Bản update mới của Steam đang làm “tổn thương” những nhà phát triển game Indie
Một số nhà phát triển thậm chí còn nói rằng lượt truy cập vào các trang game của họ đã gần như cạn kiệt.
Vào tuần trước Steam đã cập nhật một bản update để người dùng có thể tìm kiếm những tựa game mới dễ dàng hơn. Bản cập nhật này sẽ sử dụng một thuật toán để giảm thiểu sự đề xuất các tựa game nổi tiếng, tăng sự đa dạng tổng thể và cung cấp cho người dùng sự cá nhân hoá trong việc lựa chọn các tựa game để mua. Tuy nhiên, bản cập nhật này dường như đã kéo theo sau một số hiệu ứng ngoài mong muốn, đặc biệt là với những tựa game chưa được phát hành. Một số nhà phát triển thậm chí còn nói rằng lượt truy cập vào các trang game của họ đã gần như cạn kiệt.
Chỉ sau một tuần, một loạt các nhà phát triển indie đã bày tỏ mối lo ngại của họ trên Twitter, đăng các biểu đồ thể hiện số liệu thống kê wishlist sụt giảm đột ngột trong lưu lượng những người truy cập vào trang cửa hàng game. Nhà phát triển của tựa game Unbound: Worlds Apart đã đăng tải biểu đồ của riêng họ, cho thấy hướng đi đã không như hứa hẹn:
“Cảm ơn Steam vì đã hại chết nền game indie” – Nhà phát triển Unbound lên tiếng.
Video đang HOT
Mark Viola, người tạo nên tựa game JRPG cũng đăng tải một số liệu tương tự kèm thêm dòng trạng thái “Cũng để ý thấy sự sụt giảm mạnh”. Rất nhiều nhà phát triển game indie khác cũng đang gặp phải tình trạng tương tự.
“Số lần hiển thị wishlist của chúng tôi đã giảm 80% kể từ khi cập nhật, và chuyện đó cũng xảy ra với hàng tá người khác” – Alex M-O, nhà phát triển của tựa game Rune Fencer Illyia cho hay.
Và những nhà phát triển game indie này đều có một điểm chung: Những tựa game của họ đều chưa được phát hành. Những nhà phát triển sở hữu những tựa game đã phát hành thì thông báo rằng chỉ số Steam của họ vẫn ổn định hoặc tăng nhẹ. Tuy nhiên, điều này cũng không an ủi được những nhà phát triển kia là mấy, những người đã cố gắng để quảng bá game của mình và phải trông cậy vào danh sách đề nghị của Steam để có cơ hội nằm trong pre-release wishlist của các game thủ.
“Để ví dụ, những tựa game như Hollow Knight, trong mục “More like this” của trang game vẫn xuất hiện các tựa game nổi tiếng, trong khi những tựa game nhỏ hơn hoặc sắp phát hành thì biến mất hoàn toàn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của các chỉ số”- Nhà phát triển game Unbound cho biết.
Valve nói rằng bản cập nhật có vẻ như hơi đi chệch kế hoạch một chút, nhưng đây hoàn toàn không phải do họ cố ý. “chúng tôi đang theo dõi tác động của bản cập nhật với quy mô rộng, chúng tôi cũng đang xem xét phản hồi từ tất cả các nguồn” – một đại diện của Valve cho biết. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về việc những thay đổi nào sẽ được thực hiện, nhưng các tính năng mới luôn được cập nhật sau các bản cập nhật lần đầu.
Còn hiện giờ, những nhà phát triển game indie trên Steam vẫn đang bị ghẻ lạnh.
Theo gamek
Không phải Epic Games, thêm một NPH lên tiếng chỉ trích Steam
Câu chuyện về hai "thế lực" phát hành game lớn nhất của thế giới là Epic Games và Steam có vẻ vẫn chưa ngã ngũ khi vẫn còn đó rất nhiều những bàn cãi, tranh luận đến từ các nhà phát triển.
Câu chuyện về hai "thế lực" phát hành game lớn nhất của thế giới là Epic Games và Steam có vẻ vẫn chưa ngã ngũ khi vẫn còn đó rất nhiều những bàn cãi, tranh luận không chỉ đến từ các nhà phát triển, mà còn đến cánh game thủ. Với những lợi ích mà Epic Store mang lại, nhiều cá nhân và tổ chức cũng phải suy ngẫm về cuộc cạnh tranh này và chỉ rõ những yếu kém trong kinh doanh mà Steam đang có. Và Ubisoft là một trong số những nhà sản xuất bày tỏ lên quan điểm này.
Giám đốc điều hành của Ubisoft là Chris Early đồng thời là phó chủ tịch của tập đoàn con Assassin's Creed đã phát biểu những quan điểm của mình về Steam. Cụ thể, ông chỉ rằng mô hình kinh doanh hiện tại của công ty nay đã không còn có thể hoạt động tốt như trước nữa. Ông chia sẻ: "Mô hình kinh doanh hiện tại của họ hoàn toàn không thực tế. Và nó cũng không phản ảnh rõ thế giới giải trí ngày nay, xét trên phương diện là một kênh phân phối game." Dù Early không nói rõ đâu là điểm tiêu cực trong chính sách kinh doanh của Steam, tuy nhiên, ông phần nào hướng tới tỉ lệ lợi nhuận 30/70 trong những năm gần đây gây ra một sự khó khăn nhất định cho những nhà phát triển so với tỉ lệ 12/88 như bên Epic.
Để chứng thực cho điều này, Early đã chỉ rõ rằng từ khi phát hành The Division 2 - một siêu phẩm hành động nổi tiếng của năm 2019 này - lên trên Epic Srore, họ đã thu về một lượng lợi nhuận gần gấp 10 lần sau khi quyết định dừng phát hành game trên Steam. Trong tương lai, vẫn chưa biết liệu Ubisoft có "dời nhà" toàn bộ các sản phẩm của mình qua Epic hay không bởi số lượng người dùng Steam tài xuống những tựa game của Ubisoft vẫn còn rất lớn và đó vẫn là một thị trường rất tiềm năng. Chưa kể việc chuyển các sản phẩm quen thuộc của rất nhiều người chơi sang một cửa hàng mới rất có thể gây ra một sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng game thủ giống như trường hợp của một nhà sản xuất mà chúng tôi đã đề cập trước đây.
Theo GameK
Epic Game Store đang trả tiền quá cao đến mức các nhà phát triển không thể từ chối Bài viết cũng giải thích gián tiếp tại sao rất nhiều hãng game bom tấn và độc lập sẵn sàng từ bỏ Steam để chuyển sang Epic Game Store. Rất nhiều game thủ vốn là fan của dòng game Zombie Army lên tiếng về việc Rebellion quyết định sẽ để Epic Game Store độc quyền phần thứ 4 Dead War. Về cơ bản,...