Bằng Kiều: Anh Ngọc Sơn có lần mất giọng vì sĩ diện
Nam ca sĩ lần đầu chia sẻ về sự cố của danh ca Ngọc Sơn trong một chuyến đi lưu diễn tại Đức.
Thành danh từ những ngày đầu của thị trường âm nhạc Việt, sau 30 năm ca hát có lẽ Bằng Kiều đã vươn tới đỉnh cao của con đường ca hát khi thành công cả trong vai trò thành viên nhóm nhạc Quả dưa hấu cho tới sự nghiệp solo trong nước lẫn hải ngoại.
Tuy nhiên dù đã ở trên đỉnh cao nhưng anh cũng không tránh khỏi sự cố đáng tiếc với giọng hát của mình. Trong cuộc trò chuyện lần này, nam ca sĩ đã có dịp trải lòng về những câu chuyện phía sau sân khấu.
- Là một trong những nghệ sĩ thành công cả ở Việt Nam lẫn thị trường hải ngoại những năm qua, anh là cái tên có khá nhiều show nhưng mới đầu năm nay, anh gặp phải sự cố mất giọng khiến một số khán giả hoài nghi về phong độ của mình không con như xưa, anh nói sao về điều này?
- Đúng là trong chương trình đêm Valentine đầu năm nay, tôi có gặp sự cố, nhưng tôi bị mất tiếng hoàn toàn chứ không gặp phải vấn đề về giọng hát. Đó là lần thứ 2 trong cuộc đời tôi bị mất giọng không thể hát trên sân khấu, do thay đổi thời tiết khiến tôi mất tiếng.
Nhưng qua đó tôi mới thấy được tình cảm khán giả dành cho mình rất nồng nàn và họ thực sự tử tế. Tôi cũng thấy khi không thể hát mình có được nhiều hơn là mất, vì hầu như khán giả đều thông cảm. Và sự khuyến khích động viên lúc đó là điều tôi rất trân trọng. Chính vì vậy tôi không ngại lên sân khấu xin lỗi cũng như làm hết những thứ có thể.
Nếu là những nghệ sĩ khác thì sự cố này không phải là điều gì nghiêm trọng, vì họ hoàn toàn có thể lên sân khấu hát nhép một hai bài. Không chỉ riêng tôi mà một trong những ca sĩ tôi thần tượng là Ngọc Sơn cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Năm đó chúng tôi đi diễn ở Đức anh ấy mất giọng vì sĩ diện mặc áo ba lỗ ra trời tuyết chống đẩy. Sau đó không thể hát được và buộc phải hát nhép. Điều đó là hoàn toàn chấp nhận được, nhưng cá nhân tôi không muốn như vậy, vì khán giả bỏ tiền ra đi xem, chứ đâu phải để nghe băng.
Bằng Kiều nói không với hát nhép.
- Vậy hẳn trong sự nghiệp của mình anh có thể tự hào chưa bao giờ hát nhép?
- Thực ra là có một chương trình duy nhất là Paris by night tôi buộc phải hát nhép, vì chương trình yêu cầu do phía họ không muốn có bất cứ sự cố âm thanh nào xảy ra khi ghi hình. Còn lại tôi hoàn toàn hát live tại tất cả các show diễn.
- Khẳng định không hát nhép và vẫn giữ được phong độ nhưng anh nói sao về những bình luận của khán giả cho rằng giọng hát không còn như xưa?
- Thực ra giọng hát qua thời gian sẽ đổi khác và bất cứ một ca sĩ nào cũng vậy thôi, đến thời điểm này sẽ có sự khác nhau. Giọng của tôi trước đây sẽ phơi phới trong vắt còn bây giờ khác đi nhưng có thêm những điều trước đây tôi không có.
Dù khác nhưng tôi thấy giọng mình hay hơn. Cũng có những bình luận đồng tình với điều này nhưng đó cũng tuỳ thuộc vào ấn tượng của người nghe. Người đã ấn tượng với Bằng Kiều 1998 thì 20 năm sau có hay đến thế nào nữa cũng không thể sánh bằng.
Video đang HOT
- Anh có nghĩ rằng điều này xuất phát từ việc anh không học thanh nhạc ngay từ đầu để có thể giữ giọng được lâu hơn?
- Thực ra tôi không học bài bản nhưng không phải tôi không học thậm chí kỹ thuật của tôi còn tốt hơn những người học thanh nhạc. Nếu nói về kỹ thuật thì hơi bao la không thể giải thích ngắn gọn, nhưng có những lợi thế và những bất lợi riêng khi học thanh nhạc.
Ví dụ không nhiều người học hành bài bản có thể hát chạm được ngay vào tim khán giả. Có thể họ rất tốt về âm thanh nhưng cuối cùng là tình cảm với người nghe. Việc học của tôi cũng khác với những người khác, vì tôi học nhạc cụ nên lợi thế của tôi tổng hợp về âm nhạc.
Sau 30 ca hát cựu thành viên nhóm Quả dưa hấu vẫn miệt mài chạy show đi đi về về giữa Việt Nam và Mỹ.
- Trong show diễn Đêm tình nhân 5 lần này anh dự định hát cặp với Thu Phương, sự thay đổi về chất giọng có làm anh thấy khác hơn so với nhiều năm trước?
- Hát cùng Thu Phương là một lợi thế khi mình hiểu nhau không cần phải tập dợt quá nhiều. Biết được điểm mạnh điểm yếu của người bạn diễn là một lợi thế của chúng tôi. Bên cạnh đó, quãng giọng cả hai khá thuận lợi khi kết hợp trong những bản song ca. Ở bên Mỹ chúng tôi vẫn đứng chung sân khấu khi cùng tham gia một chương trình.
- Ngoài Thu Phương nhiều người vấn nhớ mãi về những ca khúc anh song ca cùng Mỹ Linh ngày trước nhưng giờ đây giữa hai người dường như có khoảng cách khi hát cùng nhau?
- Thực ra không riêng gì Bằng Kiều – Mỹ Linh mà tất cả những cặp nào có tình cảm với nhau khi lên sân khấu đều sượng, không có sự tự nhiên thoải mái nhất. Nếu mình chỉ là bạn diễn đơn thuần sẽ cảm thấy rất thoải mái không có những ngại ngùng nào.
Tôi và Mỹ Linh nhiều người cũng biết là tình cũ nên khi diễn chung có cái khó. Nhất là Mỹ Linh đã có gia đình và cuộc sống viên mãn, nên nếu hát với nhau đôi khi vẫn có những điều gì đó không thực sự thoải mái như những người chưa từng có tình cảm với nhau.
- Đó có phải lý do anh không mời Mỹ Linh tham gia vào show Đêm tình nhân mà anh rất thành công trong những năm qua?
- Thực ra concept Đêm tình nhân là mời những ca sĩ hải ngoại hoặc những ca sĩ thành danh tại Việt Nam nhưng sinh sống ở nước ngoài. Đó chính là điều làm nên sự khác biệt cho chương trình này.
- Thành công với những chương trình vào dịp lễ tết hàng năm nhưng dường như anh chưa có ý định làm một show tổng kết lại sự nghiệp ca hát của mình như nhiều anh em khác trong nhóm Quả dưa hấu như Tuấn Hưng hay Tú Dưa?
- Như lần trước đã chia sẻ trong show Câu chuyện Bằng Kiều tôi không muốn tổng kết hay đánh số vì tôi cảm thấy không thích. Tôi muốn đó là số lẻ chứ không phải số chẵn vì với tôi số lẻ là số phát triển số chẵn tổng kết sẽ làm cho mình sự kết thúc nhìn lại. Đó cũng chính là lý do sau bao năm đi hát tôi không làm show kỷ niệm số năm đi hát.
Theo danviet
Bằng Kiều: Như Quỳnh đã bị một ê-kíp 'bào mòn' để kiếm tiền
Bằng Kiều cho rằng khi về Việt Nam, Như Quỳnh đã chọn sai ê-kíp. Thay vì chọn những người hỗ trợ, giọng ca "Người tình mùa đông" đã hợp tác với một ê-kíp chỉ biết kiếm tiền.
Bằng Kiều đang có mặt tại Hà Nội để chuẩn bị cho Đêm tình nhân năm thứ 5 - series đêm nhạc gắn liền với tên tuổi của anh tại Hà Nội. Như bốn lần tổ chức trước, chương trình năm nay, Bằng Kiều cũng chỉ mời các giọng ca hải ngoại làm khách mời, trong đó có Như Quỳnh.
'Tôi đã nói nhưng Như Quỳnh không phản hồi'
- Như Quỳnh đã về Việt Nam từ năm 2017 và gây thất vọng nặng nề trong live show đầu tiên tại Việt Nam. Nhiều người nhận xét giọng hát của Như Quỳnh đã "xuống", anh có lo lắng khi mời nữ đồng nghiệp tham gia live show lần này?
- Tôi cũng tương đối lo. Nhưng về giọng hát, Như Quỳnh hát như thế nào, chắc không cần phải nói nhiều vì sự ghi nhận của khán giả suốt nhiều năm là minh chứng. Như Quỳnh là người có bề dày, và đã khẳng định được mình với khán giả.
Nhưng kể từ khi về Việt Nam, theo tôi, Như Quỳnh đã tham gia những chương trình chưa đủ chất lượng về nhiều thứ. Những ca sĩ ở hải ngoại về Việt Nam vốn đã có nhiều áp lực, Như Quỳnh lại không nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ê-kíp đã chọn nên mới vậy. Nhưng trong đêm nhạc của tôi, tôi sẽ cố gắng hỗ trợ Như Quỳnh.
Bằng Kiều cho rằng Như Quỳnh chọn nhầm ê-kíp khi về Việt Nam.
- Anh hay danh ca Khánh Ly đều có những đêm nhạc cháy vé khi mới về Việt Nam. Nhưng Như Quỳnh lại không có được điều đó, theo anh là vì sao?
- Yếu tố may mắn, theo tôi, luôn được đặt lên hàng đầu. May mắn kéo theo nhiều thứ. Như Quỳnh đã thiếu may mắn vì cộng tác với một ê-kíp chỉ biết kiếm tiền, không phải là ê-kíp hỗ trợ nghệ sĩ. Ê-kíp đó như đã bào mòn Như Quỳnh ra để kiếm tiền, chỉ làm thương mại đơn thuần. Như Quỳnh thiệt thòi là như vậy.
- Là người có kinh nghiệm về Việt Nam biểu diễn, tại sao anh không tư vấn cho đồng nghiệp một ê-kíp tốt hơn?
- Như Quỳnh hơn tuổi tôi và cũng vào nghề trước cả tôi. Trước khi Như Quỳnh về Việt Nam, tôi cũng có nói chuyện với Như (tên thân mật của Như Quỳnh). Tôi nói Như hãy về với ê-kíp của tôi ở Việt Nam. Nhưng Như không có phản hồi gì cả. Đó là quyết định của mỗi người. Dù là bạn bè, đồng nghiệp, tôi không làm gì hơn được. Nhưng có lẽ giờ Như cũng nhận ra rồi.
- Những năm gần đây, anh thường xuyên về nước biểu diễn, năm nào cũng có từ 1-2 live show riêng. Anh có gì để các đơn vị tổ chức vẫn săn đón dù những giọng ca cùng thời với anh đã chững lại?
- Tôi nghĩ mình may mắn và giữ được phong độ. Nhưng không phải là tôi không có áp lực. Chính tôi cũng luôn lo lắng làm sao để show sau phải luôn hay hơn show trước, mang đến những bất ngờ cho khán giả. Điều này là tôi học được từ cách làm show ở Mỹ.
Tôi cũng tâm niệm, trong nghệ thuật, tính giải trí phải được đặt lên hàng đầu. Khi khán giả đến với mình, khán giả phải cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Tôi cũng là người chịu khó làm việc. Trong cuộc sống, tôi là người khá nhàm chán, nhưng trong âm nhạc, tôi biết cách để phục vụ khán giả của mình.
- Anh có sợ gây nhàm chán khi xuất hiện quá nhiều?
- Tôi cũng luôn cố gắng để không nhàm chán. Tôi nghĩ ca sĩ nào cũng vậy thôi. Nhưng ăn thua là ở khán giả, nếu khán giả thấy được sự mới mẻ, thay đổi của ca sĩ, họ sẽ không nhàm chán. Còn khi họ đã nhàm chán, họ sẽ không đón nhận nữa.
Nam ca sĩ cho rằng trong nghệ thuật, tính giải trí phải được đặt lên hàng đầu.
'Hương Tràm là ca sĩ nữ hát hay nhất hiện nay'
- Nhiều người nhận xét giọng hát của anh đã không còn được như xưa?
- Giọng của tôi có khác trước, nhưng tôi thấy mình hát hay hơn xưa. Tất nhiên, trước đây, giọng của tôi phơi phới trong vắt, giờ có tuổi hơn, giọng sẽ khác đi, tôi hoàn toàn không phủ nhận.
Còn hay hơn hay dở hơn là tùy theo ấn tượng của người nghe. Có người đã yêu Bằng Kiều của cuối những năm 1990 sẽ không thích bằng Bằng Kiều của hiện tại, đó cũng là điều bình thường.
- Có ý kiến cho rằng anh sở hữu giọng hát bản năng hiếm có, nhưng vì không học thanh nhạc bài bản nên đã không giữ được giọng. Anh nghĩ sao?
- Tôi là dân nhạc cụ, tốt nghiệp Nhạc viện. Tôi không học bài bản về thanh nhạc, nhưng có học. Tôi dám đảm bảo là kỹ thuật của mình còn tốt hơn nhiều ca sĩ học thanh nhạc bài bản.
Nhưng xét về học thanh nhạc, có lợi thế nhưng cũng có bất lợi. Thanh nhạc có thể làm người hát xử lý tốt hơn về âm nhạc. Nhưng cái cuối cùng, và quan trọng nhất với khán giả vẫn là tình cảm của người hát. Với tôi, tôi thấy lợi thế của mình là nhạc cảm.
- Sau nhiều năm đi hát, anh có phải là một ca sĩ giàu có?
- Tôi thấy mình không giàu bằng các ca sĩ khác, thậm chí rất bình thường. Giàu có đôi khi chỉ là mình muốn cái gì. Như tôi, chỉ muốn uống trà mỗi sáng thay vì sâm. Và tôi đủ điều kiện để uống được loại trà ngon và tốt. Như thế cũng là giàu có, chứ nếu so với sự giàu có của thế gian thì tôi chịu.
Nhưng nếu tôi bảo tôi nghèo thì không ai tin. Thế nên, miễn là cả nước Việt Nam đều không tin là tôi nghèo, như thế là ổn rồi.
Bằng Kiều đánh giá Hương Tràm là giọng ca nữ hát tốt nhất hiện nay.
- Anh có nghe nhạc của những ca sĩ Việt trẻ hiện nay?
- Có chứ. Tôi thấy các bạn ấy hát rất hay. Nhưng mà để nói về chất riêng thì lại rất ít, tức ít cá tính. Còn ai có cá tính đã có chỗ đứng hết rồi.
Tôi biết nếu nói về sự cạnh tranh, thì thị trường hiện nay khốc liệt hơn nhiều thế hệ tôi ngày trước. Thời của chúng tôi chỉ thiệt thòi vì không có truyền thông nên tất cả mọi thứ đều là hữu xạ tự nhiên hương.
- Giọng ca trẻ nào hiện nay khiến anh ấn tượng nhất?
- Tôi thấy Hương Tràm đang là nữ ca sĩ trẻ hát hay nhất tại Việt Nam, đó là nhận xét chủ quan của tôi. Về nam ca sĩ thì khó, tôi chưa thấy, nhưng có lẽ là Hà Anh Tuấn.
Theo Zing
Vườn trái cây sum sê, trĩu quả nhà Bằng Kiều khiến ai cũng phải mê mệt Vườn trái cây nhà Bằng Kiều là do mẹ anh bỏ ra nhiều công sức để chăm bẳm nên rất tươi tốt và trĩu quả khiến ai cũng phải ngưỡng mộ. Khu vườn nhà Bằng Kiều trồng đủ các loại trái cây như bưởi, ổi, táo ta, khế ngọt... năm ở bang Carlifornia. Vì bận rộn lịch diễn nên Bằng Kiều không được...