B Ray đặc biệt thế nào trong giới rap Việt
B Ray luôn là cái tên hàng đầu trong trường phái story telling ( kể chuyện) của rap Việt. Sản phẩm mới nhất của anh – Bản nhạc buồn – đã khẳng định điều đó.
B Ray ( Trần Thiện Thanh Bảo) nằm trong nhóm rapper nổi tiếng, có kỹ năng hàng đầu trong giới rap Việt hiện tại. Anh xuất thân từ underground, một thời gây sốt bằng những trận beef (rap chiến) gây bùng nổ trong giới. Vài năm gần đây, anh tiến thêm một bước lên con đường mainstream (rap chính thống) và tiếp tục thành công.
Rapper sinh năm 1993 trở lại đường đua bằng Bản nhạc buồn . Sản phẩm lần này thực hiện đơn giản từ cách viết lời, bản phối và trình bày.
Sự đơn giản, mộc mạc của Bản nhạc buồn mang đúng bối cảnh của thị trường âm nhạc mùa dịch, bởi ngay lúc này, các ca sĩ, rapper không thể đầu tư sản xuất MV.
Bản rap lắng đọng
B Ray từng đi qua giai đoạn biến động trong cuộc sống. Anh được trải nghiệm theo nhiều cung bậc khác biệt, từ đó đúc kết ra bài học. Chính vì điểm này, cách B Ray đặt bút viết lời cho những bản rap cũng khác biệt, bên cạnh chất giọng đặc trưng, giỏi nhấn nhá theo cảm xúc từng câu chữ.
Đó là lý do B Ray được xem là bậc thầy của trường phái story telling trong giới rap Việt.
B Ray luôn biến hóa trong từng sản phẩm rap.
Bản nhạc buồn là sản phẩm rap love (rap về tình yêu). Nam rapper thể hiện trên bản phối chậm rãi, lắng đọng. B Ray viết ra số lượng câu chữ khá lớn. Từng câu không đặt nặng yếu tố phải chơi chữ sâu sắc, phải thâm thúy, hay chơi vần ấn tượng, mà nhấn vào cảm xúc nhiều hơn.
Phần lời của Bản nhạc buồn , kể về câu chuyện một chàng trai bị cô gái lừa dối. Trong khi đó, cô gái vẫn chưa quên ký ức thời cả ai còn bên nhau. “Lại một tin nhắn trễ em gửi vào giữa đêm / Hỏi em đến bao giờ em nói sắp sửa quên, story 3 tiếng trước, em chuẩn bị đăng bức nữa / Những bức ảnh trên story đâu nói hết câu chuyện của em, right?”, đoạn mở đầu của bản rap.
“Em sống trong hiện tại, hoặc sẽ chết trong quá khứ / Em chấp nhận sống với những bài học, còn hơn chữ giá như”, B Ray trách móc nửa kia.
Video đang HOT
Anh tiếp tục: “Chuyện của một cô bé thất lạc đi tìm chốn bình yên / Có quá nhiều nhân tình, nhưng em vẫn chưa biết được tình yêu / Vậy, tình yêu là gì? tình yêu là đau / Tình yêu của em là những kí ức còn giữ về nhau”.
“Điều tệ nhất dành cho những kẻ nắm giữ ký ức / Không phải sống với niềm đau, mà là sự cô đơn”, 2 câu rap được người nghe đồng cảm và ấn tượng nhất ở B ản nhạc buồn .
Sau cùng, tác giả rút ra bài học: “Ngã vào tình yêu thì dễ, đứng lên sau đó mới khó / Anh chẳng buồn bởi vì em lừa dối / Điều đáng buồn là anh sẽ không thể để nó xảy ra thêm lần nữa thôi”.
Và giờ, cô gái đó trong ký ức của B Ray chỉ còn là Bản nhạc buồn .
Chất của B Ray
B Ray từng có thời gian sống tại Mỹ. Màu sắc âm nhạc của nam rapper sinh năm 1993 chịu ảnh hưởng lớn từ giới rappper Mỹ. Về sau, khi trở về và hoạt động ở thị trường Việt Nam, B Ray dung hòa các yếu tố để phù hợp thị hiếu của khán giả trong nước, nhưng vẫn giữ nhiều phần cái tôi, cùng nội lực thật sự của bản thân trong rap.
Với thị trường chính thống, B Ray nổi lên khi ra mắt sản phẩm Exs Hate Me , kết hợp cùng Amee. Sau đó, chủ nhân hit Con trai cưng góp giọng trong một ver rap Anh nhà ở đâu thế của Amee. Trong 2 tháng, tên tuổi B Ray nổi lên như “diều gặp gió” và một thời được xếp vào nhóm hiện tượng nhạc Việt.
Những trải nghiệm cuộc sống là chất liệu quý để B Ray đưa vào rap.
Những bản rap love, được chuẩn hóa nội dung là đòn bẩy đưa tên tuổi B Ray đến với khán giả đại chúng. Trước đó, anh đã làm mưa làm gió trong cộng đồng underground bằng loạt sản phẩm đa dạng, nổi nhất là các bản rap về những chủ đề xã hội và cả các trận beef.
B Ray trong thế giới underground là rapper đanh thép, ngông và không ngại sử dụng ngôn từ táo bạo. Vì điều đó, anh được ví như “quái vật” của các trận rap chiến. Kỹ năng viết lời, flow (nhịp rap), delivery (độ biến hóa của flow, truyền cảm xúc, nhấn nhá các câu chữ trong rap) của anh được đánh giá cao.
Bản rap diss Thất đức của nam rapper hút hơn 31 triệu lượt nghe – thành tích hiếm có cho một bản rap diss.
Đến nay, “đôi chân” của anh vẫn đặt vào 2 đầu ranh giới. Một chân đặt ở underground – nơi là bệ phóng, đưa tên tuổi của anh đi lên – và chân còn lại là kế hoạch cho thị trường chính thống và nhắm tới số đông khán giả.
B Ray là câu trả lời cho chuyện một rapper tiến lên chính thống, liệu có mất chất underground không? Sau 3 năm nổi lên ở mainstream, B Ray vẫn giữ cái chất của mình. Nhắc đến B Ray, không chỉ là những bản rap love, story telling, mà sự gắt gỏng, độ ngông của rapper này vẫn được duy trì ở bản hit gần nhất Đừng tin her .
Sự sâu sắc trong cách đưa cái tôi vào rap, được B Ray thể hiện ở những sản phẩm mang tính gai góc, châm biếm. Anh viết ra Ở trong thành phố – bản rap phản ánh sự ngột ngạt, cùng những câu chuyện bất cập ở phố thị đông đúc, và cái guồng hối hả đó, đôi khi khiến tình người phai nhạt.
B Ray đã thành công với Con trai cưng – một trong những bản rap lan tỏa mạnh nhất của anh – kể về câu chuyện cậu con trai thuộc hình mẫu “rich kid”, tận dụng tiềm lực của bố và mẹ để đi vào con đường sa ngã, để rồi là thành gánh nặng của gia đình.
Nhắc lại Ở trong thành phố và Con trai cưng để thấy B Ray luôn biến hóa trong cách chọn chủ đề rap và đều tạo được dấu ấn.
Nhạc sĩ kể chuyện thời giá kịch sàn mùa dịch: Bài giá sỉ 800k, beat 100k, kịch bản 40k và cá hồi nguyên trứng đổi 1 ca khúc cho Nathan Lee?
Thời buổi mua bán ca khúc, beat nhạc mùa dịch bỗng được một nam nhạc sĩ kể lại khiến nhiều người vô cùng bất ngờ.
Với diễn biến dịch bệnh phức tạp nên hoạt động showbiz đang rơi vào thời điểm đóng băng chưa từng có trong lịch sử. Thế nhưng cũng từ đây, nhiều trường hợp ép giá chất xám bắt đầu xuất hiện. Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã đăng tải bài đăng thể hiện sự khó hiểu với những trường hợp ép giá tận đáy.
Nào là mua bài hát với giá 800 nghìn đến 1 triệu 1 bài. Beat nhạc chỉ có giá 100 nghìn. Mua giọng thu âm đạt chuẩn - không ngọng, không lắp với giá 350 nghìn và "kịch sàn" là 40 nghìn với một kịch bản có yêu cầu cao.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung phải "cảm thán" với những trường hợp ép giá kịch sàn chưa từng có
Hình ảnh một người muốn mua "sỉ" bài hát với giá 800 nghìn đến 1 triệu
Giá mua beat được đưa ra chỉ 100 nghìn 1 bản
Hay thậm chí là giá kịch bản chỉ còn... 40 nghìn
Ngay sau khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đăng tải, nhiều người cũng không khỏi choáng váng với pha ép giá "còn cái nịt" của những bài đăng này. Để hưởng ứng bài đăng của nam nhạc sĩ, ca sĩ Nathan Lee đã xuất hiện và ngỏ ý trêu đùa muốn mua bài, và chỉ đổi lấy... một con cá hồi. Đáp lại Nathan Lee, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng hài hước: "Nguyên con có trứng".
Dẫu vậy, các bài đăng kể trên đều được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung "thu thập" trên mạng xã hội nên tính xác thực có thể sẽ không hoàn toàn chính xác. Trên thực tế, mức giá mà các bài đăng này đưa ra là khá phi lý bất chấp thời điểm dịch bệnh khó khăn.
Cuộc mua bán ca khúc với giá trị một chú cá hồi của Nguyễn Văn Chung và Nathan Lee
Hiện tại dù showbiz đóng băng nhưng nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một trong số những nam nhạc sĩ được hưởng tiền bản quyền khá cao. Cụ thể nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng được website VCPMC - Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam khẳng định là "một trong số những nhạc sĩ nhận được số tiền tác quyền khá cao trong quý II/2021".
Nguyễn Văn Chung cũng chia sẻ: "Mặc dù Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động nghệ thuật, song số tiền tác quyền Chung nhận được khá cao - đó là nhờ VCPMC đã ứng dụng công nghệ trong việc tra soát, đối soát tác phẩm cũng như hợp tác giữa VCPMC với YouTube và Facebook đã mang lại quyền và lợi ích hợp pháp cho tác giả...".
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ trẻ nằm trong "top những người được nhận tiền tác quyền cao" trong quý II/2021
Thanh Lam kể chuyện bị đánh đòn vì "hát bài người lớn" năm 4 tuổi Năm lên 4 bị đánh đòn vì say mê hát những bài của người lớn, 7 năm học đàn tỳ bà rồi vẫn quay lại với nhạc nhẹ... là những hồi ức thú vị mà Thanh Lam chia sẻ với khán giả "Cuộc hẹn cuối tuần". NSƯT Thanh Lam là khách mời của chương trình Cuộc hẹn cuối tuần phát sóng vào 20h...