số chỉ tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, so sánh lớn với mức 25,5% của Apple và 35,1% của Xiaomi.
Mặc dù sự tăng trưởng dường như đã dừng lại đối với mảng kinh doanh điện thoại thông minh của mình, nhưng Samsung vẫn đang thúc đẩy các dòng smartphone có thể gập lại để lấy lại động lực, mà không đưa ra thứ lớn tiếp theo (the next big thing) – các thiết bị XR – để đăng nhập vào metaverse.
XR, viết tắt của thực tế mở rộng, là một thuật ngữ bao gồm thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), thực tế hỗn hợp (MR) và mọi thứ ở giữa. Thuật ngữ này đã nổi lên như một khái niệm chính để hiểu về đại dịch, khi mà mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày đều di chuyển sang lĩnh vực trực tuyến hoặc metaverse.
Các đối thủ cạnh tranh của Samsung như Apple, Microsoft, Meta (Facebook sau khi đổi tên) và Sony đang phát triển hoặc đã tung ra thiết bị XR để đưa người dùng vào metaverse. Nhưng Samsung vẫn giữ im lặng về tiến trình của mình. Không rõ liệu công ty có đang phát triển thiết bị XR hay không.
Samsung vẫn mải miết theo đuổi chiến lược smartphone gập.
Đã là người đến sau
Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi Samsung phát triển thiết bị XR, công ty vẫn thiếu nội dung và nền tảng để tạo ra một hệ sinh thái metaverse.
“Các công ty công nghệ lớn, thay vì các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đang dẫn đầu về các thiết bị XR vì họ có nội dung và nền tảng cần thiết. Google có hệ điều hành Android, Microsoft có Xbox và Sony có PlayStation”, Kim Gwang-soo, nhà phân tích tại eBest Investment and Securities, cho biết. Và theo ông, rất rủi ro khi Samsung tung ra thiết bị XR, vì vậy công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng điện thoại thông minh có thể gập lại.
Video đang HOT
Statista, một công ty dữ liệu thị trường của Đức, dự đoán rằng thị trường XR toàn cầu sẽ tăng gấp 10 lần lên 300 tỷ USD vào năm 2024, từ 31 tỷ USD vào năm 2021. Số lượng thiết bị XR, ở mức 10 triệu chiếc vào năm 2021, dự kiến sẽ tăng lên 70 triệu năm 2030. Và các nhà phân tích dự đoán thiết bị XR dự kiến sẽ thay thế một phần PC và điện thoại thông minh để trở thành thiết bị CNTT chủ đạo.
Để nắm bắt thị trường thiết bị XR đang bùng nổ, vào tháng 11, Samsung đã đầu tư muộn màng vào DigiLens, một công ty khởi nghiệp sản xuất kính XR có trụ sở tại California.
Tuy nhiên, cuộc đua dành cho thiết bị XR đã bắt đầu, với những người chơi lớn đã đưa ra cam kết một cách nghiêm túc.
Cuộc đua metaver đã bắt đầu, nhưng Samsung ở đâu?
Những người khác trong cuộc đua
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) được tổ chức ở Las Vegas vào đầu tháng này, các thiết bị XR do một loạt công ty Nhật Bản phát triển đã chiếm được nhiều sự chú ý. Tại sự kiện này, Sony đã trình làng tai nghe chơi game PS VR2 gắn màn hình OLED hỗ trợ tốc độ khung hình 120Hz, góc nhìn rộng 110 độ và độ phân giải 4K. Shiftfall, một công ty con của Panasonic, đã giới thiệu một thiết bị XR siêu nhẹ và siêu phân giải mang tên Meganex.
Trong khi đó, Apple dự kiến sẽ giới thiệu một thiết bị XR vào quý 4 năm nay với trọng lượng chỉ 300-400 gram. Máy dự kiến sẽ được trang bị chip mạnh mẽ như M1, màn hình 4K và cảm biến 3D theo dõi chuyển động.
Còn tại Meta, một tai nghe VR cao cấp mới có tên mã là Project Cambria đang được phát triển, dự kiến ra mắt trong năm nay. Thiết bị, được lắp đặt với các cảm biến bên trong, theo dõi các biểu hiện trên khuôn mặt của người dùng và mô tả chúng theo khuôn mặt của các nhân vật trong metaverse.
Các chuyên gia cho biết, để Samsung duy trì sự cạnh tranh phù hợp, họ cần phải tìm một “đối tác XR” với nội dung hoặc nền tảng để đổi lấy kiến thức chuyên môn về chip, như đã chứng kiến sự hợp tác giữa Qualcomm và Microsoft.
Qualcomm, nhà sản xuất chip viễn thông lớn nhất thế giới, đã hợp tác với Microsoft để xâm nhập thị trường metaverse. Dựa trên kinh nghiệm phát triển XR1 và XR2, chip cho các thiết bị AR và VR, Qualcomm đang phát triển một chip AR mới cho kính AR của Microsoft. Con chip mới sẽ cho phép kính AR của Microsoft tiêu thụ ít điện năng hơn, có nghĩa là thiết bị có thể trở nên nhẹ hơn nhiều với hệ thống pin nhỏ hơn.
Apple và Meta đối đầu trong vũ trụ ảo
Apple và Meta được cho là sẽ cạnh tranh gay gắt ở các sản phẩm phục vụ xu hướng metaverse trong thập kỷ tới.
"Cuộc chiến thực sự giữa Apple và Meta là kính thực tế ảo và thực tế tăng cường, đồng hồ thông minh, smarthome, các dịch vụ kỹ thuật số, cũng như các thiết bị và nền tảng được định nghĩa riêng trong vũ trụ gọi là metaverse", nhà báo công nghệ Mark Gurman của Bloomberg bình luận.
Apple và Meta có thể cạnh tranh mạnh mẽ ở lĩnh vực thiết bị VR, VR.
Trong 10 năm qua, các chuyên gia nhận định đối trọng lớn nhất của Apple là Google khi cả hai cạnh tranh trên nhiều lĩnh vực như smartphone, hệ điều hành di động, dịch vụ web và thiết bị gia đình. Tuy nhiên, 10 năm tiếp theo, đối thủ của Apple sẽ là cái tên quen thuộc khác tại Thung lũng Silicon: Meta - thương hiệu mới của công ty Facebook.
Mối quan hệ Apple - Facebook hay giữa CEO Tim Cook và Mark Zuckerberg không hề êm đẹp thời gian qua. Cả hai luôn chĩa mũi giáo về nhau mỗi khi có thể, đặc biệt là liên quan đến quyền riêng tư. Cook chỉ trích Facebook về cách mạng xã hội này khai thác thông tin người dùng. Apple thậm chí phát triển tính năng cho phép chủ sở hữu iPhone tuỳ chọn chấp nhận hay từ chối ứng dụng thu thập dữ liệu, đánh mạnh vào mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của các công ty như Facebook. Về phần mình, Zuckerberg và Meta chỉ trích chính sách của App Store, như tỷ lệ thu phí 30% doanh thu từ ứng dụng với nhà phát triển, hay về vận hành trò chơi di động và sự kiện ảo.
Tuy vậy, Gurman cho rằng các vấn đề này sẽ chỉ là "chuyện nhỏ" trong khoảng 10 năm tới, bởi cả hai đang nhắm tới VR, AR và các thiết bị đeo hỗ. Đây đều là những sản phẩm không thể thiếu trong vũ trụ ảo metaverse.
Meta không giấu sự thất vọng khi lỡ xu hướng smartphone trong thập kỷ qua, đồng thời thừa nhận sự cố gắng của họ trong lĩnh vực này chưa đủ. Cũng giống như Amazon thất bại với dòng điện thoại Fire, công ty của Zuckerberg cố gắng tìm kiếm các lĩnh vực mới để bành trướng. Thị trường đầy hứa hẹn của họ là kính VR, AR, một phần nhờ thương vụ Oculus trị giá 2 tỷ USD từ năm 2014.
Meta đã bán kính VR vài năm và hầu như không vấp phải sự cạnh tranh đáng kể nào. Tuy nhiên, từ 2022 trở về sau có thể là giai đoạn thị trường nóng lên cả về số lượng sản phẩm lẫn đối thủ, bởi nhiều công ty đã sẵn sàng công bố loại kính này.
Tháng trước, Meta giới thiệu bản xem trước của kính thực tế hỗn hợp đầu tiên của hãng là Project Cambria. Nếu kính AR tập trung vào thực tế ảo, đưa người dùng hoàn toàn vào trong thế giới số, còn kính VR phủ thông tin kỹ thuật số lên trên thế giới thực, thì Project Cambria kết hợp hai yếu tố này bằng cách tạo một "lớp phủ AR đầy đủ màu sắc cho VR".
Bên cạnh đó, kính Meta cũng được trang bị vi xử lý, cảm biến và ống kính riêng tiên tiến hơn nhiều so với các sản phẩm của công ty trước đây. Theo một số tin nguồn tin, Apple cũng đang lên kế hoạch cho một thiết bị tương tự.
"Kính của Apple dự kiến khoảng 2.000 USD. Tôi hy vọng sản phẩm của Meta có giá thấp hơn một chút. Tuy nhiên, cả hai đều sẽ là những thiết bị mang tính bản lề cho người dùng muốn tham gia trải nghiệm metaverse", Gurman nói.
Nhưng Meta cũng không dừng lại ở kính thực tế hỗn hợp. Công ty của Mark Zuckerberg dự kiến tham gia vào lĩnh vực đồng hồ thông minh khi đã hé lộ mẫu smartwatch mới, thậm chí đang chuẩn bị cho ba thế hệ sản phẩm. Đây được xem là kế hoạch mang tính thách thức với Apple.
Đồng hồ thông minh bị rò rỉ được cho là của Meta.
Về tính năng, smartwatch của Meta có thể gọi video, khi hình ảnh hé lộ cho thấy thiết bị có camera trước. Nếu phát huy tác dụng và được đón nhận, Apple nhiều khả năng buộc phải bổ sung chức năng tương tự cho Watch. Hiện Apple Watch là thiết bị đa năng, nhưng theo dõi hoạt động thể chất vẫn là chức năng chính. Meta cũng thể hiện mối quan tâm đến lĩnh vực này.
Thiết bị nhà thông minh cũng là lĩnh vực đối trọng giữa Apple và Meta trong tương lai, dù cả hai chưa thực sự có sản phẩm gây chú ý. Smarthome cũng là thành phần quan trọng trong metaverse.
Thiết bị gọi video Portal Go.
Meta bắt đầu cung cấp sản phẩm cho smarthome từ cách đây 3 năm với Portal, cho phép người dùng trò chuyện video. Màn hình thông minh này sau đó được cải tiến và có nhiều bản hơn, trong đó có mẫu Portal Go hoạt động bằng pin.
"Meta còn chặng đường dài để cạnh tranh với Amazon hay Google về thiết bị thông minh cho gia đình, cả về thị phần lẫn trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, tôi đã thử dùng Portal trong bếp vài tuần qua và tin vào triển vọng của Meta", Gurman nói.
Trong khi đó, Apple hiện có rất ít sản phẩm phục vụ nhà thông minh ngoài mẫu loa HomePod ra năm 2018 và HomePod mini năm 2020. Nền tảng và ứng dụng HomeKit cũng chưa thực sự đặc sắc, dù đã xuất hiện vài năm. Tuy nhiên, Apple được cho là đang phát triển ít nhất hai thiết bị, gồm set-top-box TV kết hợp loa, và loa thông minh tương tự Portal hoặc Amazon Echo Show.
iFan đã sẵn sàng từ bỏ iPhone sau 10 năm nữa? Tin đồn về việc Apple sẽ "khai tử" iPhone sau 10 năm nữa khiến fan công nghệ thế giới đưa ra nhiều bình luận trái chiều. Vào đầu tuần trước, nhà phân tích Ming-Chi Kuo tuyên bố Apple đang có kế hoạch thay thế iPhone bằng thiết bị Thực tế tăng cường (AR - Augmented Reality) trong 10 năm tới. Mặc dù phải...