Bản thân game online chỉ góp 10% thành công tại Việt Nam!?
Điều lạ lùng đối với thị trường phương Tây nhưng tại Việt Nam sự thật như đùa này vẫn tồn tại như một minh chứng cho câu nói: “không có gì là không thể”.
Thành công của một game online nói riêng hay bất cứ điều gì khác nói chung đều là hội tụ của nhiều yếu tố khác nhau. Có bao giờ bạn tự hỏi đâu là những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của một game online tại thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại?
Đây có lẽ là một vấn đề được rất rất nhiều người quan tâm nhưng không phải ai cũng có lời giải thỏa đáng cho vấn đề này. Hãy cùng đi tìm lời giải đáp.
Quảng bá game: 20%
Cách đây khoảng 5, 6 năm thì việc quảng bá game online có lẽ là hơi “thừa thãi” khi cả thị trường chỉ có một hai sản phẩm nên ai ai cũng biết đến và bất kỳ game thủ nào cũng đều có hứng thú chơi thử các tựa game này.
Quảng bá lúc ấy đơn giản chỉ là giới thiệu cho người chơi biết là có game, biết tên NPH game và địa chỉ trang chủ còn phần còn lại là các game thủ tự… truyền tai nhau.
Quảng bá game online giờ rất quan trọng.
Thế nhưng đây là năm 2010 và thị trường hiện tại có tới 50 – 60 đối thủ cạnh tranh khốc liệt nên hãy quên đi việc game của bạn sẽ “tiếng lành đồn xa” như thời gian trước. Và cũng quên đi việc game của bạn sẽ được đông đảo mọi người thử qua nếu các chiến dịch PR mạnh tay không được tiến hành.
Mỗi chiến lược PR sẽ cần cân nhắc và đúng hướng hơn nếu như NPH muốn thành công.
Điều hành game: 15%
Điều hành game là trách nhiệm và cũng là công việc chính của NPH, nó quyết định trực tiếp và ảnh hưởng to lớn đến chất lượng và tính công bằng của game online.
Một NPH tốt không chỉ có nghĩa vụ chiến thắng trong cuộc chiến chống hack mà còn phải đảm bảo công bằng và tạo môi trường chơi lý tưởng của game thủ.
GM đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện quá trình điều hành game.
Hãy đảm bảo cho game thủ chất lượng mạng tốt nhất ít nhất là không xảy ra hiện tượng mất kết nối hay delay ở mức quá cao, điều này sẽ đảm bảo cho quá trình chơi và sự thoải mái của game thủ mỗi khi “hành hiệp”.
Tuy vậy, yếu tố này cũng chỉ chiếm 15% quyết định thành công vì như ai cũng biết, Đột Kích bị hack triền miên, NPH bất lực nhưng game vẫn hút khách và doanh thu cao như thường.
Sự kiện, hoạt động cộng đồng: 30%
Một game online nếu chỉ đơn thuần là cày kéo thì game thủ sẽ rất nhanh chán và sẽ tìm ra tới các sản phẩm khác nên các hoạt động trong và ngoài trò chơi là điều tối quan trọng cho sự tồn tại và thu hút của bất cứ game online nào.
Nói một cách dễ hiểu, cộng đồng gamer có mạnh hay không phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố này.
Đại đa số các game online được nhập về Việt Nam thời điểm này và thành công như: Kiếm Thế, Audition… đều có sẵn những hoạt động này với tần suất lớn tạo cảm giác lúc nào cũng có việc làm cho game thủ.
Video đang HOT
Có hoạt động cộng đồng, game online mới sống được lâu.
Còn nếu không, việc tạo ra các hoạt động cho game thủ là việc của NPH. Lấy ví dụ game VLTK 1, thành công của tựa game này đến một phần không nhỏ từ các hoạt động liên tục của NPH bởi mỗi lần diễn ra event là lượng CCU lại tăng vọt và các hoạt động diễn ra liên tục đã duy trì một số lượng lớn khách hàng.
Thị hiếu khách hàng: 25%
Trong kinh doanh, thị hiếu khách hàng dĩ nhiên luôn đóng vai trò quan trọng, ở thị trường game online Việt Nam thì yếu tố này lại càng mạnh mẽ và phức tạp hơn. Một phần vì dân số nước ta khá trẻ nên thị hiếu cũng thay đổi liên tục và thường bị ảnh hưởng lớn về mặt văn hóa.
Giả dụ như với các mặt hàng thông thường, đồ phương Tây luôn được xem trọng hơn hàng Trung Quốc, nhưng ở trò chơi trực tuyến, sở thích kiếm hiệp đã đánh bại rất nhiều nỗ lực của NPH khi muốn triển khai các sản phẩm chất lượng cao. Đó là do sự ảnh hưởng văn hóa quá lớn từ phim, truyện “chưởng”.
Thị hiếu kiếm hiệp có lẽ sẽ tồn tại mãi mãi.
Khía cạnh thay đổi liên tục cũng dễ nhận ra, cách đây hơn 1 năm khi bộ 3 MMORPG 3D Atlantica, GE, Độc Bá rục rịch về nước ai cũng tưởng rằng xu thế 2D sẽ bị đè bẹp nhưng rồi sự thật lại ngược lại hoàn toàn.
Rồi tới đầu năm 2010, cơn sóng Tây Du Ký cũng không thực sự gây biến động do món ăn 2D sắp hết thời.
Gameplay, đồ họa và cốt truyện: 10%
Thực sự đây là yếu tố quan thiếu trọng nhất của game online Việt. Không ai phủ nhận một game online không hay sẽ không giữ chân được game thủ nhưng tại thị trường trong nước có lẽ yếu tố này gần như bị bỏ qua.
Nói ví dụ như Atlantica hay Granado Esspada, hai MMORPG xuất sắc về cả 3 mặt lối chơi, đồ họa lẫn cốt truyện nhưng rồi vẫn gặp phải tình trạng ảm đạm. Còn với VLTK, đã bước sang tuổi thứ 6, 7 và không thể sánh nổi với các game online nổi tiếng nhưng nó vẫn sống khỏe.
Runes of Magic, MMORPG xuất sắc nhưng thất bại thảm hại tại Việt Nam.
Nhận xét một cách khách quan nhất, muốn thành công tại Việt Nam thì bản thân MMO chỉ cần dễ chơi, dễ auto, đồ họa “phình phường” và cốt truyện thì muốn thế nào cũng được.
Hiện thực này đã tồn tại suốt chặng đường phát triển của thị trường trò chơi trực tuyến nước nhà và có lẽ nó sẽ còn tiếp tục nhiều năm nữa.
Còn bạn, bạn có đồng ý với những kết luận trên?
Theo Gamek
Những MMO "đỉnh" chưa từng khóc chào đời
Cùng điểm lại các MMO được giới gamer chờ đợi nhưng chưa bao giờ chúng được một lần đưa lên giai đoạn thử nghiệm.
Sự "yểu mệnh" của MMO có thể do nhiều yếu tố. Có thể là do lỗi thiết kế, do thiếu nguồn tài chính, và cũng có thể là chưa có tìm được tiếng nói chung giữa NSX và NPH.
Nhưng dù sao đi chăng nữa, thì sự khắc nhiệt trong ngành công nghiệp MMO sẽ tự đào thải những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn đó, nhường chỗ cho những game "tốt số" hơn.
Bài viết sau đây sẽ đề cập đến các MMO được giới gamer chờ đợi nhưng chưa bao giờ chúng được một lần đưa lên giai đoạn beta.
Dragon Empires
Dragon Empires (DE) là sản phẩm đầu tay của NSX Codemasters nhằm vào thị trường MMO. Vào thời điểm năm 2001-2002, đã có 120.000 người đăng ký tham gia thử nghiệm bản Beta của trò chơi, một tương lai tưởng chừng đầy hứa hẹn mở ra cho NSX Codemasters.
Tuy nhiên ngày ra mắt của DE lại bị đẩy lùi lại hơn một năm sau đó. Chưa hết, Codemasters tiếp tục dội một gáo nước lạnh tới game thủ khi chính thức tuyên bố: Dự án trò chơi DE chính thức bị hủy bỏ vì gặp phải những lỗi kỹ thuật.
Lý do này xem ra không làm hài lòng các "thượng đế" lắm, vì theo ý kiến của đại đa số các game thủ thì DE là một game hay, engine đồ họa đẹp, tính tương tác của trò chơi rất tốt.
Nhiều người còn nhận định rằng World of Warcraft còn phải xếp sau Dragon Empires.
Fallout Online
Nếu bạn là một RPG-Fan của các game trên PC thì sẽ không còn cảm thấy xa lạ với Fallout. Đây là seri game nhập vai rất thành công được phát hành bởi Interplay và sau này thêm cả Bethesda Softworks.
Dự án Fallout Online (hay còn gọi là Project V13) cũng nhanh chóng được Interplay lên kế hoạch thực hiện. Nhưng dường như sự thành công của tựa game này trên hai mặt trận online và offline hoàn toàn "xung khắc" nhau.
Project V13 cũng trong tình trạng đóng băng lâu dài khi Bethesda mạnh tay đệ đơn kiện Interplay vi phạm thương hiệu và quyền thực hiện Fallout Online. Rõ ràng đây là một điều rất đáng tiếc!
Firefly
Được chuyển thể dựa theo seri chương trình truyền hình khoa học viễn tưởng, Firefly hứa hẹn sẽ tạo ra cơn sốt thực sự khi nó ra đời bởi bộ phim có đầy đủ những tố chất để trở thành một MMO hay: một cốt truyện lôi cuốn, hệ thống nhân vật và lời thoại không chê vào đâu được...
Tuy nhiên, không có thông tin gì về Firefly Online kể từ khi tuyên bố, ngay cả một tấm ảnh trong game cũng không có. Cho đến khi Multiverse tuyên bố đang phát triển một tựa game khác mang tên Buffy: The Vampire Slayer, số phận của Firefly Online mới được định đoạt.
Lý do ngừng phát triển trò chơi hiện vẫn chưa được công bố.
Halo Online
Một khi đã là tín đồ của dòng FPS trên PC thì chắc hẳn bạn sẽ không lạ lẫm gì với tựa game này. Cộng đồng game thủ lại thêm một lần nữa háo hức khi tin đồn về dự án Halo Online được xác nhận.
Ensemble Studios - NSX seri game Age of Empires (Đế chế) lừng danh - đã tiến hành dự án này trong khoảng năm 2006-2007.
Nhưng vì một số lý do, nó phải trì hoãn và khi họ chưa kịp nghiên cứu trở lại thì đã bị Microsoft giải thể. Một vài hình ảnh trong game (screenshots) và các tấm artwork của game sau khi được tung lên mạng đều tạo cho người ta sự tò mò liệu còn ai vẫn tiến hành dự án Halo Online nữa không?
Highlander
MMORPG này được Kalisto Entertaiment phát triển vào khoảng năm 2001-2002 trước khi hãng này đóng cửa. Trò chơi được chuyển thể từ bộ phim ăn khách cùng tên của điện ảnh Mỹ.
Tuy nhiên sản phẩm ăn theo này của hãng phát triển nhanh chóng bị hủy bỏ khi mới ở những giai đoạn phát triển đầu tiên. Nhiều người nhận định sự trở lại của MMORPG này là không cao khi mà Kalisto Entertaiment vẫn còn khá "non nớt" trong lĩnh vực sản xuất các game MMO.
Mới đây, một tựa game Highlander khác dành cho PC và XBOX 360 cũng sắp chính thức ra mắt vào năm nay và hoàn toàn không liên quan đến MMORPG nói trên.
Marvel Universe Online
MMORPG này đã được phát triển bởi Cryptic Studios - hãng phát triển đứng đằng sau thành công của MMORPG City of Heroes. Nhưng kinh nghiệm sản xuất, đội ngũ nhân lực tiềm năng của hãng cũng không phải là tất cả để cứu lấy dự án này.
Chính lãnh đạo của Microsoft Game Studios là Shane Kim đã nói: "Microsoft và Marvel đã quyết định chấm dứt dự án Marvel Universe Online. Đôi khi có những sự việc xảy ra ngoài ý muốn hoặc không bao giờ đi theo kế hoạch ban đầu của bạn cả".
Nhiều nguồn tin cho rằng giữa Microsoft và Marvel Entertaiment chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bản quyền "đưa" các nhân vật trong bộ truyện tranh nổi tiếng này lên game.
True Fantasy Live Online
Nhiều người tin tưởng rằng với sự "cao tay" của mình, nhà sản xuất Level-5 (Nổi danh với Dragon Quest VIII, Rogue Galaxy) trong sự hợp tác với "ông lớn" Microsoft sẽ mở ra một viễn cảnh khả quan cho một tựa game trên XBOX như True Fantasy Live Online (TFLO).
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi Level-5 là một trong số những nhà phát triển game tốt nhất thế giới. Và người ta cũng đã tiên đoán về một sự bùng nổ về khả năng tiêu thụ máy XBOX khi MMORPG này ra mắt.
Vậy mà TFLO cũng chưa bao giờ được "khai sinh". Thàng 6-2004, trò chơi bị đình trệ do những lý do về kỹ thuật và mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa nhà phát hành với người sản xuất. Mãi đến năm 2008, Level-5 thông báo vẫn có tham vọng tiếp tục dự án MMORPG này.
Ultima X: Odyssey
Ultima X: Odyssey (UXO) là phiên bản kế tiếp của Ultima IX và sẽ làm nhiệm vụ song hành cùng MMO lâu năm Ultima Online. Ban đầu UXO được dự định sẽ xuất sưởng năm 2004 nhưng cũng trong năm đó, EA Games lại quyết định hủy bỏ tựa game này.
Trên trang chủ của UXO, nhà sản xuất David "InQWis" Yee thổ lộ "Đây là một quyết định không dễ dàng. Nhưng nó sẽ là một bước đi đúng đắn vì tương lai của dòng game Ultima nói riêng, của toàn thể cộng động và đội ngũ phát triển nói chung".
Và game thủ vẫn là những người thiệt thòi nhất khi kết quả của sự chờ đợi luôn là con số không.
Theo Gamek
3 đại gia Kiếm Thế "chung tay" đóng góp 3 tỷ VNĐ Cách đây không lâu làng game online Việt đã một phen nóng lên với việc BeoKaKa chi nóng 1,5 tỷ VNĐ để trở thành người đầu tiên đạt mức phi phong Vô song trong Kiếm Thế . Sự kiện trên gây chấn động bởi đã lâu sau những phiên đấu giá vật phẩm VLTK mới có một đai gia chi hàng tỷ đồng...