Bài học quý giá khi mua game online về Việt Nam
Khi đi mua game online, các nhà phát hành game Việt Nam hoàn toàn có thể rơi vào những cái bẫy và nhận trái đắng về sau. Có lẽ không cần phải nói nhiều, từ trước tới nay, đại đa số những tựa game online đã và đang được các NPH đưa vào hoạt động tại Việt Nam đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Dĩ nhiên, những vấn đề trong lúc mua và vận hành game của các NPH trong nước đã từng được đem ra phân tích trong những bài viết trước đây.
Đó có thể là việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các NPH: Một tựa game khi đã trở thành mục tiêu của nhiều NPH, thì bất ngờ nhiều NPH khác đều muốn đưa tựa game này về mái nhà của chính mình bằng mọi giá. Việc đàm phán song song như thế này khiến cho việc mua game của NPH thực sự nghiêm túc gặp nhiều khó khan khi cái giá để mua bản quyền phát hành đã đội lên gấp nhiều lần.
Thậm chí có trường hợp, đại diện NPH Việt đã đưa ra một thỏa thuận với phía Trung Quốc, khi họ vừa bán được game với giá hời, cá nhân kia vẫn nhận được một khoản “lót tay” kha khá. Lợi cả đôi bên.
Tuy nhiên, khi mua game về, mọi chuyện vẫn chưa chắc đã hoàn toàn êm xuôi cho một NPH Việt Nam, nhất là những đơn vị đã mua game được phát triển hay vận hành và được nắm giữ bản quyền phát hành là những doanh nghiệp game Trung Quốc.
Trường hợp của Thiên Long Bát Bộ, hay còn được biết tới tại Việt Nam dưới cái tên Tân Thiên Long kể từ thời điểm này trở đi là một ví dụ. Được FPT mua bản quyền phát hành tại Việt Nam từ tay ChangYou từ năm 2007, cho tới thời điểm này đây được coi là một trong số những tựa game online nhập vai có tuổi đời đáng nể và cũng có cộng đồng người chơi đông đảo bậc nhất tại Việt Nam hiện nay.
Chính vì lẽ đó, khi VNG bất ngờ công bố việc sẽ có được quyền phát hành Tân Thiên Long, cả làng game đã bị sốc. Dĩ nhiên về phần những game thủ Việt, việc chuyển nhượng quyền phát hành một tựa game mà họ đã gắn bó lâu năm thường đem lại những cảm xúc như bồn chồn, lo lắng trước những sự thay đổi. Tuy nhiên đối với những người làm việc trong ngành game, đặc biệt là các NPH, thì đây là một bài học đáng ghi nhớ, đặc biệt là khi họ mua game online Trung Quốc.
Cần nhớ rằng, Đại diện ChangYou, FPT và VNG đã có cuộc họp 3 bên, qua đó cơ sở dữ liệu tài khoản của game thủ chơi Thiên Long Bát Bộ, vốn sử dụng dịch vụ FPT ID sẽ được chuyển giao hoàn toàn sang Zing ID, cơ sở dữ liệu của FPT. Chính vì thế những game thủ đã có thời gian gắn bó với game sẽ không lo việc mất tài khoản cũ, cũng như phải lập tài khoản mới để thưởng thức Tân Thiên Long.
Điều này có nghĩa là, rõ rang FPT đã không thể đứng được ở tư thế “nắm đằng chuôi” trong thương vụ như thế này.
Hầu hết thời gian qua, những tựa game online Trung Quốc khi được phát hành tại Việt Nam đều được chính các nhà phát hành tại thị trường Trung Quốc nắm giữ database (cơ sở dữ liệu về tài khoản của tất cả người chơi).
Video đang HOT
Như vậy khi hợp đồng kết thúc vì bất kỳ lý do nào, họ hoàn toàn có thể chuyển giao quyền phát hành game cho một đơn vị khác. Khi đó sẽ rất dễ dàng, thậm chí họ còn có thể giữ nguyên trạng thái level, vật phẩm của các nhân vật trong game, giống như trước khi chuyển quyền phát hành.
Đó cũng là điều khiến cho Thiên Long Bát Bộ nhận trái đắng. Công sức 7 năm trời gây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh của một trong những tựa game online lâu đời nhất tại Việt Nam chỉ trong vài ngày đã được chuyển giao sang cho Tân Thiên Long.
Cũng mang chủ đề tương tự, thế nhưng câu chuyện xảy ra vào 5 năm về trước có vẻ lại không diễn ra theo kịch bản không ai mong muốn như của Thiên Long Bát Bộ. Đó chính là câu chuyện của Audition, VNG và VTC Game.
Ngay khi vẫn còn đang ngự trị trên đỉnh vinh quang, thì tin đồn VNG đã giành được quyền phát hành Audition rộ lên, khiến cho cộng đồng không khỏi lo lắng. Thế nhưng sau cùng, VTC Game vẫn giữ được quyền phát hành một trong những game casual thành công nhất làng game Việt, khi VNG tuyên bố rút lui khỏi thương vụ này. Vậy chuyện gì đã xảy ra?
Kỳ thực, với các game Hàn Quốc tuy việc mua bản quyền game có vẻ khó khăn, thế nhưng sau khi mua game về thành công, chính NPH Việt Nam sẽ được toàn quyền sở hữu và xử lý database người dùng tại nước ta. Việc VTC Game nắm giữ được cơ sở dữ liệu khổng lồ về cộng đồng Audition chính là một trong những lý do khiến hãng này giữ được tựa game “đinh” của mình.
Nói tóm lại, ở thời điểm hiện tại, việc phát hành một tựa game Trung Quốc vẫn còn tồn tại không ít bài học mà các NPH cần phải tự mình cân nhắc những hệ quả có thể xảy tới, để tránh tình trạng nhận trái đắng như một số NPH Việt Nam đã mắc phải trong suốt thời gian qua.
Theo Gamek
Lạm bàn quanh cái Auto trong game online
Đằng sau mối quan hệ NPH - game thủ - Auto là sự chi phối lẫn nhau chặt chẽ. Khi game thủ bước vào cuộc chơi game online, Auto chính là nguyên tố chi phối họ và nhà phát hành lại kiểm soát Auto.
Không phải ngẫu nhiên mà Auto trong game online ra đời, nó xuất hiện chính là do nhu cầu của số đông game thủ. Phần vì tiết kiệm thời gian, phần vì giúp game thủ rảnh tay hơn trong việc cày cuốc. Và điều quan trọng làAuto thoả mãn được sự hả hê của game thủ khi chỉ cần ngồi rung đùi mà cấp cứ tăng, quái cứ chết, kinh nghiệm và phần thưởng vẫn nhận đều đều. Chơi game có Auto thật nhàn hạ.
Auto có thật sự hữu ích?
Trong một chừng mực nhất định, ta có thể xem Auto là cực kỳ có ích. Đơn cử như trong lúc treo Auto, người chơi có thể rảnh tay làm việc khác và tiết kiệm thời gian, tạo sự nhàn rỗi cho người chơi. Thay vì phải ngồi click vào từng NPC, chọn từng nhiệm vụ, đánh từng con quái thì giờ đây, Auto hoàn toàn giúp game thủ chủ động trong chuyện này.
Ở góc độ thuận lợi, giúp người chơi trải nghiệm game dễ dàng hơn, Auto cũng đáp ứng một cách tròn trịa.
Sử dụng Auto, game thủ quá rảnh rang. Chơi game mà không tốn công, tốn sức, cứ ngồi không hưởng lợi, quá sướng! Auto có an toàn? Thị phần Auto quá đa dạng với đủ các thể loại như Auto train, Auto PK, Auto click, ...
Ngoài phiên bản chính hãng do nhà phát hành cung cấp thì Auto còn hàng chục phần mềm thứ ba khác do người chơi tự viết hoặc mua ở một "đơn vị" chuyên sản xuất Auto. Đã có rất nhiều game thủ đau đầu vì những "cái chết bất ngờ" từ việc dùng Auto ngoài.
Đa phần game thủ nghĩ rằng Auto chỉ hỗ trợ các thao tác chơi game được dễ hơn và nó không ảnh hưởng đến sự an toàn của tài khoản người chơi. Thực tế cho thấy không ít game thủ đã bị hack từ phần mềm ngoài game này.
Một người chơi game Võ lâm truyền kỳ 2 cho hay, trong một lần chơi game ngoài tiệm internet, anh được một người chia sẻ phần mềm Auto. Sau khi dùng anh thấy thích thú và định bụng sẽ sử dụng nó lâu dài. Thế nhưng, tối đó anh log game tại nhà thì ôi thôi... tài khoản đã bị hack.
Lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng anh dùng Auto bên ngoài. Sau này, anh chỉ sử dụng Auto do nhà phát hành cung cấp.
Hiện nay Auto ngoài luồng đã trở thành vấn nạn đối với các NPH game, tuy nhiên, nó lại thỏa mãn game thủ. Ví như câu chuyện Auto Tình trong thiên hạ của Võ lâm truyền kỳ. Khi Auto này không hỗ trợ chiêu buff của Nga My mà chỉ giúp nhân vật di chuyển, nhặt đồ, hồi phục, chiến đấu, lúc này, NPH đã không đáp ứng game thủ.
Không ít người đã nắm lấy cơ hội này tuồn Auto ngoài luồng, bán công khai. Khoan nói đến chuyện auto "ngoài" hay "trong" luồng, suy cho cùng, nhu cầu phải lớn đến đâu thì bên cung mới bán được hàng chứ?
Auto và những quan điểm trái chiều
Khi chưa có Auto, người chơi gần như cân bằng mọi thứ về thời gian, đẳng cấp, địa vị trong game,... Có chăng sự khác biệt nhau là ở kỹ năng và đầu tư về mặt tài chính. Tính trải nghiệm của trò chơi được thể hiện ở việc người chơi luôn đồng hành cùng nhân vật trong mọi hoạt động game.
Con chuột, bàn phím không rời tay khi đã tham gia vào cuộc chơi. Cảm giác chơi game đúng nghĩa khi tự mình điều khiển, sống chết cùng nhân vật. Thuở cày kéo bằng tay tuy vất vả nhưng game thủ được cọ xát, được thăng hoa bằng chính cảm xúc thật của mình.
Thế nhưng khi Auto ra đời, mọi thứ thay đổi, các trải nghiệm thực tế không còn nguyên vẹn. Trong cộng đồng cũng xuất hiện nhiều quan điểm trái ngược về việc sử dụng Auto.
Nhiều người cho rằng Auto rất thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, tạo cảm giác thoải mái cho người chơi. Nhóm này chiếm số đông, họ ủng hộ việc dùng Auto và cho rằng phần mềm này quá hữu ích, giảm được áp lực cày cuốc. Nếu không có Auto của nhà phát hành, họ cũng phải kiếm cho bằng được cái Auto lậu để thoả mãn.
Họ xem game như trò giải trí và thưởng thức nó như một món ăn tinh thần sau những căng thẳng của cuộc sống. Và đương nhiên Auto cũng đáp ứng được mục đích chơi game của nhóm người này.
Một số ít khác lại kịch liệt phản đối việc dùng Auto. Nhóm người này có ý mỉa mai rằng dùng Auto sẽ làm game thủ lười biếng, thời gian dành cho game ít đi, tính trải nghiệm thực thụ cũng giảm, sự gắn kết giao tiếp lại càng hạn hẹp. Nếu không dùng Auto, game sẽ bận rộn hơn nhưng người chơi cũng thân thiện với nhau hơn.
Còn khi ai ai cũng treo Auto, game chỉ toàn sự vô cảm, trống rỗng. Nhóm còn lại là đối tượng không có chính kiến, Auto có thì dùng, không có cũng chả ảnh hưởng đến ai. Auto chỉ là phần mềm phụ trợ thôi mà!
Bản chất mối quan hệ NPH - Auto - Game thủ
Không nói ai cũng hiểu đây là mối quan hệ vòng tròn khép kín. Game do NPH vận hành, Auto cũng có thể do NPH làm ra hoặc cung cấp từ một nguồn khác. Còn game thủ là khách hàng của NPH và Auto. Nghe qua thì thấy mối quan hệ này khá đơn giản, tuy nhiên nó chỉ là bề nổi của vấn đề.
Thực tế, đằng sau mối quan hệ này chính là sự chi phối lẫn nhau chặt chẽ. Khi game thủ bước vào cuộc chơi, Auto chính là nguyên tố chi phối họ và nhà phát hành lại kiểm soát Auto. Nói cách khác, NPH đang dùng Auto để giữ chân game thủ trong cuộc chơi do chính họ tạo ra, còn game thủ thì sử dụng Auto để thoả mãn chính mình và làm lợi cho NPH.
Theo Gamek
Những lý do nên chơi game Việt Bao nhiêu người biết được rằng game Việt rất đáng chơi bởi các yếu tố về nội dung thân thiện, sự chăm sóc chu đáo và đồ họa ngày một tân tiến... Chưa bao giờ làng game Việt hoặc báo giới trong ngành thừa nhận theo kiểu "thời của game Việt" bởi những cái lợi khi chơi game do chính người Việt sản...